สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาแชร์ วิธีการทำบันทึกรายจ่ายของเรา เอ๊ะ! ทำไมถึงเรียกว่าแค่ รายจ่าย เพราะรายรับของเรานั้น ค่อนข้างตายตัว เป็นเงินเดือนเพียวๆ ไม่มีโอ หรืออะไรทั้งนั้น
วิธีการนี้ เกิดจากความคิดที่ว่า เอ๊ะ! ทำไมเงินเก็บไม่มีเลย ดูเดือนๆหนึ่งก็ไม่ได้ ช้อปปิ้ง อะไรเท่าไรเลยนะ แล้วเงินมันหายไปไหนหมดอ่ะ จากการลองผิดลองถูก หาวิธีที่เหมาะสมกับตัวเอง เคยใช้แอปหลายๆแอป แต่มันไม่ตรงกับความต้องการของเราสักเท่าไร เราอยากได้แบบการมองภาพรวม ของรายจ่าย และการที่ซื้อของไร้สาระนั้น มันมีอะไรบ้าง และสามารถเก็บข้อมูลนั้นๆ ไว้เพื่อทำการตรวจสอบได้ การส่ง E-mail และ Key ลงบน Excel นี่ล่ะ น่าจะตอบโจทย์ของเราได้มาก
เราใช้การ สร้าง E-mail ขึ้นมาใหม่ 1 mail เพื่อใช้ในการส่งบันทึกค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะ
เราแบ่งรายจ่ายออกเป็น 3 ประเภท
1.Transportation
การเดินทางเราก็แบ่ง เป็น 4 อย่างตามการใช้งานจริง
2.Cuisine
เราใช้แบ่งแค่ กินอาหาร น้ำ ขนม เท่าไร แค่นั้น แค่อยากทราบว่าเท่าไร ไม่ต้องการใช้รายละเอียดว่ากินอะไรไปบ้าง
3.PE (ย่อมาจาก Personal Expense)
ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ คือรวมทุกอย่างที่ไม่เกี่ยวกับ อาหาร เครื่องดื่ม ขนมอะไรทั้งสิ้น รายละเอียดส่วนนี้ เราจะไปบันทึกใน ไฟล์ "Personal Expense" อีกที เพื่อดูรายละเอียดว่าเราใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง
ขั้นตอนแรก เราใช้วิธีการส่ง E-mail เข้าหาเมล์ตัวเอง (ส่งเมล์ให้ตัวเอง) เพื่อทำบันทึกรายรับรายจ่าย
*Watch Repair นะคะ เขียนผิด สงสัยคงรีบ
Subject Email : ก็จะเป็น Expense Report - ___(Month)____ __(Year)__
Pattern ที่เราใช้เขียน E-mail ก็จะเรียงการแบ่งประเภทค่าใช้จ่าย ที่กล่าวไปข้างต้น เช่น
Date: 1 September 2017
Van - 35 + 45
Motor bike - 20
Food – 50+20
Clothe 1 PCS -200
ส่ง E-mail บันทึกค่าใช้จ่ายนี้หาตัวเอง ทุกๆวัน ส่วนใบเสร็จอะไรต่างๆ ราคาก็จะถ่ายรูป แนบไปใน E-mail ด้วย (ถ้าวันนั้นๆ มีการซื้อของ ที่มีใบเสร็จ)
ทุกๆตอนเย็น หรือบางทีซื้อของอันนั้นเสร็จ เราก็จะมาเขียนในเมล์เลย แต่ก็ยังไม่ได้ส่ง พอวันนั้น ไม่มีการใช้เงินแล้วถึงจะส่ง E-mail ไป เราว่ามันดีนะ ได้รู้ในแต่ละวันเราใช้ไปกับอะไร ไม่ใช่กดตังมาไปกี่วัน ตังหมดอีกล่ะ ใช้ไปกับอะไรว่ะ การส่ง E-mail นี่ล่ะน่าจะดี โทรศัพท์ก็จับอยู่บ่อยๆ เอามาใช้ให้เกิดประโยชน์ สร้างวินัยให้ตัวเอง
ขั้นตอนที่2 บันทึกค่าใช้จ่าย ลงไฟล์
รูปแบบตารางตามภาพด้านล่าง ใช้สูตร แค่บวก cell ทักษะพื้นฐานของ excel ส่วนมากเราจะลงตารางบันทึกอันนี้ หลังจากจบเดือนนั้นๆแล้ว โดยดูข้อมูลอ้างอิงจาก E-mail ที่ส่งหาตัวเอง

ส่วนค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว จะลงอีกไฟล์หนึ่ง ชื่อ
“Personal Expense Report” ก็จะบันทึกไว้ว่าเราหมดไปกับค่าอะไรบ้างนอกจาก ค่ากิน ค่ารถ โดยก็จะใส่รายละเอียดมากกว่าการสนใจแต่ตัวเลข เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายในอนาคต

สุดท้ายหลังจากบันทึกข้อมูลในแต่ละเดือนแล้ว เราจะทำการ ส่ง File ทั้ง" Expense Report " และ "Personal Expense Report" และสรุปค่าใช้จ่าย แนบไปใน E-mail ที่เราส่งหาตัวเองทุกวันนั้น เพื่อทำเป็นสรุป สามารถเปิดกลับมาดูได้

เท่านี้เราก็จะรู้แล้วว่า เดือนๆหนึ่งเราใช้จ่ายหมดไปกับค่าอะไรบ้าง สำหรับตัวเราเอง เคยค้นหาวิธีมาหลายวิธี (ที่เหมาะสมกับตัวเอง) แต่ก็ค้นพบว่าวิธีนี้ล่ะ สำหรับเราโอเคสุด ใช้วิธีนี้มาประมาน 6 เดือน สร้างวินัยกับตัวเองได้มาก รู้ว่าตัวเองหมดไปกับค่าอะไรซะส่วนใหญ่
ส่วนการบันทึกใช้เวลาว่างในวันหยุด ไม่ถึง ชม. ในการคีย์ข้อมูลลงไฟล์ คิดซะว่า นอนเล่นมือถือทั้งวันยังเล่นได้ ใครที่สนใจก็สามารถนำวิธีนี้ไปปรับใช้ได้นะคะ
แนะนำแอป ถ่ายไฟล์ สแกน สำหรับคนที่ ต้องการประหยัดพื้นที่ความจำของโทรศัพท์ หรือเครื่องมีความจำน้อย เวลาได้ใบเสร็จมา ส่วนมากเราก็จะใช้แอปตัวนี้ ถ่ายใบเสร็จเก็บไว้ (เลือกไฟล์) เป็นขาวดำ ไว้เก็บเป็นหลักฐานหรือเก็บไว้เป็นข้อมูลสำหรับตัวเอง เวลาซื้อของเราจะถ่ายเก็บไว้ อย่างเช่นสินค้าที่รับประกัน ส่วนมาก ก็จะใช้ใบเสร็จในการเคลม สำหรับแอปนี้ดียังไง มันดีต้องที่ สามารถ save เป็นไฟล์รูปภาพได้ สะดวกเก็บไว้ในมือถือได้เลย
แอปบันทึกรายจ่าย แบบน่ารักๆ แนะนำ ที่เราเคยใช้ แต่ก็อ่ะนะ มันไม่ละเอียดเท่าไร ก็แต่ น่ารักดี เลือกไอคอน ให้ตรงกับที่เราใช้จ่ายไป สนุกดี
"Oh my cost "
วิธีการทำรายจ่าย (SHARE MY OWN STYLE)
วิธีการนี้ เกิดจากความคิดที่ว่า เอ๊ะ! ทำไมเงินเก็บไม่มีเลย ดูเดือนๆหนึ่งก็ไม่ได้ ช้อปปิ้ง อะไรเท่าไรเลยนะ แล้วเงินมันหายไปไหนหมดอ่ะ จากการลองผิดลองถูก หาวิธีที่เหมาะสมกับตัวเอง เคยใช้แอปหลายๆแอป แต่มันไม่ตรงกับความต้องการของเราสักเท่าไร เราอยากได้แบบการมองภาพรวม ของรายจ่าย และการที่ซื้อของไร้สาระนั้น มันมีอะไรบ้าง และสามารถเก็บข้อมูลนั้นๆ ไว้เพื่อทำการตรวจสอบได้ การส่ง E-mail และ Key ลงบน Excel นี่ล่ะ น่าจะตอบโจทย์ของเราได้มาก
เราแบ่งรายจ่ายออกเป็น 3 ประเภท
1.Transportation
การเดินทางเราก็แบ่ง เป็น 4 อย่างตามการใช้งานจริง
2.Cuisine
เราใช้แบ่งแค่ กินอาหาร น้ำ ขนม เท่าไร แค่นั้น แค่อยากทราบว่าเท่าไร ไม่ต้องการใช้รายละเอียดว่ากินอะไรไปบ้าง
3.PE (ย่อมาจาก Personal Expense)
ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ คือรวมทุกอย่างที่ไม่เกี่ยวกับ อาหาร เครื่องดื่ม ขนมอะไรทั้งสิ้น รายละเอียดส่วนนี้ เราจะไปบันทึกใน ไฟล์ "Personal Expense" อีกที เพื่อดูรายละเอียดว่าเราใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง
*Watch Repair นะคะ เขียนผิด สงสัยคงรีบ
Subject Email : ก็จะเป็น Expense Report - ___(Month)____ __(Year)__
Pattern ที่เราใช้เขียน E-mail ก็จะเรียงการแบ่งประเภทค่าใช้จ่าย ที่กล่าวไปข้างต้น เช่น
Date: 1 September 2017
Van - 35 + 45
Motor bike - 20
Food – 50+20
Clothe 1 PCS -200
ส่ง E-mail บันทึกค่าใช้จ่ายนี้หาตัวเอง ทุกๆวัน ส่วนใบเสร็จอะไรต่างๆ ราคาก็จะถ่ายรูป แนบไปใน E-mail ด้วย (ถ้าวันนั้นๆ มีการซื้อของ ที่มีใบเสร็จ)
ทุกๆตอนเย็น หรือบางทีซื้อของอันนั้นเสร็จ เราก็จะมาเขียนในเมล์เลย แต่ก็ยังไม่ได้ส่ง พอวันนั้น ไม่มีการใช้เงินแล้วถึงจะส่ง E-mail ไป เราว่ามันดีนะ ได้รู้ในแต่ละวันเราใช้ไปกับอะไร ไม่ใช่กดตังมาไปกี่วัน ตังหมดอีกล่ะ ใช้ไปกับอะไรว่ะ การส่ง E-mail นี่ล่ะน่าจะดี โทรศัพท์ก็จับอยู่บ่อยๆ เอามาใช้ให้เกิดประโยชน์ สร้างวินัยให้ตัวเอง
รูปแบบตารางตามภาพด้านล่าง ใช้สูตร แค่บวก cell ทักษะพื้นฐานของ excel ส่วนมากเราจะลงตารางบันทึกอันนี้ หลังจากจบเดือนนั้นๆแล้ว โดยดูข้อมูลอ้างอิงจาก E-mail ที่ส่งหาตัวเอง
ส่วนค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว จะลงอีกไฟล์หนึ่ง ชื่อ “Personal Expense Report” ก็จะบันทึกไว้ว่าเราหมดไปกับค่าอะไรบ้างนอกจาก ค่ากิน ค่ารถ โดยก็จะใส่รายละเอียดมากกว่าการสนใจแต่ตัวเลข เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายในอนาคต
สุดท้ายหลังจากบันทึกข้อมูลในแต่ละเดือนแล้ว เราจะทำการ ส่ง File ทั้ง" Expense Report " และ "Personal Expense Report" และสรุปค่าใช้จ่าย แนบไปใน E-mail ที่เราส่งหาตัวเองทุกวันนั้น เพื่อทำเป็นสรุป สามารถเปิดกลับมาดูได้
เท่านี้เราก็จะรู้แล้วว่า เดือนๆหนึ่งเราใช้จ่ายหมดไปกับค่าอะไรบ้าง สำหรับตัวเราเอง เคยค้นหาวิธีมาหลายวิธี (ที่เหมาะสมกับตัวเอง) แต่ก็ค้นพบว่าวิธีนี้ล่ะ สำหรับเราโอเคสุด ใช้วิธีนี้มาประมาน 6 เดือน สร้างวินัยกับตัวเองได้มาก รู้ว่าตัวเองหมดไปกับค่าอะไรซะส่วนใหญ่
ส่วนการบันทึกใช้เวลาว่างในวันหยุด ไม่ถึง ชม. ในการคีย์ข้อมูลลงไฟล์ คิดซะว่า นอนเล่นมือถือทั้งวันยังเล่นได้ ใครที่สนใจก็สามารถนำวิธีนี้ไปปรับใช้ได้นะคะ
แนะนำแอป ถ่ายไฟล์ สแกน สำหรับคนที่ ต้องการประหยัดพื้นที่ความจำของโทรศัพท์ หรือเครื่องมีความจำน้อย เวลาได้ใบเสร็จมา ส่วนมากเราก็จะใช้แอปตัวนี้ ถ่ายใบเสร็จเก็บไว้ (เลือกไฟล์) เป็นขาวดำ ไว้เก็บเป็นหลักฐานหรือเก็บไว้เป็นข้อมูลสำหรับตัวเอง เวลาซื้อของเราจะถ่ายเก็บไว้ อย่างเช่นสินค้าที่รับประกัน ส่วนมาก ก็จะใช้ใบเสร็จในการเคลม สำหรับแอปนี้ดียังไง มันดีต้องที่ สามารถ save เป็นไฟล์รูปภาพได้ สะดวกเก็บไว้ในมือถือได้เลย
แอปบันทึกรายจ่าย แบบน่ารักๆ แนะนำ ที่เราเคยใช้ แต่ก็อ่ะนะ มันไม่ละเอียดเท่าไร ก็แต่ น่ารักดี เลือกไอคอน ให้ตรงกับที่เราใช้จ่ายไป สนุกดี