มารยาทแย่ๆของร้านส้มตำข้างมศว

เรื่องมีอยู่ว่าไม่นานนี้เรากับเพื่อน ไปทานอาหารอีสาน ที่ร้านอาหารอีสานแห่งหนึ่งย่านอโศก หน้า มศว ตรงข้ามคอนโด Sukhumvit livingtown แล้วเราก็สั่งอาหารตามปกติ เหมือนทุกครั้งที่เคยมาเพราะจะมาทานที่ร้านนี้เป็นประจำ แล้วมีอยู่เมนูที่เรากับเพื่อนจะสั่งเป็นประจำคือ ปลากระพงราดน้ำปลา ซึ่งเนื้อปลาจะแล่แล้วทอดแยกจากตัวปลา คือเหมือนไม่ได้ทอดพร้อมกัน ตอนเสิร์ฟจะเป็นแบบเนื้อปลาทอดเป็นชิ้นๆวางอยู่บนตัวปลา ซึ่งพวกเราก็ทานเนื้อจนหมดแล้ว ซึ่งเนื้อสุก แล้วกำลังทานหัวแล้วก็เนื้อที่ยังเหลือติดหัวและหางอยู่ที่มันแยกกับตัวชิ้นเนื้อปลา พอเอาช้อนตักทานบริเวณท้องปลา แล้วปรากฎว่าในท้องปลายังมีไส้แล้วก็เครื่องในซึ่งยังดิบอยู่ และบริเวณหางยังมีเลือดอยู่ พวกเราก็เลยเรียกพนักงานมาสอบถาม พนักงานคนนั้นเป็นผู้หญิง

คำพูดแรกที่ออกจากปากพนักงานคนนี้คือ “น้องจะเอายังไงคะ”ด้วยน้ำเสียงห่วนๆ ไม่มีคำว่าขอโทษหรือขออภัยสักคำเดียว แล้วเรากับเพื่อนก็งงๆไปต่อไม่ถูกเพราะคิดว่าร้านอาหารที่ซึ่งมีชื่อเสียงพอสมควรในละแวกนั้นน่าจะมีมาตราการณ์ที่รับผิดชอบต่อเหตุการณ์แบบนี้ พวกเราเลยพูดไปว่า
“พวกเราก็ไม่รู้เหมือนกัน เพราะคิดว่าร้านน่าจะมีมาตราการณ์อะไร”
แล้วพนักงานก็บอกว่าเดี๋ยวจะไปถามในครัวให้ พวกเราก็โอเค แล้วพวกเราก็นั่งรอสักพักกับไม่มีใครมาพูดอะไรเลย หรือมาแก้ไขปัญหาอะไรเลย เพื่อนเราคนนึงเลยเรียกพนักงานผู้ชายมา แล้วก็พูดเรื่องปลาไม่สุกเหมือนเดิม คำตอบที่ได้จากพนักงานคล้ายกัน คือ
“แล้วน้องจะเอายังไงครับ ให้ไปเวฟให้มั้ย” ด้วยน้ำเสียงห่วนๆออกกวนๆ แล้วพวกเราก็พูดกับไปเหมือนพนักงานคนแรก แล้วพนักงานผู้ชายก็บอกว่า
“นั้นน้องไปโทรหาเจ้าของร้านเอาละกัน” แล้วก็รีบเดินไป หลังจากนั้นเพื่อนเราคนนึงโทรหาเจ้าของร้านแล้วก็แจ้งเกี่ยวกับเรื่องอาหารและมารยาทพนักงาน โดยเจ้าของยินดีที่จะยกเลิกรายการนี้ให้ หลังจากนั้นสักพัก พนักงานผู้หญิงคนแรกเดินมาที่โต๊ะเรา แล้วก็มาหยิบจานปลาไป น่าจะเอาไปถ่ายรูป แต่ตอนที่เข้ามาหยิบไม่มีขออนุญาตสักคำ หยิบแบบเอื้อมมือยกจานข้ามหัวเพื่อนเราไปเลย แล้วชักสีหน้า คือถ้าเพื่อนเราไม่หลบคงโดนจานชนหัว

แต่เรื่องที่พีคมากกว่าเรื่องปลาไม่สุกคือ...ย้อนกลับไปตอนที่เพิ่งเข้ามาร้านใหม่ๆ หลังจากเรานั่งสักพักก็มีเพื่อนเราอีกกลุ่มเข้ามานั่งโต๊ะข้างๆ พอเพื่อนเราทานเสร็จ ซึ่งเป็นเวลาใกล้เคียงที่เรากำลังแจ้งเรื่องปลาไม่สุก แล้วเพื่อนอีกกลุ่มกำลังจะเรียกเช็คบิล โดยพนักงานผู้หญิงคนที่เราเรียกมาถามคนแรก เป็นคนมาเช็คบิล หลังจากนั้นเพื่อนโต๊ะนั้นก็หันมาบอกโต๊ะเราว่า “ตอนที่พนักงานกำลังเช็คบิล พนักงานทำหน้าชักสีหน้า แล้วก็เบะปากใส่โต๊ะอะ”
พอสักพักเพื่อนโต๊ะข้างเรากำลังรอเงินทอน ซึ่งรอนานมากแล้วเพื่อนเรา(ผู้หญิง)รีบจะไปธุระต่อ เลยยืนขึ้นเรียกพนักงานผู้ชายคนเดิม “พี่คะ ขอเงินทอนด้วยค่ะ” แล้วพนักงานผู้ชายคนนั้นก็เดินเอาเงินทอนมาให้ แล้วด้วยความที่เพื่อนเรากำลังรีบ เลยรีบหยิบเงินแบบเร็วๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ พนักงานผู้ชายคนนั้นมาหยิบจานใส่เงินทอนคืน แล้วก็ฟาดจานใส่โต๊ะแรงมากจนจานแตก เสียงดังจนทำมห้คนทั้งร้านหันมามอง แล้วพนักงานก็พูดว่า”ขอโทษครับๆ” ซึ่งดูก็รู้ว่าตั้งใจ แล้วเรากับเพื่อนก็ตกใจมาก พวกเรา(2โต๊ะ) เลยตัดสินใจเดินออกจากร้าน ส่วนเรื่องปลาไม่สุกของโต๊ะเราก็ไม่มีใครเดินมาแจ้งอะไรเลย ทั้งๆที่เจ้าของบอกว่าจะแจ้งให้ทางร้าน เพราะเจ้าของไม่อยู่ พวกเรารอนานมาก ประมาณชั่วโมงได้ พวกเราเลยเดินไปจ่ายเงินที่ร้านด้านหน้า(ร้านมี 2 ส่วนหน้ากับหลัง) เพื่อนเราคนนึงเดินขึ้นไปจ่ายเงิน โดยที่เมนูปลาทอดราดน้ำปลาได้ถูกยกเลิกแล้ว พอเพื่อนเดินออกมาเพื่อนบอกว่า พนักงานคนอื่นในร้านก็ซุบซิบ แบบนินทากันต่อหน้าเพื่อนเราเลย พูดถึงโต๊ะเราประมาณว่าโต๊ะที่กินปลาเหลือแต่ก้าง

เรื่องก็มีประมานนี้
ปล.-คือจะไม่มากินร้านอีกเลย บริการแย่มาก คือเราไม่ได้มาขอคุณกินนะ เรามาซื้อ จ่ายเงินใช้บริการของคุณ
ปล.2-เพื่อนเราหลายคนที่เคยมาทานที่ร้านนี้ ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พนักงาน2คนนี้บริการแย่มาก ชักสีหน้า กวน พูดจาไม่ดี
ปล.3-อยากรู้ว่าทางร้าน ตอนจะจ้างพนักงานมีการฝึกหรืออบรมเรื่องมารยาทกับพนักงานบ้างรึป่าว
ปล.4-มันควรแล้วหรอ ที่เสิร์ฟอาหารที่ไม่สุกให้ลูกค้าทาน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่