ย้อนกลับไปซัก 10 กว่าปีก่อน ผมมีบช.ของธนาคาร Asia แล้วก็กลายมาเป็น ABN AMRO จนมาเป็น UOB ในที่สุด
แต่ไม่ได้ใช้ บช.ดังกล่าวมานานมากแล้ว ก็เลยไม่ได้คิดอะไร จนกระทั่งเมื่อวาน
เมื่อวานผมได้ไปเปิดบช.ธนาคาร UOB ที่สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน เพราะต้องการใช้บช. เพื่อโอนเงินให้คู่ค้า ที่ใช้ธนาคารนี้เป็นหลัก
และตอนเปิดบช. ผมก็ได้ขอเปิดใช้บริการ Internet Banking กับ ผูกเบอร์โทรศัพท์เพื่อใช้บริการ PromptPay
มาดูทีละข้อละกันครับ
1. เปิดบช. ไม่มีอะไรมาก กรอกๆ เซ็นต์ๆ ธรรมดาๆ แต่พอใส่ชื่อของผมเข้าไปในระบบ มันมีข้อมูลเก่าสมัยเป็นธนาคาร Asia อยู่ ก็โอเค ไม่มีอะไร ก็บอกพนักงานไปว่า ข้อมูลนั่น เก่ามากแล้ว ลบทิ้งไปได้เลย พนักงานก็เอาแบบฟอร์มแก้ไขข้อมูลมาให้เซ็นต์ ก็โอเค จบไป
2. เปิดบริการ Internet Banking อันนี้จากที่เคยใช้ของแบงค์ม่วง แบงค์เขียว แบงค์ฟ้า มันง่ายมาก แทบจะใช้ได้หลังเปิดบช.เลย
แต่ UOB ไม่ใช่แบบนั้น ต้องมีการส่ง Password มาทางไปรษณีย์ แต่พนักงานถามผมว่า ผมสะดวกมารับรหัสที่สาขาไหม ? ผมก็เลยถามว่าปกติมันไม่ได้ส่งไปที่บ้านเหรอ ? พนักงานตอบว่า มันจะส่งไปที่อยู่เดิมสมัย 10 กว่าปีก่อน (ข้อมูลสมัยธนาคาร Asia)
ผมก็แบบ เฮ้ย ผมก็มาเปลี่ยนข้อมูลแล้วนี่ นี่ผมก็มาทำรายการเองนะ ส่งไปที่อยู่ปัจจุบันไม่ได้เหรอ
คำตอบคือ ไม่ได้
นั่นดอกที่หนึ่ง
3. ผูกบช.ที่เปิดใหม่ กับ เบอร์มือถือ(เติมเงิน) อันนี้ต้องบอกก่อนว่า ผมใช้เบอร์มือถือสองเบอร์ เบอร์หลักผูกกับบช.แบงค์สีฟ้า เลขที่บัตรผูกกับบช.แบงค์สีเขียว ผมเลยจะเอาเบอร์เติมเงินอีกเบอร์ ผูกกับ UOB
ปรากฎว่าพนักงานบอกว่า เบอร์เติมเงินผูกไม่ได้ !!
เอาละซิ งงสิครับ เพราะตามเอกสารของธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ไม่ได้บอกว่า ต้องเป็นเบอร์รายเดือน
แบงค์เหลือง แบงค์ม่วง แบงค์เขียว ก็ไม่ได้ห้าม กดๆที่ตู้ รับ OTP ก็จบ
พนักงานก็บอกว่าในระบบของ UOB ต้องมีเอกสารแนบไปในระบบตอนเปิดใช้ PromptPay
ผมก็เปิดโปรแกรม myAIS ในมือถือให้พนักงานดู แล้วก็บอกว่า นี่ไงชื่อผม เบอร์ผม
พนักงานก็ยังยืนยันว่าต้องรายเดือน + ต้องมีเอกสารหรือสลิปแจ้งยอดที่มีชื่อผม กับเบอร์โทรศัพท์
ผมเลยแวะไป AIS ไปถามพนักงาน พนักงานที่ AIS ก็ทำหน้างงๆ แล้วก็บอกว่า เบอร์เติมเงิน ก็ใช้ได้ เพราะพนักงานที่นั่น ก็ใช้กันอยู่ แต่กับแบงค์อื่นนะ ไม่ใช่ UOB
ผมก็แจ้งพนักงานไปว่า สามารถพิมพ์เอกสารจากระบบให้ผมได้ไหม เอาที่มีชื่อผม กับเบอร์ก็พอ
พนักงานก็คงยังงงๆกันอยู่ เลยหันไปปรึกษากัน แล้วบอกผมว่า งั้นพี่เติมเงินซัก 50 บาทสิ ใบเสร็จรับเงินจะมีชื่อผม แล้วก็เบอร์โทรศัพท์
ผมก็โอเค เอาวะลองดู เดินถือสลิปกลับไปที่ UOB
พนักงานก็ทำเรื่องเข้าระบบ ผมได้รับ OTP ก็เอาไปให้พนักงาน
เรื่อง PromptPay ก็จบ
นั่นดอกที่สอง
แต่มันไม่จบแค่นั้นครับ
เมื่อวาน ผมเปิดบช. แล้วก็โอนเงินไปให้บริษัทคู่ค้า ที่สาขาที่เปิดบช.นั่นแหละ ก็ไม่มีปัญหาอะไร
วันนี้ ผมมาที่อีกสาขา ใช้ตู้ฝากเงิน ฝากเงินเข้าไปในบช.ที่เปิดเมื่อวาน แล้วก็เดินเข้าไปในธนาคาร เพื่อจะโอนเงินให้คู่ค้าเหมือนเมื่อวาน (ผมไม่ได้เปิดบัตร เพราะคิดว่า น่าจะใช้ PromptPay กับ Internet Banking จัดการได้เกือบหมด)
ก็ไม่มีอะไรมาก รอคิวซักสิบกว่านาที ถึงคิวผม ก็เดินไปแจเง จนท.ว่า ต้องการโอนเงินจากบช.นี้ (ยื่นสมุดให้) ไปบช.นี้(เขียนส่งไป)
พนักงานก็จิ้มๆๆๆๆๆ อยู่นานเหมือนกัน แล้วก็เงยหน้ามาบอกผมว่า
พนง. "บช.นี้พึ่งเปิดใช่ไหมคะ"
ผม "ใช่ครับ มีอะไรหรือเปล่า"
พนง. "ต้องรอซักครู่นะคะ บช.พึ่งเปิด ยังไม่มีลายเซ็นต์ในระบบ"
ผม (สตั๊นไป 3 วิ) "บช.เปิดเมื่อวาน แล้วข้อมูลมันไม่ออนไลน์กันเหรอครับ"
พนง. "..................."
ผม "แล้วผมต้องทำยังไง"
พนง. "รอซักครู่นะคะ เพราะลายเซ็นต์ไม่ขึ้นในระบบ"
ผม (รอไป 30 นาที)
พนง(น่าจะเป็นผู้จัดการสาขา) "ต้องขอโทษด้วยนะคะ ลายเซ็นต์ยังไม่ขึ้นในระบบ เลยเช็คลายเช็นต์ ไม่ได้ นี่ทำเรื่องไปแล้ว แจ้งว่าด่วนที่สุด"
ผม "เดี๋ยวนะครับ ผมเข้าใจเรื่องระบบล่าช้า แต่บช.นี้มันชื่อผม ผมมาทำรายการเอง บัตรประชนก็มี สมุดก็เอามา แล้วทำไมต้องรอเทียบลายเซ็นต์อีกครับ"
พนง. "..................."
ผม(รอไปอีก 5 นาที)
พนง. "ขอโทษทีให้รอคะ เรียบร้อยแล้วคะ"
สรุปคือ แค่โอนเงิน ใช้เวลาไปร่วมๆ 1 ชม. (ไม่นับรอคิว)
ผมพอแล้วละครับ คิดว่าเดี๋ยวคงไปปิดบช. แล้วไปใช้ TMB All Free แทน อันนั้นโอนไปต่างธนาคารไม่เสียอะไรเหมือนกัน ไม่น่าหาเรื่องใส่ตัวเลยผม
2 วัน 3 ดอกกับ UOB เสียเวลาชีวิตมากๆครับ
วันนี้ขอมาเล่าประสพการณ์กับธนาคาร UOB หน่อย
แต่ไม่ได้ใช้ บช.ดังกล่าวมานานมากแล้ว ก็เลยไม่ได้คิดอะไร จนกระทั่งเมื่อวาน
เมื่อวานผมได้ไปเปิดบช.ธนาคาร UOB ที่สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน เพราะต้องการใช้บช. เพื่อโอนเงินให้คู่ค้า ที่ใช้ธนาคารนี้เป็นหลัก
และตอนเปิดบช. ผมก็ได้ขอเปิดใช้บริการ Internet Banking กับ ผูกเบอร์โทรศัพท์เพื่อใช้บริการ PromptPay
มาดูทีละข้อละกันครับ
1. เปิดบช. ไม่มีอะไรมาก กรอกๆ เซ็นต์ๆ ธรรมดาๆ แต่พอใส่ชื่อของผมเข้าไปในระบบ มันมีข้อมูลเก่าสมัยเป็นธนาคาร Asia อยู่ ก็โอเค ไม่มีอะไร ก็บอกพนักงานไปว่า ข้อมูลนั่น เก่ามากแล้ว ลบทิ้งไปได้เลย พนักงานก็เอาแบบฟอร์มแก้ไขข้อมูลมาให้เซ็นต์ ก็โอเค จบไป
2. เปิดบริการ Internet Banking อันนี้จากที่เคยใช้ของแบงค์ม่วง แบงค์เขียว แบงค์ฟ้า มันง่ายมาก แทบจะใช้ได้หลังเปิดบช.เลย
แต่ UOB ไม่ใช่แบบนั้น ต้องมีการส่ง Password มาทางไปรษณีย์ แต่พนักงานถามผมว่า ผมสะดวกมารับรหัสที่สาขาไหม ? ผมก็เลยถามว่าปกติมันไม่ได้ส่งไปที่บ้านเหรอ ? พนักงานตอบว่า มันจะส่งไปที่อยู่เดิมสมัย 10 กว่าปีก่อน (ข้อมูลสมัยธนาคาร Asia)
ผมก็แบบ เฮ้ย ผมก็มาเปลี่ยนข้อมูลแล้วนี่ นี่ผมก็มาทำรายการเองนะ ส่งไปที่อยู่ปัจจุบันไม่ได้เหรอ
คำตอบคือ ไม่ได้
นั่นดอกที่หนึ่ง
3. ผูกบช.ที่เปิดใหม่ กับ เบอร์มือถือ(เติมเงิน) อันนี้ต้องบอกก่อนว่า ผมใช้เบอร์มือถือสองเบอร์ เบอร์หลักผูกกับบช.แบงค์สีฟ้า เลขที่บัตรผูกกับบช.แบงค์สีเขียว ผมเลยจะเอาเบอร์เติมเงินอีกเบอร์ ผูกกับ UOB
ปรากฎว่าพนักงานบอกว่า เบอร์เติมเงินผูกไม่ได้ !!
เอาละซิ งงสิครับ เพราะตามเอกสารของธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ไม่ได้บอกว่า ต้องเป็นเบอร์รายเดือน
แบงค์เหลือง แบงค์ม่วง แบงค์เขียว ก็ไม่ได้ห้าม กดๆที่ตู้ รับ OTP ก็จบ
พนักงานก็บอกว่าในระบบของ UOB ต้องมีเอกสารแนบไปในระบบตอนเปิดใช้ PromptPay
ผมก็เปิดโปรแกรม myAIS ในมือถือให้พนักงานดู แล้วก็บอกว่า นี่ไงชื่อผม เบอร์ผม
พนักงานก็ยังยืนยันว่าต้องรายเดือน + ต้องมีเอกสารหรือสลิปแจ้งยอดที่มีชื่อผม กับเบอร์โทรศัพท์
ผมเลยแวะไป AIS ไปถามพนักงาน พนักงานที่ AIS ก็ทำหน้างงๆ แล้วก็บอกว่า เบอร์เติมเงิน ก็ใช้ได้ เพราะพนักงานที่นั่น ก็ใช้กันอยู่ แต่กับแบงค์อื่นนะ ไม่ใช่ UOB
ผมก็แจ้งพนักงานไปว่า สามารถพิมพ์เอกสารจากระบบให้ผมได้ไหม เอาที่มีชื่อผม กับเบอร์ก็พอ
พนักงานก็คงยังงงๆกันอยู่ เลยหันไปปรึกษากัน แล้วบอกผมว่า งั้นพี่เติมเงินซัก 50 บาทสิ ใบเสร็จรับเงินจะมีชื่อผม แล้วก็เบอร์โทรศัพท์
ผมก็โอเค เอาวะลองดู เดินถือสลิปกลับไปที่ UOB
พนักงานก็ทำเรื่องเข้าระบบ ผมได้รับ OTP ก็เอาไปให้พนักงาน
เรื่อง PromptPay ก็จบ
นั่นดอกที่สอง
แต่มันไม่จบแค่นั้นครับ
เมื่อวาน ผมเปิดบช. แล้วก็โอนเงินไปให้บริษัทคู่ค้า ที่สาขาที่เปิดบช.นั่นแหละ ก็ไม่มีปัญหาอะไร
วันนี้ ผมมาที่อีกสาขา ใช้ตู้ฝากเงิน ฝากเงินเข้าไปในบช.ที่เปิดเมื่อวาน แล้วก็เดินเข้าไปในธนาคาร เพื่อจะโอนเงินให้คู่ค้าเหมือนเมื่อวาน (ผมไม่ได้เปิดบัตร เพราะคิดว่า น่าจะใช้ PromptPay กับ Internet Banking จัดการได้เกือบหมด)
ก็ไม่มีอะไรมาก รอคิวซักสิบกว่านาที ถึงคิวผม ก็เดินไปแจเง จนท.ว่า ต้องการโอนเงินจากบช.นี้ (ยื่นสมุดให้) ไปบช.นี้(เขียนส่งไป)
พนักงานก็จิ้มๆๆๆๆๆ อยู่นานเหมือนกัน แล้วก็เงยหน้ามาบอกผมว่า
พนง. "บช.นี้พึ่งเปิดใช่ไหมคะ"
ผม "ใช่ครับ มีอะไรหรือเปล่า"
พนง. "ต้องรอซักครู่นะคะ บช.พึ่งเปิด ยังไม่มีลายเซ็นต์ในระบบ"
ผม (สตั๊นไป 3 วิ) "บช.เปิดเมื่อวาน แล้วข้อมูลมันไม่ออนไลน์กันเหรอครับ"
พนง. "..................."
ผม "แล้วผมต้องทำยังไง"
พนง. "รอซักครู่นะคะ เพราะลายเซ็นต์ไม่ขึ้นในระบบ"
ผม (รอไป 30 นาที)
พนง(น่าจะเป็นผู้จัดการสาขา) "ต้องขอโทษด้วยนะคะ ลายเซ็นต์ยังไม่ขึ้นในระบบ เลยเช็คลายเช็นต์ ไม่ได้ นี่ทำเรื่องไปแล้ว แจ้งว่าด่วนที่สุด"
ผม "เดี๋ยวนะครับ ผมเข้าใจเรื่องระบบล่าช้า แต่บช.นี้มันชื่อผม ผมมาทำรายการเอง บัตรประชนก็มี สมุดก็เอามา แล้วทำไมต้องรอเทียบลายเซ็นต์อีกครับ"
พนง. "..................."
ผม(รอไปอีก 5 นาที)
พนง. "ขอโทษทีให้รอคะ เรียบร้อยแล้วคะ"
สรุปคือ แค่โอนเงิน ใช้เวลาไปร่วมๆ 1 ชม. (ไม่นับรอคิว)
ผมพอแล้วละครับ คิดว่าเดี๋ยวคงไปปิดบช. แล้วไปใช้ TMB All Free แทน อันนั้นโอนไปต่างธนาคารไม่เสียอะไรเหมือนกัน ไม่น่าหาเรื่องใส่ตัวเลยผม
2 วัน 3 ดอกกับ UOB เสียเวลาชีวิตมากๆครับ