มหาจัตตารีกล่าวว่า
1. ทานที่ให้แล้วมีผลจริง
2. ยัญที่ทำแล้วมีผลจริง
3. การเซ่นสรวงหรือการบูชามีผลจริง
4. วิบากแห่งกรรมดีกรรมชั่วมีผลจริง
5. โลกนี้มีจริง
6. โลกหน้ามีจริง
7. มารดามีคุณจริง
8. บิดามีคุณจริง
9. สัตว์ที่ผุดเกิดขึ้นมีจริง
10. พระอรหันต์ผู้ สามารถรู้แจ้งโลกนี้โลกหน้ามีอยู่จริง
อย่างนี้ก็เข้าข่ายว่าพระพุทธเจ้า หรือพระอรหันต์ทั้งหลายไม่มีอยู่จริง สัมมาทิฏฐิ ๑๐ มันเลือกเฉพาะส่วนได้หรือ?
ไม่เอาสัมมาทิฏฐิ ๑๐ แสดงว่าไม่เอาความเห็นว่าพระอรหันต์ผู้สามารถรู้แจ้งโลกนี้โลกหน้ามีอยู่จริง ใช่ไหม
1. ทานที่ให้แล้วมีผลจริง
2. ยัญที่ทำแล้วมีผลจริง
3. การเซ่นสรวงหรือการบูชามีผลจริง
4. วิบากแห่งกรรมดีกรรมชั่วมีผลจริง
5. โลกนี้มีจริง
6. โลกหน้ามีจริง
7. มารดามีคุณจริง
8. บิดามีคุณจริง
9. สัตว์ที่ผุดเกิดขึ้นมีจริง
10. พระอรหันต์ผู้ สามารถรู้แจ้งโลกนี้โลกหน้ามีอยู่จริง
อย่างนี้ก็เข้าข่ายว่าพระพุทธเจ้า หรือพระอรหันต์ทั้งหลายไม่มีอยู่จริง สัมมาทิฏฐิ ๑๐ มันเลือกเฉพาะส่วนได้หรือ?