10 เรื่องที่หลายคนอาจจะไม่รู้เกี่ยวกับ นโปเลียน

สำหรับจอมจักรพรรดินโปเลียนนั้น ถือเป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่งของโลกที่หลายท่านน่าจะรู้จัก เขานั้นเป็นนักการทหารและการเมืองที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของโลก ทั้งพากองทัพตะลอนพิชิตไปทั่วยุโรป นำแนวคิเสรีนิยมกระจายไปทั่วภาคพื้นทวีป และอื่นๆอีกมากมาย ในวันนี้ผมจะมาพูดถึง แง่มีอีกมุมที่เราไม่รู้เกี่ยวกับนโปเลียนครับ


1. เขาไม่ได้เตี้ย อันนี้เป็น Fact แรกที่ควรรู้เลยครับ ถึงแม้เอกสารทางการแพทย์ของนโปเลียนนั้นจะระบุว่าพระองค์สูงเพียง 5 ฟุต 2 นิ้ว หรือ ประมาณ หรือประมาณ 155 cm. (ซึ่งแมร่งก็เตี้ยจริงล่ะ) แต่นั้นเป็นมาตรวัดของฝรั่งเศสครับ โดย ถ้าวัดแบบอังกฤษหรือแบบสากลที่เราใช้ในปัจจุบันนั้น นโปเลียนจะสูงประมาณ 5 ฟุต 7 นิ้ว หรือราวๆ 168 cm. ซึ่งคือความสูงเฉลี่ยของคนสมัยนั้น เอาจริงๆลองสังเกตุดูชาวฝรั่งเศสตัวไม่ได้สูงมากครับ จะความสูงเฉลี่ยประมาณนี้ทั้งนั้น แต่สิ่งที่ทำให้เราเข้าใจผิดกันว่า นโปเลียนเตี้ยนั้นก็เพราะ โฆษณาชวนเชื่อของฝั่งอังกฤษซึ่งพยายามจะดิสเครดิต นโปเลียนนั้นเองครับ เขาเลยถูกเข้าใจผิดว่าเตี้ยจนถึงปัจจุบัน



2. อาหารจานโปรดของเขาคือ ไก่อบกับมันฝรั่ง และถึงแม้จะเป็น จักรพรรดิแต่พระองค์ก็ไม่ได้ติดหรูอะไรมากครับ ในการเสวยในแต่ละครั้งจะเป็นไปอย่างรวดเร็วเพื่อที่จะได้มีเวลาไปทำงานอย่างอื่นต่อ

3. นโปเลียนไม่ใช่นักเล่นหมากรุกที่เก่ง แน่นอนว่านโปเลียนนั้นเป็นจักรพรรดินักรบที่ปรีชาสามารถ จนทุกชาติในยุโรปต่างยำเกรง แต่เขาดันเล่นหมากรุกแพ้กระดานอัติโนมัติซะงั้น!!  เรื่องมันเกิดขึ้นช่วง ค.ศ. 1809 เมื่อ นโปเลียนลองทดสอบสิ่งประดิษฐ์ใหม่ของวิศวกรชาวออสเตรีย นั้นคือ กระดานเล่นหมากรุกอัติโนมัติเติร์ก ง่ายๆเลยครับ คือเหมือนไอ้กระดานนี่มันเล่นหมากรุกด้วยตัวเอง สิ่งผลปรากฏว่า นโปเลียนดันแพ้เจ้ากระดานหมากรุกอัจฉริยะนี่ โดยหารู้ไหมว่า ข้างใต้โต๊ะที่วางกระดานนั้น มีผู้ชายขาขาดซ่อนอยู่ซึ่งเขานั้นแหละครับ คือคนเล่นหมากรุกตัวจริง

4. นโปเลียนไม่ถูกกับสุนัขของภรรยาเขาก่อนคบกับนโปเลียน ภรรยาของเขา โจเซฟิน นั้นได้เลี้ยงสุนัขตัวหนึ่งชื่อ Fortune.. ซึ่งปรากฎว่า พอนโปเลียนเข้ามายุ่งในชีวิตของเจ้าของมัน มันก็ดูท่าทางจะไม่ชอบเอาอย่างรุนแรงเลยล่ะครับ ถึงขนาดที่ว่าในคืนแต่งงานระหว่างที่ โจเซฟิน และ นโปเลียนกำลังปั้มปล้ำ กันนั้น เจ้าตัวแสบก็ได้แอบดอดมากัดขา ของ นโปเลียน!! ดูเอาล่ะกันครับแสบขนาดไหน



5. นโปเลียน เป็น นักเต้นที่แย่ โจเซฟินได้กล่าวเอาไว้ เมื่อเต้นรำ กับนโปเลียน

6. นโปเลียน แต่งนิยายแนว Romantic ช่วง ค.ศ. 1795 นโปเลียนนั้นได้แต่ง นิยายเรื่องหนึ่งชื่อ Clisson et Eugénie เกี่ยวกับ นายทหารผู้หนึ่งซึ่งตกหลุมรักผู้หญิงในฝัน แต่แล้วเขาก็ต้องไปรบและพอกลับมาก็พบว่า หญิงคนนั้นดันไปแต่งงานกับเพื่อนของเขา สงสัยช่วงนั้นแกจะอกหักถึงแต่งนิยายแนวนี้ออกมา

7. นโปเลียน และ พระเจ้าซาร์ Alexander I ของรัสเซีย ถึงแม้ในประวัติศาสตร์ทั้งคู่จะเป็นคู่สงครามที่ยาวนาน รบกันมาเกือบตลอดทั้ง สงคราม แต่เมื่อนโปเลียนพบกับพระเจ้าซาร์ครั้งแรก ก็ตกตะลึงในความหล่อของพระเจ้าซาร์ จนเอ่ยออกมามาว่า "ถ้าเขาเป็นผู้หญิง ฉันจะทำให้เขาตกหลุมรัก" เอ๊ะ ยังไงๆ



8. เมื่อจอร์จ วอชิงตันตายในปี ค.ศ. 1799 นโปเลียนได้สั่งให้ฝรั่งเศสไว้ทุกข์เป็นเวลา 10 วัน

9. นโปเลียนเคยฆ่า หมู่เชลยชาวเติร์ก ถึงแม้จะไม่เคยมีเรื่องฉาวโฉ่ด้านการฆ่าผู้คนโดยไร้เหตุผลของนโปเลียนให้ปรากฎ แต่นโปเลียนั้นเคยสั่งให้สังหารเชลยชาวเติร์กกว่า 1,200 โดยทีเขาเองนั้นไม่รู้ตัว ในช่วงการยุทธ Jaffa ในอียิปต์ นโปเลียนจับเชลยชาวเติร์ก 1200 คน ซึ่งเขาได้พูดนายทหารคนหนึ่งว่า "“Ma sacree tour" ซึ่งหมายถึง อาการไอของฉันมันแย่มาก แต่ทหารนายนั้นกลับได้ยินเป็น "Massacrez tour” แปลว่า ฆ่าให้หมด...สิ่งที่ตามมานั้นคือ เหล่าเชลย 1200 นั้นถูกสังหารโหดด้วยความเข้าใจผิด!!!

10.นโปเลียนผู้แพ้กระต่าย อันนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นความพ่ายแพ้อันอัปยศอดสูสุดของ นโปเลียน จักรพรรดินักรบผู้พิชิตดินแดนอื่นๆไปทั่วกลับแพ้ฝูงกระต่าย!! เรื่องมันเกิดขึ้น เมื่อราวๆปี ค.ศ. 1807 หลังจากสนธิสัญญาที่ Tilsit ซึ่งมันเป็นสนธิสัญญาที่บ่งบอกถึงอำนาจของฝรั่งเศสที่แพร่ขยายไปทั่วยุโรป ประเทศทุกประเทศในตอนนั้นแทบจะอยู้ใต้เท้าของนโปเลียน ด้วยความลำพองใจเขาจึงจัดงานเลี้ยงฉลองกับองครักษ์ของเขาโดยการ ล่ากระต่าย....แน่นอนครับ 1 ในทหารคนสนิทของ นโปเลียนั้น ก็ได้จัดเตรียมกระต่ายกว่าพันตัว ไว้ในสวนซึ่งเตรียมไว้สำหรับการล่าโดยเฉพาะ แต่กระต่ายที่ว่านั้นหาใช่กระต่ายป่า แต่เป็นกระต่ายบ้านทำให้พวกมันไม่กลัวคน!! เมื่อถึงวันจริง นโปเลียนกะจะล่ากระต่ายให้สมใจ ผลปรากฎว่า เมื่อ นโปเลียนปรากฎกาย ไอ้พวกกระต่ายนั้นคิดว่า นโปเลียนเป็นคนให้อาหาร ฝูงกระต่ายนับพันเลยต่างวิ่งกรูกันตรงมาหานโปเลียน!!...นโปเลียนถูกรุมทึ้งด้วยกระต่ายนับพัน แม้แต่เหล่าองครักษ์ Old Guard อันแข็งแกร่งก็มิอาจจะหยุดยั้งฝูงกระต่ายได้ พวกเขาพยายามทั้งยิง ใช้แส้ฟาดพวกมันก็ไม่ยอมถอย นโปเลียนวิ่งหนีกลับรถม้าไปอย่างหวุดหวิด และคงจำฝังใจว่าอย่าแหยมกับกระต่าย!!





ปล.ผิดถูกประการใดสามารถเสริม ทักท้วงได้น่ะครับ

เครดิต

http://mentalfloss.com/article/67270/15-epic-facts-about-napoleon-bonaparte

https://list25.com/25-interesting-things-you-didnt-know-about-napoleon-bonaparte/

https://shannonselin.com/2014/10/napoleon-bonaparte-facts/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่