I wonder if Baxter Inc., Baxter Singapore know that it takes almost 4 weeks to return the deposit to those who use APD machine. It is not fair to take such a long time. Baxter Thailand takes advantage in any small corners, or just the staff - I wonder.
=== ประเด็น คือ ควรคืนเงินมัดจำให้เร็ว ไม่ใช่นานนับเดือน เพราะไม่มีเหตุผลที่ดี และควรมี ใจเขา ใจเรา เพราะเราคือ คนไทย ===
Baxter คือ บริษัทให้บริการ สินค้า ด้านการแพทย์ ในหลายประเทศ.
Baxter Thailand ที่ผมรู้จัก คือ ให้บริการเครื่องฟอกไต ทางหน้าท้อง -- peritoneal dialysis -- APD.
มีเรื่องมาขอถาม และกระทู้นี้ก็ตั้ง เพื่อประโยชน์ส่วนรวม ในฐานะที่ผมรักความเป็นกลาง - เป็นธรรม และคิดถึงส่วนรวม.
ใครอยากช่วยส่วนรวม ก็ช่วยตอบด้วยครับ.
ประเด็นปัญหาคือ พนักงานของ Baxter ที่ได้คุยด้วย ผ่านโทรศัพท์บอกว่า
เมื่อคืนเครื่องแล้ว ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จึงคืนเงิน โดยส่งเข้าบัญชี แล้วโทรแจ้ง.
พอถาม ด้วยความสงสัย ก็บอกว่า เป็น process ของทาง บริษัท และที่จริงประมาณ เกือบ 1 เดือน -- ไม่ใช่ 1 เดือน. -- เกือบ 1 เดือน ก็นานไปอยู่ดี.
คนส่วนใหญ่มองว่า เป็นเรื่องเล็ก ก็แค่รอ เกือบ 1 เดือน.
แต่สำหรับผม มองว่า ถ้ามีเหตุผลที่ดี ก็รับได้ ที่นานเกือบ 1 เดือน. แต่หลายครอบครัว ที่มีผู้ป่วยในบ้าน และเงินทองหมดไปกับค่าใช้จ่ายมากนั้น ก็คงมีที่อยากได้เงินเร็ว กว่า 1 เดือน. ประเด็นของผมคือ บริษัท / องค์กร / ฯ ควรมีเหตุผลที่ดี และ รู้สึกใจเขา ใจเรา ให้สมเป็นประเทศไทย ที่มีคนมีความสุข พอเพียง พอใจ -- ไม่ใช่ ตอดนิด ตอดหน่อย ก็เอา.
ผมคิดไปมาแล้ว ก็ไม่เห็นว่า บริษัทฯ ต้องใช้เวลา ที่ใช้คำ เป็น process ของทางบริษัทเลย. หรือ เป็นเพราะ พนักงาน วางแนวทางกันแบบนี้ เพื่อประโยชน์เล็กน้อย? ก็เลยอยากจะถาม บริษัทฯ ให้ผู้บริหาร / พนักงานคนสำคัญ มาตอบสักหน่อย.
วัตถุประสงค์ที่ตั้งกระทู้
1) อยากให้ บริษัท / องค์กรทั้งหลาย มีระเบียบ ขั้นตอน ที่นึกถึง ใจเขา ใจเรา
2) อยากถาม บริษัทว่า ที่พนักงานบอกว่า เอาเครื่องคืนไปแล้ว จึงส่งเงินให้ในอีก เกือบเดือนนั้นเป็นจริงหรือ? เพราะถ้าเป็นจริง บริษัท Baxter ก็ดู ทำงานแบบล้าหลัง หรือไม่ก็ ไม่มีความหวังดี ใจเขา-ใจเรา ต่อครอบครัวที่ เศร้ากับการมีผู้ป่วย
3) หากผมจะร้องเรียน บริษัท Baxter ต้องร้องเรียนไปหน่วยงานราชการใด -- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา?
-- ได้เครื่องนี้มา ก็เพราะว่า ใช้สิทธิ์ข้าราชการ โดยทั้งเครื่อง และน้ำยา เบิกผ่านสิทธิ์ราชการได้. เมื่อเครื่องใช้เสร็จแล้ว, Baxter ก็ต้องการคเรื่องคืน จึงให้มีการวางเงินมัดจำ ตั้งแต่ก่อนได้เครื่อง เพื่อนำเครื่องไปให้คนป่วยรายอื่น และก็ได้เงินกับทางราชการอีก. ผมจะร้องเรียนทางหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบว่า Baxter ใช้เวลา เกือบเดือน นั้น นานเกินไป -- ไม่น่ามีเหตุผลที่ดี ที่นาน 1 เดือน ก็จะขอให้ทางราชการ ดำเนินการตามเห็นเหมาะสม.
Baxter Thailand ก็คงอยากได้เครื่องคืน เพราะโทรมาหาผม 2 ครั้ง แล้ว เมื่อผมบอกว่า ให้ยึดเงินมัดจำผมไปเลย โดยไม่ต้องมาเอาเครื่องไป.
มองแง่หนึ่ง ผมอาจผิด ที่เอาเครื่องไว้กับตัว ทั้งที่ไม่ใช้ แบบนี้ ผู้ป่วยรายใหม่ อาจไม่ได้ใช้. ผมก็ว่า ผมผิด. แต่ผมคิดว่า ทุกองค์กร / หน่วยงาน / บริษัทฯ ควรมีเหตุผลที่ดีมากกว่านี้... แค่ 7 วัน ค่อยคืนเงินมัดจำ ก็นานมากแล้ว -- จะบีบคนอื่น เท่าที่พอใจเชียวหรือ.
หาก องค์กร / หน่วยงาน / บริษัทฯ เห็นกระทู้นี้ แล้วปรับแนวใหม่ เพื่อ ใจเขา ใจเรา เพื่อส่วนรวม ครอบครัวผู้ป่วยในปัจจุบัน และอนาคต ก็ควรขอบคุณผมนะ ที่ช่วยให้เกิดความสะดวก, ประโยชน์ และ ความเข้าใจมากขึ้น.
หากแต่แรก บอกผมว่า จะคืนเงินมัดจำใน 7 หรือ 10 วัน ผมก็ตกลง แม้จะนานมาก อย่างไม่มีเหตุผลที่ดี ก็ตาม.
ผมบอก พนักงาน ไปแล้ว สามรอบว่า ผม*ไม่*คืนเครื่อง ก็ยึดเงินมัดจำไปได้เลย.
ถ้าจะมาเอาเครื่อง ก็ให้เงินมัดจำผมก่อน แล้วเอาเครื่องไป.
ถ้าโทรมาอีก หรือไม่โทรมา หากผมรู้ว่า จะร้องเรียนทางราชการ ทางใดบ้าง ก็ขอร้องเรียน แล้วหากไม่ได้เหตุผล ที่ดี ผมก็ว่า จะ ทุบเครื่องทิ้ง.
แต่ก็มาคิดใหม่ จะทุบทิ้ง หรือ เอาไปถ่วงน้ำดี?
คิดล่าสุดก็ได้ว่า เทปูนทับ แล้ว ขัดมัน ให้เป็นเก้าอี้ปูน ไว้ใช้ประโยชน์ดีกว่า.
ใครอยากช่วยส่วนรวม ก็ช่วยตอบด้วยครับ.
Baxter Thailand - Automated-peritoneal-dialysis (APD) machine และเงินมัดจำ
=== ประเด็น คือ ควรคืนเงินมัดจำให้เร็ว ไม่ใช่นานนับเดือน เพราะไม่มีเหตุผลที่ดี และควรมี ใจเขา ใจเรา เพราะเราคือ คนไทย ===
Baxter คือ บริษัทให้บริการ สินค้า ด้านการแพทย์ ในหลายประเทศ.
Baxter Thailand ที่ผมรู้จัก คือ ให้บริการเครื่องฟอกไต ทางหน้าท้อง -- peritoneal dialysis -- APD.
มีเรื่องมาขอถาม และกระทู้นี้ก็ตั้ง เพื่อประโยชน์ส่วนรวม ในฐานะที่ผมรักความเป็นกลาง - เป็นธรรม และคิดถึงส่วนรวม.
ใครอยากช่วยส่วนรวม ก็ช่วยตอบด้วยครับ.
ประเด็นปัญหาคือ พนักงานของ Baxter ที่ได้คุยด้วย ผ่านโทรศัพท์บอกว่า
เมื่อคืนเครื่องแล้ว ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จึงคืนเงิน โดยส่งเข้าบัญชี แล้วโทรแจ้ง.
พอถาม ด้วยความสงสัย ก็บอกว่า เป็น process ของทาง บริษัท และที่จริงประมาณ เกือบ 1 เดือน -- ไม่ใช่ 1 เดือน. -- เกือบ 1 เดือน ก็นานไปอยู่ดี.
คนส่วนใหญ่มองว่า เป็นเรื่องเล็ก ก็แค่รอ เกือบ 1 เดือน.
แต่สำหรับผม มองว่า ถ้ามีเหตุผลที่ดี ก็รับได้ ที่นานเกือบ 1 เดือน. แต่หลายครอบครัว ที่มีผู้ป่วยในบ้าน และเงินทองหมดไปกับค่าใช้จ่ายมากนั้น ก็คงมีที่อยากได้เงินเร็ว กว่า 1 เดือน. ประเด็นของผมคือ บริษัท / องค์กร / ฯ ควรมีเหตุผลที่ดี และ รู้สึกใจเขา ใจเรา ให้สมเป็นประเทศไทย ที่มีคนมีความสุข พอเพียง พอใจ -- ไม่ใช่ ตอดนิด ตอดหน่อย ก็เอา.
ผมคิดไปมาแล้ว ก็ไม่เห็นว่า บริษัทฯ ต้องใช้เวลา ที่ใช้คำ เป็น process ของทางบริษัทเลย. หรือ เป็นเพราะ พนักงาน วางแนวทางกันแบบนี้ เพื่อประโยชน์เล็กน้อย? ก็เลยอยากจะถาม บริษัทฯ ให้ผู้บริหาร / พนักงานคนสำคัญ มาตอบสักหน่อย.
วัตถุประสงค์ที่ตั้งกระทู้
1) อยากให้ บริษัท / องค์กรทั้งหลาย มีระเบียบ ขั้นตอน ที่นึกถึง ใจเขา ใจเรา
2) อยากถาม บริษัทว่า ที่พนักงานบอกว่า เอาเครื่องคืนไปแล้ว จึงส่งเงินให้ในอีก เกือบเดือนนั้นเป็นจริงหรือ? เพราะถ้าเป็นจริง บริษัท Baxter ก็ดู ทำงานแบบล้าหลัง หรือไม่ก็ ไม่มีความหวังดี ใจเขา-ใจเรา ต่อครอบครัวที่ เศร้ากับการมีผู้ป่วย
3) หากผมจะร้องเรียน บริษัท Baxter ต้องร้องเรียนไปหน่วยงานราชการใด -- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา?
-- ได้เครื่องนี้มา ก็เพราะว่า ใช้สิทธิ์ข้าราชการ โดยทั้งเครื่อง และน้ำยา เบิกผ่านสิทธิ์ราชการได้. เมื่อเครื่องใช้เสร็จแล้ว, Baxter ก็ต้องการคเรื่องคืน จึงให้มีการวางเงินมัดจำ ตั้งแต่ก่อนได้เครื่อง เพื่อนำเครื่องไปให้คนป่วยรายอื่น และก็ได้เงินกับทางราชการอีก. ผมจะร้องเรียนทางหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบว่า Baxter ใช้เวลา เกือบเดือน นั้น นานเกินไป -- ไม่น่ามีเหตุผลที่ดี ที่นาน 1 เดือน ก็จะขอให้ทางราชการ ดำเนินการตามเห็นเหมาะสม.
Baxter Thailand ก็คงอยากได้เครื่องคืน เพราะโทรมาหาผม 2 ครั้ง แล้ว เมื่อผมบอกว่า ให้ยึดเงินมัดจำผมไปเลย โดยไม่ต้องมาเอาเครื่องไป.
มองแง่หนึ่ง ผมอาจผิด ที่เอาเครื่องไว้กับตัว ทั้งที่ไม่ใช้ แบบนี้ ผู้ป่วยรายใหม่ อาจไม่ได้ใช้. ผมก็ว่า ผมผิด. แต่ผมคิดว่า ทุกองค์กร / หน่วยงาน / บริษัทฯ ควรมีเหตุผลที่ดีมากกว่านี้... แค่ 7 วัน ค่อยคืนเงินมัดจำ ก็นานมากแล้ว -- จะบีบคนอื่น เท่าที่พอใจเชียวหรือ.
หาก องค์กร / หน่วยงาน / บริษัทฯ เห็นกระทู้นี้ แล้วปรับแนวใหม่ เพื่อ ใจเขา ใจเรา เพื่อส่วนรวม ครอบครัวผู้ป่วยในปัจจุบัน และอนาคต ก็ควรขอบคุณผมนะ ที่ช่วยให้เกิดความสะดวก, ประโยชน์ และ ความเข้าใจมากขึ้น.
หากแต่แรก บอกผมว่า จะคืนเงินมัดจำใน 7 หรือ 10 วัน ผมก็ตกลง แม้จะนานมาก อย่างไม่มีเหตุผลที่ดี ก็ตาม.
ผมบอก พนักงาน ไปแล้ว สามรอบว่า ผม*ไม่*คืนเครื่อง ก็ยึดเงินมัดจำไปได้เลย.
ถ้าจะมาเอาเครื่อง ก็ให้เงินมัดจำผมก่อน แล้วเอาเครื่องไป.
ถ้าโทรมาอีก หรือไม่โทรมา หากผมรู้ว่า จะร้องเรียนทางราชการ ทางใดบ้าง ก็ขอร้องเรียน แล้วหากไม่ได้เหตุผล ที่ดี ผมก็ว่า จะ ทุบเครื่องทิ้ง.
แต่ก็มาคิดใหม่ จะทุบทิ้ง หรือ เอาไปถ่วงน้ำดี?
คิดล่าสุดก็ได้ว่า เทปูนทับ แล้ว ขัดมัน ให้เป็นเก้าอี้ปูน ไว้ใช้ประโยชน์ดีกว่า.
ใครอยากช่วยส่วนรวม ก็ช่วยตอบด้วยครับ.