กรณีที่ลูกค้าไม่ยอมนำส่งหักภาษี ณ ที่จ่ายให้สรรพากร ทำให้เราไม่ได้เงินคืนภาษีที่ควรจะได้ พอจะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไรครับ

เรื่องของเรื่องคือมีลูกค้าบริษัทนึงมาจ้างให้บริษัทของเราไปขุดดิน เราก็ออกใบเสร็จ/ใบกำกับภาษีให้เขา และเขาก็ส่งใบหัก ณ ที่จ่ายค่าบริการ 3% มาให้เรา แล้วเราก็นำส่งใบหัก ณ ที่จ่ายในส่วนของรายได้ไปให้สรรพกรในเดือนนั้น

ผ่านมาปี 2 ปี บริษัทเราไปทำเรื่องขอคืนเงินภาษีจากทางสรรพากร ทางสรรพากรก็ตรวจสอบพบว่าบริษัทที่จ้างเราขุดดินนั้นไม่ยอมนำส่งหัก ณ ที่จ่าย เท่ากับว่าเราส่งของเราไปฝ่ายเดียว แผนกบัญชีบริษัทของเราเลยแจ้งว่าให้เราไปขอเงินตามจำนวนยอดหักจากบริษัทที่เราไปขุดดินคืน หรือ ไม่ก็บริษัทเราจะไม่ได้รับเงินภาษีคืนตามจำนวนที่เราควรจะได้ ซึ่งยอดหักค่อนข้างเยอะมาก

พอเจ้านายไปโทรไปคุยเรื่องขอเงินยอดหัก ณ ที่จ่ายคืนจากบริษัทนั้น เขาก็ไม่ยอมจ่ายให้ จากกรณีแบบนี้บริษัทเราควรทำอย่างไรดี และในอนาคตหากมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก จะมีวิธีแก้ไขหรือป้องกันเบื้องต้นอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณมากๆครับ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ขอเรียบเรียงใหม่นิดนะ คุณ จขกท
ย่อหน้าแรก

1. บริษัท จขกท รับจ้างขุดดิน ลูกค้าจ่ายเงินค่าจ้างแต่หักภาษี ณ ที่จ่าย 3% ส่งหลักฐานการหักภาษีให้บริษัท จขกท ด้วย
2.บริษัท จขกท ออกใบกำกับภาษีถูกต้อง

ย่อหน้าแรกจบแค่นี้ บริษัท จขกท ไม่ต้องส่งอะไรเรื่องหักภาษีให้สรรพากรตามที่เขียน แต่หากส่ง VAT นั้นเป็นอีกเรื่อง

2 ปีต่อมา
3. บริษัท จขกท เรียกภาษีคืน (ด้วยเหตุผลด้านกำไร/ขาดทุนประจำปี) รวมทั้งรายการที่ลูกค้ารายนี้หักไว้ด้วย
4. พบว่า ลูกค้าไม่นำเงินภาษีที่หักตามข้อ 1.ไปยื่นสรรพากร
5.เท่ากับ บริษัท จขกท ส่งภาษีไปฝ่ายเดียว ตรงนี้ จขกท สับสนแล้ว เพราะ บริษัท จขกท ไม่มีหน้าที่ส่งภาษีที่ถูกหัก ภาษีจำนวนเดียวจะส่งสองหน่วย
   งานได้อย่างไร  ?
6.แผนกบัญชีบริษัท จขกท แจ้งให้ จขกท ไปเรียกเงินภาษี (ที่ลูกค้าต้องจ่ายให้สรรพากรเมื่อสองปีที่แล้ว) คืนมาที่บริษัท ? ตามที่เขียน
   ตรงนี้ผิด เพราะลูกค้าที่หน้าที่หักภาษีและนำส่งสรรพากร หากลูกค้าไม่ส่ง เป็นเรื่องความผิดทางกฎหมายภาษี สรรพากรเขาจัดการ ไม่ใช่ จขกท
   ไปจัดการ (แผนกบัญชีของ จขกท สั่งอย่างนี้จริง ๆ หรือ ? )
7.หากไม่ทำตาม 6.บริษัท จขกท จะไม่ได้คืนเงินภาษี ? ซึ่งมีจำนวนมาก ตรงนี้ใครหรือหน่วยงานใดแจ้ง จขกท ?
8. นายของ จขกท โทรไปคุยหรือทวงถามเงินภาษีที่ถูกหัก คืนจากลูกค้า เขาไม่ยอมคืน
    ตรงนี้ นายของ จขกท ทำผิด และลูกค้าทำถูกที่ไม่ให้คืน เพราะหากสรรพากรทวงถาม และเขาก็ต้องจ่ายบวกเบี้ยปรับเงินเพิ่ม เขาไม่มาคืนบริษัท
     จขกท หรอก
     จขกท ลองนึกถึงวงจรการจ่ายภาษีอีกครั้ง แผนกบัญชีของ จขกท อาจสั่งอะไรมาผิด ๆ ตามที่เขียนก็ได้ ลองทบทวนแต่ละข้อที่เราเขียนอีกครั้ง

จขกท ถามว่าปัญหานี้ควรแก้อย่างไรและในอนาคตควรระวังอย่างไร

ตอบว่า บริษัท จขกท มีสิทธิเรียกเงินภาษีคืน ตามข้อ 3 ก็ทำเรื่องเรียกคืนตามปรกติ ตามแบบ ภงด xx รายการนี้ สรรพากรคงโยนปัญหามาให้ จขกท แก้ คือ อ้างว่า บริษัท จขกท มีสิทธิได้ภาษีคืน แต่ลูกค้าไม่ชำระภาษีที่หักไว้ บริษัท จขกท จึงเรียกคืนไม่ได้ เพราะเงินภาษียังคงอยู่ที่ลูกค้า
หากสรรพากรตอบแบบนี้ แสดงว่าไม่แม่นกฎหมาย หรือไม่ก็มั่วนิ่ม

จขกท ตอบสรรพากรไปเลยว่า บริษัท จขกท ถูกหักภาษีไปครบถ้วน มีหลักฐานพร้อม ลูกค้าจะชำระภาษีหรือไม่ จขกท ควบคุมไม่ได้ ดังนั้น สรรพากรต้องไปทวงถามลูกค้าเอง ส่วนภาษีที่เรียกคืนนั้น คงยืนยันเหมือนเดิม

เท่านี้เรื่องก็จบ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่