ผมเพิ่งเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นเมื่อ วันที่ 8 - 14 พ.ย. ที่ผ่านมา ทริปนี้มีไปกันทั้งหมด 6 คน โดยเพื่อนของผมจองไปก่อนแล้ว 4 คน แล้วเพื่อนเพิ่งจะมาชวนผมทีหลัง ผมจึงจองตามไปกับแฟน ซึ่งแฟนผมเป็นคนชอบมองวิวตอนเครื่องบินขึ้น-ลง และผมก็ชอบถ่ายคลิปถ่ายรูปตอนเครื่องขึ้นลงไปทำรีวิว ก็เลยเลือกที่นั่งต่อจากเพื่อนให้อยู่ใกล้ๆกันและติดกระจก ซื้อทั้งอาหาร ทั้งประกันการเดินทาง เพิ่มเงินเลือกที่นั่ง Hot Seats เพื่อนผมจองไปก่อนแล้วคือที่นั่ง 8A,8B,9A,9B ผมจึงเลือก 10A,10B ติดกัน ส่วนขากลับก็ย้ายฝั่งมา 8J,8K,9J,9K และผมกับแฟนคือ 10K,10J
ที่นั่งที่เลือก ขาไป-และขากลับ จะอยู่โซนนี้กับเพื่อนๆ
ในส่วนของขาไปก็ไม่มีปัญหาอะไร ที่นั่งได้ตรงตามปกติ อาหารเสิร์ฟปกติ ทุกอย่างเรียบร้อยดี เงียบสงบหลับสบาย มีแว่วๆเสียงเด็กร้องบ้าง แต่ก็ไม่รบกวนมาก หลังจากถึงสนามบินก็ไปเอากระเป๋ารอไม่นาน กระเป๋าไม่พังอันนี้ดีแล้วไม่ว่าอะไร
แต่ปัญหามันดันมาอยู่ตอนขากลับ คือขากลับเนี้ยเที่ยวบินคือ XJ611 เหมือนเดิม แต่เวลาเลื่อนมาเร็วขึ้น จากตอนแรกที่จองไว้คือเครื่องออก 12:10am แต่เวลาถูกเปลี่ยนใหม่เป็น 11:45pm แต่เวลาถึงไทยตี 4 เหมือนเดิม ก็ไม่คิดอะไร นั่งรถไฟมาก็ไกล เดินงงๆอยู่ตรงสถานีรถไฟอยู่นานเลยเสียเวลาไปค่อนข้างเยอะ มาถึงสนามบินก็รีบไปโหลดกระเป๋า คนรออยู่เยอะมากเราก็รีบ ของฝากก็ยังซื้อไม่ครบ หลังจากได้ตั๋วก็ไม่ได้ดูอะไร เก็บพับใส่ใน Passport แล้วรีบวิ่งไปหาซื้อของฝากแล้ววิ่งเข้า Gate
พอยื่นตั๋วให้พนักงานดู กำลังเดินไปที่นั่ง อ้าวเฮ้ย!! ใครมานั่งที่นั่งเรากับเพื่อน เราจองไว้ มาได้ไง หยิบตั๋วขึ้นมาดูอีกที ที่นั่งถูกเปลี่ยนในตั๋วไปเป็น 27D,27F ส่วนเพื่อนโดนย้ายไปอีกฝั่งนึงเลย 37D,37G,37H,37J แบบงงมาก เกิดอะไรขึ้น ก็จองไว้ เลือกที่นั่งไว้แล้ว หักเงินไปแล้ว ทำไมถูกย้ายมาอย่างนี้ พอพนักงานเดินมาก็ถามพนักงานซึ่งตอนนั้นก็ใกล้เครื่องขึ้นแล้วพนักงานเลยบอกว่าให้ไปที่นั่งตามนี้ก่อนเดี๋ยวเครื่องขึ้นแล้วจะมาคุยต่อ พอเดินไปที่นั่งตัวเอง 27D,27F ก็มีคนมานั่งไว้อีกก็เลยไปเรียกพนักงานมาอีกทีว่ายังไง ก็เลยขอดูตั๋วคนที่มานั่งที่เราสรุปมานั่งมั่ว แบบนี้ก็ได้หรอ เห็นว่างๆก็มานั่งได้หรอ สุดท้ายเครื่องจะขึ้นแล้วทำอะไรไม่ได้ ต้องจำไปนั่งไป
พอเครื่องขึ้นพนักงานก็เดินเข้ามาคุยบอกว่าอาจจะเป็นการผิดพลาดที่ระบบการออกตั๋ว ให้ไปร้องเรียนที่เว็บไซต์เพื่อขอเงินค่าเลือกที่นั่งคืน ประเด็นคือขอคืนมันต้องขออยู่แล้ว แต่ตอนนี้จะจัดการปัญหายังไงได้บ้าง พนักงานก็แนะนำมากับเพื่อนผม 2 ทางคือ
1. ให้อัพ Seat จ่ายเงินเพิ่ม แล้วค่อยไปทำเรื่องขอเงินคืนทีหลังซึ่งมีเหลืออยู่ 4 ที่ กระจายกันด้วย เพื่อนผมก็ไม่เอาเพราะเรามากัน 6 คน
2. ยอมนั่งไปแล้วก็ไปทำเรื่องขอเงินคืน สรุปก็ทำอะไรไม่ได้ ก็เลยต้องเลือกทางนี้
แล้วตอนนั้นคือพวกเราเหนื่อยกันมาทั้งวัน ลากกระเป๋าก็หนัก เดินซื้อของก็เมื่อยอยากหลับก็หลับไม่ได้ เสียงเด็กร้องทั้งคืน พอมาถึงสนามบินดอนเมืองตอนตี 4กว่าๆ ก็รีบไปเอากระเป๋าแล้วลองต่อเน็ตเข้าไปเช็คข้อมูลใน App ดูสรุปที่นั่งก็ถูกเปลี่ยนจากที่ซื้อไว้จริงๆ
เงินก็จ่ายเลือกที่นั่งทั้งไปทั้งกลับ 2 คน 2000 บาท
ไปตรวจสอบเบื้องต้นที่แผนกของหายซึ่งจริงๆก็ไม่ใช่หน้าที่เค้าหรอก แต่เค้าก็โอเคช่วยเช็คให้ ก็มีการถูกเปลี่ยนที่นั่งจริงๆ เค้าก็ถามเราว่าเราได้เปลี่ยนไหม ก็ยืนยันไปว่าไม่ได้เปลี่ยน เครื่องลำเดิม เลขเดิม เวลาถูกขยับมาเร็วขึ้นแต่ที่นั่งที่จองไว้ถูกเปลี่ยน พนักงานก็บอกให้ไปติดต่อแผนกขายตั๋วน่าจะรู้เรื่องมากกว่า
ตอนนั้นแฟนผมไม่ไหวแล้วอยากพักมากเพราะไม่ได้นอนเลยแล้วต้องไปทำงานต่ออีก เพื่อนอีกคนเลยอาสาเดินเรื่องต่อให้ แยกย้ายกลับก่อน 4 คน เหลือ 2 คนอยู่สนามบิน สุดท้ายก็ไม่มีใครจัดการอะไรหรือชี้แจงอะไรให้ได้ บอกแค่ให้ไปกรอก E-form ขอเงินคืนแล้วก็ร้องเรียนเอาเอง อยู่ที่สนามบินแล้วแต่ร้องเรียนไม่ได้ โดนไล่ให้ไปกรอกเองร้องเรียนเอง พวกเราคือผู้ที่เสียหาย แต่กลับกลายเป็นเหมือนไม่ได้ถูกใส่ใจอะไรเลย ผมกับแฟนไม่ได้ไปทำงานเพราะตื่นกันไม่ไหว อยู่บนเครื่องไม่ได้นอนเพราะเด็กร้องเสียงดัง วิวตอนเครื่องขึ้นเครื่องลงที่อยากถ่ายคลิปถ่ายรูปไว้รีวิวตอนขากลับก็ไม่ได้ แฟนโดนหักเงินเพราะลงวันลาไว้แค่ถึงวันที่ 13 นึกว่าจะไปทำงานต่อไหว ตื่นกันเกือบบ่าย 2 เบี้ยขยันก็ไม่ได้ เพราะขาดงาน และผมก็ต้องตื่นมาทำงานอยู่บ้านต่อจนถึง 4-5 ทุ่มเพราะมีงานค้างที่ต้องรับผิดชอบ แทนที่จะได้เข้าออฟฟิศตอนเช้าแล้วเลิกงานปกติ
ที่จริงผมเคยขึ้นแอร์เอเชียมาก่อนนะ ก็รู้สึกประทับใจนะ แต่พอมาเจอเหตุการณ์แบบนี้แล้วผมบอกตรงๆว่าเสียความรู้สึกกับสายการบินนี้ และระบบการจัดการต่างๆที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ก็อยากจะเตือนใครที่จะใช้บริการสายการบินนี้ ก็เช็คที่นั่งให้ดีๆ เอกสารต่างๆตอนจอง หลักฐานการจ่ายเงินอะไรก็ปริ้นท์ไว้ให้ครบ จะได้ไม่โดนแบบที่พวกผมโดนแบบนี้
เสียความรู้สึกกับ Airasia จ่ายเงินเลือกที่นั่ง แต่กลับโดนเปลี่ยนที่นั่ง และถูกบอกให้ไปร้องเรียนเอง
ที่นั่งที่เลือก ขาไป-และขากลับ จะอยู่โซนนี้กับเพื่อนๆ
ในส่วนของขาไปก็ไม่มีปัญหาอะไร ที่นั่งได้ตรงตามปกติ อาหารเสิร์ฟปกติ ทุกอย่างเรียบร้อยดี เงียบสงบหลับสบาย มีแว่วๆเสียงเด็กร้องบ้าง แต่ก็ไม่รบกวนมาก หลังจากถึงสนามบินก็ไปเอากระเป๋ารอไม่นาน กระเป๋าไม่พังอันนี้ดีแล้วไม่ว่าอะไร
แต่ปัญหามันดันมาอยู่ตอนขากลับ คือขากลับเนี้ยเที่ยวบินคือ XJ611 เหมือนเดิม แต่เวลาเลื่อนมาเร็วขึ้น จากตอนแรกที่จองไว้คือเครื่องออก 12:10am แต่เวลาถูกเปลี่ยนใหม่เป็น 11:45pm แต่เวลาถึงไทยตี 4 เหมือนเดิม ก็ไม่คิดอะไร นั่งรถไฟมาก็ไกล เดินงงๆอยู่ตรงสถานีรถไฟอยู่นานเลยเสียเวลาไปค่อนข้างเยอะ มาถึงสนามบินก็รีบไปโหลดกระเป๋า คนรออยู่เยอะมากเราก็รีบ ของฝากก็ยังซื้อไม่ครบ หลังจากได้ตั๋วก็ไม่ได้ดูอะไร เก็บพับใส่ใน Passport แล้วรีบวิ่งไปหาซื้อของฝากแล้ววิ่งเข้า Gate
พอยื่นตั๋วให้พนักงานดู กำลังเดินไปที่นั่ง อ้าวเฮ้ย!! ใครมานั่งที่นั่งเรากับเพื่อน เราจองไว้ มาได้ไง หยิบตั๋วขึ้นมาดูอีกที ที่นั่งถูกเปลี่ยนในตั๋วไปเป็น 27D,27F ส่วนเพื่อนโดนย้ายไปอีกฝั่งนึงเลย 37D,37G,37H,37J แบบงงมาก เกิดอะไรขึ้น ก็จองไว้ เลือกที่นั่งไว้แล้ว หักเงินไปแล้ว ทำไมถูกย้ายมาอย่างนี้ พอพนักงานเดินมาก็ถามพนักงานซึ่งตอนนั้นก็ใกล้เครื่องขึ้นแล้วพนักงานเลยบอกว่าให้ไปที่นั่งตามนี้ก่อนเดี๋ยวเครื่องขึ้นแล้วจะมาคุยต่อ พอเดินไปที่นั่งตัวเอง 27D,27F ก็มีคนมานั่งไว้อีกก็เลยไปเรียกพนักงานมาอีกทีว่ายังไง ก็เลยขอดูตั๋วคนที่มานั่งที่เราสรุปมานั่งมั่ว แบบนี้ก็ได้หรอ เห็นว่างๆก็มานั่งได้หรอ สุดท้ายเครื่องจะขึ้นแล้วทำอะไรไม่ได้ ต้องจำไปนั่งไป
พอเครื่องขึ้นพนักงานก็เดินเข้ามาคุยบอกว่าอาจจะเป็นการผิดพลาดที่ระบบการออกตั๋ว ให้ไปร้องเรียนที่เว็บไซต์เพื่อขอเงินค่าเลือกที่นั่งคืน ประเด็นคือขอคืนมันต้องขออยู่แล้ว แต่ตอนนี้จะจัดการปัญหายังไงได้บ้าง พนักงานก็แนะนำมากับเพื่อนผม 2 ทางคือ
1. ให้อัพ Seat จ่ายเงินเพิ่ม แล้วค่อยไปทำเรื่องขอเงินคืนทีหลังซึ่งมีเหลืออยู่ 4 ที่ กระจายกันด้วย เพื่อนผมก็ไม่เอาเพราะเรามากัน 6 คน
2. ยอมนั่งไปแล้วก็ไปทำเรื่องขอเงินคืน สรุปก็ทำอะไรไม่ได้ ก็เลยต้องเลือกทางนี้
แล้วตอนนั้นคือพวกเราเหนื่อยกันมาทั้งวัน ลากกระเป๋าก็หนัก เดินซื้อของก็เมื่อยอยากหลับก็หลับไม่ได้ เสียงเด็กร้องทั้งคืน พอมาถึงสนามบินดอนเมืองตอนตี 4กว่าๆ ก็รีบไปเอากระเป๋าแล้วลองต่อเน็ตเข้าไปเช็คข้อมูลใน App ดูสรุปที่นั่งก็ถูกเปลี่ยนจากที่ซื้อไว้จริงๆ
เงินก็จ่ายเลือกที่นั่งทั้งไปทั้งกลับ 2 คน 2000 บาท
ไปตรวจสอบเบื้องต้นที่แผนกของหายซึ่งจริงๆก็ไม่ใช่หน้าที่เค้าหรอก แต่เค้าก็โอเคช่วยเช็คให้ ก็มีการถูกเปลี่ยนที่นั่งจริงๆ เค้าก็ถามเราว่าเราได้เปลี่ยนไหม ก็ยืนยันไปว่าไม่ได้เปลี่ยน เครื่องลำเดิม เลขเดิม เวลาถูกขยับมาเร็วขึ้นแต่ที่นั่งที่จองไว้ถูกเปลี่ยน พนักงานก็บอกให้ไปติดต่อแผนกขายตั๋วน่าจะรู้เรื่องมากกว่า
ตอนนั้นแฟนผมไม่ไหวแล้วอยากพักมากเพราะไม่ได้นอนเลยแล้วต้องไปทำงานต่ออีก เพื่อนอีกคนเลยอาสาเดินเรื่องต่อให้ แยกย้ายกลับก่อน 4 คน เหลือ 2 คนอยู่สนามบิน สุดท้ายก็ไม่มีใครจัดการอะไรหรือชี้แจงอะไรให้ได้ บอกแค่ให้ไปกรอก E-form ขอเงินคืนแล้วก็ร้องเรียนเอาเอง อยู่ที่สนามบินแล้วแต่ร้องเรียนไม่ได้ โดนไล่ให้ไปกรอกเองร้องเรียนเอง พวกเราคือผู้ที่เสียหาย แต่กลับกลายเป็นเหมือนไม่ได้ถูกใส่ใจอะไรเลย ผมกับแฟนไม่ได้ไปทำงานเพราะตื่นกันไม่ไหว อยู่บนเครื่องไม่ได้นอนเพราะเด็กร้องเสียงดัง วิวตอนเครื่องขึ้นเครื่องลงที่อยากถ่ายคลิปถ่ายรูปไว้รีวิวตอนขากลับก็ไม่ได้ แฟนโดนหักเงินเพราะลงวันลาไว้แค่ถึงวันที่ 13 นึกว่าจะไปทำงานต่อไหว ตื่นกันเกือบบ่าย 2 เบี้ยขยันก็ไม่ได้ เพราะขาดงาน และผมก็ต้องตื่นมาทำงานอยู่บ้านต่อจนถึง 4-5 ทุ่มเพราะมีงานค้างที่ต้องรับผิดชอบ แทนที่จะได้เข้าออฟฟิศตอนเช้าแล้วเลิกงานปกติ
ที่จริงผมเคยขึ้นแอร์เอเชียมาก่อนนะ ก็รู้สึกประทับใจนะ แต่พอมาเจอเหตุการณ์แบบนี้แล้วผมบอกตรงๆว่าเสียความรู้สึกกับสายการบินนี้ และระบบการจัดการต่างๆที่ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ ก็อยากจะเตือนใครที่จะใช้บริการสายการบินนี้ ก็เช็คที่นั่งให้ดีๆ เอกสารต่างๆตอนจอง หลักฐานการจ่ายเงินอะไรก็ปริ้นท์ไว้ให้ครบ จะได้ไม่โดนแบบที่พวกผมโดนแบบนี้