เรายังอยู่ในช่วงทดลองงาน ทำงานมา 3 เดือนก็รู้สึกว่าตัวเองมีข้อเสียหลายอย่าง บางอย่างก็ปรับปรุงได้แล้ว และอีกหลายอย่างก็ยังปรับปรุงไม่ได้
1. เราเคยไปทำงานสาย >>> เพราะเราเผื่อเวลาเดินทางไว้น้อยเกิน(1 ชั่วโมงกว่าๆ) บางครั้งจึงไปถึงที่ทำงานสายนิดหน่อย(ไม่เกิน 5 นาที) ถ้าเราไปสาย เราก็จะกลับช้ากว่าปกติ เหมือนอยู่ทดเวลา(อย่างน้อยก็พอจะทดแทนความรู้สึกผิดได้บ้าง) เรายังไม่เคยโดนหัวหน้าตำหนิเรื่องมาสาย แต่เราก็ปรับปรุงตัวเองโดยการไม่ไปสายอีก และพยายามไปถึงที่ทำงานให้เร็วขึ้นกว่าเดิม เมื่อก่อนเราไปถึงที่ทำงานก่อนเวลาประมาณ 5-10 นาที แต่ตอนนี้เราพยายามไปให้ถึงที่ทำงานก่อนเวลาสัก 20-30 นาที
2. เราเลิกงานค่อนข้างตรงเวลา (ออกหลังเวลาเลิกประมาณ 5 นาที หรือน้อยกว่านั้น) >>> เพราะตอนเราไปทำงานวันแรกๆ พอถึงเวลาเลิกงานปุ๊บ รุ่นพี่ที่สอนงานเราก็จะบอกให้เรากลับบ้าน และหลายคนในห้องก็กลับตรงเวลา(ยกเว้นหัวหน้าและพนักงานอาวุโสอีก 2-3 คน) เราจึงกลับ แต่ต่อมาเราโดนหัวหน้าแซวว่ากลับเร็วบ้างล่ะ กลับตรงเวลาบ้างล่ะ เราจึงมาคิดๆดูว่า วันที่เราโดนหัวหน้าแซว จะเป็นวันที่หลายคนในห้องยังไม่กลับ(เพราะเขามีงานเร่งด่วนติดค้าง ไม่งั้นเขาก็กลับเร็ว) แต่เรากลับก่อน หลังจากนั้นเราก็เลยกลับหลังเวลาสักประมาณ 10 นาที (กรณีไม่มีงานติดค้าง หรือเห็นคนส่วนใหญ่ในห้องกลับ)
3. เราชอบหลับเวลาเข้าประชุม >>> เราต้องเข้าประชุมบ่อยมาก ไม่ว่าหัวข้อการประชุมจะเกี่ยวกับงานเราหรือไม่ก็ตาม(ส่วนใหญ่ไม่เกี่ยว) ส่วนใหญ่จะประชุมช่วงบ่าย ใช้เวลาประชุม 2-3 ชั่วโมง แล้วเรื่องที่ประชุมส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับตัวเลข เข้าใจยาก แล้วเรานั่งฟังเป็นเวลานานๆ ก็จะรู้สึกง่วงนอน แล้วก็หลับ(พยายามฝืนไม่หลับ แต่ฝืนไม่ไหว รู้ตัวอีกทีก็หลับแล้ว) หัวหน้าก็เห็นและแซวเรา ถ้าจะไม่ให้หลับก็ต้องหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่น แต่ก็จะดูไม่ดีอีก ในห้องมีแต่ผู้อาวุโสและผู้บริหารอยู่กันเยอะแยะ เราพยายามฟังและทำความเข้าใจ แต่ก็หลับ อยากหาวิธีแก้(เราไม่กินกาแฟ)
4. เราเป็นคนไม่ค่อยพูด ทำให้บางคนมองว่าเราไม่คล่องงาน >>> ปกติเราก็ไม่ค่อยมีเรื่องพูดกับใครอยู่แล้ว ข่าวสารบ้านเมือง ละคร หนัง เราก็ไม่ค่อยดู ไม่มีเรื่องจะเม้าท์ ส่วนเรื่องงานเราก็ไม่ค่อยพูด เพราะยังไม่รู้อะไรมาก บวกกับบุคลิกเราที่ดูนิ่งๆ ซื่อๆ ทำให้ผู้บริหารบางคนมองว่าเราทำงานไม่คล่องและไม่กล้าแสดงออก ส่วนหัวหน้าเราไม่เคยพูดแบบนี้ แต่เราคิดว่าหัวหน้าก็คงไม่ค่อยชอบเหมือนกัน เพราะตัวหัวหน้าและคนอื่นๆในห้องมีนิสัยเฮฮาและพูดมาก ตอนนี้เราก็พยายามปรับปรุง ถึงจะปรับได้ไม่มาก(เพราะนิสัยเรามันเป็นแบบนี้มานาน ไปอยู่ที่ไหนก็เป็นแบบนี้) แต่เราก็พยายามพูดให้มากขึ้นเมื่อมีโอกาส มีพูดแซวรุ่นพี่คนโน้นคนนี้ให้หัวหน้าได้ยินและได้หัวเราะกันบ้าง
5. เรายังดูเหมือนคนที่รอให้งานวิ่งมาหา มากกว่าเป็นคนวิ่งเข้าหางาน >>> ด้วยความที่เราเป็นคนนิ่งๆ เงียบๆ ไม่ได้เป็นคนช่างสังเกตหรือชอบเดินไปของานจากคนอื่น ไม่ได้เรียนรู้งานของคนอื่น(ขนาดงานตัวเองยังรู้ไม่ครบเลย) หัวหน้าก็จะสั่งงานเรา แต่เขาก็พูดเหมือนกันว่าไม่ต้องรอให้สั่ง แล้วงานที่หัวหน้าสั่ง ก็ไม่ใช่งานยาก แต่เพราะปกติเราไม่ได้ทำ ก็เลยไม่รู้ว่าจะต้องทำ รุ่นพี่ที่สอนงานเราก็ไม่ได้บอก แล้วเราก็จะเข้าใจว่างานเรามีแค่เท่าที่รุ่นพี่บอก บางทีเราก็จะถามรุ่นพี่ที่สอนงานเราว่ามีอะไรให้เราช่วยไหม แต่เขาก็ไม่ค่อยมีอะไรให้เราช่วย รุ่นพี่เราก็โดนหัวหน้าบ่นเรื่องงานอยู่บ่อยๆ แต่เขาไม่ค่อยซีเรียส เพราะอยู่มานานแล้ว แต่เรายังเป็นพนักงานใหม่ที่ต้องลุ้นว่าตัวเองจะผ่านโปรไหม เวลาเห็นรุ่นพี่ตัวเองโดนหัวหน้าบ่น เราก็รู้สึกเหมือนตัวเองโดนบ่นไปด้วย เพราะเราทำงานกับเขา ตอนนี้เราก็พยายามปรับปรุงอยู่ โดยการช่วยเหลืองานคนอื่นเท่าที่จะช่วยได้(แต่ก็ไม่ถึงกับเดินเข้าไปถามเขาว่ามีงานให้ช่วยไหม) เวลาโดนสั่งให้ทำงานอะไรก็ทำ แต่ก็ยังปรับปรุงได้ไม่ดีพอ
6. เราชอบเล่นเน็ตเวลาไม่มีอะไรทำ >>> เวลาว่างงาน หรือทำงานเสร็จแล้ว เราจะชอบหยิบโทรศัพท์มาเปิดเน็ตดูโน่นดูนี่ ถ้าไม่เล่นก็ไม่รู้จะทำอะไรแล้ว จะให้อ่านเอกสาร ก็ไม่ได้มีเอกสารให้อ่านเยอะ พออ่านจบเราก็เล่นเน็ตอยู่ดี เจ้านายเคยเตือนแล้วว่าอย่าเล่นตอนทำงาน แต่เรายังปรับปรุงไม่ได้ จะให้นั่งเฉยๆแล้วดูคนอื่นทำงาน เราก็เบื่ออีก
เราไม่ใช่เด็กจบใหม่ ทำงานมาก็หลายที่ อะไรที่เราเห็นว่าตัวเองยังทำได้ไม่ดี ก็คิดจะปรับปรุง สามารถปรับปรุงตรงไหนได้ก็จะปรับปรุงตรงนั้น และก็ยังอยากพัฒนาต่อไปถ้าทำได้ ใครเพิ่งทำงานหรือมีประสบการณ์แบบนี้ มาแชร์กันเถอะ
อะไรเป็นจุดอ่อนของคุณในการทำงาน มาร่วมแชร์กัน
1. เราเคยไปทำงานสาย >>> เพราะเราเผื่อเวลาเดินทางไว้น้อยเกิน(1 ชั่วโมงกว่าๆ) บางครั้งจึงไปถึงที่ทำงานสายนิดหน่อย(ไม่เกิน 5 นาที) ถ้าเราไปสาย เราก็จะกลับช้ากว่าปกติ เหมือนอยู่ทดเวลา(อย่างน้อยก็พอจะทดแทนความรู้สึกผิดได้บ้าง) เรายังไม่เคยโดนหัวหน้าตำหนิเรื่องมาสาย แต่เราก็ปรับปรุงตัวเองโดยการไม่ไปสายอีก และพยายามไปถึงที่ทำงานให้เร็วขึ้นกว่าเดิม เมื่อก่อนเราไปถึงที่ทำงานก่อนเวลาประมาณ 5-10 นาที แต่ตอนนี้เราพยายามไปให้ถึงที่ทำงานก่อนเวลาสัก 20-30 นาที
2. เราเลิกงานค่อนข้างตรงเวลา (ออกหลังเวลาเลิกประมาณ 5 นาที หรือน้อยกว่านั้น) >>> เพราะตอนเราไปทำงานวันแรกๆ พอถึงเวลาเลิกงานปุ๊บ รุ่นพี่ที่สอนงานเราก็จะบอกให้เรากลับบ้าน และหลายคนในห้องก็กลับตรงเวลา(ยกเว้นหัวหน้าและพนักงานอาวุโสอีก 2-3 คน) เราจึงกลับ แต่ต่อมาเราโดนหัวหน้าแซวว่ากลับเร็วบ้างล่ะ กลับตรงเวลาบ้างล่ะ เราจึงมาคิดๆดูว่า วันที่เราโดนหัวหน้าแซว จะเป็นวันที่หลายคนในห้องยังไม่กลับ(เพราะเขามีงานเร่งด่วนติดค้าง ไม่งั้นเขาก็กลับเร็ว) แต่เรากลับก่อน หลังจากนั้นเราก็เลยกลับหลังเวลาสักประมาณ 10 นาที (กรณีไม่มีงานติดค้าง หรือเห็นคนส่วนใหญ่ในห้องกลับ)
3. เราชอบหลับเวลาเข้าประชุม >>> เราต้องเข้าประชุมบ่อยมาก ไม่ว่าหัวข้อการประชุมจะเกี่ยวกับงานเราหรือไม่ก็ตาม(ส่วนใหญ่ไม่เกี่ยว) ส่วนใหญ่จะประชุมช่วงบ่าย ใช้เวลาประชุม 2-3 ชั่วโมง แล้วเรื่องที่ประชุมส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับตัวเลข เข้าใจยาก แล้วเรานั่งฟังเป็นเวลานานๆ ก็จะรู้สึกง่วงนอน แล้วก็หลับ(พยายามฝืนไม่หลับ แต่ฝืนไม่ไหว รู้ตัวอีกทีก็หลับแล้ว) หัวหน้าก็เห็นและแซวเรา ถ้าจะไม่ให้หลับก็ต้องหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่น แต่ก็จะดูไม่ดีอีก ในห้องมีแต่ผู้อาวุโสและผู้บริหารอยู่กันเยอะแยะ เราพยายามฟังและทำความเข้าใจ แต่ก็หลับ อยากหาวิธีแก้(เราไม่กินกาแฟ)
4. เราเป็นคนไม่ค่อยพูด ทำให้บางคนมองว่าเราไม่คล่องงาน >>> ปกติเราก็ไม่ค่อยมีเรื่องพูดกับใครอยู่แล้ว ข่าวสารบ้านเมือง ละคร หนัง เราก็ไม่ค่อยดู ไม่มีเรื่องจะเม้าท์ ส่วนเรื่องงานเราก็ไม่ค่อยพูด เพราะยังไม่รู้อะไรมาก บวกกับบุคลิกเราที่ดูนิ่งๆ ซื่อๆ ทำให้ผู้บริหารบางคนมองว่าเราทำงานไม่คล่องและไม่กล้าแสดงออก ส่วนหัวหน้าเราไม่เคยพูดแบบนี้ แต่เราคิดว่าหัวหน้าก็คงไม่ค่อยชอบเหมือนกัน เพราะตัวหัวหน้าและคนอื่นๆในห้องมีนิสัยเฮฮาและพูดมาก ตอนนี้เราก็พยายามปรับปรุง ถึงจะปรับได้ไม่มาก(เพราะนิสัยเรามันเป็นแบบนี้มานาน ไปอยู่ที่ไหนก็เป็นแบบนี้) แต่เราก็พยายามพูดให้มากขึ้นเมื่อมีโอกาส มีพูดแซวรุ่นพี่คนโน้นคนนี้ให้หัวหน้าได้ยินและได้หัวเราะกันบ้าง
5. เรายังดูเหมือนคนที่รอให้งานวิ่งมาหา มากกว่าเป็นคนวิ่งเข้าหางาน >>> ด้วยความที่เราเป็นคนนิ่งๆ เงียบๆ ไม่ได้เป็นคนช่างสังเกตหรือชอบเดินไปของานจากคนอื่น ไม่ได้เรียนรู้งานของคนอื่น(ขนาดงานตัวเองยังรู้ไม่ครบเลย) หัวหน้าก็จะสั่งงานเรา แต่เขาก็พูดเหมือนกันว่าไม่ต้องรอให้สั่ง แล้วงานที่หัวหน้าสั่ง ก็ไม่ใช่งานยาก แต่เพราะปกติเราไม่ได้ทำ ก็เลยไม่รู้ว่าจะต้องทำ รุ่นพี่ที่สอนงานเราก็ไม่ได้บอก แล้วเราก็จะเข้าใจว่างานเรามีแค่เท่าที่รุ่นพี่บอก บางทีเราก็จะถามรุ่นพี่ที่สอนงานเราว่ามีอะไรให้เราช่วยไหม แต่เขาก็ไม่ค่อยมีอะไรให้เราช่วย รุ่นพี่เราก็โดนหัวหน้าบ่นเรื่องงานอยู่บ่อยๆ แต่เขาไม่ค่อยซีเรียส เพราะอยู่มานานแล้ว แต่เรายังเป็นพนักงานใหม่ที่ต้องลุ้นว่าตัวเองจะผ่านโปรไหม เวลาเห็นรุ่นพี่ตัวเองโดนหัวหน้าบ่น เราก็รู้สึกเหมือนตัวเองโดนบ่นไปด้วย เพราะเราทำงานกับเขา ตอนนี้เราก็พยายามปรับปรุงอยู่ โดยการช่วยเหลืองานคนอื่นเท่าที่จะช่วยได้(แต่ก็ไม่ถึงกับเดินเข้าไปถามเขาว่ามีงานให้ช่วยไหม) เวลาโดนสั่งให้ทำงานอะไรก็ทำ แต่ก็ยังปรับปรุงได้ไม่ดีพอ
6. เราชอบเล่นเน็ตเวลาไม่มีอะไรทำ >>> เวลาว่างงาน หรือทำงานเสร็จแล้ว เราจะชอบหยิบโทรศัพท์มาเปิดเน็ตดูโน่นดูนี่ ถ้าไม่เล่นก็ไม่รู้จะทำอะไรแล้ว จะให้อ่านเอกสาร ก็ไม่ได้มีเอกสารให้อ่านเยอะ พออ่านจบเราก็เล่นเน็ตอยู่ดี เจ้านายเคยเตือนแล้วว่าอย่าเล่นตอนทำงาน แต่เรายังปรับปรุงไม่ได้ จะให้นั่งเฉยๆแล้วดูคนอื่นทำงาน เราก็เบื่ออีก
เราไม่ใช่เด็กจบใหม่ ทำงานมาก็หลายที่ อะไรที่เราเห็นว่าตัวเองยังทำได้ไม่ดี ก็คิดจะปรับปรุง สามารถปรับปรุงตรงไหนได้ก็จะปรับปรุงตรงนั้น และก็ยังอยากพัฒนาต่อไปถ้าทำได้ ใครเพิ่งทำงานหรือมีประสบการณ์แบบนี้ มาแชร์กันเถอะ