ล้วงลึกตำนาน มอไซค์ ฮอนด้า รุ่นคลาสสิก (ตอนที่ 2) : ส่อง Spec Honda Monkey 125 เจ๋งแค่ไหนไปดูกัน

หลังจากที่ลงกระทู้แรกไปเกี่ยวกับตำนานมอไซค์รุ่นคลาสสิกของ Honda ทั้ง 2 รุ่นคือเจ้า Super Cub กับ Monkey...  
วันนี้ผมจึงหยิบเอาข้อมูลเจ้า Monkey มาขยี้ต่อ ตามที่เคยสัญญาไว้ ในกระทู้นี้  >> https://pantip.com/topic/37339669 <<

ฮึ่ย... ยิ่งเขียนมาก ก็ยิ่งอยากได้มาก... เมื่อไหร่จะเอามาขายซักทีพี่ฮอนด้า!!

Honda Monkey 125


ผมลองสืบส่องดูจากหลายๆเว็บ พบว่า ข้อมูลก็ไม่แตกต่างกันมากเท่าไร พอสรุปให้เพื่อนๆพี่ๆกันตามนี้ครับ
เริ่มจากขนาด และ รูปทรงกันก่อนเลย อันนี้ทางเว็บ Honda ญี่ปุ่นบอกไว้ชัดเจน

-    สัดส่วนของพี่ลิง Monkey 125 ที่กำลังจะออก กว้าง x ยาว x สูง อยู่ที่  753 x 1,713 x 1,030 มม
-    ล้อขนาด 12 นิ้ว ฐานล้อ 1,010 มิลลิเมตร  
-    ส่วนยาง ดูแล้ว คล้ายๆ ยางแบบ Dirt Bike เหมาะกับพี่ลิงของผมดีจริงๆ (มันส์จ๊าดดดด)

และ ถ้าเราลองเอามาเทียบกันกับ Z50 รุ่น 50 ปี ก.ย.ส. เค้าอยู่ที่ 600 x 1,365 x 850 ฐานล้อขนาด 895 มิลลิมตร ล้อขนาด 8 นิ้ว
ซึ่งเป็นอันว่าเจ้าตัว Monkey 125 เนี่ยมีขนาดใหญ่กว่า Z50 เยอะอยู่เหมือนกัน

Monkey 125                                            Monkey Z50


หน้าตาของ Honda Monkey ทั้งรุ่นเดอะ Z50 กับรุ่นใหม่ 125 ผมว่าก็ดูสูสี เรียกว่าไม่ได้ทิ้งความคลาสสิกไปเลย แต่ตัว 125 มันก็ต้องมีรูปแบบดีไซน์ ที่หล่อขึ้นตามยุคสมัยอยู่แล้วเป็นธรรมดา

ผมเคยลองถามเพื่อนๆ คอเดียวกันเกี่ยวกับขนาดของเจ้าลิง Monkey  หลายๆคนก็ชอบตัวเล็กกันนะ แต่บางคนก็บอกว่าตัวใหญ่ดีกว่าเพราะขี่ได้จริง แต่ช่วงหลังๆนี้  กฏหมายเมืองไทยไม่อนุญาตให้รถเล็กขนาดนี้ (รุ่น Z50) จดทะเบียน  คิดว่าน่าจะเป็นเหตุผลในเรื่องของความปลอดภัยในการขับขี่ด้วยแหละ



หลายๆ แหล่งบอกว่า ชิ้นส่วนที่นำมาผลิตเจ้า Monkey 125 เนี่ย น่าจะทำมาจากเหล็กเป็นหลักนะ ซึ่งผมดูเอาจากรูปก็คิดว่ามันแน่นขึ้น ทนขึ้นกว่ารุ่นเก่าเยอะพอสมควร และความเท่มันมากจากบังโคลนกับท่อแบบโครเมียมเนี่นแหละเจ๋งดี

-    สไตล์ของท่อไอเสียยังคงตำแหน่งแบบยกสูง ไว้แบบดั้งเดิม แต่ดีไซน์ใหม่  มีครอบกรองอากาศอยู่ด้านขวามือซึ่งบังระบบจ่ายเชื้อเพลิงไว้  
-    ส่วนด้านซ้ายมีช่องเก็บของเพิ่มมา น่าจะใช่ช่องเก็บของแหละ ฮ่าๆๆ  
-    ส่วนถัดมาก็เป็น เบาะเดี่ยว  แบบขับคนเดียว นั่งได้คนเดียว แล้วก็เท่คนเดียว (ผ่ามผ้าม!? ไม่น่าเกี่ยว ฮ่าๆๆ)
-    ส่วนแฮนด์เป็นสไตล์แบบ แฮนยก พร้อมกระจกข้างทรงกลมแบบโครเมี่ยม  ซึ่ง ณ จุดนี้นะฮ่ะ น่าจะทำให้พี่ลิงเขาหล่อ และขี่ได้สนุกขึ้นกว่าเดิมแน่ๆ

โดยรวมแล้ว  รูปทรงคล้ายๆเดิม แต่ดูแล้วสมส่วนอวบอ้วนกว่าเดิม น่าใช้ดีครับ แต่แอบติดที่สีรถ สีเหลืองที่ทำมาเป็นรถ Concept มันไม่ค่อยฟินส์นาเล่เท่าไหร่ ตัวผมชอบโทนแดงๆขาวๆมากกว่า (หวังว่าจะมีสีอื่นให้เลือกนะ อิอิ)


มาส่องเรื่อง Function ของรถต่อกันดีกว่า จากที่ดูๆแล้ว จัดเต็มพอสมควรเลย

-    เครื่องยนต์ 125CC 4 จังหวะ (จังหวะ 3 ช่า Remix หยอกๆๆๆ)
-    ดิสก์เบรกหน้าหลัง
-    ไฟหน้า และ ไฟท้าย เป็นทรงกลมแบบ LED
-    โช้คอัพหน้าแบบหัวกลับ (Upside Down) *อันนี้นี่ ตัวผมเองชอบเป็นพิเศษ ฮ่าๆๆๆ*

แต่ที่ผมว่าเค้าคิดได้ไงคือ ไอ้มิเตอร์แบบกราฟฟิกที่เวลาปิดสวิตช์เปิดมันขึ้นแบบมีลูกเล่น  ดูแล้วก็ขำมันเหมือนรถในหนังที่แบบเหมือนมี AI เป็นลิงกำลังคุยกับเราเลย ฮ่าๆๆ

ไฟหน้า LED แบบกลมมม (เหมือนรถใหญ่ป่ะ)

หน้าปัดแบบ Digital Graphic

ทักทายกับคนขี่ได้ด้วย...


*ลองเข้าไปดูกันที่ link นี้ครับ https://www.youtube.com/watch?v=0qRf7Y_yUXk
*ส่วน link นี้เป็นตอนขี่ https://www.youtube.com/watch?v=VqyqcL8Fk5c


สุดท้ายยยย ท้ายสุดดด..... มาเดาราคากันดีกว่า Spec จัดเต็มมาครบแบบนี้คิดว่าเท่าไรกันครับ?


หลายเว็บ ให้ไว้ตั้งแต่ แปดหมื่นปลายๆ ถึง แสนกว่าบาท ผมจึงลองเทียบ ราคาดูจากข้อมูลที่มีอยู่น่าจะประมาณนี้นะครับ
   
>> Honda Monkey 50 ปี >> เว็บนอกลงไว้ที่ 432,000 เยน หรือ ประมาณ 120,000 บาทไทย  
>> Honda Monkey 125 >> จากเว็บ autopromag.com เว็บเดียวที่ลงราคาประเมิน อยู่ที่ 3,599 ดอลล่า แปลงเป็นไทยก็ประมาณ 113,000 บาท ลองเทียบกับ ราคาเงินปอนด์จะอยู่ที่ 3,000 ปอนด์ หรือประมาณ 133,276 บาท เฉลี่ยแล้วก็น่าจะประมาณ 130,000 บาท
(แต่คิดว่า ยังไงก็แสนขึ้นแน่นอน ฮ่าๆๆๆ)

สำหรับเพื่อนๆที่เป็นแฟนคลับพี่ลิง Monkey แบบผม ถ้ามีข้อมูลหรือข่าวสารอัพเดทที่เกี่ยวกับ พี่ลิง ที่จะเข้ามาในไทย ก็มาแชร์กันได้เลยครับ ส่วนตอนนี้ก็ตั้งหน้าตั้งตารอกันต่อไป... ฮ่าๆๆๆ

ข้อมูลต่างๆอาจจะมีผิดบ้าง ถูกบ้าง สามารถแนะนำกันเข้ามาได้เลยนะครับ แหะๆ

ขอบคุณคร้าบ 😊

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่