การแข่งขันโมโตจีทีที่สนามเซปัง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซียนั้น เป็นรายการที่อยู่ใกล้บ้านเราที่สุดก่อนที่จะมี ไทยแลนด์ จีพีในฤดูกาลหน้า แต่ละปีก็จะมีแฟนโมโตจีพีชาวไทยเข้าไปชมการแข่งขันอยู่เป็นประจำ เช่นเดียวกับปีนี้ก็มีเพื่อนๆหลายคนที่ไปอยู่ที่นั่น
เอเชียถือเป็นย่านที่มีแฟนโมโตจีพีมากที่สุดรองจากแผ่นดินยุโรป หลักๆก็จะอยู่ที่ญี่ปุ่นและในย่านอาเซี่ยน โดยเฉพาะที่มาเลเซียและอินโดนีเซีย รวมไปถึงในบ้านเราก็ถือว่าได้ความสนใจอยู่พอสมควร แต่อาจจะน้อยกว่า 2 ชาติที่เอ่ยมาอยู่บ้าง ในแต่ละปีเราจะเห็นแฟนๆชาวมาเลเซียหลั่งไหลเข้ามาชมการแข่งขัน และส่วนใหญ่นั้นจะเป็นกองทัพ The Yellow Army ของ VR46 ที่มีขนาดของกลุ่มกินพื้นที่กว่า 1 ใน 4 ของแกรน สแตนด์ในช่วงทางตรง

ลอเลนโซ่: ใครมีลายเซ็นต์ของ VR เฮียไม่เซ็นให้นะไอ้หนู
และไม่ใช่เฉพาะในการแข่งขันเท่านั้น เนื่องจากมาเลเซียมีสนามที่ดีและตั้งอยู่ในเขตร้อนที่สามารถทดสอบรถได้ในช่วงฤดูหนาวของซีกโลกตะวันตก ทำให้ที่นี่เป็น 1 ในสถานที่ทดสอบรถในช่วงพรีซีซั่นมาตลอด ซึ่งแต่ก่อนนั้น นักแข่งจะต้องบินมาที่เซปังถึง 2 รอบ ก่อนที่ 2-3 ปีหลังนี้ถึงได้ลดลงมาเหลือแค่รอบเดียว ซึ่งในช่วงการทดสอบรถนั้น แฟนโมโตจีพีจากแดนเสือเหลืองก็จะพากันเข้ามาชมการทดสอบเป็นจำนวนที่เยอะเกือบทุกปี
อาเซี่ยนนั้นเป็นตลาดใหญ่ของค่ายรถมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ 3 โรงงานจากแดนปลาดิบ ทั้งรถรุ่นเล็กระดับสกูตเตอร์ที่ถือเป็นยานพาหนะหลักอีกอย่างหนึ่งของประชาชนในย่านนี้ รวมไปถึงสปอร์ตไบค์ขนาดใหญ่ขึ้นมาที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากฐานรายได้ที่ค่อยๆสูงขึ้นและราคาที่ปรับตัวลงมาสอดรับ หรือแม้แต่ Ducati ก็ถือว่ามีอัตราการขยายตัวของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

ขวัญใจของแฟนๆโมโตจีพีแดนเสือเหลือง
แม้เรตติ้งในการถ่ายทอดสดกลับไปยังยุโรปจะลดลงงหน่อย เนื่องจากช่วงเวลาที่เป็นเช้าตรู่วันอาทิตย์ แต่ทาง Dorna และโรงงานอย่าง Honda, Yamaha หรือกระทั่ง Suzuki ต่างก็ต้องการที่จะจัดการแข่งขันในย่านนี้ ทำให้มีการแข่งที่บ้านเราเกิดขึ้น รวมไปถึงอินโดนีเซียน จีพีที่คาดว่าจะสนามน่าจะพร้อมและจะเข้ามาอยู่ในปฏิทินการแข่งขันในปี 2019 หรืออย่างช้าก็ปี 2020
[MotoGP] รีวิว สนาม 17: มันยังไม่จบ! ชัยชนะที่งดงามของโดวิและ Ducati ทำให้ที่บาเลนเซียคือ The final showdown
เอเชียถือเป็นย่านที่มีแฟนโมโตจีพีมากที่สุดรองจากแผ่นดินยุโรป หลักๆก็จะอยู่ที่ญี่ปุ่นและในย่านอาเซี่ยน โดยเฉพาะที่มาเลเซียและอินโดนีเซีย รวมไปถึงในบ้านเราก็ถือว่าได้ความสนใจอยู่พอสมควร แต่อาจจะน้อยกว่า 2 ชาติที่เอ่ยมาอยู่บ้าง ในแต่ละปีเราจะเห็นแฟนๆชาวมาเลเซียหลั่งไหลเข้ามาชมการแข่งขัน และส่วนใหญ่นั้นจะเป็นกองทัพ The Yellow Army ของ VR46 ที่มีขนาดของกลุ่มกินพื้นที่กว่า 1 ใน 4 ของแกรน สแตนด์ในช่วงทางตรง
และไม่ใช่เฉพาะในการแข่งขันเท่านั้น เนื่องจากมาเลเซียมีสนามที่ดีและตั้งอยู่ในเขตร้อนที่สามารถทดสอบรถได้ในช่วงฤดูหนาวของซีกโลกตะวันตก ทำให้ที่นี่เป็น 1 ในสถานที่ทดสอบรถในช่วงพรีซีซั่นมาตลอด ซึ่งแต่ก่อนนั้น นักแข่งจะต้องบินมาที่เซปังถึง 2 รอบ ก่อนที่ 2-3 ปีหลังนี้ถึงได้ลดลงมาเหลือแค่รอบเดียว ซึ่งในช่วงการทดสอบรถนั้น แฟนโมโตจีพีจากแดนเสือเหลืองก็จะพากันเข้ามาชมการทดสอบเป็นจำนวนที่เยอะเกือบทุกปี
อาเซี่ยนนั้นเป็นตลาดใหญ่ของค่ายรถมอเตอร์ไซค์โดยเฉพาะ 3 โรงงานจากแดนปลาดิบ ทั้งรถรุ่นเล็กระดับสกูตเตอร์ที่ถือเป็นยานพาหนะหลักอีกอย่างหนึ่งของประชาชนในย่านนี้ รวมไปถึงสปอร์ตไบค์ขนาดใหญ่ขึ้นมาที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากฐานรายได้ที่ค่อยๆสูงขึ้นและราคาที่ปรับตัวลงมาสอดรับ หรือแม้แต่ Ducati ก็ถือว่ามีอัตราการขยายตัวของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
แม้เรตติ้งในการถ่ายทอดสดกลับไปยังยุโรปจะลดลงงหน่อย เนื่องจากช่วงเวลาที่เป็นเช้าตรู่วันอาทิตย์ แต่ทาง Dorna และโรงงานอย่าง Honda, Yamaha หรือกระทั่ง Suzuki ต่างก็ต้องการที่จะจัดการแข่งขันในย่านนี้ ทำให้มีการแข่งที่บ้านเราเกิดขึ้น รวมไปถึงอินโดนีเซียน จีพีที่คาดว่าจะสนามน่าจะพร้อมและจะเข้ามาอยู่ในปฏิทินการแข่งขันในปี 2019 หรืออย่างช้าก็ปี 2020