สวัสดีเพื่อนๆพันทิปทุกคน กระทู้พันทิปนี้เป็นกระทู้แรกในชีวิตของเรา เรามีเรื่องอยากปรึกษาทุกๆคนในนี้ที่มีประสบการณ์มากกว่าเรา เนื่องจากเราพยายามทำตามทุกขั้นตอนของสายการบินแล้วแต่ไม่ได้อะไรกลับมาแม้แต่น้อย
ก่อนอื่นเราต้องขออนุญาตเกริ่นเรื่องก่อนว่า เราทั้งหมด 5 คนเป็นเพื่อนกัน กำลังเดินทางไปประเทศพม่า มัณฑะเลย์ และพุกาม ในวันที่ 27-31 เดือนตุลาคม 2560 เราเดินทางไปที่นั่นเพื่อถ่ายทำงาน ที่สำคัญกับพวกเราทั้ง 5 คน และได้ผลพลอยได้คือการไปเที่ยว เราเลือกเดินทางสายการบินแอร์เอเชียค่ะ โดยเลือกไฟล์ท กรุงเทพฯ - มัณฑะเลย์ เป็นตั๋วไปกลับไม่ใช่ทัวร์ 0 บาท ไม่ใช่โปรโมชั่น เดินทางวันที่ 27 ตุลาคม เวลา 10.50-12.15 น. และกลับวันที่ 31 ตุลาคม เวลา 18.10 - 20.30 น. ซึ่งเราได้ทำการจองโรงแรมโดยทำแผนการเดินทางต่างๆเพื่อความสะดวกและปลอดภัยของเราผู้หญิงทั้ง 5 คน โดยเราเริ่มจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า วันที่ 18 กันยายน ตอน 02.35 AM เนื่องจากค่อนข้างเลือกสายการบินในราคาที่เหมาะสมที่สุด แล้วเราก็โล่งใจไปหนึ่งเปราะเพราะเราจัดการเรื่องทุกอย่างเสร็จไปได้ด้วยดี
ต่อมาเมื่อวันที่ 29 กันยายน ทางแอร์เอเชียส่งข้อความและอีเมลมาบอกเราเป็นภาษาอังกฤษ แปลความว่า จะเลื่อนเวลาบินขากลับของเราจาก 18.10 เป็น 12.00 อยากดูหลักฐานมีลิ้งค์เป็นข้อความที่แอร์เอเชียส่งมาหาเรา อยู่ในไดร์ฟ
https://drive.google.com/drive/folders/0B5wkwB7xqV8-WGo5dGduM3l1ams
ซึ่งเลื่อนมาหลายชั่วโมงพอสมควรทำให้วันสุดท้ายที่อยู่ที่พม่าของเราไม่สามารถเดินทางไปที่ไหนได้ตามแผนการเดินทาง ซึ่งดูจากแผนการเดินทางแล้วส่งผลกระทบกับงานที่จะถ่ายทำเป็นอย่างมาก ทำให้ปรึกษากันจนไม่ได้นอนทั้งคืน ผลสรุปคือเราเลือกเปลี่ยนวันเดินทางจากเดิมวันที่ 27 ตุลาคม เป็นวันที่ 28 ตุลาคม ซึ่งเราเลื่อนไปได้แค่1 วัน ไม่สามารถเลื่อนได้ไกลไปมากกว่านี้เพราะจะกระทบกับการเรียนของพวกเราและงานที่เราทำมากๆ เพื่อนเราต้องโทรไปที่คอลเซ็นเตอร์ในวันที่ 3 ตุลาคม เพื่อเปลี่ยนวัน ทำให้เราต้องหาโรงแรมที่พักใหม่ทั้งหมด โชคดีที่เราเลือกจ่ายค่าที่พักวันเข้าพักจึงเปลี่ยนวันและโรงแรมได้ วันนั้นก็แทบไม่ได้นอนอีกวัน แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี
ต่อมารอบที่ 2 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม แอร์เอเชียส่งข้อความและอีเมลมาบอกว่าเลื่อนเวลากลับให้เร็วขึ้น จาก 18.10 เป็น 17.25 เลื่อนมาเกือบชั่วโมงทำให้เราต้องกลับเร็วขึ้น เนื่องจากเราคิดว่าถึงจะส่งผลกระทบให้เราต้องเร่งกันมากขึ้น 1 ชั่วโมงแต่ก็พอโอเคทำใจรับได้อยู่ แต่เราแอบมีคิดกันนิดนึงว่า ทำไมเปลี่ยนอีกแล้ว เราอุตส่าห์เลื่อนวันเดินทางแล้วนะ และเราก็คุยกันว่าไม่ใช่คราวนี้จะเปลี่ยนอีกนะ ไม่งั้นแย่แน่ๆ
ล่าสุดนี้ รอบที่ 3 เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม แอร์เอเชียส่งข้อความและอีเมลมาบอกเราว่า เปลี่ยนเวลากลับของเราอีกแล้ว!!! โดยเปลี่ยนจาก 17.25 เป็นเวลา 12.55 โดยให้เหตุผลว่าตั้งแต่วันนี้ยาวจนถึงมีนาคมปีหน้า จะไม่มีเที่ยวบินตั้งแต่หกโมงเลย เราได้แต่คิดว่าทำไมคุณไม่บอกเราแบบนี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่คุณเปลี่ยน ทำไมคุณยังเปิดให้จองเวลาหกโมงต่อ มันทำให้เราเสียเวลาแทนที่เราจะได้เลือกเดินทางกับที่อื่น หาทางอื่น จะได้แก้ปัญหาได้เนิ่นๆตั้งแต่เดือนกันยายน ซึ่งสิ่งนี้เราพยายามหลีกหนีมันมาตลอดถึงขั้นยอมเปลี่ยนวันบินจองโรงแรมใหม่ แต่เวลานี้ก็กลับมาหลอกหลอนเราอีก ณ ขณะนั้น เพื่อนเราไปต่างจังหวัด และบางคนก็ไม่ได้อยู่ด้วยกันที่กรุงเทพฯ ดังนั้นเราจึงติดต่อแก้ปัญหากันทางโทรศัพท์ เราปรึกษากันอยู่นานมากว่าจะทำอย่างไรดี เราได้ให้เพื่อนคนหนึ่งโทรไปหาสายการบิน เพื่อเจรจากับสิ่งที่เกิดขึ้น และถามถึงเหตุผลของการเปลี่ยน ซึ่งเราทำใจเอาไว้ว่าคงไม่ได้อย่างที่หวังแน่ๆ ผลที่เพื่อนโทรไปคือ กดเลขเพื่อต่อสายไปหาคอลเซ็นเตอร์ ต่อสายไปกว่า 30 ครั้ง ไม่มีคนรับ เพื่อนเราอีกคนจึงบอกให้กด 1 ซึ่งเป็นเลขกดเพื่อสำรองที่นั่ง สักพักมีคนรับแล้วบอกกับเราว่าไม่สามารถทำอะไรได้ นอกจากจะยอมบินเวลานี้ กับยกเลิก แต่ถ้ามีอะไรคืบหน้าจะโทรมารายงาน ซึ่งเพื่อนเราโทรไปวันที่ 21ตุลาคม ระหว่างนั้นเราก็คุยกันว่าจะเอาอย่างไร ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นคือ โรงแรมทุกที่ที่เราจองกำลังจะหมดเขตการกดยกเลิก เราต้องกดยกเลิกก่อนเที่ยงคืน ซึ่งตอนนั้นเหลือเวลาอยู่อีกแค่ สองชั่วโมงหลังคุยกับสายการบินเสร็จ เราจึงคิดหนักว่าเราจะเจรจาได้มั๊ย เราจะยังได้ไปพม่าอยู่มั๊ย เราดูสายการบินอื่นราคาในเวลานี้ 4000 ขึ้นหมดเลย ซึ่งมันก็แพงอยู่สำหรับเราในการไปพม่า เราเลยได้ข้อสรุปว่ากดยกเลิกไปก่อนค่อยจองใหม่ได้ เซฟตัวเองดีที่สุด เราจึงกดยกเลิกทันที แต่ปัญหาคือมีอยู่ 1 โรงแรมที่พอกดยกเลิกปุ๊ปขึ้นว่าเสียค่าปรับปั๊บ ซึ่งในเงื่อนไขเขียนไว้ว่า ต้องกดยกเลิกก่อนเข้าพัก 7 วันถึงจะฟรีค่าธรรมเนียม ตอนนั้นเรากดยกเลิกไปเวลาสองทุ่มกว่าของวันที่ 21 เราเข้าพักวันที่ 28 แต่เราก็ยังโดนปรับ เราก็ได้แต่เครียดกันว่าเสียเงิน 1,260 บาทฟรีๆเนี่ยนะ แต่ก็หวังว่าวันพรุ่งนี้จะโทรไปเจรจาได้
วันที่ 22 ตุลาคม เรานัดเจอกันที่มหาวิทยาลัยเพื่อโทรไปถามอีกหนึ่งรอบ เรารู้สึกว่าไม่แฟร์ ไม่ยุติธรรมกับลูกค้า ก่อนหน้านี้เราจึงตัดสินใจว่าเราไม่ไปพม่าแล้ว เรารู้สึกทุกอย่างมันพัง แผนการเดินทางพัง ทุกอย่างพังเสียเงินฟรี และอื่นๆกว่าเราจะมาถึงจุดนี้ เราจึงแก้ปัญหาโดยยอมทำตามข้อเสนอที่ว่า ยกเลิกและขอเงินคืน ซึ่งเราเปลี่ยนเป็นไปลาวแทน และไม่ไปกับสายการบินนี้แล้ว จนเราโทรไปวันนี้เพื่อขอยกเลิก เขาบอกมีให้เลือกแค่ 3 ทาง
คือ 1. ยังคงบินกับเขาต่อโดยรอรายงานความคืบหน้าได้เรื่อยๆ และสามารถเปลี่ยนวันบินได้ภายใน 14 วัน ซึ่งเรากาข้อนี้ออกเลยเพราะเรามีติดเรียนติดงานอื่นๆอีก
2. ให้เราเอาเงินที่จ่ายไปรวมไปในเครดิตเชลล์ ซึ่งไว้สำหรับการเดินทางครั้งต่อๆไปกับแอร์เอเชีย เราก็กาข้อนี้ออกเพราะเราไม่ได้เดินทางต่างประเทศบ่อยขนาดนั้น เราไปครั้งนี้เพื่อไปถ่ายทำงานของเรา และเราต้องการเงินคืนเพื่อไปจองที่อื่น ใช้จ่ายอย่างอื่นสำหรับไปลาว เราไม่ได้มีเงินสำรองมากมายขนาดนั้น
3. ยกเลิกและรับเงินคืน เราได้ฟังก็ใจชื่น แต่!!! ข้อแม้คือ ต้องทำเรื่องที่หน้าเว็บแอร์เอเชีย และได้รับหลัง 30 วัน หรือ 1 เดือนเท่านั้น!!!!!!!
เราได้ฟังก็ถึงกับกุมขมับ ต้องบอกก่อนเลยว่าเราโทรไปครั้งนี้เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ของเรา เราโทรไปพูดเหตุผล เราไม่ได้โทรไปด่าหยาบคายเลย ไม่ได้โวยวายหรือตะคอกใส่ พอได้ฟังแบบนี้เราเลยพูดไปว่า
"คุณคะ ครั้งแรกที่คุณเปลี่ยนไฟล์ทของเรา เราก็ยอมที่จะปรับแผนของเราเอง เปลี่ยนวันบิน เปลี่ยนโรงแรมเริ่มต้นทำทุกอย่างใหม่หมด พอเปลี่ยนรอบสอง เราก็โอเคหยวนๆได้ เร็วขึ้นหนึ่งชั่วโมง แต่ครั้งนี้มันมากไป อย่างน้อยๆสายการบินควรรับผิดชอบอะไรบ้าง ไม่ใช่ทำแบบนี้ เราเสียค่าโรงแรมไปฟรี เราเสียเวลากับสายการบินคุณไปหนึ่งเดือน แทนที่เราจะได้ไปสายการบินอื่น และแทนที่เราจะได้มีเวลาวางแผนการเดินทาง เราไปถ่ายทำงานของเราที่สำคัญกับเรามากๆ ถ้าครั้งแรกสายการบินบอกเราว่า จะไม่มีไฟล์ทหกโมงเย็น เราจะได้ยกเลิกทันทีและมีเวลาเตรียมตัวกัน แต่นี่มาบอกเรา 7 วันก่อนเดินทาง เรามีเวลาแค่อาทิตย์เดียวเท่านั้น!!!! เราไม่ได้เรียกร้องขอความรับผิดชอบ เราไม่ได้ขออะไรมากมาย เงินและเวลาที่เราเสียไปฟรีๆ เราก็ไม่ได้อยากเรียกร้อง สิ่งเดียวที่เราต้องการคือการคืนเงินขอเรามาเท่านั้น เราต้องเดินทางวันที่ 28 นี้แล้ว เพราะเราจำเป็นต้องใช้มากจริงๆ"
สุดท้ายพนักงานบอกกับเราว่า "ขอโทษด้วยค่ะ เราไม่สามารถทำให้ได้ เนื่องจากเป็นกฎของสายการบิน"
เราก็เลยถามกลับไปว่า "แล้วเราสามารถทำอะไรอีกได้บ้างเพื่อให้ได้เงินคืนเร็วที่สุด เพราะเงินก็เงินของเรา เราไม่ได้จองข้ามปี เราไม่ได้ใช้โปรหรือทัวร์ 0 บาท เราทำตามทุกขั้นตอน"
พนักงานก็ตอบว่า "ไม่สามารถให้ได้ค่ะ อย่างที่ได้บอกไว้ ว่ามีให้เลือกเพียง 3 ทางเท่านั้น คุณลูกค้าสามารถทำเรื่องได้ที่หน้าเว็บไซต์ เพราะเป็นเรื่องของแผนกการเงิน เราไม่สามารถทำอะไรได้"
เราถามกลับว่า "มีเบอร์โทรศัพท์ของการเงินมั๊ยคะ เดี๋ยวโทรติดต่อเองค่ะ"
พนักงาน "ไม่มีค่ะ มีติดต่อที่นี่ที่เดียว ลูกค้าทำเรื่องได้แค่กับเว็บไซต์เท่านั้นค่ะ"
เรา "งั้นได้เลยค่ะ โอเคค่ะ ไม่ว่ายังไงก็ไม่สามารถได้เงินคืนจนกว่าจะครบ 30 วันใช่มั๊ยคะ"
พนักงาน "ใช่ค่ะ ขอโทษจริงๆค่ะ"
เรา "โอเคค่ะ ได้ค่ะ"
นี่คือบทสนทนา อาจไม่เป๊ะทุกคำพูดแต่เราพูดไปแบบนี้เลย เล่าแบบนี้ มีพยานนั่งล้อมวงกันอยู่ 4 คน เพราะเพื่อนอีกคนอยู่ต่างจังหวัด
*****ทุกคนคงจะสงสัยว่าเราไปทำอะไรที่พม่า เราต้องบอกว่าเรามีเรียนเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นวิชาเลือก เราเลือกเรียนวิชานี้เพราะเรามีความฝันเหมือนกันคือการออกเดินทาง เราเอาชนะความกล้าและความกลัวเพื่อมาลงเรียนวิชานี้ โดยโปรเจกต์ที่ใหญ่ที่สุดคือโปรเจกต์แบคแพคทริป เราต้องท่องเที่ยวอย่างประหยัดและท่องเที่ยวเพื่อวัฒนธรรมและวิถีชีวิต เราต้องถ่ายทำวิดิโอกลับมา เพื่อนำเสนอ เราต้องตั้งกระทู้พันทิปเพื่อรีวิว เราต้องทำการพรีเซนต์ เราจึงได้เลือกที่พม่า เราตั้งงบกันไม่มาก เนื่องจากนี่เป็นกฎของการเดินทาง ดังนั้นเราไม่มีเงินสำรอง พวกเราทุกคนยังไม่มีงานทำ ไม่ได้มีเงินมากมายถึงขนาดนั้น เงินที่เสียไปค่าโรงแรมฟรีๆ เราก็แทบร้องไห้ แล้วเรายังต้องมาเจอปัญหานี้อีก เราทำงานกันอย่างหนักเพื่อให้ได้ไปที่นั่นแก้ปัญหากันหลายรอบ จนสุดท้ายเราเลือกในสิ่งที่แย่ที่สุดคือตัดใจจากพม่า ที่ๆเราอยากไป และเปลี่ยนเป็นลาวแทน เราขอแค่สิ่งเดียวคือคืนเงินของเราก่อนที่เราจะเดินทางไปลาววันที่ 28 นี้ เราเข้าใจว่าสายการบินก็มีกฎขององค์กรตัวเอง แต่ไม่ว่าวิชาชีพไหนๆก็ไม่ควรเอาเปรียบลูกค้าหรือผู้บริโภคไม่ใช่หรอคะ เราไม่ใช่ใครที่ใหญ่โตมาจากไหน เราก็แค่คนธรรมดา เด็กธรรมดา เราไม่ได้มีเงินมากมายขนาดนั้น เงินที่เราเสียไปกับค่าบินครั้งนี้ 13,415 บาท มันไม่ใช่เงินจำนวนน้อยๆเลยนะคะ สำหรับพวกเรา เราจะไปเอาเงินมาจากไหนเพื่อสำรองจ่ายกับการไปลาว เราต้องขอพ่อแม่เพิ่งอีกหรอ ในเมื่อเราตั้งใจจะออกผจญภัยเอง ด้วยตัวของเราเอง ผู้หญิงทั้ง 5 คน เงินทุกบาทเป็นของพวกเราเองทั้งหมด งานทุกอย่างเราก็ต้องส่ง หลังจากเดินทางกลับ หรือเราจะต้องล้มเลิกความตั้งใจนี้ แล้วยอมรับมัน แม้จะไม่รู้สึกยุติธรรมกับเราเลยก็ตาม
เราไม่ได้เรียกร้องให้คุณชดใช้เงินที่เสียไป หรือค่าเสียเวลาที่ผ่านมาเกือบเดือน เราต้องการแค่เงินของเราคืนก่อนวันที่ 28 ที่จะถึงนี้ เราขอมากไปหรือคะ ในเมื่อความผิดพลาดนี้เราไม่ได้เป็นคนก่อขึ้น
เราควรทำอย่างไรต่อไปดีคะ ตอนนี้เครียดมากๆ แต่เราก็ยังพอมีหวังอยู่ แม้จะน้อยนิดก็ตาม
ปล.เหตุผลที่เรากลับเวลา 12.55 น. ไม่ได้ เนื่องจาก วันสุดท้ายเราจะต้องเสียค่านอนโรงแรมเพียงเพื่อเตรียมตัวเดินทางกลับทันที มันเป็นอะไรที่ทุกคนคงเข้าใจดีว่ามันแย่มาก เท่ากับว่าเราจะเหลือเวลาวันที่ 28 ซึ่งกว่าจะเดินทางมาถึงพม่าเข้าที่พักก็เกือบค่ำ และเรายังต้องมีการนั่งรถบัสไปกลับจากพุกามเป็นเวลา เกือบๆ 7-8 ชั่วโมงซึ่งรอบรถเราก็ไม่ทราบเวลาที่แน่นอน เราไปกัน 5 คน ถ้ารถเต็มหรือเหลือที่นั่งไม่พอ 5 คน เราก็ต้องไปรอบอื่น แล้วถ้าเป็นรถรอบบ่าย หรือเช้า ก็เท่ากับว่าเราจะใช้เวลาทั้งวันไปกับการนั่งรถ แถมวันสุดท้ายตามแผนที่ต้องได้ถ่ายงานก็ต้องรีบกลับบ้านเพราะบินตอนเที่ยง เรามองดูแล้วนอกจากเราจะเสียงานของเรา เรายังเสียใจ เงินงบที่เราตั้งไว้เหมือนเสียไปกับค่าเครื่องค่าโรงแรมค่ารถมากกว่าการเที่ยวจริงๆ มองไม่เห็นทางไหนที่จะคุ้มค่ากับการไปครั้งนี้ มันทำให้เรามองย้อนไปว่า ในเมื่อเป็นความผิดพลายของสายการบิน ทำไมต้องเป็นเราที่มานั่งแก้ปัญหาทุกอย่าง เราต้องยื่นเรื่องทำเรื่องเพื่อเปลี่ยนประเทศไปกับทางมหาวิทยาลัย เราต้องอยู่ในวงวันการจองรถจองตั๋วจองโรงแรมไม่รู้จักสิ้นทั้งที่จะเดินทางอีกแค่ไม่กี่วัน ทำไมเราต้องมานั่งแก้ปัญหา เราไม่ได้เงินคืน เราต้องไปขอร้องพ่อแม่หรอ เราจะไปเอาเงินจากไหนมาให้ทันตั้ง 13,415 บาท สุดท้ายนี้เราทั้ง 5 คนควรทำอย่างไรดีคะ?
พอแล้วกับแอร์เอเชีย เจอแบบนี้ควรทำอย่างไรดีคะ?
ก่อนอื่นเราต้องขออนุญาตเกริ่นเรื่องก่อนว่า เราทั้งหมด 5 คนเป็นเพื่อนกัน กำลังเดินทางไปประเทศพม่า มัณฑะเลย์ และพุกาม ในวันที่ 27-31 เดือนตุลาคม 2560 เราเดินทางไปที่นั่นเพื่อถ่ายทำงาน ที่สำคัญกับพวกเราทั้ง 5 คน และได้ผลพลอยได้คือการไปเที่ยว เราเลือกเดินทางสายการบินแอร์เอเชียค่ะ โดยเลือกไฟล์ท กรุงเทพฯ - มัณฑะเลย์ เป็นตั๋วไปกลับไม่ใช่ทัวร์ 0 บาท ไม่ใช่โปรโมชั่น เดินทางวันที่ 27 ตุลาคม เวลา 10.50-12.15 น. และกลับวันที่ 31 ตุลาคม เวลา 18.10 - 20.30 น. ซึ่งเราได้ทำการจองโรงแรมโดยทำแผนการเดินทางต่างๆเพื่อความสะดวกและปลอดภัยของเราผู้หญิงทั้ง 5 คน โดยเราเริ่มจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า วันที่ 18 กันยายน ตอน 02.35 AM เนื่องจากค่อนข้างเลือกสายการบินในราคาที่เหมาะสมที่สุด แล้วเราก็โล่งใจไปหนึ่งเปราะเพราะเราจัดการเรื่องทุกอย่างเสร็จไปได้ด้วยดี
ต่อมาเมื่อวันที่ 29 กันยายน ทางแอร์เอเชียส่งข้อความและอีเมลมาบอกเราเป็นภาษาอังกฤษ แปลความว่า จะเลื่อนเวลาบินขากลับของเราจาก 18.10 เป็น 12.00 อยากดูหลักฐานมีลิ้งค์เป็นข้อความที่แอร์เอเชียส่งมาหาเรา อยู่ในไดร์ฟ
https://drive.google.com/drive/folders/0B5wkwB7xqV8-WGo5dGduM3l1ams
ซึ่งเลื่อนมาหลายชั่วโมงพอสมควรทำให้วันสุดท้ายที่อยู่ที่พม่าของเราไม่สามารถเดินทางไปที่ไหนได้ตามแผนการเดินทาง ซึ่งดูจากแผนการเดินทางแล้วส่งผลกระทบกับงานที่จะถ่ายทำเป็นอย่างมาก ทำให้ปรึกษากันจนไม่ได้นอนทั้งคืน ผลสรุปคือเราเลือกเปลี่ยนวันเดินทางจากเดิมวันที่ 27 ตุลาคม เป็นวันที่ 28 ตุลาคม ซึ่งเราเลื่อนไปได้แค่1 วัน ไม่สามารถเลื่อนได้ไกลไปมากกว่านี้เพราะจะกระทบกับการเรียนของพวกเราและงานที่เราทำมากๆ เพื่อนเราต้องโทรไปที่คอลเซ็นเตอร์ในวันที่ 3 ตุลาคม เพื่อเปลี่ยนวัน ทำให้เราต้องหาโรงแรมที่พักใหม่ทั้งหมด โชคดีที่เราเลือกจ่ายค่าที่พักวันเข้าพักจึงเปลี่ยนวันและโรงแรมได้ วันนั้นก็แทบไม่ได้นอนอีกวัน แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี
ต่อมารอบที่ 2 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม แอร์เอเชียส่งข้อความและอีเมลมาบอกว่าเลื่อนเวลากลับให้เร็วขึ้น จาก 18.10 เป็น 17.25 เลื่อนมาเกือบชั่วโมงทำให้เราต้องกลับเร็วขึ้น เนื่องจากเราคิดว่าถึงจะส่งผลกระทบให้เราต้องเร่งกันมากขึ้น 1 ชั่วโมงแต่ก็พอโอเคทำใจรับได้อยู่ แต่เราแอบมีคิดกันนิดนึงว่า ทำไมเปลี่ยนอีกแล้ว เราอุตส่าห์เลื่อนวันเดินทางแล้วนะ และเราก็คุยกันว่าไม่ใช่คราวนี้จะเปลี่ยนอีกนะ ไม่งั้นแย่แน่ๆ
ล่าสุดนี้ รอบที่ 3 เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม แอร์เอเชียส่งข้อความและอีเมลมาบอกเราว่า เปลี่ยนเวลากลับของเราอีกแล้ว!!! โดยเปลี่ยนจาก 17.25 เป็นเวลา 12.55 โดยให้เหตุผลว่าตั้งแต่วันนี้ยาวจนถึงมีนาคมปีหน้า จะไม่มีเที่ยวบินตั้งแต่หกโมงเลย เราได้แต่คิดว่าทำไมคุณไม่บอกเราแบบนี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่คุณเปลี่ยน ทำไมคุณยังเปิดให้จองเวลาหกโมงต่อ มันทำให้เราเสียเวลาแทนที่เราจะได้เลือกเดินทางกับที่อื่น หาทางอื่น จะได้แก้ปัญหาได้เนิ่นๆตั้งแต่เดือนกันยายน ซึ่งสิ่งนี้เราพยายามหลีกหนีมันมาตลอดถึงขั้นยอมเปลี่ยนวันบินจองโรงแรมใหม่ แต่เวลานี้ก็กลับมาหลอกหลอนเราอีก ณ ขณะนั้น เพื่อนเราไปต่างจังหวัด และบางคนก็ไม่ได้อยู่ด้วยกันที่กรุงเทพฯ ดังนั้นเราจึงติดต่อแก้ปัญหากันทางโทรศัพท์ เราปรึกษากันอยู่นานมากว่าจะทำอย่างไรดี เราได้ให้เพื่อนคนหนึ่งโทรไปหาสายการบิน เพื่อเจรจากับสิ่งที่เกิดขึ้น และถามถึงเหตุผลของการเปลี่ยน ซึ่งเราทำใจเอาไว้ว่าคงไม่ได้อย่างที่หวังแน่ๆ ผลที่เพื่อนโทรไปคือ กดเลขเพื่อต่อสายไปหาคอลเซ็นเตอร์ ต่อสายไปกว่า 30 ครั้ง ไม่มีคนรับ เพื่อนเราอีกคนจึงบอกให้กด 1 ซึ่งเป็นเลขกดเพื่อสำรองที่นั่ง สักพักมีคนรับแล้วบอกกับเราว่าไม่สามารถทำอะไรได้ นอกจากจะยอมบินเวลานี้ กับยกเลิก แต่ถ้ามีอะไรคืบหน้าจะโทรมารายงาน ซึ่งเพื่อนเราโทรไปวันที่ 21ตุลาคม ระหว่างนั้นเราก็คุยกันว่าจะเอาอย่างไร ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นคือ โรงแรมทุกที่ที่เราจองกำลังจะหมดเขตการกดยกเลิก เราต้องกดยกเลิกก่อนเที่ยงคืน ซึ่งตอนนั้นเหลือเวลาอยู่อีกแค่ สองชั่วโมงหลังคุยกับสายการบินเสร็จ เราจึงคิดหนักว่าเราจะเจรจาได้มั๊ย เราจะยังได้ไปพม่าอยู่มั๊ย เราดูสายการบินอื่นราคาในเวลานี้ 4000 ขึ้นหมดเลย ซึ่งมันก็แพงอยู่สำหรับเราในการไปพม่า เราเลยได้ข้อสรุปว่ากดยกเลิกไปก่อนค่อยจองใหม่ได้ เซฟตัวเองดีที่สุด เราจึงกดยกเลิกทันที แต่ปัญหาคือมีอยู่ 1 โรงแรมที่พอกดยกเลิกปุ๊ปขึ้นว่าเสียค่าปรับปั๊บ ซึ่งในเงื่อนไขเขียนไว้ว่า ต้องกดยกเลิกก่อนเข้าพัก 7 วันถึงจะฟรีค่าธรรมเนียม ตอนนั้นเรากดยกเลิกไปเวลาสองทุ่มกว่าของวันที่ 21 เราเข้าพักวันที่ 28 แต่เราก็ยังโดนปรับ เราก็ได้แต่เครียดกันว่าเสียเงิน 1,260 บาทฟรีๆเนี่ยนะ แต่ก็หวังว่าวันพรุ่งนี้จะโทรไปเจรจาได้
วันที่ 22 ตุลาคม เรานัดเจอกันที่มหาวิทยาลัยเพื่อโทรไปถามอีกหนึ่งรอบ เรารู้สึกว่าไม่แฟร์ ไม่ยุติธรรมกับลูกค้า ก่อนหน้านี้เราจึงตัดสินใจว่าเราไม่ไปพม่าแล้ว เรารู้สึกทุกอย่างมันพัง แผนการเดินทางพัง ทุกอย่างพังเสียเงินฟรี และอื่นๆกว่าเราจะมาถึงจุดนี้ เราจึงแก้ปัญหาโดยยอมทำตามข้อเสนอที่ว่า ยกเลิกและขอเงินคืน ซึ่งเราเปลี่ยนเป็นไปลาวแทน และไม่ไปกับสายการบินนี้แล้ว จนเราโทรไปวันนี้เพื่อขอยกเลิก เขาบอกมีให้เลือกแค่ 3 ทาง
คือ 1. ยังคงบินกับเขาต่อโดยรอรายงานความคืบหน้าได้เรื่อยๆ และสามารถเปลี่ยนวันบินได้ภายใน 14 วัน ซึ่งเรากาข้อนี้ออกเลยเพราะเรามีติดเรียนติดงานอื่นๆอีก
2. ให้เราเอาเงินที่จ่ายไปรวมไปในเครดิตเชลล์ ซึ่งไว้สำหรับการเดินทางครั้งต่อๆไปกับแอร์เอเชีย เราก็กาข้อนี้ออกเพราะเราไม่ได้เดินทางต่างประเทศบ่อยขนาดนั้น เราไปครั้งนี้เพื่อไปถ่ายทำงานของเรา และเราต้องการเงินคืนเพื่อไปจองที่อื่น ใช้จ่ายอย่างอื่นสำหรับไปลาว เราไม่ได้มีเงินสำรองมากมายขนาดนั้น
3. ยกเลิกและรับเงินคืน เราได้ฟังก็ใจชื่น แต่!!! ข้อแม้คือ ต้องทำเรื่องที่หน้าเว็บแอร์เอเชีย และได้รับหลัง 30 วัน หรือ 1 เดือนเท่านั้น!!!!!!!
เราได้ฟังก็ถึงกับกุมขมับ ต้องบอกก่อนเลยว่าเราโทรไปครั้งนี้เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ของเรา เราโทรไปพูดเหตุผล เราไม่ได้โทรไปด่าหยาบคายเลย ไม่ได้โวยวายหรือตะคอกใส่ พอได้ฟังแบบนี้เราเลยพูดไปว่า
"คุณคะ ครั้งแรกที่คุณเปลี่ยนไฟล์ทของเรา เราก็ยอมที่จะปรับแผนของเราเอง เปลี่ยนวันบิน เปลี่ยนโรงแรมเริ่มต้นทำทุกอย่างใหม่หมด พอเปลี่ยนรอบสอง เราก็โอเคหยวนๆได้ เร็วขึ้นหนึ่งชั่วโมง แต่ครั้งนี้มันมากไป อย่างน้อยๆสายการบินควรรับผิดชอบอะไรบ้าง ไม่ใช่ทำแบบนี้ เราเสียค่าโรงแรมไปฟรี เราเสียเวลากับสายการบินคุณไปหนึ่งเดือน แทนที่เราจะได้ไปสายการบินอื่น และแทนที่เราจะได้มีเวลาวางแผนการเดินทาง เราไปถ่ายทำงานของเราที่สำคัญกับเรามากๆ ถ้าครั้งแรกสายการบินบอกเราว่า จะไม่มีไฟล์ทหกโมงเย็น เราจะได้ยกเลิกทันทีและมีเวลาเตรียมตัวกัน แต่นี่มาบอกเรา 7 วันก่อนเดินทาง เรามีเวลาแค่อาทิตย์เดียวเท่านั้น!!!! เราไม่ได้เรียกร้องขอความรับผิดชอบ เราไม่ได้ขออะไรมากมาย เงินและเวลาที่เราเสียไปฟรีๆ เราก็ไม่ได้อยากเรียกร้อง สิ่งเดียวที่เราต้องการคือการคืนเงินขอเรามาเท่านั้น เราต้องเดินทางวันที่ 28 นี้แล้ว เพราะเราจำเป็นต้องใช้มากจริงๆ"
สุดท้ายพนักงานบอกกับเราว่า "ขอโทษด้วยค่ะ เราไม่สามารถทำให้ได้ เนื่องจากเป็นกฎของสายการบิน"
เราก็เลยถามกลับไปว่า "แล้วเราสามารถทำอะไรอีกได้บ้างเพื่อให้ได้เงินคืนเร็วที่สุด เพราะเงินก็เงินของเรา เราไม่ได้จองข้ามปี เราไม่ได้ใช้โปรหรือทัวร์ 0 บาท เราทำตามทุกขั้นตอน"
พนักงานก็ตอบว่า "ไม่สามารถให้ได้ค่ะ อย่างที่ได้บอกไว้ ว่ามีให้เลือกเพียง 3 ทางเท่านั้น คุณลูกค้าสามารถทำเรื่องได้ที่หน้าเว็บไซต์ เพราะเป็นเรื่องของแผนกการเงิน เราไม่สามารถทำอะไรได้"
เราถามกลับว่า "มีเบอร์โทรศัพท์ของการเงินมั๊ยคะ เดี๋ยวโทรติดต่อเองค่ะ"
พนักงาน "ไม่มีค่ะ มีติดต่อที่นี่ที่เดียว ลูกค้าทำเรื่องได้แค่กับเว็บไซต์เท่านั้นค่ะ"
เรา "งั้นได้เลยค่ะ โอเคค่ะ ไม่ว่ายังไงก็ไม่สามารถได้เงินคืนจนกว่าจะครบ 30 วันใช่มั๊ยคะ"
พนักงาน "ใช่ค่ะ ขอโทษจริงๆค่ะ"
เรา "โอเคค่ะ ได้ค่ะ"
นี่คือบทสนทนา อาจไม่เป๊ะทุกคำพูดแต่เราพูดไปแบบนี้เลย เล่าแบบนี้ มีพยานนั่งล้อมวงกันอยู่ 4 คน เพราะเพื่อนอีกคนอยู่ต่างจังหวัด
*****ทุกคนคงจะสงสัยว่าเราไปทำอะไรที่พม่า เราต้องบอกว่าเรามีเรียนเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นวิชาเลือก เราเลือกเรียนวิชานี้เพราะเรามีความฝันเหมือนกันคือการออกเดินทาง เราเอาชนะความกล้าและความกลัวเพื่อมาลงเรียนวิชานี้ โดยโปรเจกต์ที่ใหญ่ที่สุดคือโปรเจกต์แบคแพคทริป เราต้องท่องเที่ยวอย่างประหยัดและท่องเที่ยวเพื่อวัฒนธรรมและวิถีชีวิต เราต้องถ่ายทำวิดิโอกลับมา เพื่อนำเสนอ เราต้องตั้งกระทู้พันทิปเพื่อรีวิว เราต้องทำการพรีเซนต์ เราจึงได้เลือกที่พม่า เราตั้งงบกันไม่มาก เนื่องจากนี่เป็นกฎของการเดินทาง ดังนั้นเราไม่มีเงินสำรอง พวกเราทุกคนยังไม่มีงานทำ ไม่ได้มีเงินมากมายถึงขนาดนั้น เงินที่เสียไปค่าโรงแรมฟรีๆ เราก็แทบร้องไห้ แล้วเรายังต้องมาเจอปัญหานี้อีก เราทำงานกันอย่างหนักเพื่อให้ได้ไปที่นั่นแก้ปัญหากันหลายรอบ จนสุดท้ายเราเลือกในสิ่งที่แย่ที่สุดคือตัดใจจากพม่า ที่ๆเราอยากไป และเปลี่ยนเป็นลาวแทน เราขอแค่สิ่งเดียวคือคืนเงินของเราก่อนที่เราจะเดินทางไปลาววันที่ 28 นี้ เราเข้าใจว่าสายการบินก็มีกฎขององค์กรตัวเอง แต่ไม่ว่าวิชาชีพไหนๆก็ไม่ควรเอาเปรียบลูกค้าหรือผู้บริโภคไม่ใช่หรอคะ เราไม่ใช่ใครที่ใหญ่โตมาจากไหน เราก็แค่คนธรรมดา เด็กธรรมดา เราไม่ได้มีเงินมากมายขนาดนั้น เงินที่เราเสียไปกับค่าบินครั้งนี้ 13,415 บาท มันไม่ใช่เงินจำนวนน้อยๆเลยนะคะ สำหรับพวกเรา เราจะไปเอาเงินมาจากไหนเพื่อสำรองจ่ายกับการไปลาว เราต้องขอพ่อแม่เพิ่งอีกหรอ ในเมื่อเราตั้งใจจะออกผจญภัยเอง ด้วยตัวของเราเอง ผู้หญิงทั้ง 5 คน เงินทุกบาทเป็นของพวกเราเองทั้งหมด งานทุกอย่างเราก็ต้องส่ง หลังจากเดินทางกลับ หรือเราจะต้องล้มเลิกความตั้งใจนี้ แล้วยอมรับมัน แม้จะไม่รู้สึกยุติธรรมกับเราเลยก็ตาม
เราไม่ได้เรียกร้องให้คุณชดใช้เงินที่เสียไป หรือค่าเสียเวลาที่ผ่านมาเกือบเดือน เราต้องการแค่เงินของเราคืนก่อนวันที่ 28 ที่จะถึงนี้ เราขอมากไปหรือคะ ในเมื่อความผิดพลาดนี้เราไม่ได้เป็นคนก่อขึ้น
เราควรทำอย่างไรต่อไปดีคะ ตอนนี้เครียดมากๆ แต่เราก็ยังพอมีหวังอยู่ แม้จะน้อยนิดก็ตาม
ปล.เหตุผลที่เรากลับเวลา 12.55 น. ไม่ได้ เนื่องจาก วันสุดท้ายเราจะต้องเสียค่านอนโรงแรมเพียงเพื่อเตรียมตัวเดินทางกลับทันที มันเป็นอะไรที่ทุกคนคงเข้าใจดีว่ามันแย่มาก เท่ากับว่าเราจะเหลือเวลาวันที่ 28 ซึ่งกว่าจะเดินทางมาถึงพม่าเข้าที่พักก็เกือบค่ำ และเรายังต้องมีการนั่งรถบัสไปกลับจากพุกามเป็นเวลา เกือบๆ 7-8 ชั่วโมงซึ่งรอบรถเราก็ไม่ทราบเวลาที่แน่นอน เราไปกัน 5 คน ถ้ารถเต็มหรือเหลือที่นั่งไม่พอ 5 คน เราก็ต้องไปรอบอื่น แล้วถ้าเป็นรถรอบบ่าย หรือเช้า ก็เท่ากับว่าเราจะใช้เวลาทั้งวันไปกับการนั่งรถ แถมวันสุดท้ายตามแผนที่ต้องได้ถ่ายงานก็ต้องรีบกลับบ้านเพราะบินตอนเที่ยง เรามองดูแล้วนอกจากเราจะเสียงานของเรา เรายังเสียใจ เงินงบที่เราตั้งไว้เหมือนเสียไปกับค่าเครื่องค่าโรงแรมค่ารถมากกว่าการเที่ยวจริงๆ มองไม่เห็นทางไหนที่จะคุ้มค่ากับการไปครั้งนี้ มันทำให้เรามองย้อนไปว่า ในเมื่อเป็นความผิดพลายของสายการบิน ทำไมต้องเป็นเราที่มานั่งแก้ปัญหาทุกอย่าง เราต้องยื่นเรื่องทำเรื่องเพื่อเปลี่ยนประเทศไปกับทางมหาวิทยาลัย เราต้องอยู่ในวงวันการจองรถจองตั๋วจองโรงแรมไม่รู้จักสิ้นทั้งที่จะเดินทางอีกแค่ไม่กี่วัน ทำไมเราต้องมานั่งแก้ปัญหา เราไม่ได้เงินคืน เราต้องไปขอร้องพ่อแม่หรอ เราจะไปเอาเงินจากไหนมาให้ทันตั้ง 13,415 บาท สุดท้ายนี้เราทั้ง 5 คนควรทำอย่างไรดีคะ?