*กระทู้เก่าโดนลบ* ฝันร้ายนักท่องเที่ยว 'โรงแรมสี่ดาว' ไฟดับ น้ำไม่ไหล ไม่คืนเงิน มาบประชัน ชลบุรี

สืบเนื่องจากกระทู้เก่าในพันทิปที่โดนลบไปนะคะ
คิดว่าอาจจะเป็นเพราะบอกชื่อผู้เกี่ยวข้องไปตรงๆ
ต้องบอกว่ากลัวแล้วววว โดนทุกทางเลย ทั้งรีวิวในเว็ปที่ไม่โดนนำขึ้น
ทั้งรีวิวและคอมเนท์ที่หน้าเฟสบุ๊คเพจของโรงแรมที่โดนลบและรีพอร์ทสแปม
ดูเหมือนรร.พยายามทำทุกอย่างเพื่อลบล้างโพสต่างๆ... ยกเว้นคืนเงิน 555
ไม่เป็นไรค่ะ ลบก็เขียนใหม่ โพสใหม่ได้ ถือเป็นโอกาสในการสมัครพันทิปเอง ครั้งที่แล้วเป็น account ของแฟน
Content เดิม  เพิ่มเติมคือภาษาอังกฤษ ; )

ต้องขอย้ำจุดประสงค์หลักของกระทู้นี้อีกที เพื่อต้องการแจ้งเตือนภัย ไว้เป็นอุทาหรณ์ให้นักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติกับการจองโรงแรมผ่านเว็บไซท์ การจองโรงแรมที่ไม่อยู่ในเชนใหญ่ การจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตโดยไม่ขอใบเสร็จ
การขอหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร และการเห็นว่าเป็นเงินน้อยเลยปล่อยไว้นาน
ไม่มีเจตนาจะให้ร้ายโรงแรมเพื่อทำให้เสื่อมเสียนะคะ ถึงแม้ปัจจุบันโรงแรมนี้จะยังไม่ยอมคืนเงินอยู่ดี
ในการนี้เราจะใช้ชื่อสมมุติซึ่งเป็นคำ generic เช่น A B C AB AC เป็นคำ generic จะลบเราอีกไม่ได้ละนะ)*

****

เท้าความไปที่เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2560 ดิฉันไปเที่ยวงาน Wonderfruit Festival
ได้จองโรงแรมแห่งหนึ่ง ใกล้ๆงานใกล้ๆมาบประชันที่ชลบุรี ซึ่งบอกว่าเป็นโรงแรม 4 ดาว *เราเรียกว่าโรงแรม AB ละกัน*
จองผ่านเว็ปไซท์สีฟ้าๆ *เราจะเรียกว่าเว็ป B.com*

จนกระทั่งถึงประมาณทุ่มนึงดิฉันเช็คอิน และจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตโดยที่ยังไม่ดูห้อง
ดิฉันเอากระเป๋าไปวางในห้อง ก็พบว่าห้องหน้าตาไม่เหมือนรูปโฆษณา ไม่มีหน้าต่าง เป็นห้องซอยๆติดๆกันและมีเพียงประตูหน้าที่เป็นกระจก.....
แต่ก็คิดว่านี่ก็เริ่มมืดแล้ว นี่เป็นโรงแรมเดียวที่ว่าง ช่วงเทศกาลแถวนี้จะเต็มหมด
และเอาจริงๆมันก็ไม่ได้แย่มากเอาไว้ซุกหัวนอนคืนเดียว แล้วรีบออกไปงาน Wonderfruit

ดิฉันก็ไปสนุกสนานในงาน Wonderfruit และกลับมาอีกทีเวลาประมาณเที่ยงคืน กำลังจะอาบน้ำคือเอาสบู่ลงหัวแล้วปรากฎว่าไฟดับ และน้ำไม่ไหล
ดิฉันก็รอสักพัก ในห้องมันร้อนอบอ้าวมาก อากาศไม่ถ่ายเท เพราะมันไม่มีหน้าต่าง
ถ้าดิฉันเปิดประตูนอนก็จะมียุงเข้ามาและคนแปลกหน้าก็จะสามารถเข้ามาได้ด้วย
เลยออกไปนั่งรอ นอนรอในรถ
...ระหว่างนั้นก็พยายามหาโรงแรมใหม่นอน แต่สัญญาณมันไม่เสถียร
มือถือสองเครื่องเครื่องข่ายสีเขียว สีฟ้า สัญญานติดๆดับๆวิ่งไปนิดนึงและไม่วิ่งอีกเลย
ไอแพดที่เอาไปเครื่อข่ายสีแดงก็ไม่รอดเช่นกัน สรุปคือมันมืดมาก น่ากลัวมาก มองไปทางไหนก็มืด ไฟฉายก็ไม่มีให้


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

โรงแรมอยู่ไม่ติดถนนใหญ่ซึ่งถ้าใครอยู่ในสถานะการณ์นั้น มันน่ากลัว มันเหนื่อย มันง่วง มันเครียด และผิดหวังมาก

จนตีสอง ก็ตัดสินใจ check out เพราะเรารอไฟอย่างทรมาณมา 2 ชม.แล้ว หัวจากเปียกๆก็กรังแทนจากแชมพูและอากาศ
และเข้าตัวเมืองพัทยาเพื่อหาที่พักใหม่เอาดาบหน้า ตอนตี 2 และเข้าพักโรงแรม Ambassador แทน

วันรุ่งขึ้นกลับมาที่โรงแรมเพื่อเจรจาการขอเงินคืน ตอนแรกพนักงานบอกว่าจะให้คืน 50% ซึ่งดิฉันไม่ยอมเพราะเราแทบไม่ได้ใช้อะไรเลย นอกจากผ้าเช็ดตัว น้ำเปล่าที่ใช้ล้างผม และเบียร์ 1 กระป๋องที่แฟนกินตอนรอไฟ ซึ่งเบียร์เราจ่ายแล้วเรียบร้อย
สุดท้ายพนักงานเดินเข้าเดินออกไปคุยกับผู้จัดการ (ผู้ซึ่งจนปัจจุบันดิฉันก็ยังไม่ได้คุยหรือเห็นหน้า) และกลับมาด้วยตอบที่ว่าตกลงคืนเงินให้เต็มราคา 1,800 บาท เนื่องจากเราไม่ได้นอนเพราะมันนอนไม่ได้จริงๆ มันร้อนมันมืดมันน่ากลัว
พนักงานดูเข้าใจและบอกว่าจะคืนให้แน่ แต่ต้องเป็นวันทำการของธนาคาร พร้อมให้เบอร์มือถือมาเพราะเบอร์บ้านใช้ไม่ได้

ดิฉันกลับกรุงเทพและในวันจันทร์โทรไปธนาคารกรุงเทพ ธนาคารแจ้งว่ายังไม่มีรายการแจ้งทำคืน ดิฉันโทรไปโรงแรมอีก ซึ่งยืนยันว่าได้ทำคืนแล้วและนี่คงอยู่ใน process ดิฉันก็โอเคไม่เป็นไร เชื่อเค้า คือไม่คิดว่าเค้าจะต้องมาโกหก เพราะตรรกระมันคือ โรงแรมไฟดับ น้ำไม่ไหล แอร์ไม่ติดเกิน 2 ชม.กลางดึก ทำให้เราพักไม่ได้ เค้าควรคืนเงินตามตรรกระที่ปกติของคนทั่วไป ระหว่างที่เงินยังไม่ได้คืน ดิฉันก็รีวิวโรงแรมนี้ในว็บ B.com ตามปกติว่าเกิดอะขึ้นบ้าง และดิฉันก็ไปเที่ยวต่างประเทศช่วงปีใหม่ตามปกติ

กลับมาก็พบว่ารีวิวไม่ขึ้น และเงินไม่ได้คืน จึงเขียนรีวิวใหม่ และอีเมลเข้าไปหา B.com ก็ไม่มีใครติดต่อมา เลยโทรเข้าไปหา call centre ซึ่งรอภาษาไทยนานมากเลยใช้เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษไป.. call centre โทรเจรจากับโรงแรมและแจ้งว่าช่วยอะไรไม่ได้มากไปกว่านี้เนื่องจากตอนเกิดเหตุ ดิฉันไม่ได้แจ้ง B.com โดยทันที และปล่อยให้เวลาผ่านไปเกินเดือน

“They did say that they will give you the refund but they decided not to” คือตอนแรกนู้นบอกว่าจะคืนแต่ตอนนี้เปลี่ยนใจไม่คืนแล้ว
ตึ่งงงง! แบบนี้ก็ได้หรอ

ที่เราไม่แจ้ง B.com เพราะเราคิดว่าโรงแรมจะคืนเงินให้เราตามที่เค้าบอก
ในเมื่อตอนนั้น B.com call centre ช่วยเราได้แค่นี้เราขอสิทธ์ในการรีวิวคืนซึ่งเค้าให้มาเขียนแต่ไม่ยอม publish

ดิฉันเขียนรีวิวลงเฟสบุ๊ครร.แต่โดนลบ และรีพอร์ทสแปม
หลังจากโพสพันทิบไป มันคาใจมากกกกก เลยตัดสินใจโทรไประบบภาษาไทยใน B.com call centre อีกทีว่า B.com ในฐานะเอเจนซี่ที่เอาโรงแรมนี้มาขาย ไม่สามารถช่วยอะไรเราได้เลยหรอ ทั้งๆที่เรามีหลักฐานชัดเจน

ซึ่งครั้งนี้ดูมีความเห็นอกเห็นใจ และความพยายามช่วยเหลือมากยิ่งขึ้น
จนกระทั่งวันนี้ ที่กระทู้โดนลบไป ซึ่งดิฉันก็อึ้งไปเลย ว่าเค้าทำทุกวิธีทางที่จะไม่รับผิดชอบ

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
- หากเกิดเหตุไม่ชอบมาพากลให้แจ้ง B.com (หรือเว็บที่เราจองทันที)

- อย่าเชื่อใครหรือโรงแรมเพราะเค้าอาจโกหก และบอกว่าไม่ได้พูด

- ถ้าเค้าบอกจะคืนเงินคุณๆควรได้รับเป็นลายลักษณ์อักษร

- อย่าคิดว่าเงินน้อยจึงปล่อยไว้เนิ่นนาน

- ให้ดีจองโรงแรมในเชนใหญ่ดีที่สุด......

เพราะเงินทองเป็นของนอกกาย เงินไม่กี่บาทที่ต้องมาทำให้เราหัวเสีย
เงินเท่าไหร่ก็ซื้อ holiday ของคุณกลับมาไม่ได้
ความสุข ความสนุกสนาน การได้พักผ่อนแบบสบายใจมันเสียไปแล้ว

UPDATE :
หลังจากโพสอันเก่าขึ้นมา B.com ออกมา take action
ไม่รู้ว่าเพราะได้รับการตอบรับที่ดีจากพันทิปหรือเปล่า - B.com ติดต่อมาว่าจะคืนเงินให้ 973 บาท (25 Euros)
แต่เนื่องจากรีวิวดิฉันยังคงถูกถอดออกไป เลยส่งเมลไปถามว่าคุณให้เงินคืน 50% แล้วรีวิวคุณจะให้สิทธิ์ 50% ด้วยหรือเปล่า
ได้รับการตอบกลับว่ารีวิวที่เขียนไปยังคงถูกตรวจสอบอยู่
และที่ B.com คืนเงินให้นั้นในฐานะ 'Loyalty Gesture' แต่โรงแรมก็ยังปฏิเสธการคืนเงินอยู่ดี

ก็ต้องขอบคุณ B.com ที่ให้ค่าความถูกต้องและความ 'Loyal' ของดิฉันเป็นมูลค่า 25 Euros แต่คงต้องขอปฏิเสธ เนื่องจากดิฉันเรียกร้องให้โรงแรมแสดงความรับผิดชอบ ไม่ได้ต้องการเงิน และเรียกร้องไม่ให้ B.com ปกป้องคนผิด ดิฉันไม่ต้องการให้โรงแรมแบบนี้ทำแบบนี้กับนักท่องเที่ยวคนอื่น โดยเฉพาะกับชาวต่างชาติไม่อยากให้เค้าคิดว่าคนไทยเป็นพวกขี้โกง นี่ขนาดอยู่ประเทศไทยยังทวงยากขนาดนี้ ถ้าอยู่ต่างประเทศคงทำอะไรไม่ได้เลย.......

และดิฉันได้ส่งเร่ืองไปยัง สคบ. เรียบร้อยแล้วก็หวังว่า ผ็บริโภคอย่างเราจะถูกคุ้มครองจริงๆ เพราะงานนี้ตอนแรกกะจะเตือนภัยเฉยๆ แต่รู้ว่าโดนบีบแบบนี้ต้องเอาเป็นเยี่ยงอย่างให้ได้ ไม่อยากให้คนแบบนี้ได้ใจว่าการเรียกร้องความเป็นธรรมมันเป็นสิ่งยุ่งยาก โดนกวนโดนลบบ่อยๆเดี๊ยวก็ล้มเลิกไปเอง

*** English language coming up in the next post ***
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่