วิธีการทำรายจ่าย (SHARE MY OWN STYLE)

สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาแชร์ วิธีการทำบันทึกรายจ่ายของเรา เอ๊ะ! ทำไมถึงเรียกว่าแค่ รายจ่าย เพราะรายรับของเรานั้น ค่อนข้างตายตัว เป็นเงินเดือนเพียวๆ ไม่มีโอ หรืออะไรทั้งนั้น

วิธีการนี้ เกิดจากความคิดที่ว่า เอ๊ะ! ทำไมเงินเก็บไม่มีเลย ดูเดือนๆหนึ่งก็ไม่ได้ ช้อปปิ้ง อะไรเท่าไรเลยนะ แล้วเงินมันหายไปไหนหมดอ่ะ จากการลองผิดลองถูก หาวิธีที่เหมาะสมกับตัวเอง เคยใช้แอปหลายๆแอป แต่มันไม่ตรงกับความต้องการของเราสักเท่าไร เราอยากได้แบบการมองภาพรวม ของรายจ่าย และการที่ซื้อของไร้สาระนั้น มันมีอะไรบ้าง และสามารถเก็บข้อมูลนั้นๆ ไว้เพื่อทำการตรวจสอบได้ การส่ง E-mail และ Key ลงบน Excel นี่ล่ะ น่าจะตอบโจทย์ของเราได้มาก

เราใช้การ สร้าง E-mail ขึ้นมาใหม่ 1 mail เพื่อใช้ในการส่งบันทึกค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะ


เราแบ่งรายจ่ายออกเป็น 3 ประเภท



1.Transportation
การเดินทางเราก็แบ่ง เป็น 4 อย่างตามการใช้งานจริง

2.Cuisine
เราใช้แบ่งแค่ กินอาหาร น้ำ ขนม เท่าไร แค่นั้น แค่อยากทราบว่าเท่าไร ไม่ต้องการใช้รายละเอียดว่ากินอะไรไปบ้าง

3.PE (ย่อมาจาก Personal Expense)
ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ คือรวมทุกอย่างที่ไม่เกี่ยวกับ อาหาร เครื่องดื่ม ขนมอะไรทั้งสิ้น  รายละเอียดส่วนนี้ เราจะไปบันทึกใน ไฟล์ "Personal Expense" อีกที เพื่อดูรายละเอียดว่าเราใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง

ขั้นตอนแรก เราใช้วิธีการส่ง E-mail เข้าหาเมล์ตัวเอง (ส่งเมล์ให้ตัวเอง) เพื่อทำบันทึกรายรับรายจ่าย



*Watch Repair นะคะ เขียนผิด สงสัยคงรีบ

Subject Email : ก็จะเป็น Expense Report - ___(Month)____  __(Year)__

Pattern ที่เราใช้เขียน E-mail ก็จะเรียงการแบ่งประเภทค่าใช้จ่าย ที่กล่าวไปข้างต้น เช่น
Date: 1 September 2017
Van - 35 + 45
Motor bike - 20
Food – 50+20
Clothe 1 PCS -200

ส่ง E-mail บันทึกค่าใช้จ่ายนี้หาตัวเอง ทุกๆวัน ส่วนใบเสร็จอะไรต่างๆ ราคาก็จะถ่ายรูป แนบไปใน E-mail ด้วย (ถ้าวันนั้นๆ มีการซื้อของ ที่มีใบเสร็จ)

ทุกๆตอนเย็น หรือบางทีซื้อของอันนั้นเสร็จ เราก็จะมาเขียนในเมล์เลย แต่ก็ยังไม่ได้ส่ง พอวันนั้น ไม่มีการใช้เงินแล้วถึงจะส่ง E-mail ไป เราว่ามันดีนะ ได้รู้ในแต่ละวันเราใช้ไปกับอะไร ไม่ใช่กดตังมาไปกี่วัน ตังหมดอีกล่ะ ใช้ไปกับอะไรว่ะ การส่ง E-mail นี่ล่ะน่าจะดี โทรศัพท์ก็จับอยู่บ่อยๆ เอามาใช้ให้เกิดประโยชน์ สร้างวินัยให้ตัวเอง



ขั้นตอนที่2 บันทึกค่าใช้จ่าย ลงไฟล์

รูปแบบตารางตามภาพด้านล่าง ใช้สูตร แค่บวก cell ทักษะพื้นฐานของ excel ส่วนมากเราจะลงตารางบันทึกอันนี้ หลังจากจบเดือนนั้นๆแล้ว โดยดูข้อมูลอ้างอิงจาก E-mail ที่ส่งหาตัวเอง

ส่วนค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัว จะลงอีกไฟล์หนึ่ง ชื่อ “Personal Expense Report” ก็จะบันทึกไว้ว่าเราหมดไปกับค่าอะไรบ้างนอกจาก ค่ากิน ค่ารถ  โดยก็จะใส่รายละเอียดมากกว่าการสนใจแต่ตัวเลข เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายในอนาคต


สุดท้ายหลังจากบันทึกข้อมูลในแต่ละเดือนแล้ว  เราจะทำการ ส่ง File ทั้ง" Expense Report " และ "Personal Expense Report"  และสรุปค่าใช้จ่าย แนบไปใน E-mail ที่เราส่งหาตัวเองทุกวันนั้น เพื่อทำเป็นสรุป สามารถเปิดกลับมาดูได้


เท่านี้เราก็จะรู้แล้วว่า เดือนๆหนึ่งเราใช้จ่ายหมดไปกับค่าอะไรบ้าง สำหรับตัวเราเอง เคยค้นหาวิธีมาหลายวิธี (ที่เหมาะสมกับตัวเอง) แต่ก็ค้นพบว่าวิธีนี้ล่ะ สำหรับเราโอเคสุด ใช้วิธีนี้มาประมาน 6 เดือน สร้างวินัยกับตัวเองได้มาก รู้ว่าตัวเองหมดไปกับค่าอะไรซะส่วนใหญ่

ส่วนการบันทึกใช้เวลาว่างในวันหยุด ไม่ถึง ชม. ในการคีย์ข้อมูลลงไฟล์ คิดซะว่า นอนเล่นมือถือทั้งวันยังเล่นได้ ใครที่สนใจก็สามารถนำวิธีนี้ไปปรับใช้ได้นะคะ

แนะนำแอป ถ่ายไฟล์ สแกน สำหรับคนที่ ต้องการประหยัดพื้นที่ความจำของโทรศัพท์ หรือเครื่องมีความจำน้อย เวลาได้ใบเสร็จมา ส่วนมากเราก็จะใช้แอปตัวนี้ ถ่ายใบเสร็จเก็บไว้ (เลือกไฟล์) เป็นขาวดำ ไว้เก็บเป็นหลักฐานหรือเก็บไว้เป็นข้อมูลสำหรับตัวเอง  เวลาซื้อของเราจะถ่ายเก็บไว้ อย่างเช่นสินค้าที่รับประกัน ส่วนมาก ก็จะใช้ใบเสร็จในการเคลม  สำหรับแอปนี้ดียังไง มันดีต้องที่ สามารถ save เป็นไฟล์รูปภาพได้ สะดวกเก็บไว้ในมือถือได้เลย




แอปบันทึกรายจ่าย แบบน่ารักๆ แนะนำ ที่เราเคยใช้  แต่ก็อ่ะนะ มันไม่ละเอียดเท่าไร ก็แต่ น่ารักดี เลือกไอคอน ให้ตรงกับที่เราใช้จ่ายไป สนุกดี
"Oh my cost "

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่