[CR] การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า Fly Thai Airways… Smooth as Silk

กระทู้รีวิว
อัพเดทจากกระทู้เดิมครั้งที่แล้ว

https://pantip.com/topic/36749442

ขอขอบคุณทุกความคิดเห็น
ข้าพเจ้าได้รับคำตอบจากการบินไทยและข้าพเจ้าได้ตอบกลับแล้ว ดังนี้

- - - - - - - - - -

ข้าพเจ้าขอขอบคุณที่ท่านพิจารณาความคิดเห็นของข้าพเจ้าและขอน้อมรับไมล์สะสมที่ท่านมอบให้แทนคำขออภัยในบริการที่บกพร่อง ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน ข้าพเจ้าขออ้างอิงถึงตอนหนึ่งของจดหมายของท่านที่ระบุว่า

“Generally, we have operated our flight en route Bangkok-Stockholm-Bangkok on our aircraft Boeing 777 with no royal first class service. Therefore, there is no comfort wear, which are exclusively provided to our Royal First Class passenger, being uplifted on this flight. According to the cabin crew’s report, we trust you could perceive that our cabin staff did their utmost to ease the situation by changing the cushion and cleaned up the wet seat. Unfortunately, the flight was quite full so there was no vacant seat available for you to move.”  

ข้าพเจ้าขอเรียนย้ำว่า ข้าพเจ้าทราบดีว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ และการที่พนักงานของท่านทำน้ำหกใส่และได้เปลี่ยนเก้าอี้ที่เปียกนั้นมิใช่สาระของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น (ดังที่ข้าพเจ้าได้แจ้งให้ท่านทราบเองตั้งแต่ครั้งแรกแล้ว) ประเด็นสำคัญที่ข้าพเจ้าต้องการสื่อสารคือ

1. การที่สายการบินไม่มีชุดสำรองสำหรับผู้โดยสารในกรณีฉุกเฉิน (ข้าพเจ้าจะอภิปรายในลำดับถัดไป)

2. ความใส่ใจแก้ปัญหาให้ผู้โดยสารของพนักงานบริการบนเครื่องบิน กล่าวคือ เมื่อผู้โดยสารไม่มีกางเกงจะเปลี่ยนและต้องแก้ปัญหาด้วยตนเองแล้ว จำเป็นต้องตากกางเกง ไม่มีที่ตาก จึงผึ่งที่หลังพนักพิงตอนท้ายห้องโดยสาร ซึ่งดูไม่เหมาะสมมากๆ แทนที่ลูกเรือจะแสดงความใส่ใจที่จะช่วยเหลือ เช่น นำกางเกงไปผึ่งในที่เหมาะสม และ นำผ้าห่มมาให้ (เพราะไม่มีผ้าให้ห่มแล้ว) กลับเฉยเมย ในประเด็นนี้ ข้าพเจ้าขอขอบคุณที่ท่านได้ตอบโดยภาพรวมว่าจะปรับปรุงบริการให้ดีขึ้น

สำหรับประเด็นแรก จากเนื้อความในจดหมายตอบของท่านจะเห็นได้ว่า ท่านอาจเข้าใจปัญหาและคำร้องขอของผู้โดยสารคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง กล่าวคือ การที่ข้าพเจ้าถามหาชุดสำรองหรืออะไรก็ได้มาเปลี่ยน มิได้หมายความว่า ข้าพเจ้าต้องการจะย้ายที่นั่งแต่อย่างใด ข้าพเจ้ามิได้แม้แต่คิดหรือเรียกร้องที่นั่งพิเศษ หรือ บริการพิเศษใดๆ ทั้งสิ้น ประเด็นสำคัญคือ เมื่อกางเกงเปียกขนาดนั้น คำตอบเพียงว่า “ผมจะไปหากางเกงได้ที่ไหน” และการที่  “ไม่มีชั้น first class จึงไม่มีอะไรให้เปลี่ยน”  ไม่สามารถแก้ปัญหาผู้โดยสารได้ ข้าพเจ้าสงสัยว่า หากลูกเรือถูกน้ำอัดลมหรือชากาแฟหกใส่จนเปียก จะทนใส่ชุดเปียกและเหนียวนั้นตลอด 9-10  ชั่วโมงหรือไม่ การปรับทัศนคติและมองสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยสายตาของผู้รับบริการบ้างน่าจะช่วยให้การตีความสิ่งที่ผู้โดยสารร้องขอตรงกับความเป็นจริงมากขึ้น ข้าพเจ้าคิดว่า จดหมายตอบของท่านมิได้ตอบโจทย์ของการแก้ปัญหาที่ตรงจุดนัก

ทั้งความคิดเห็นที่ข้าพเจ้าส่งให้ท่านครั้งแรกและจดหมายตอบฉบับนี้ มิได้เขียนขึ้นจากอารมณ์โกรธเคือง แต่เขียนจากการไตร่ตรองด้วยเหตุผล ข้าพเจ้าเห็นว่า การบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติ การชี้ข้อบกพร่องให้ท่านทราบน่าจะเป็นประโยชน์ต่อความเจริญของประเทศ ข้าพเจ้าจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านจะเปิดใจกว้างรับฟังอย่างจริงใจเพื่อปรับปรุงแก้ไขอย่างจริงจัง การรับ / ส่ง / ตีความ ข้อติติงที่ตรงกับความเป็นจริงและการไม่เบี่ยงเบนประเด็นปัญหา น่าจะช่วยให้พบข้อบกพร่องที่แท้จริงและสามารถปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาองค์กรให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น
ชื่อสินค้า:   การบินไทย, inflight service
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่