หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เกิดสนุกไป ยึดธรรมบทนี้ มหาปเทส 4 ประการ
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
https://youtu.be/CcLeqdOGZPo
ปกติแล้ว เราเห็นผิดอยู่แล้วพอได้ ด้วยความไม่รู้ก็ปรุงนึกคิดขึ้นมา
ถ้าเกิดสนุกไปยึดบทนี้ จะขาดความก้าวหน้าทาง
จิตอย่างสิ้นเชิง
มันไม่ใช่หน้าที่ของคนทั่วไปที่จะไปรู้หรือยึดบทนี้
บทนี้เป็นเพียง ความขัดแย้งในทางศาสนาพุทธ เท่านั้น
ไม่ใช่หน้าที่เราไปรู้ว่า สิ่งนั้นมีจริงๆ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
“จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ “นอกจักรวาล” คือ “อมตธาตุหรือนิพพานธาตุ” ภาวะที่ไม่มีการเกิด ไม่มีการดับ ไม่มีสังขาร ไม่มีเวลาและอ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ธรรมชาติที่ไม่เกิด
"ดูกรภิกษุทั้งหลาย ธรรมชาติอันไม่เกิดแล้ว ไม่เป็นแล้ว อันปัจจัยไม่ทำแล้ว ไม่ปรุงแต่งแล้วมีอยู่ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าว่าธรรมชาติอันไม่เกิดแล้ว ไม่เป็นแล้ว อันปัจจัยไม่ทำแล้ว ไม่ปรุงแต่งแล้ว จักไม่
สมาชิกหมายเลข 3051058
จิตปรุงแต่งในเรื่องไม่ดีจนเผลอพูดออกมาโดยไม่ทันได้ตั้งสติยับยั้ง บาปรึเปล่าครับ
เมื่อวันจันทร์ที่ 21 ที่ผ่านมา ตอนเช้า จิตของผมมันก็ฟุ้งซ่าน นึกคิดปรุงแต่งเรื่องไม่ดี คือนึกคิดอยากจะสาปแช่งผู้ทรงศีลทรงธรรมท่านนึงให้ไปลงนรก แล้วไอ้จิตที่ปรุงแต่งตัวนี้แหละก็ดันปากของผมให้พูดออกมาโด
สมาชิกหมายเลข 7936512
โอวาทปาติโมกข์และอรรถกถา ธรรมบท ขุททกนิกาย พุทธวรรคที่ ๑๔ ปฐมภาณวาร
https://www.youtube.com/watch?v=s69gAc4d6mo โอวาทปาติโมกข์และอรรถกถา ธรรมบท ขุททกนิกาย พุทธวรรคที่ ๑๔
ฆราวาสมุนี
กลศาสตร์ตามความเป็นจริงเป็นอณู(ระดับอนุภาค) แนวโน้มaiวิเคราะห์
เมื่อให้ข้อมูล ai แล้วถามแนวโน้ม ความเป็นไปได้ ดังนี้ ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร คือ อนุภาคเกิดดับปรุงแต่งและเลิกปรุงแต่ง การปรุงแต่งคือการเกิดขึ้นมาจากอวิชชาธาตุเกิด ส่วนการเลิกปรุงแต่งค
สมาชิกหมายเลข 4128431
จปฏิบัติธรรมแบบไหนก็ช่างเถอะ ขอให้มีสติ
"พระพุทธองค์ท่านสอนว่า... ให้มี สติ...อยู่เสมอ จะยืน จะเดิน จะนั่ง จะนอน จะอยู่ที่ไหน ก็ช่างเถอะ ให้มีสติ...ประคองอยู่เสมอ เมื่อเรามีสติ...เราก็เห็นตัวของเรา เห็นใจของเรา แล้วก็เห็นกายในกายของเ
สมาชิกหมายเลข 9150398
ทำอย่างไรถึงจะละ ความยึดมั่นถือมั่น ลงได้ครับ
ต้องปฎิบัติ ทาน ศีล ภาวนา ไปเรื่อยๆ และศึกษาพระธรรมให้มากๆใช่ไหมครับ ศาสนาพุทธเป็นศาสนาของการปฎิบัติ ไม่อาจเห็นหลักธรรมได้จากการนึกคิดเอา ผมอายุยังไม่มาก อยากถามว่า คนที่อายุมาก จะละความยึดมั่นถือมั
หนุ่มหล่อเมืองขอนแก่น
บวชพระไม่สึกเพราะอ่าน นังสือพระพุทธธรรมของประยุทธ์ ปยุตฺโตทำให้พระไพศาลวิสาโลบวชไม่สึก
ผลงานชิ้นเอก ของสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตฺโต) เป็นหนังสือเกี่ยวกับพุทธศาสนา ที่ดีที่สุดในยุคแผ่นดินรัชกาลที่ ๙ เป็นหนังสือที่เป็นแรงบันดาลใจ ให้พระไพศาล วิสาโล บวชไม่คิดสึก ‘พุทธธรรม&
สมาชิกหมายเลข 9144131
พระพุทธโฆษาจารย์
คำนมัสการ ข้าพเจ้า๑- อันพระกุมารกัสสปเถระ๒- ผู้ฝึกตนเรียบร้อยแล้ว ประพฤติสม่ำเสมอโดยปกติ มีจิตมั่นคง ใคร่ความดำรงมั่นแห่งพระ สัทธรรม หวังอยู่ว่า “พระอรรถกถา อันพรรณนาอรรถแห่งพระธรรม บทอั
junangsila
จิต มโน วิญญาณ แตกต่างกันอย่างไร
จิต มโน วิญญาณ แตกต่างกันอย่างไร “จิต” คือ ธาตุรู้ เป็น ภาวะที่รู้อารมณ์ หรือสภาวะรู้แจ้งสิ่งต่าง ๆ เช่น รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ จิต เป็น หัวหน้าของธรรมทั้งหลาย “มโน
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เกิดสนุกไป ยึดธรรมบทนี้ มหาปเทส 4 ประการ
ปกติแล้ว เราเห็นผิดอยู่แล้วพอได้ ด้วยความไม่รู้ก็ปรุงนึกคิดขึ้นมา
ถ้าเกิดสนุกไปยึดบทนี้ จะขาดความก้าวหน้าทาง
จิตอย่างสิ้นเชิง
มันไม่ใช่หน้าที่ของคนทั่วไปที่จะไปรู้หรือยึดบทนี้
บทนี้เป็นเพียง ความขัดแย้งในทางศาสนาพุทธ เท่านั้น
ไม่ใช่หน้าที่เราไปรู้ว่า สิ่งนั้นมีจริงๆ