กดเงินจากตู้ATM เงินไม่ออก แต่หักเงินจากบัญชีเราไปแล้ว ความผิดเราหรือธนาคาร?

วันที่10/12/2560 เวลาประมาณ18.30น. เราใช้บัตรATMธ.กรุงศรี(เป็นบัตรแบบที่ใช้กดได้กับทุกตู้ทุกธนาคารไม่เสียค่าธรรมเนียม) กดเงินจากตู้ATMของธนาคารไทยพาณิชย์ จำนวนเงิน4,500บาท ปรากฎว่าไม่มีเงินออกมาแต่หักเงินเราจากบัญชีไปแล้ว ซึ่งเรามั่นใจว่าเราไม่ได้กดอะไรผิดอย่างแน่นอน
หลังจากสอดบัตรเข้าตู้ ก็กดรหัส กดถอนเงิน เลือกออมทรัพย์ กดยอดเงินที่ต้องการ และกดตกลง
เครื่องก็นิ่งไปสักพัก เราก็เอาแล้วไงรู้สึกผิดปกติแล้ว(ที่บอกว่ารู้สึกผิดปกติ เพราะเดือนที่แล้วเราก็เจอกรณีนี้แล้ว1ครั้ง) เครื่องนิ่งไปสักพักหน้าจอก็ขึ้นข้อความมาประมาณว่า "ระบบขัดข้อง โปรดติดต่อธนาคาร" แล้วบัตรก็เด้งออกมา แล้วหน้าจอก็ขึ้นว่างดใช้บริการชั่วคราว เราก็เหวอ(กูโดนอีกแล้ว แงๆๆ)
หลังจากตั้งสติสักพักก็โทรเข้าคซต.1572 กว่าจะเจอมนุษย์ก็ใช้เวลาประมาณ30นาที บลาๆ ลืมเล่าว่าหลังจากี่เรางงอยู่ตรงนั้นประมาณ5นาที เราก็ยืนเฝ้าอยู่หน้าตูนะ ยืนมองที่หน้าจอจนที่มันบอกขัดข้องหายไป สักพักก็มีคนมากดเงิน เราก็แอบดู ปรากฎว่าเงินก็ออกตามปกติเห็นด้วยว่ากด200บาท (แง แล้ว4,500ของเราล่ะ?อยู่ไหนๆๆๆ)
ก็แจ้งรายละเอียดกับจนท.คซต.1572ไป ก็ได้คำตอบกลับมาว่า รับเรื่องแล้วจ้า จะรับไปดำเนินการ เบื้องต้นคือ7-15วันทำการ หลังจากตรวจสอบแล้ว เงินก็จะคืนเข้าบัญชี (ใช้คำพูดเดิมกับที่เราโดนเมื่อเดือนที่แล้วเลยไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง)

ทีนี้เข้าสู่คำถามของเรา
1. การที่การสื่อสารระหว่างตู้ATMกับเซิร์ฟเวอร์ของธนาคารขัดข้อง ธนาคารกลับโยนภาระนี้ให้เป็นของลูกค้าเหรอ? ลูกค้าเสียค่าธรรมเนียมบัตรATMแบบที่ใช้กดได้ทุกธนาคารไปเพื่ออะไร?
2. การตรวจสอบต้องใช้เวลา7-15วันทำการเลยเหรอ มันใช้เวลานานขนาดนั้นเลยเหรอ? ถ้าคนที่เค้าจำเป็นต้องใช้เงินเดี่ยวนั้นเลยล่ะ แล้วเค้าไม่สามารถไปหาที่ไหนมาได้ ธนาคารจะแนะนำให้เค้าทำยังไง?(คำตอบที่เราได้รับจากคซต.1572 คือเข้าใจและต้องทำใจ ทำได้เท่านี้จริงๆ)

เราลองหาข้อมูลในกูเกิ้ลดู พบว่ากรณีแบบนี้ไม่ใช่เราคนแรกที่โดน มีคนโดนกันเยอะโดนกันเกือบทุกธนาคาร เราอยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทยรับรู้ถึงปัญหานี้ กรณีแบบนี้ความผิดไม่ได้เกิดจากผู้ใช้บริการ แต่เกิดจากผู้ให้บริการ มำไมผู้ใช้บริการจะต้องเป็นฝ่ายรับภาระนี้? ธนาคารคิดค่าธรรมเนียมจากเรา หักเงินจากบัญชีเราทันทีเมื่อครบรอบปี แต่พอเกิดปัญหา ธนาคารให้รอตรวจสอบ7-15วันทำการ ส่วนตัวเราคิดว่าเรากำลังถูกเอาเปรียบ

ถ้าจนท.ธนาคารกรุงศรี อ่านกระทู้นี้ แล้วสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่จะให้เรารอ7-15วันได้ ติดต่อมาเลย ถ้าไม่ได้ก็อย่าติดต่อมาเราขี้เกียจตอบซ้ำงกับที่แจ้งทางคซต.1572ไป
ที่ตั้วกระทู้นี้ ก็อยากให้ทุกคนช่วยคิดหน่อยว่าถ้าเรื่องแบบนี้เกิดกับคุณ คุณคิดว่ามันแฟร์ไหม? และเผื่อธนาคารจะแก้ไขอะไรได้มากกว่าการให้ลูกค้ารอ7-15วัน และอยากรู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะทำอะไรได้บ้างกับเคสแบบนี้ หรือผมต้องแจ้วเรื่องไปที่สคบ.ด้วย
ขอบคุณคับ / ปล. ด่าเราได้แต่อย่าแรง แง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่