อยากปรึกษาการเปลี่ยนวิธีคิดในการ เรียนวิชาคณิตศาสตร์ครับ[กระทู้นี่ค่อนข้างยาวนะครับ]

สวัสดีครับ พี่ๆชาว Pantip ช่วงหลังๆมานี้ หลังจากผมขึ้นมัธยมมา ผมรู้สึกว่าการเรียนคณิตศาสตร์ของผมแย่ลงมากๆครับ เพราะตัวผมเองนี่แหละครับ เพราะการคิดของผมเองนี่แหละครับ

ผมเรียนได้ทุกวิชาครับ ยกเว้นอังกฤษ
(ไวยากรณ์ Reading ผมทำคะแนนได้ดีมากครับ) กับ คณิตศาสตร์ครับ เรื่องภาษาอังกฤษอย่าพึ่งไปพูดถึงมันนะครับ ในกระทู้นี้ผมขอพูดถึงวิชาคณิตศาสตร์อย่างเดียวนะครับ ตั้งแต่ที่ผมเรียนประถมมาวิชาที่ผมทำได้ดีมาตลอดคือ สังคมกับประวัติศาสตร์ครับ เพราะผมเป็นคนจำเก่งมากครับ ผมสามารถจำอะไรหลายๆอย่างได้เร็วกว่าเพื่อนๆของผมครับ

ผมจึงทำวิชา สังคม+ประวัติศาสตร์+วิชาท่องจำทั้งหลายได้ดีครับ (มันจึงมีผลถึง Part reading.ตอนสอบภาษาอังกฤษ ด้วยนะครับ ผมได้เปรียบเรื่องจำคำศัพท์ได้เยอะนี่แหละครับ) ตอนประถมคณิตศาสตร์ผมยังไม่แย่นะครับ เพราะมันยังไม่ยากมาก สอบ 100 ก็ได้ 70-75 มาตลอดครับ แต่พอผมขึ้น มัธยมศึกษาปีที่ 1 ผมได้คณิตศาสตร์ จาก 100 ได้เพียงแค่ 65 เท่านั้นครับ ซึ่งมันแย่มากๆครับ

ส่วนที่ผมบอกว่ามันมาจากแนวคิดของผมเองคือ ผมชอบไช้การ "จำ" ในการเรียนวิชา คณิตศาสตร์ครับ
พี่ๆคงเข้าในแล้วสินะครับ ไช่ครับ วิชาคณิตศาสตร์ กฎเหล็กคือต้องไช้  "ความเข้าใจ" ถ้าไช้การจำ ไม่มีทางทำได้ดีแน่นอนครับ
ผมไช้การจำในการเรียน คณิตศาสตร์ ครับซึ่งผลก็เป็นอย่างที่ทุกๆท่านทราบกันดี ผมเรียน ไม่รู้เรื่องครับ
พี่ๆนึกออกไหมครับ การที่เราต้องนั่งเทียบโจทย์แบบฝึกหัด บรรทัดต่อบรรทัด ในการทำน่ะครับ ผมเป็นแบบนั้นเลย ผมชอบไช้การจำเช่น เรื่องนี้
"ต้องเขียนแบบนี้ๆนะ" "บรรทัดนี้ต้องเป็น แบบนี้ๆนะ"
แต่ผมไม่เข้าใจ วิธีทำหรือแก่นแท้ ของมันเลยครับ
แต่ทุกๆวันนี้ผม ก็ฝึกทำแบบฝึกหัดทุกวันนะครับ

ผมขอคำปรึกษา หน่อยนะครับ พี่ๆชาว Pantip
                                                         ขอบคุณครับ ^__^
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 8
ยอดเยี่ยมครับ ถ้า จขกท มีพื้นฐานการจำที่ดีเยี่ยมแล้ว นี่เป็นข้อได้เปรียบเลยครับ
คณิตศาสตร์นั้นคือการจำแหละครับ คุณต้องจำว่าวิธีนี้แบบนี้ จะต้องใช้กับเงื่อนไข
อย่างไร เงื่อนไขแบบไหนใช่ไม่ได้ และอื่นๆสูตร กฎ ทั้งหลาย จำทั้งนั้น

เพียงแต่มันมีข้อแตกต่างระหว่างการจำของคณิตศาสตร์กับวิชาประวัติศาสตร์อยู่
ในคณิตศาสตร์การจำถ้าจำแบบนั้นแล้วเอามาเทียบตรงๆ ถ้าเหมือนกันก็โชคดีไป
แต่ถ้าต่างกัน มันใช้ไม่ได้คราวนี้ทำอย่างไร ง่ายนิดเดียว ในคณิตศาสตร์มันมีเงื่อนไข
ต่างๆอยู่ คุณก็ลองเอาเงื่อนไขต่างๆที่คุณจำได้ มาทดลองเทียบดูซิ ว่ามันคล้ายไหม
ตรงกันไหม ถ้าใช่ก็ใช้เลย

ถ้าใช้ไปละเจอทางตันละ ท่านเจ้าของกระทู้ก็เทียบใหม่ หาหลักการอื่นๆที่จำได้มาใช้เทียบ
อีก เทียบๆไปเรื่อยๆทีละน้อยๆ แล้วลองหลายๆทางจนพบคำตอบ เมื่อพบคำตอบ จขกท ลอง
ไล่ตั้งแต่แรกจนสุดท้ายดูว่าเราทำอะไรไปบ้าง แล้วจะพบว่า หนทางที่ไปได้ และที่เค้าพูดๆกัน
มันหมายถึงอะไร ความเข้าใจก็จะเกิดเองตอนนั้นแหละครับ

ส่วนความจำประวัติศาสตร์ มันคือการเทียบเอาดื้อๆ ตรงๆ ไม่มีข้อกำหนด ไม่เปลี่ยนแปลงผลลัพท์
ไม่มีเงื่อนไข ซึ่งมันง่ายที่จะเทียบ ถามมาแบบนี้คำตอบวิธีการทั้งหมด ต้องแบบนี้ทันที

ท่าน จขกท ลองคิดว่าโจทย์คณิตศาสตร์คือแม่กุญแจ และสูตร ทฤษฎีเงื่อนไข คือลูกกุญแจ
ในแม่กุญแจ อาจจะต้องใช้ลูกกุญแจมากกว่า 1 ดอก ในการไขเพื่อเปิดผลลัพธ์นั้นครับ
กุญแจคือความจำในทฤษฎีหลักการต่างๆ ท่านต้องหยิบมาเทียบมาลองไข ถ้าได้ก็ไปต่อ ไม่ได้
ก็หาดอกใหม่ต่อไป หรืออาจจะต้องใช้ 2-3 ดอกพร้อมกันก็ได้ ซึ่งท่านมีความจำดีเยี่ยมนั้น ได้เปรียบสุดๆครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่