หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อยากละ เป็นวิภวตัณหา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
อยากเป็น(ภวตัณหา) เกิดกิเลส จะ หลง
อยากละ(วิภวตัณหา) เป็นเกิดกิเลส จะหลง
เพราะบุคคล เห็นธรรมะนั้น
ด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้แล้ว
ย่อมเบื่อหน่ายในธรรมะ
จิต ย่อมคลายกำหนัดในธรรมะ.
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
อยาก กับฉันทะตัวเดียวกัน ต้องยกตำรามาแปะให้ดูไหม
อยากเป็น อยาได้ คือภวตัณหา
ไม่อยากเป็น ไม่อยากได้คือวิภวตัณหา
หลงตำราจนไม่เข้าใจธรรมชาติของจิต
วิภวตัณหาคือความอยากจะขาดสูญ ขาดสูญ จากอะไร หรือ ไม่มีกิเลสหรือ
ไม่มีตัวตนต่อไป ต่อไปไหน ไม่มีตัวตนก็พระอรหันต์ หรือ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จริงไหมครับ? พระพุทธเจ้าสอนว่าการฟังเพลงดนตรีเป็นสิ่งเลว
"ภิกษุทั้งหลาย... บุคคลบางคนในโลกนี้ ย่อมไปเพื่อฟังเสียงกลองบ้าง เสียงพิณบ้าง เสียงเพลงขับบ้าง หรือเสียงสูงๆ ต่ำๆ ย่อมไปเพื่อฟังธรรมของสมณะ หรือพราหมณ์ ผู้เห็นผิด ผู้ปฏิบัติผิด ภิกษุทั้งหลาย..
สมาชิกหมายเลข 9067942
ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เป็นของไม่เที่ยง
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ********** อนิจจวรรคที่ ๑ อัชฌัตติกอนิจจสูตร ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้ สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน อาราม
สมาชิกหมายเลข 1772882
พระพุทธเจ้าจึง เรียก จิต มโน วิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน เพราะอะไร???
เพราะจิตไปหลงยึดว่า กาย วิญญาณและขันธ์ 5 ซึ่งเป็นของไม่เที่ยง ตามกฏไตรลักษณ์ นั้นคือเรา เป็นของเรา ไม่อาจเบื่อหน่ายคลายกำหนัดด้วยกิเลส ตัณหาร้อยรัด พระพุทธเจ้าจึง เรียก จิต มโน วิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
อนิจจังแห่งขันธ์ ๕
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" .................. อนิจจสูตรที่ ๑ ว่าด้วยความเป็นอนิจจังแห่งขันธ์ ๕ ข้าพเจ้าได้สดับมาแล้วอย่างนี้:- สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ
สมาชิกหมายเลข 1772882
ชีวิตในแต่ละวัน เมื่อมองแล้วดูวนซ้ำจำเจจนบางครั้งก็รู้สึกเบื่อ
คุณเคยรู้สึกเหมือนผมไหม ชีวิตในแต่ละวันเต็มไปด้วยความซ้ำซากและจำเจ ตื่นนอน → เช็กมือถือ → ทำงาน → กลับบ้าน → นอน แต่บางคนรูปแบบอาจไม่เป็นไปตามนี้ ซึ่งมันวนเวียนซ้ำกลับมาที่จุดเดิม
สมาชิกหมายเลข 4122644
[คติธรรม] ปราชญ์ย่อมรักษาความไม่ประมาทไว้ เหมือนทรัพย์อันประเสริฐ
50. อปฺปมาทญฺจ เมธาวี ธนํ เสฏฺฐํว รกฺขติ ปราชญ์ย่อมรักษาความไม่ประมาทไว้ เหมือนทรัพย์อันประเสริฐ ปราชญ์ท่านย่อมรู้จัก......รักษา ทรัพย์ประเสริฐโสภา.......ค่าท้น คือความไม่ประมาทนา
สมาชิกหมายเลข 3842840
จิตปุถุชน ยังหลงในกายในขันธ์ 5 พระพุทธเจ้า เรียก จิต มโนและวิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน
จิตปุถุชน ยังหลงในกายในขันธ์ 5 พระพุทธเจ้า เรียก จิต มโนและวิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน แต่จิตวิมุตติ (พระอริยบุคคล) หลุดพ้น เบื่อหน่าย คลายกำหนัดในขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ จิตหลุดพ้นจากวิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสสนากรรมฐาน
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 1
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อยากละ เป็นวิภวตัณหา
อยากละ(วิภวตัณหา) เป็นเกิดกิเลส จะหลง
เพราะบุคคล เห็นธรรมะนั้น
ด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงอย่างนี้แล้ว
ย่อมเบื่อหน่ายในธรรมะ
จิต ย่อมคลายกำหนัดในธรรมะ.