หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อยากละ เป็นวิภวตัณหา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
อยากเป็น(ภวตัณหา) เกิดกิเลส จะ หลง
อยากละ(วิภวตัณหา) เป็นเกิดกิเลส จะหลง
เพราะบุคคล เห็นธรรมะนั้น
ด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้แล้ว
ย่อมเบื่อหน่ายในธรรมะ
จิต ย่อมคลายกำหนัดในธรรมะ.
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
อยาก กับฉันทะตัวเดียวกัน ต้องยกตำรามาแปะให้ดูไหม
อยากเป็น อยาได้ คือภวตัณหา
ไม่อยากเป็น ไม่อยากได้คือวิภวตัณหา
หลงตำราจนไม่เข้าใจธรรมชาติของจิต
วิภวตัณหาคือความอยากจะขาดสูญ ขาดสูญ จากอะไร หรือ ไม่มีกิเลสหรือ
ไม่มีตัวตนต่อไป ต่อไปไหน ไม่มีตัวตนก็พระอรหันต์ หรือ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระพุทธเจ้าจึง เรียก จิต มโน วิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน เพราะอะไร???
เพราะจิตไปหลงยึดว่า กาย วิญญาณและขันธ์ 5 ซึ่งเป็นของไม่เที่ยง ตามกฏไตรลักษณ์ นั้นคือเรา เป็นของเรา ไม่อาจเบื่อหน่ายคลายกำหนัดด้วยกิเลส ตัณหาร้อยรัด พระพุทธเจ้าจึง เรียก จิต มโน วิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตปุถุชน ยังหลงในกายในขันธ์ 5 พระพุทธเจ้า เรียก จิต มโนและวิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน
จิตปุถุชน ยังหลงในกายในขันธ์ 5 พระพุทธเจ้า เรียก จิต มโนและวิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน แต่จิตวิมุตติ (พระอริยบุคคล) หลุดพ้น เบื่อหน่าย คลายกำหนัดในขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ จิตหลุดพ้นจากวิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
[คติธรรม] ความยินดีในธรรม ย่อมชนะความยินดีทั้งปวง
42. สพฺพรตึ ธมฺมรติ ชินาติ ความยินดีในธรรม ย่อมชนะความยินดีทั้งปวง ลาภยศยอยกล้วน...........ชนนิยม รูปกลิ่นเสียงรสภิรมย์.......ชอบแท้ กามคุณสุขทับถม...........เพลินอยาก หากแต่อนิจจังแล้...........แ
สมาชิกหมายเลข 3842840
การท่องจำตำราเพียงอย่างเดียวไม่ก่อให้เกิดปัญญาหรือความพ้นทุกข์
คนรับจ้างเลี้ยงโค พระผู้มีพระภาคทรงตรัสพระคาถานี้ แก่ภิกษุทั้งหลาย ดังนี้ “คนที่กล่าวพุทธพจน์ แม้มาก แต่มัวประมาท ไม่ทำตามพุทธพจน์นั้น ย่อมไม่ได้รับผลแห่งความเป็นสมณะ เหมือนคนรับจ้างเลี้ยงโค
สมาชิกหมายเลข 2748147
กาย มีลม6กอง
ลม6กอง ดูกรราหุล วาโยธาตุเป็นไฉน? วาโยธาตุเป็นภายในก็มี เป็นภายนอกก็มี. ก็วาโยธาตุเป็นเป็นไฉน สิ่งใดเป็นภายใน อาศัยตน เป็นวาโย มีลักษณะพัดไปมา อันกรรมและกิเลสเข้าไปยึดมั่น คือ 1.ลมพัดขึ้นเบื้องบน 2.ล
สมาชิกหมายเลข 3949931
ปัญญา และ ดวงตาเห็นธรรม
เชิญทบทวนพระสูตรกันครับ มัชฌิมปัณณาสก์ อุปายวรรคที่ ๑ ๑. อุปายสูตร ว่าด้วยสิ่งที่เป็นความหลุดพ้นและไม่หลุดพ้น ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้:- สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน อาร
เม็ดมะม่วง
ธรรมะข้อเดียวที่ยิ่งใหญ่ — เอกธรรมสูตร
ธรรมะข้อเดียวที่ยิ่งใหญ่ — เอกธรรมสูตร ครั้งนั้น ณ พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสกับภิกษุทั้งหลายว่า : “ภิกษุทั้งหลาย ธรรมะข้อเดียว… หากเจริญแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมมีผลใหญ่ มีอาน
สมาชิกหมายเลข 2748147
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ – เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง – ภิกษุทั้งหลายเอ๋ย “รูป” ไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 15
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อยากละ เป็นวิภวตัณหา
อยากละ(วิภวตัณหา) เป็นเกิดกิเลส จะหลง
เพราะบุคคล เห็นธรรมะนั้น
ด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้แล้ว
ย่อมเบื่อหน่ายในธรรมะ
จิต ย่อมคลายกำหนัดในธรรมะ.