แท็กซี่มีเหตุผลอันใดที่จะปฏิเสธผู้โดยสาร โดยไม่ปิดไฟว่างครับ (อยากได้แท็กซี่จริงๆมาตอบครับ)

ขอเหตุผลจริงๆที่จะปฏิเสธผู้โดยสารโดยที่ยังเปิดไฟว่างไว้อยู่ครับ อยากได้เหตุผลจริงๆเผื่อจะได้เข้าใจและให้อภัยกันได้ครับ จะได้ไม่ต้องโดนเปรียบเทียบปรับคนละพันด้วยครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ผมไม่ได้ขับแท็กซี่ แต่นั่งแท็กซี่บ่อยมากในแทบจะทุกช่วงเวลา เท่าที่ได้คุยกับคนขับ จะพูดตรงกันประมาณนี้ครับ

- ตีรถเปล่า : บางเส้นทางมันไม่ใช่ทางพลุกพล่านครับ ถ้าจากจุดที่เรียกไปจุดนั้นมันไม่ไกลก็ยังไม่เท่าไร แต่ถ้าไกลมาแล้วขากลับตีรถเปล่านี่แทบจะไม่คุ้มค่าแก๊สเลย ( เคยเจอคันนึง เขาบอกปกติไปทุกที่ แต่มีที่เดียวที่จะไม่ไป คือ "สนามบินสุวรรณภูมิ" เพราะไปแล้วขากลับไม่เคยได้ ผดส. ติดมาด้วย มองว่าไม่คุ้ม )

- รถติด : เหมือนกันครับ บางเส้นทางรถติดมาก ถ้า ผดส. ยอมติดไปด้วยกันก็ไม่เป็นไรหรอก แต่หลายครั้งก็ทิ้งแท็กซี่ไว้กลางทาง กว่าจะหลุดออกมาได้ เสียแก๊สไปพอสมควร ถ้าวันนึงเจอสัก 2-3 รอบก็ไม่คุ้มแล้ว

- ส่งรถ : ส่งไม่ทันเสียค่าปรับ

- เติมแก๊ส : อันนี้ปัญหาใหญ่มาก ทราบไหมครับว่าแท็กซี่จำนวนมากใช้ NGV ( นโยบายของ รบ. ไหน? ไปหาเอาเอง ) ซึ่งบอกเลยหาปั๊มยากมาก ที่เราเห็นว่าบางทีต่อกันยาวหลายร้อยเมตรนั่นแหละครับ คือรถใช้ NGV มันเยอะ ทั้งแท็กซี่ รถเมล์ รถตู้ รถบรรทุก ยันรถยนต์ทั่วไป ผิดกับ LPG ที่หาปั๊มง่าย มีแทบทุกเส้นทาง เท่าที่เคยถาม แท็กซี่ LPG แทบไม่ซีเรียสเรื่องเติมแก๊สเลย ขับๆ ไปมั่วๆ ยังเจอปั๊มได้ตลอด

- กลัวถูกปล้น : อันนี้เข้าตัว ผมเคยเจอแท็กซี่บอกว่าหน้าตาแบบผมเนี่ย ถ้าโบกตอนดึกๆ อาจจะไม่รับนะ เพราะกลัวหลอกไปปล้น บางคันบอกว่าดึกๆ เจอวัยรุ่นเรียกไปเส้นทางเปลี่ยวๆ แม้จะเป็น ผญ ยังไม่อยากไปเลย กลัวเป็นนกต่อ ที่เห็นว่าแท็กซี่เปิดไฟว่างแต่ขับผ่านไปทำเป็นไม่เห็นก็แบบนี้ละครับ เขาบอกว่าแท็กซี่โดนจี้กันเยอะนะ เพียงแต่ไม่เป็นข่าว บางคันที่เคยโดนก็มาเล่าให้ฟังก็มีว่าเจอยังไงบ้าง

บางคนบอกแท็กซี่รายได้ดี ใช่ครับ แต่ทำงานขั้นต่ำ 10-12 ชม. นะ หักโน่นนี่นั่นแล้วเหลือแค่ 300-500 ต่อวันแค่นั้นแหละ ไม่เกินนี้ เขาถึงต้องพยายามเอาตัวรอดด้วยการลักไก่เวลาจะไปส่งรถหรือเติมแก๊ส เผื่อจะมี ผดส. ไปทางเดียวกัน อย่างน้อยก็ได้ติดไม้ติดมือบ้างไม่ให้ขาดทุน

แท็กซี่ที่มีปัญหาเยอะๆ คือแท็กซี่เช่าครับ เพราะ 1 คันขับ 2 คน สมมติค่าเช่าวันละ 700 กะกลางวัน 400 ส่งรถบ่ายสาม กะกลางคืน 300 ส่งรถตีสาม ส่งแล้วต้องให้รถได้พัก 1 ชม. และก่อนส่งคุณต้องเติมก๊าซให้เต็ม ถ้าใช้ LPG ก็ดีไป หาปั๊มง่าย แต่ถ้า NGV นี่เครียดสุดๆ ปั๊มหายาก อย่างที่บางทีเราจะเห็นแท็กซี่ต่อคิวยาวจากในปั๊มล้นออกมาบนถนน

ฉะนั้นแท็กซี่เช่าครึ่งวัน เวลาขับก็จะไม่ถึง 12 ชม. เหมือนแท็กซี่เช่าเต็มวันหรือแท็กซี่ที่เป็นรถส่วนตัว ( เขียวเหลือง ) อย่างกะกลางวัน ออกตี 4 พอบ่ายโมงก็ต้องเติมก๊าซแล้วก่อนจะรีบเอารถไปส่ง อะไรแบบนี้

ส่งช้าไม่กี่นาทีถูกปรับ 100 บาทนะครับ ผมเคยคุยกับคนขับบางคน บอกเคยมีประสบการณ์กลับบ้านมือเปล่าด้วยซ้ำ หักค่าเช่า ค่าก๊าซ เหลือ 150 บาท ดันส่งรถช้า เจอค่าปรับอีก 150 สรุปวิ่งรถเหนื่อยฟรี

ค่าปรับนี่เสียให้กับอีกคนที่ขับด้วยกันนะครับ เพราะเขาต้องเสียเวลามารอ ส่งรถช้าเขาก็มีเวลาขับน้อยลงไปอีก อู่รถไม่เกี่ยวด้วย เพราะได้ค่าเช่าเต็มๆ จาก 2 คนนี้ไปแล้ว

เท่าที่ผมสังเกต แท็กซี่รถส่วนตัว ( เขียวเหลือง ) ไม่ค่อยมีปัญหาเรียกไม่ไป ผมเดาก็เพราะแบบนี้แหละ คือไม่มีเรื่องเวลาจำกัดมาจี้ไล่หลังแบบแท็กซี่เช่า 2 กะ และเพราะแท็กซี่เช่า 2 กะ เป็นแท็กซี่ส่วนใหญ่ใน กทม. เราจะเห็นการเรียกไม่ไปได้เป็นปกติ

สำหรับผมเลยไม่ซีเรียสกับการเรียกแล้วไม่ไป ถ้าจะให้จริงจัง อยากให้เน้นไปที่การบังคับเหมามิเตอร์กับพวกโกงมิเตอร์ รวมถึงพวกที่พยายามชิงทรัพย์และข่มขืน ผดส.มากกว่า พวกนี้กระทบต่อสวัสดิภาพชีวิตคนและการท่องเที่ยวมากกว่าเยอะครับโดยเฉพาะกับชาวต่างชาติ

และถ้าไม่ซีเรียสเรื่องนี้ ส่วนใหญ่ผมจะเจอแต่คนขับค่อนข้างดีนะ บังคับเหมาไม่เคยเจอ พาอ้อมโลกไม่เคยเจอ มิเตอร์ไวกว่าปกติไม่เคยเจอ ( นั่งเส้นทางเดิมบ่อยๆ มันเลยรู้ราคา ) เติมก๊าซไม่ว่ารอได้ก็กดหยุดมิเตอร์ให้ หรือเผลอพาเลยเส้นทางก็หยุดมิเตอร์ให้ กลับเข้าเส้นทางค่อยรันมิเตอร์ต่อ บางทีเศษเหรียญขาดไม่กี่บาทเขาก็ไม่บ่นนะ ( จริงๆ ส่วนใหญ่พยายามหาเหรียญเก็บเผื่อไว้ แต่บางทีก็ไม่มี )

ผมเลยสงสัยว่าตัวเองโชคดีหรือยังไงหว่า? เห็นในอินเตอร์เน็ตมีแต่คนบ่นแท็กซี่

TonyMao_NK51 ( ใช้แทนอมยิ้มที่ถูกแบน )
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ระบบขนส่งมวลชน แท็กซี่ ร้องทุกข์
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่