Baxter Thailand - Automated-peritoneal-dialysis (APD) machine และเงินมัดจำ

I wonder if Baxter Inc., Baxter Singapore know that it takes almost 4 weeks to return the deposit to those who use APD machine. It is not fair to take such a long time. Baxter Thailand takes advantage in any small corners, or just the staff - I wonder.
=== ประเด็น คือ ควรคืนเงินมัดจำให้เร็ว ไม่ใช่นานนับเดือน เพราะไม่มีเหตุผลที่ดี และควรมี ใจเขา ใจเรา เพราะเราคือ คนไทย ===


Baxter คือ บริษัทให้บริการ สินค้า ด้านการแพทย์ ในหลายประเทศ.
Baxter Thailand ที่ผมรู้จัก คือ ให้บริการเครื่องฟอกไต ทางหน้าท้อง -- peritoneal dialysis --  APD.

มีเรื่องมาขอถาม และกระทู้นี้ก็ตั้ง เพื่อประโยชน์ส่วนรวม ในฐานะที่ผมรักความเป็นกลาง - เป็นธรรม และคิดถึงส่วนรวม.

ใครอยากช่วยส่วนรวม ก็ช่วยตอบด้วยครับ.


ประเด็นปัญหาคือ พนักงานของ Baxter ที่ได้คุยด้วย ผ่านโทรศัพท์บอกว่า
เมื่อคืนเครื่องแล้ว ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จึงคืนเงิน โดยส่งเข้าบัญชี แล้วโทรแจ้ง.

พอถาม ด้วยความสงสัย ก็บอกว่า เป็น process ของทาง บริษัท และที่จริงประมาณ เกือบ 1 เดือน -- ไม่ใช่ 1 เดือน.  -- เกือบ 1 เดือน ก็นานไปอยู่ดี.

คนส่วนใหญ่มองว่า เป็นเรื่องเล็ก  ก็แค่รอ เกือบ 1 เดือน.

แต่สำหรับผม มองว่า ถ้ามีเหตุผลที่ดี ก็รับได้ ที่นานเกือบ 1 เดือน.  แต่หลายครอบครัว ที่มีผู้ป่วยในบ้าน  และเงินทองหมดไปกับค่าใช้จ่ายมากนั้น ก็คงมีที่อยากได้เงินเร็ว กว่า 1 เดือน.   ประเด็นของผมคือ  บริษัท / องค์กร / ฯ ควรมีเหตุผลที่ดี และ รู้สึกใจเขา ใจเรา ให้สมเป็นประเทศไทย ที่มีคนมีความสุข พอเพียง พอใจ  -- ไม่ใช่ ตอดนิด ตอดหน่อย ก็เอา.

ผมคิดไปมาแล้ว ก็ไม่เห็นว่า บริษัทฯ ต้องใช้เวลา ที่ใช้คำ เป็น process ของทางบริษัทเลย.  หรือ เป็นเพราะ พนักงาน วางแนวทางกันแบบนี้ เพื่อประโยชน์เล็กน้อย?  ก็เลยอยากจะถาม บริษัทฯ  ให้ผู้บริหาร / พนักงานคนสำคัญ มาตอบสักหน่อย.

วัตถุประสงค์ที่ตั้งกระทู้
1) อยากให้ บริษัท / องค์กรทั้งหลาย มีระเบียบ ขั้นตอน ที่นึกถึง ใจเขา ใจเรา
2) อยากถาม บริษัทว่า ที่พนักงานบอกว่า เอาเครื่องคืนไปแล้ว จึงส่งเงินให้ในอีก เกือบเดือนนั้นเป็นจริงหรือ?  เพราะถ้าเป็นจริง  บริษัท  Baxter ก็ดู ทำงานแบบล้าหลัง หรือไม่ก็ ไม่มีความหวังดี ใจเขา-ใจเรา ต่อครอบครัวที่ เศร้ากับการมีผู้ป่วย
3) หากผมจะร้องเรียน บริษัท Baxter ต้องร้องเรียนไปหน่วยงานราชการใด -- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา?

-- ได้เครื่องนี้มา ก็เพราะว่า ใช้สิทธิ์ข้าราชการ โดยทั้งเครื่อง และน้ำยา เบิกผ่านสิทธิ์ราชการได้.  เมื่อเครื่องใช้เสร็จแล้ว, Baxter ก็ต้องการคเรื่องคืน จึงให้มีการวางเงินมัดจำ ตั้งแต่ก่อนได้เครื่อง เพื่อนำเครื่องไปให้คนป่วยรายอื่น และก็ได้เงินกับทางราชการอีก.   ผมจะร้องเรียนทางหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบว่า Baxter ใช้เวลา เกือบเดือน นั้น นานเกินไป  --  ไม่น่ามีเหตุผลที่ดี ที่นาน 1 เดือน ก็จะขอให้ทางราชการ ดำเนินการตามเห็นเหมาะสม.

Baxter Thailand ก็คงอยากได้เครื่องคืน เพราะโทรมาหาผม 2 ครั้ง แล้ว เมื่อผมบอกว่า ให้ยึดเงินมัดจำผมไปเลย โดยไม่ต้องมาเอาเครื่องไป.  

มองแง่หนึ่ง ผมอาจผิด ที่เอาเครื่องไว้กับตัว ทั้งที่ไม่ใช้ แบบนี้ ผู้ป่วยรายใหม่ อาจไม่ได้ใช้.   ผมก็ว่า ผมผิด.  แต่ผมคิดว่า ทุกองค์กร / หน่วยงาน / บริษัทฯ ควรมีเหตุผลที่ดีมากกว่านี้...   แค่ 7 วัน ค่อยคืนเงินมัดจำ ก็นานมากแล้ว  -- จะบีบคนอื่น เท่าที่พอใจเชียวหรือ.

หาก องค์กร / หน่วยงาน / บริษัทฯ เห็นกระทู้นี้ แล้วปรับแนวใหม่ เพื่อ ใจเขา ใจเรา เพื่อส่วนรวม  ครอบครัวผู้ป่วยในปัจจุบัน และอนาคต ก็ควรขอบคุณผมนะ ที่ช่วยให้เกิดความสะดวก, ประโยชน์ และ ความเข้าใจมากขึ้น.

หากแต่แรก บอกผมว่า จะคืนเงินมัดจำใน 7 หรือ 10 วัน ผมก็ตกลง แม้จะนานมาก อย่างไม่มีเหตุผลที่ดี ก็ตาม.

ผมบอก พนักงาน ไปแล้ว สามรอบว่า ผม*ไม่*คืนเครื่อง ก็ยึดเงินมัดจำไปได้เลย.

ถ้าจะมาเอาเครื่อง  ก็ให้เงินมัดจำผมก่อน แล้วเอาเครื่องไป.

ถ้าโทรมาอีก หรือไม่โทรมา  หากผมรู้ว่า จะร้องเรียนทางราชการ ทางใดบ้าง ก็ขอร้องเรียน  แล้วหากไม่ได้เหตุผล ที่ดี  ผมก็ว่า จะ ทุบเครื่องทิ้ง.

แต่ก็มาคิดใหม่ จะทุบทิ้ง หรือ เอาไปถ่วงน้ำดี?

คิดล่าสุดก็ได้ว่า   เทปูนทับ แล้ว ขัดมัน ให้เป็นเก้าอี้ปูน ไว้ใช้ประโยชน์ดีกว่า.

ใครอยากช่วยส่วนรวม ก็ช่วยตอบด้วยครับ.
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่