คนขับ Bolt กับความปลอดภัยที่ลดลง

การเล่นเก็บคะแนนแบบเด็กๆกับ ความปลอดภัยที่ลดลงของ Bolt(app) driver

สวัสดีทุกท่านชาวพันธุ์ทิพย์ ส่วนตัวผมเป็นคนที่ขับรถมอไซค์หารายได้เสริมทั้ง ของ Grab และ Bolt รับทั้ง ผดส และอาหาร ผมเองก็ขับมาได้ไม่นาน เลยอยากมาเตือน มาแนะนำ และเรียกร้องความปลอดภัยให้ลูกค้า

    **   เตือนสำหรับผู้ขับ การปฏิเสธ, การยกเลิก, การไม่ตอบกลับ, ผู้โดยสารยกเลิกมีผลกับคะแนนของคุณ คุณอาจถูกโทษแบน ไม่ให้วิ่งงานขั้นต่ำ 1วัน จนถึงระงับบัญชีถาวร ไม่ว่าจะมีข้ออ้างอย่างไรก็ตาม ทางผู้สนับสนุนก็ไม่สามารถปลดโทษแบนให้ได้ ให้ทางผู้ขับระวังตรงส่วนนี้โดยเฉพาะ งานซ้อนงาน
           ยกตัวอย่าง  : บัญชี ผมถูกระงับ 7วัน ระบบแจ้งเนื่องจาก มีอัตราการปฏิเสธคำขอสูง แน่นอนผมไม่นิ่งนอนใจแจ้งฝ่ายสนับสนุน โดยให้เหตุผลว่า วันนี้ ผมยังไม่ได้ยกเลิกงานเลย มีแต่ไม่ตอบกลับงานซ้อนงานที่ขึ้นมาหลายงานมาก เนื่องจากผมกำลังส่งลูกค้า และใช้2มือขับรถ ซึ่งเป็นรถมอไซค์ ในพื้นที่ กทม. ที่ รถเยอะ และถนนเป็นหลุมเป็นบ่อดีย์มาก จะให้เอาอีกมือมาปัดเพื่อเปิดแอพมันก็จะดูไม่ปลอดภัยสำหรับลูกค้า (จะมีgoogle mapขึ้นมาแทนที่แอพBoltหลักเพื่อบอกเส้นทาง) ซึ่งผมก็จะไม่ได้วิ่งหารายได้ ไป7วัน เพราะ ฝ่ายสนับสนุนไม่สามารถปลดแบน และการตัดสินนี้ถือเป็นที่สิ้นสุดแล้วครับ(แบนก่อน และไม่ถามหาสาเหตุ) เมื่อเทียบกับ Grab ระยะเวลาแบน หลักนาที-ชัวโมง แผนที่ในappคือดีละเอียด มีการบังคับใช้ความเร็วในแต่ละพื้นที่ถนน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

**     แนะนำสำหรับผู้ขับ ต้องคำนึงถึงคะแนนที่ต้องเก็บรักษาไว้ ใช้ปฏิเสธเมื่อจำเป็นเท่านั้น เพื่อที่จะสามารถขับหารายได้ต่อไป โดยเหมือนกับว่า แอพบังคับให้คุณต้องขับรถไปทุกที่ไม่สามารถเลือกงานได้ แต่การที่ ผู้โดยสารยกเลิกงาน ก็มีผลกับคะแนนของเรา แล้วแอพจะแบนผู้โดยสารไหม(เสียงในหัว)
ทางแอพมีมาตราการป้องกันสำหรับลูกค้าโดยที่จะหักค่าธรรมเนียมเข้ากระเป๋าตัวเอง แม้ว่าเราจะขับมาเกินครึ้งทางหรือถึงที่หมายแล้ว ชื่อบุคคลนั้นก็จะหายไปจากหน้าแอพให้ทำใจอย่างเดียว
         โดยแนวทางแก้ไข : 1. หลังจากเริ่มเดินทางให้กดรูป มือด้านซ้ายบน(พัก) เพื่อไม่รับงานซ้อน ถ้าหากไม่รีบจนลืม
                                      2. ให้เปิดรับงานอัตโนมัติไปเลย
                                      3. กดปิดรับงานซ้อนงาน ถ้าหาเจอ(ทางผู้สนับสนุนเค้าบอกมา ไม่รู้ว่าเวอร์ชั้นไหนนะ)
        
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

****   แนะนำสำหรับลูกค้าไม่ควรใจร้อน บางครั้งอาจเห็นผู้ขับก้มหน้าก้มตาไม่มองทางมองแต่จอระหว่างขับขี่ ก็เพราะเหตุผลข้างต้นที่กล่าวมา หากการที่แอพให้ผู้ขับมาเก็บคะแนนแบบเด็กๆ ลูกค้ามองแล้วว่าไม่ปลอดภัย จำเป็นต้องให้คุณลูกค้าเปลี่ยนตัวเอง (เงินที่เสียเพิ่มขึ้น กับชื่อในข่าวด่วน แล้วแต่คุณลูกค้าจะพิจารณา)
             สาเหตุ ที่คุณลูกค้าควรเปลี่ยนตัวเอง
1.App bolt การนำทางภายในแอปเองห่วยมาก(ไม่พัฒนา) จะ Google map ขึ้นมากั้นหน้า app หลักทำให้ ต้องสลับจอไปมาระหว่างขับขี่
2.App bolt ไม่มีกำหนดความเร็วผู้ขับ  เมื่อเทียบกับของ Grab ที่มีรายงานการใช้ความเร็วแต่ละถนนขึ้นมาแม้แต่ส่งแค่อาหารก็ตาม
3.การจ่ายเงิน ส่วนมากที่รับลูกค้ามา 97% จ่ายเป็นเงินสดหรือสแกน น้อยมากที่ผูกบัตร ทำให้อาจช้า ได้ผมก็ไม่ทราบสาเหตุเพราะอะไร เมื่อเทียบกับ Grab ส่วนใหญ่ 90%จ่ายผ่าน grab pay แล้วทำให้รวดเร็ว

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สุดท้ายการติดต่อกับผู้ดูแล Bolt แอพเป็นอะไรที่ยากมากๆ ไม่มีการโทรติดต่อเลย ผมเข้าใจเพราะดูในลักษณะนี้และไม่นานจะแทนที่ด้วย AI มาตอบคำถามแทนทั้งสิ้น
ฝากถึงผู้พัฒนาด้วยนะ ขอให้ เจรินๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่