แชร์ประสบการณ์คนพิการถูกปฎิเสธขึ้นเครื่องบินโดยสายการบิน "นกสกู๊ต"

เรื่องมีอยู่ว่าตัวเองมีโครงการไปเที่ยวไต้หวันกับเพื่อนๆค่ะ (เพื่อนปกติทุกคน) มีเราคนเดียวค่ะที่เป็นคนพิการที่ต้องนั่งรถเข็น และทุกคนเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีงบประมาณจำกัดในการเที่ยว จึงจำเป็นต้องวางแผนข้ามปีเพื่อเก็บเงิน ขอบอกนิดหนึ่งนะคะ การเดินทางไปตปท.ไม่ใช่ครั้งแรกของตัวเอง แต่ปกติจะเดินทางประจำด้วยสายการบินแอร์เอเชียทั้งในประเทศและตปท. ทั้งๆที่เป็นสายการบินโลคอส แต่การใช้บริการไม่โลนะ บริการดีมากๆทั้งที่เราเป็นคนพิการ อ้าว!!! แล้วทำไมทำไมครั้งนี้ถึงได้นอกใจทางแอร์เอเชียนะเหรอ เพราะทางแอร์เอเชียไม่มีบินตรงไปไต้หวันนะซิ เลยต้องเปลี่ยนสายการบิน  นี่แหละค่ะสาเหตุความพังพินาศจึงบังเกิดกับตัวเองในเวลาตี 2  วันที่เดินทาง22.10.60 เวลา 02.15 น.
    ขอเล่าย้อนไปถึงการเตรียมตัวซื้อตั๋วเครื่องบินเลยนะคะ  ปกติตัวเองมีหน้าที่จองตั๋วเครื่องบิน จองโรงแรม จนกระทั่งข้อมูลการเดินทางว่าง่ายๆเป็นคนนำเที่ยวนะคะ การจองตั๋วต้องจองข้ามปีเพื่อจะได้ตั๋วถูก แต่ใช่เราจะซี้ซั้วจองเลยนะ เพราะรู้ตัวดีว่าตัวเองมีเงื่อนไขคือนั่งรถเข็น จึงถามไปหลายๆสายการบิน  จนกระทั่งมาสรุปได้ที่สายการบินนกสกู๊ตทางเค้าอนุญาตให้เอารถเข็นไปด้วยได้โดยโหลดใต้ท้องเครื่อง (ถามแอดมินเพจนกสกุ๊ต) ในใจก็กลัวๆนะคะเพราะชื่อเสียงทางสายการบินนี้โด่งดังมากเรื่องไม่บริการคนพิการ มานั่งอ่านเงื่อนไขการบินของนกสกู๊ตประกอบการตัดสินใจ เค้าก็อนุญาตให้เดินทางนี่หน่าแต่ต้องมีผู้ติดตาม งั้นเอาวะ!! เราไม่ได้ไปคนเดียวมีเพื่อนไปด้วยมีไรช่วยกัน  จองไป 4 คน คนละ 5,358 บาท

   ใกลัวันเดินทางก็นั่งนับวันล่ะ ตื่นเต้นที่จะได้ไปเที่ยว จองไปเป็นปีใกล้จะได้เดินทางแล้วซินะ อีกหนึ่งเดือนจะถึงวันเดินทางแล้ว ซึ่งทางแอดมินบอกว่าก่อนเดินทาง 72.ชม.โทรแจ้งเซ็นเตอร์อีกครั้งเพื่อจ่ายค่าบริการรถเข็นที่จะมารับเราที่สนามบินไต้หวัน  2,600 บาท   (ค่อยมาเล่าต่อนะ....)

ภาคต่อ
   ต้องการจัดการเรื่องวีลแชร์ให้เสร็จเรียบร้อย เราจึงโทรไปคอลเซ็นเตอร์ล่วงหน้าตั้ง 1 เดือน คือในใจตั้งใจโทรฯไปก่อนดีกว่าโทรฯไปกระชั้นเน๊อะ จะได้จ่ายค่าบริการวีลแชร์ให้เรียบร้อยไรงี้ ทำตามที่แอดมินแนะนำ

   วันที่ 04.09.60 โทรฯไปคอลเซ็นเตอร์ติดต่อเรื่องรถเข็นที่จะมารับสนามบินไต้หวัน คอลฯบอกว่าให้โทรฯภายใน 72 ชม. โดยไม่ได้ถามรายละเอียดผดส.อะไรเพิ่ม ไอ้เราก็มานั่งคิดคือล่วงหน้า 3 วัน ใช่มะโอเค๊ 3 วันก็ 3 วัน ก็คือต้องโทรวันที่ 18.10.60 นี่คือแกห้ามพลาดนะบอกกับตัวเอง เพราะทางเค้าจะต้องประสานงานกับไต้หวัน ถ้าพลาดคือพลาด เค้าบอกว่าจะเสียค่าบริการแพงไรงี้
    และแล้ววันที่ 18 .10.60 ก็มาถึง โทรไปหาคอลฯพนง.ก็เริ่มถามรายละเอียดการบินโน่นนี่นั้น ถามผดส.ที่ต้องการวีลแชร์เดินได้ไม๊ไอ้เราก็ตอบตามตรงคือพอเดินได้แต่ไม่ได้ไกลต้องมีเพื่อนคอยพยุงเดิน เชื่อไม๊สิ่งที่เราไม่คาดคิดเกิดขึ้นคือ ทางคอลฯปฎิเสธเราไม่ให้เดินทาง เพราะผดส.เดินเองได้ เราก็งงไก่ตาแตกซิ ???? ก็เลยบอกว่าเราไม่ได้เดินทางคนเดียวนะมีเพื่อนคอยดูแล ทางคอลฯก็ยืนยันว่าไม่ได้อย่างเดียว
ในหัวนี่อึ้งมึน งง ผ่าง!! อ้าวววเอ้ย..แผนที่วางมาพังซิ วันลางานของชั้น  ความหวังของชั้น

    ถามว่าทำไมพวกคุณถึงไม่ปฎิเสธเราตั้งแต่เนิ่นๆล่ะ
1.ตั้งแต่ปีที่แล้วก่อนที่เราจะจองตั๋วคุณ เราถามแอดมินเรื่องรถเข็น ส่งสเปครถเข็นเรียบร้อย ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง อนุญาตให้เราเดินทาง คนนั่งรถเข็นเค้าก็บกพร่องการเดินกันทั้งนั้น
2. ถามโทรคอลฯล่วงหน้าตั้งเดือนหนึ่ง เรื่องค่าบริการเข็นแล้วทำไมไม่บอกเราล่ะ

   แต่พอใกล้จะถึงวันเดินทางจริงๆก็จะมาปฎิเสธเราเอาดื้อๆ ก่อนวันเดินทาง 3 วันเอง ถามหน่อยใครจะรับได้บ้างคะ ใครจะเตรียมตัวทัน แอบเครียดขึ้นมาบัดดล นอนไม่หลับกลัวไม่ได้เดินทาง นึกโทษตัวเองที่พิการเราผิดหรือที่เลือกเกิดไม่ได้ต่างๆนานา แต่ก็ยังเข้มแข็งขอยืนยันตัวตนกับทางกราวด์ ไม่อยากให้ตัดสินกันแค่ทางโทรศัพท์ ขอไปหน้างานแล้วกัน

   ทาด้าา...วันพังพินาศก็มาถึงจริงๆค่ะ ตารางบินวันที่ 22.10.60 เวลา 02.15 แต่ก็ไปเตรียมตัวตั้งแต่ 3 ทุ่มของวันที่ 21.10.60 พอห้าทุ่มถึงเวลาเช็คอิน เราก็ไปหัวโด่ ด้อมๆมองๆหน้าเค้าเตอร์กับเพื่อนๆ หวังว่าเค้าจะมาต้อนรับเราเหมือนแอร์เอเชียไรงี้ ขอบอกก่อนนะคะเราไม่เคยใช้บริการนกแอร์ + นกสกู๊ตมาก่อนเลย นี่คือครั้งแรกและคงเป็นครั้งสุดท้าย เอาล่ะเล่าต่อค่ะ

   ทันใดนั้นก็มีทางกราวด์ 2 นางเดินมาด้วยท่าทางขึงขัง แจ้งกับเราว่าได้รับแจ้งจากคอลฯว่าจะมีผดส.ที่เดินไม่ได้จะเดินทางในเที่ยวบินนี้ ซึ่งทางเราขอปฎิเสธไม่สามารถให้เดินทางได้จริงๆค่ะ  อ้าวเฮ้ย!!คิอนี่ไม่ได้เสียสติพูดจารู้เรื่องแถมมีเพื่อนติดตามมาด้วย ก็ยังปฎิเสธเราได้ลงคอ โดยอ้างมาตรฐานความปลอดภัยไม่ให้ผดส.เดินไม่ได้เดินทางถึงแม้จะมีเพื่อนช่วยเหลือติดตามมาด้วยก็ตาม

  โอ้ยยยอะไรกัน ฟ้าถล่มเลยแหละค่ะ ความรู้สึกมันถาถมเข้ามามากมาย ถ้าใครไม่เจอกับตัวจะไม่รู้จริงๆค่ะ ระหว่างที่ถกเถียงกันก็กินเวลาจะตี
2 ละ และถ้ามัวแต่เถียงกับนางยังไงเค้าก็ไม่ให้เราเดินทางอยู่ดี เพราะเราทั้งร้องไห้ อ้อนวอน ขอร้อง แจ้งรายละเอียดต่างๆที่เล่ามาทั้งหมด นางทั้งสองก็ไม่ยอมให้เดินทาง อ้างความปลอดภัยอย่างเดียว  ดังนั้นเลยรีบตัดสินใจให้เพื่อนสองคนบินล่วงหน้าไปก่อน  เหลือเรากับพี่อีกคนขอแก้ปัญหาตรงนี้เอง

   ทางกราวด์บอกจะคืนเงินค่าตั๋วให้เราทั้งสองคนที่ไม่ได้เดินทาง แต่มันคุ้มกับความรู้สึกไม๊คะ มันรู้สึกแย่มากๆเลยค่ะ จุก อึ้ง เป็นห่วงเพื่อนสองคนที่บินไปล่วงหน้าด้วยค่ะ  เพราะเพื่อนไม่ได้ภาษาไม่รู้เรื่องอะไรเลยข้อมูลอยู่กับเราหมด เราก็รีบแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เข้าเน็ตเช็คราคาค่าตั๋วการบินไทย ยอมจ่าย 19,995 บาท สองคนก็ 39,990 บาททั้งๆที่ตั๋วการบินไทยถ้าจองเนิ่นๆแค่ 1 หมื่นนิดๆเอง ได้เที่ยวบิน 07.15 น. สถานการณ์ที่ไม่คาดฝันมันบังคับให้เราเอาเงินอนาคตมาใช้ จากที่วางแผนการเงินมาอย่างดีพังปลายบานทุกอย่าง แถมไม่ได้เข้าไปเอาของในดิวตี้ฟรีอีก เสียหายหลายอย่าง สายการบินได้แต่ปฎิเสธเราเพื่อความปลอดภัย แต่ปลอดภัยจริงๆของเราคือหลังจากโดนปฎิเสธมากกว่า เค้าไม่สนใจเลยซักนิดนะถึงความปลอดภัยของเรา เวลาตี 2 ผู้หญิงสองคน ซึ่งหนึ่งในนั้นพิการต้องรีบนั่งรถบึ่งจากดอนเมืองไปสุวรรณภูมิ คืนนั้นฝนก็ตกหนักมาก เสียค่าแท๊กซี่ 400 บาทบรรยากาศนี่มันดาร์กสุดๆเลยค่ะ ถามถึงการบริการการบินไทยบริการดีมากค่ะ

   ครั้งแรกที่มาเขียนเรื่องดราม่าบนเว็บพันทิปอย่างนี้ และก็ครั้งแรกกับนกสกู๊ตและคงครั้งสุดท้ายเช่นกัน สายการบินโลคอสที่บริการโลทุกอย่างสมชื่อ  สายการบินที่หมุนรอบตัวเองไม่สนโลก ไม่สนคู่แข่ง  ไม่ได้ดิสเครดิตนะคะแต่แค่อยากเล่าบอกต่อ สำหรับคนที่พิการทุกๆคน รวมถึงคนรอบข้างและคนที่เรารักที่บกพร่องการเดิน คิดดีๆถ้าไม่จำเป็นอย่าใช้บริการเลยค่ะ เก็บเงินซื้อสายการบินฟูลเซอร์วิสดีกว่า จะได้ไม่มาเจอเหตุการณ์เหมือนดิชั้น มันแย่มากจริงๆ เล่าแล้วยังเศร้าอยู่เลย ทำร้ายความรู้สึกมากๆเลยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
เปิดเข้ามาอ่าน กะจะช่วยด่านกสกู๊ตสักหน่อย
เจอประโยค (ค่อยมาเล่าต่อนะ....)  นี่อารมณ์ค้างเลย

ทำไมไม่พิมพ์ให้เสร็จๆแล้วค่อยเอามาลงหนอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่