สวัสดีครับ ผมใช้บริการTrue wallet มาหลายปีแล้ว ตั้งแต่ออกมาใหม่ๆ ช่วงแรกใช้ซื้อของผ่านLazada ได้ส่วนลดเยอะมาก
ส่วนCentral Online ของลดราคาเยอะดี ผมเคยซื้อมาแล้ว ครั้งหนึ่ง ไม่มีปัญหาใดๆ จนปัญหามาเกิดเมื่อผมสั่งซื้ออีกครั้ง แล้วทางเซ็นทรัลโทรมาบอกว่าไม่มีของ แต่เงินผมถูกตัดไปแล้ว 2,057 บาท แต่สินค้ามีแค่2รายการ ยอดเรียกเก็บตามใบเสร็จ 1879.01 บาท ส่วนต่างที่เกินไป ทางเซ็นทรัลบอกว่าจะRefundให้ ผ่านไป2เดือนกว่า ผมก็ยังไม่ได้เงินคืน เดี๋ยวผมจะเขียนไทม์ไลน์ให้ดู
---23 กรกฏาคม ผมสั่งสิ้นค้า4รายการผ่านเว็บไซต์Central Online ตัดเงินผ่านWe card ซึ่งเป็นบัตรเดบิตของTrue Money ยอด 2057 บาท
---จากนั้น3วัน Central โทรมา เบอร์ 02-730-7777 ผมไม่ได้รับสาย
---อีก2วัน ผมโทรกลับ เนื่องจากของไม่มาส่ง เจ้าหน้าที่แจ้งว่า สินค้าไม่มี2รายการ ผมยังยืนยันที่จะรับ2รายการที่เหลือไหม ผมถามว่าแล้วจะคืนเงินผมยังไง เพราะผมชำระผ่านเดบิต เธอบอกว่า เป็นการคิดเงินตามจริง ส่วนที่เหลือจะRefundให้ ผมจึงตกลงรับ
---ไม่กี่วันจากนั้น ของมาส่ง2รายการ ใบเสร็จแจ้งยอดเงินชำระ 1879.01 สินค้าดีไม่มีปัญหา ผมก็ตั้ง Reminder ไว้ว่าให้รอเงินคืนจากเซ็นทรัล
---ผ่านไป1เดือน ต้นเดือนกันยายน ผมโทรไปตามกับเซ็นทรัล ว่าเงินไม่เข้า คอลเซ็นเตอร์เซ็นทรัลบอกว่า เช็คกับฝ่ายบัญชีแล้ว ได้เรียกเก็บยอดตามใบเสร็จเท่านั้น แนะนำให้ผมรออีกหน่อย ปกติ ธนาคารจะใช้ระยะเวลา 45วัน ถึงสูงสุด 60วัน เขาบอกว่าวิธีการคือ เมื่อผมทำการจ่ายเงินผ่านบัตรบนหน้าเว็บไซต์นั้น ทางเซ็นทรัลยังไม่ได้ตัดเงินจากบัตรจริงๆ เป็นแค่การล๊อควงเงินเอาไว้ คือVerify Card ไว้ จากนั้น จึงค่อยดึงยอดนั้นมา แต่ว่าในแอพผมคือตัดเงินไปแล้ว
---ผมโทรไปหาTrue Money 1240 ในวันเดียวกัน คุณอุบลรัตน์บอกตรวจสอบแล้ว ยอดเงิน2057 ชำระเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ต้องให้ทางเซ็นทรัลทำเรื่องยกเลิกรายการเข้ามา จึงจะคืนเงินให้ได้
---ผมรอจนถึงวันที่9 ตุลาคม เงินยังไม่เข้า จึงโทรไปหาเซ็นทรัล คุยกับคุณรุ่งทิวา ก็ยังให้คำตอบเดิม บอกว่าเช็คกับบัญชีแล้ว ยืนยันว่าเก็บเงินจริงตามใบเสร็จ ให้ผมไปตามธนาคารเจ้าของบัตรเอาเอง
---วันเดียวกัน ผมเดินไปธนาคารธนชาติ เพราะจำได้ว่า ตอนสมัครแรกๆ บัตรWe Card ของผมออกโดยธนาคารธนชาติ ผู้จัดการนาคารบอกว่า จริงๆแล้ว ธนชาติเป็นเพียงตัวกลางเฉยๆ การดำเนินงานจริงๆ ทำโดยทรู แต่ ผจก ธนาคารก็ใจดี โทร1240 ติดตามให้ แล้วแนะนำผมว่า ต้องให้เซ็นทรัลทำเรื่องยกเลิกรายการ ถึงจะคืนเงินได้
---วันเดียวกัน ผมก็ไปที่ทรูชอปสาขาบิ๊กซี หัวหมาก พนักงานบอกว่า ถูกต้องแล้ว ที่ต้องมาทรู เพราะธนชาติไม่เกี่ยวข้องจริงๆ เธอโทร1240เพื่อประสานงานให้ ทาง1240ก็บอกเหมือนเดิมว่าเงินตัดไป2057สมบูรณ์แล้ว เธอไปคุยกับผู้จัดการ ได้คำตอบมาว่า ไม่สามารถเช็คไปได้มากกว่านี้ ว่าเงินหายไปไหน เช็คได้แค่ว่ามีการตัดเงินไปเท่าไหร่ ผ่านไม่ผ่าน แค่นั้น ให้ผมไปตามกับทางเซ็นทรัล ผมสุดจะทน โยนกันไปมา ผมเลยต่อสายเซ็นทรัลให้เธอคุย เซ็นทรัลบอกว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังตามเรื่องอยู่ จะโทรแจ้งลูกค้าวันพรุ่งนี้ อ้าว เห้ย เราโทรไปครั้งแรก ไม่เห็นบอกว่าจะตามเรื่องให้
---วันถัดมา เซ็นทรัลโทรมา คุณรุ่งทิวา บอกว่าตรวจสอบแล้ว เรียกเก็บตามใบเสร็จจริงๆ ให้ผมตามกับธนาคาร
---วันเดียวกัน ผมลองไปที่ทรูช๊อปสาขาสีลมคอมเพล๊กซ์ เผื่อว่าจะมีวิธี ทางทรูก็บอกว่า ทำอะไรไม่ได้ ต้องตามทาง 1240เท่านั้น กดโทร1240แล้วยื่นให้ผมคุย ได้คำตอบเดิมคือเงินตัดสำเร็จ2057 ให้เซ็นทรัลทำเรื่องยกเลิกมา เขาบอกว่าจริงๆ ทางเซ็นทรัลได้รับเงินไปแล้ว เต็มจำนวน ถ้าสินค้าไม่มี ก็ควรยกเลิกใบสั่งซื้อแล้วทำรายการใหม่ หรือไม่อย่างนั้น ก็คือตกลงกับลูกค้า ว่าจะคืนเงินเป็นเงินสด หรือ Voucher
ผมก็เลยหาข้อมูล คิดว่าเซ็นทรัลทำแบบนี้ เข้าข่ายฉ้อโกง และปฏิเสธความรับผิดชอบต่อลูกค้า คือหน้าเว็บก็ไม่ได้มีบอกว่า ห้ามใช้บัตรเดบิตชำระเงิน มีแต่บอกว่ารับ VISA, Master ผมก็ใช้Master ตามเงื่อนไข ความผิดผมรึเปล่าที่ของมันไม่มี เป็นเพราะการทำสต๊อคสินค้าคุณผิดพลาด ของOn Hand จริงๆ ไม่มี แต่มีในหน้าเว็บ ลูกค้าสามารถคลิ๊กซื้อได้ จนชำระเงินสำเร็จ มันไม่ใช่User Error เสียหน่อย ผมจึงคิดจะฟ้องเซ็นทรัลสักหน่อย
---วันที่ 16 ตุลาคม ผมจึงโทรไปหาเซ็นทรัล บอกว่าจะโทรมาครั้งสุดท้าย เพื่อจะถามว่าทางเซ็นทรัลยังยืนยันคำตอบเดิมไหม ที่ให้ผมไปตามกับธนาคารเอง กับเงินแค่178บาท ผมทั้งเสียแรงเสียเวลา เสียค่าโทรศัพท์ไปเท่าไหร่ ตรวจสอบมา3ครั้งแล้ว ให้คำตอบเดิมทุกครั้ง ถ้ายังยืนยัน ผมจะได้ไปศาลยุติธรรม เพื่อฟ้องซะหน่อย ถ้าคุณเป็นคอนเซ็นเตอร์ แล้วตัดสินใจไม่ได้ ก็ให้เรียกหัวหน้ามาคุย คุณชมาไพ เธอเลยบอกว่า จะให้หัวหน้าติดต่อกลับ พอเย็นวันนั้น คุณชมาไพก็โทรมา บอกว่า ตรวจสอบอะไรกับทางธนาคารไม่ทันแล้ว ขอให้รอหน่อยถึงวันที่20 ขอโอกาสได้ตรวจสอบก่อน ผมก็เลยตกลง
---วันที่18 ตุลาคม คุณชมาไพโทรมา บอกว่าเช็คกับทางธนาคารของเซ็นทรัลแล้ว ไม่มียอดเงินเกินไป จึงขอให้ผมส่งStatement ใบเรียกเก็บเงินไปให้ทางอีเมล์ ผมเลยถามว่า คุณไม่เข้าใจเหรอ ว่ามันเป็นเดบิตการ์ด มันจะมีใบเรียกเก็บซะที่ไหน พอคุณกดทำรายการ มันก็ตัดเงินทันที ผมมีแต่รายการตัดเงินย้อนหลัง ที่มีเลขReference ผมก็ส่งให้ทางอีเมล์
---และวันนี้ ที่ 19 คุณชมาไพก็โทรมาอีก บอกว่าได้คุยกับทรูมันนี่แล้ว ทางทรูมันนี่บอกว่า ให้ลูกค้ากรอกแบบฟอร์มปฏิเสธการจ่าย ขออภัยในความไม่สะดวก ผมล่ะทราบซึ้งใจเลย มันเป็นความผิดของลูกค้าหรือไง ที่ต้องมาดำเนินการแก้ไขเอง ผมถามว่าแล้วจะหาฟอร์มได้ที่ไหน จากเว็บไซต์ หรือในหน้าแอพ เธอตอบว่า ไม่ได้ถามมา ผมจึงส่งรายละเอียดถามไปทางChat box ในหน้าแอพTrue Walletก็แล้ว ทางเว็บไซต์True Moneyก็แล้ว โืรไป1240ก็แล้ว รอสาย5นาที ก็ยังไม่ได้คุย ไม่มีการตอบรับใดๆ เพียงเพราะจะถามว่า จะให้กรอกฟอร์มที่ไหน
นี่คือใจเย็นแบบสุดๆ แล้วนะ คุณให้ผมรอ60วัน ผมก็รอ ให้ตามธนาคาร ผมก็ตาม เงินจำนวนไม่มากมาย ผมไม่คิดว่าเซ็นทรัลหรือใครจะโกงผมหรอก แต่คุณเป็นผู้ให้บริการ คุณควรต้องมีมาตรฐาน คุณต้องมองในมุมมองของผู้ใช้บริการ ผู้บริโภคเขาไม่รู้หรอก ว่า ขั้นต้อนการดำเนินงานเบื้องหลังของพวกคุณนั้นทำกันอย่างไร อะไรใช้ได้ ไม่ได้ มีปัญหาอะไร แต่สิ่งที่คุณบริการหลังเกิดปัญหา มันแทบไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาใดๆเลย
เพื่อนๆคิดว่า ผมควรทำอย่างไรต่อครับ อย่าบอกนะว่าให้ผมทำบุญไปเถอะ เงินแค่นี้ ปล่อยใจให้สบาย ผมไม่ปล่อยง่ายๆหรอก ความผิดผมไม่ใช่ซะหน่อย
ผมสามารถฟ้องเซ็นทรัลในฐานผิดสัญญาทางแพ่งได้ไหมครับ
เมื่อผมซื้อของผ่านCentral Online และชำระเงินผ่านTrue Money ปัญหาจึงบังเกิด
ส่วนCentral Online ของลดราคาเยอะดี ผมเคยซื้อมาแล้ว ครั้งหนึ่ง ไม่มีปัญหาใดๆ จนปัญหามาเกิดเมื่อผมสั่งซื้ออีกครั้ง แล้วทางเซ็นทรัลโทรมาบอกว่าไม่มีของ แต่เงินผมถูกตัดไปแล้ว 2,057 บาท แต่สินค้ามีแค่2รายการ ยอดเรียกเก็บตามใบเสร็จ 1879.01 บาท ส่วนต่างที่เกินไป ทางเซ็นทรัลบอกว่าจะRefundให้ ผ่านไป2เดือนกว่า ผมก็ยังไม่ได้เงินคืน เดี๋ยวผมจะเขียนไทม์ไลน์ให้ดู
---23 กรกฏาคม ผมสั่งสิ้นค้า4รายการผ่านเว็บไซต์Central Online ตัดเงินผ่านWe card ซึ่งเป็นบัตรเดบิตของTrue Money ยอด 2057 บาท
---จากนั้น3วัน Central โทรมา เบอร์ 02-730-7777 ผมไม่ได้รับสาย
---อีก2วัน ผมโทรกลับ เนื่องจากของไม่มาส่ง เจ้าหน้าที่แจ้งว่า สินค้าไม่มี2รายการ ผมยังยืนยันที่จะรับ2รายการที่เหลือไหม ผมถามว่าแล้วจะคืนเงินผมยังไง เพราะผมชำระผ่านเดบิต เธอบอกว่า เป็นการคิดเงินตามจริง ส่วนที่เหลือจะRefundให้ ผมจึงตกลงรับ
---ไม่กี่วันจากนั้น ของมาส่ง2รายการ ใบเสร็จแจ้งยอดเงินชำระ 1879.01 สินค้าดีไม่มีปัญหา ผมก็ตั้ง Reminder ไว้ว่าให้รอเงินคืนจากเซ็นทรัล
---ผ่านไป1เดือน ต้นเดือนกันยายน ผมโทรไปตามกับเซ็นทรัล ว่าเงินไม่เข้า คอลเซ็นเตอร์เซ็นทรัลบอกว่า เช็คกับฝ่ายบัญชีแล้ว ได้เรียกเก็บยอดตามใบเสร็จเท่านั้น แนะนำให้ผมรออีกหน่อย ปกติ ธนาคารจะใช้ระยะเวลา 45วัน ถึงสูงสุด 60วัน เขาบอกว่าวิธีการคือ เมื่อผมทำการจ่ายเงินผ่านบัตรบนหน้าเว็บไซต์นั้น ทางเซ็นทรัลยังไม่ได้ตัดเงินจากบัตรจริงๆ เป็นแค่การล๊อควงเงินเอาไว้ คือVerify Card ไว้ จากนั้น จึงค่อยดึงยอดนั้นมา แต่ว่าในแอพผมคือตัดเงินไปแล้ว
---ผมโทรไปหาTrue Money 1240 ในวันเดียวกัน คุณอุบลรัตน์บอกตรวจสอบแล้ว ยอดเงิน2057 ชำระเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ต้องให้ทางเซ็นทรัลทำเรื่องยกเลิกรายการเข้ามา จึงจะคืนเงินให้ได้
---ผมรอจนถึงวันที่9 ตุลาคม เงินยังไม่เข้า จึงโทรไปหาเซ็นทรัล คุยกับคุณรุ่งทิวา ก็ยังให้คำตอบเดิม บอกว่าเช็คกับบัญชีแล้ว ยืนยันว่าเก็บเงินจริงตามใบเสร็จ ให้ผมไปตามธนาคารเจ้าของบัตรเอาเอง
---วันเดียวกัน ผมเดินไปธนาคารธนชาติ เพราะจำได้ว่า ตอนสมัครแรกๆ บัตรWe Card ของผมออกโดยธนาคารธนชาติ ผู้จัดการนาคารบอกว่า จริงๆแล้ว ธนชาติเป็นเพียงตัวกลางเฉยๆ การดำเนินงานจริงๆ ทำโดยทรู แต่ ผจก ธนาคารก็ใจดี โทร1240 ติดตามให้ แล้วแนะนำผมว่า ต้องให้เซ็นทรัลทำเรื่องยกเลิกรายการ ถึงจะคืนเงินได้
---วันเดียวกัน ผมก็ไปที่ทรูชอปสาขาบิ๊กซี หัวหมาก พนักงานบอกว่า ถูกต้องแล้ว ที่ต้องมาทรู เพราะธนชาติไม่เกี่ยวข้องจริงๆ เธอโทร1240เพื่อประสานงานให้ ทาง1240ก็บอกเหมือนเดิมว่าเงินตัดไป2057สมบูรณ์แล้ว เธอไปคุยกับผู้จัดการ ได้คำตอบมาว่า ไม่สามารถเช็คไปได้มากกว่านี้ ว่าเงินหายไปไหน เช็คได้แค่ว่ามีการตัดเงินไปเท่าไหร่ ผ่านไม่ผ่าน แค่นั้น ให้ผมไปตามกับทางเซ็นทรัล ผมสุดจะทน โยนกันไปมา ผมเลยต่อสายเซ็นทรัลให้เธอคุย เซ็นทรัลบอกว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังตามเรื่องอยู่ จะโทรแจ้งลูกค้าวันพรุ่งนี้ อ้าว เห้ย เราโทรไปครั้งแรก ไม่เห็นบอกว่าจะตามเรื่องให้
---วันถัดมา เซ็นทรัลโทรมา คุณรุ่งทิวา บอกว่าตรวจสอบแล้ว เรียกเก็บตามใบเสร็จจริงๆ ให้ผมตามกับธนาคาร
---วันเดียวกัน ผมลองไปที่ทรูช๊อปสาขาสีลมคอมเพล๊กซ์ เผื่อว่าจะมีวิธี ทางทรูก็บอกว่า ทำอะไรไม่ได้ ต้องตามทาง 1240เท่านั้น กดโทร1240แล้วยื่นให้ผมคุย ได้คำตอบเดิมคือเงินตัดสำเร็จ2057 ให้เซ็นทรัลทำเรื่องยกเลิกมา เขาบอกว่าจริงๆ ทางเซ็นทรัลได้รับเงินไปแล้ว เต็มจำนวน ถ้าสินค้าไม่มี ก็ควรยกเลิกใบสั่งซื้อแล้วทำรายการใหม่ หรือไม่อย่างนั้น ก็คือตกลงกับลูกค้า ว่าจะคืนเงินเป็นเงินสด หรือ Voucher
ผมก็เลยหาข้อมูล คิดว่าเซ็นทรัลทำแบบนี้ เข้าข่ายฉ้อโกง และปฏิเสธความรับผิดชอบต่อลูกค้า คือหน้าเว็บก็ไม่ได้มีบอกว่า ห้ามใช้บัตรเดบิตชำระเงิน มีแต่บอกว่ารับ VISA, Master ผมก็ใช้Master ตามเงื่อนไข ความผิดผมรึเปล่าที่ของมันไม่มี เป็นเพราะการทำสต๊อคสินค้าคุณผิดพลาด ของOn Hand จริงๆ ไม่มี แต่มีในหน้าเว็บ ลูกค้าสามารถคลิ๊กซื้อได้ จนชำระเงินสำเร็จ มันไม่ใช่User Error เสียหน่อย ผมจึงคิดจะฟ้องเซ็นทรัลสักหน่อย
---วันที่ 16 ตุลาคม ผมจึงโทรไปหาเซ็นทรัล บอกว่าจะโทรมาครั้งสุดท้าย เพื่อจะถามว่าทางเซ็นทรัลยังยืนยันคำตอบเดิมไหม ที่ให้ผมไปตามกับธนาคารเอง กับเงินแค่178บาท ผมทั้งเสียแรงเสียเวลา เสียค่าโทรศัพท์ไปเท่าไหร่ ตรวจสอบมา3ครั้งแล้ว ให้คำตอบเดิมทุกครั้ง ถ้ายังยืนยัน ผมจะได้ไปศาลยุติธรรม เพื่อฟ้องซะหน่อย ถ้าคุณเป็นคอนเซ็นเตอร์ แล้วตัดสินใจไม่ได้ ก็ให้เรียกหัวหน้ามาคุย คุณชมาไพ เธอเลยบอกว่า จะให้หัวหน้าติดต่อกลับ พอเย็นวันนั้น คุณชมาไพก็โทรมา บอกว่า ตรวจสอบอะไรกับทางธนาคารไม่ทันแล้ว ขอให้รอหน่อยถึงวันที่20 ขอโอกาสได้ตรวจสอบก่อน ผมก็เลยตกลง
---วันที่18 ตุลาคม คุณชมาไพโทรมา บอกว่าเช็คกับทางธนาคารของเซ็นทรัลแล้ว ไม่มียอดเงินเกินไป จึงขอให้ผมส่งStatement ใบเรียกเก็บเงินไปให้ทางอีเมล์ ผมเลยถามว่า คุณไม่เข้าใจเหรอ ว่ามันเป็นเดบิตการ์ด มันจะมีใบเรียกเก็บซะที่ไหน พอคุณกดทำรายการ มันก็ตัดเงินทันที ผมมีแต่รายการตัดเงินย้อนหลัง ที่มีเลขReference ผมก็ส่งให้ทางอีเมล์
---และวันนี้ ที่ 19 คุณชมาไพก็โทรมาอีก บอกว่าได้คุยกับทรูมันนี่แล้ว ทางทรูมันนี่บอกว่า ให้ลูกค้ากรอกแบบฟอร์มปฏิเสธการจ่าย ขออภัยในความไม่สะดวก ผมล่ะทราบซึ้งใจเลย มันเป็นความผิดของลูกค้าหรือไง ที่ต้องมาดำเนินการแก้ไขเอง ผมถามว่าแล้วจะหาฟอร์มได้ที่ไหน จากเว็บไซต์ หรือในหน้าแอพ เธอตอบว่า ไม่ได้ถามมา ผมจึงส่งรายละเอียดถามไปทางChat box ในหน้าแอพTrue Walletก็แล้ว ทางเว็บไซต์True Moneyก็แล้ว โืรไป1240ก็แล้ว รอสาย5นาที ก็ยังไม่ได้คุย ไม่มีการตอบรับใดๆ เพียงเพราะจะถามว่า จะให้กรอกฟอร์มที่ไหน
นี่คือใจเย็นแบบสุดๆ แล้วนะ คุณให้ผมรอ60วัน ผมก็รอ ให้ตามธนาคาร ผมก็ตาม เงินจำนวนไม่มากมาย ผมไม่คิดว่าเซ็นทรัลหรือใครจะโกงผมหรอก แต่คุณเป็นผู้ให้บริการ คุณควรต้องมีมาตรฐาน คุณต้องมองในมุมมองของผู้ใช้บริการ ผู้บริโภคเขาไม่รู้หรอก ว่า ขั้นต้อนการดำเนินงานเบื้องหลังของพวกคุณนั้นทำกันอย่างไร อะไรใช้ได้ ไม่ได้ มีปัญหาอะไร แต่สิ่งที่คุณบริการหลังเกิดปัญหา มันแทบไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาใดๆเลย
เพื่อนๆคิดว่า ผมควรทำอย่างไรต่อครับ อย่าบอกนะว่าให้ผมทำบุญไปเถอะ เงินแค่นี้ ปล่อยใจให้สบาย ผมไม่ปล่อยง่ายๆหรอก ความผิดผมไม่ใช่ซะหน่อย
ผมสามารถฟ้องเซ็นทรัลในฐานผิดสัญญาทางแพ่งได้ไหมครับ