ราชวงศ์จีน #7 ราชวงศ์ฮั่นตะวันตก และราชวงศ์ซิน

กระทู้ชุดราชวงศ์จีน

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

---------------------------

และแล้วก็มาถึงกระทู้นี้แล้วครับ สำหรับในตอนนี้เราจะพูดถึงเรื่องราวของราชวงศ์ฮั่น กันนะครับ ชึ่งเป็นอีกหนึ่งราชวงศ์ ที่มีความยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์จีนกัน โดยผมจะแบ่งเป็น 2 กระทู้นะครับ คือ ครั้งนี้เป็นฮั่นตะวันตกและราชวงศ์ซิน ส่วนในกระทู้หน้า จะเป็นฮั่นตะวันออกและยุคสามก๊กครับ


#################

ราชวงศ์ฮั่นตะวันตก ( Western Han Dynasty , 西汉全盛疆域)


-อาณาเขตราชวงศ์ฮั่นตะวันตก(สีเทา)

ระยะเวลา : 202 ปีก่อน ค.ศ. - ค.ศ 8
เมืองหลวง : ฉางอัน
จำนวนรัชกาล : 12
จักรพรรดิองค์แรก : ฮั่นเกาจู่
จักรพรรดิองค์สุดท้าย : หยูจื่ออิง

##################

หลิวปัง วางแผนโค่นฉิน


-หลิวปัง(高祖)

หลิวปังหรือเล่าปัง(256-195 ปีก่อน ค.ศ) เดิมทีเป็นเพียงลูกชาวนาธรรมดา มีฐานะยากจน อาศัยอยู่ที่อำเภอเพ่ยเสี้ยน ต่อมาได้เข้าร่วมกับทางการ ในการปราบปรามโจรผู้ร้าย มีความดีความชอบ ได้เป็นตำแหน่งนายหมวดปราบโจร

ในปลายราชวงศ์ฉิน เหล่าชาวบ้านต่างพากันถูกทางการฉิน เกณฑ์ไปเป็นแรงงานหมด และถูกทางการฉินกดขี่ข่มเหง สร้างความเดือดร้อนไปทั่ว หลิวปังไม่เห็นด้วยกับการกระทำของราชสำนักฉิน จึงได้รวบรวมผู้คนที่เห็นด้วยกับตน ตั้งเป็นกองกบฎต่อต้านฉิน ในปี 209 ก่อน ค.ศ

####################

หลิวปังและเซี่ยงอวี่ ร่วมล้มฉิน


-เซี่ยงอวี่หรือชีฉู่ป้าอ๋อง

นอกจากกลุ่มกบฎของหลิวปังแล้ว ยังมีกลุ่มของเซี่ยงอวี่(项羽) ที่อยู่ในรัฐฉู่อีกด้วย เซี่ยงอวี่มีแผนการที่จะปลดปล่อยรัฐฉู่ ออกจากการปกครองของราชวงศ์ฉิน

ต่อมาหลิวปังจึงได้ร่วมมือกับเซี่ยงอวี่ โค่นล้มราชวงศ์ฉิน โดยบอกว่าใครสามารถยึดเมืองเสียนหยาง เมืองหลวงของฉินได้ก่อน จะได้ครองเมือง

ปรากฎว่าเซี่ยงอวี่เปิดศึกกับราชวงศ์ฉินอย่างหนัก หลิวปังจึงอาศัยจังหวะนี้ บุกยึดเสียนหยางได้อย่างง่ายดาย ในปี 206 ก่อน ค.ศ.


เมื่อหลิวปังสามารถยึดเมืองเสียนหยางได้สำเร็จ หลิวปังได้สถาปนาตนเป็นฮั่นอ๋อง สร้างความไม่พอใจให้แก่เซี่ยงอวี่ เพราะเซี่ยงอวี่เดิมนั่น ไม่ค่อยไว้วางใจหลิวปังมาก่อนแล้ว และการที่หลิวปังยึดเมืองได้ก่อน จึงสร้างความโกรธแค้นต่อหลิวปังอย่างมาก เซี่ยงอวี่จึงได้ตั้งตนเป็นชีฉู่ป้าอ๋องบ้าง และพร้อมเปิดศึกกับฮั่นอ๋องหลิวปัง เพื่อแย่งชิงความเป็นใหญ่

################

สงครามฉู่-ฮั่น


ฮั่นอ๋องหลิวปังเปิดศึกชีฉู่ป้าอ๋อง เป็นเวลานานถึง 4 ปี ในตอนท้ายนั่นฝั่งของหลิวปัง ได้ขุนพลมีฝีมืออย่าง ฮ่องสิน และสองกุนชืออย่าง เตียวเหลียง และเซี่ยวเหอ ช่วยในการรบและวางแผน


-เตียวเหลียง


-เซี่ยวเหอ

จนสุดท้ายกองทัพฉู่พ่ายแพ้ย่อยยับ และชีฉู่ป้าอ๋องตัดสินใจฆ่าตัวตายในสมรภูมิ ฮั่นอ๋องหลิวปัง จึงได้ตั้งราชวงศ์ฮั่นปกครองแผ่นดิน พร้อมสถาปนาตนเป็นจักรพรรดิฮั่นโกโจ หรือ ฮั่นเกาจู่ และย้ายเมืองหลวงจากเสียนหยาง เป็นเมืองฉางอัน

#################

ฮั่นอู่ตี้ และกำเนิดเส้นทางสายไหม


-จักรพรรดิฮั่นอู่ตี้(漢武帝)

รัชสมัยจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้ รัชกาลที่ 7 ของราชวงศ์ฮั่นตะวันตก ช่วงเวลานั้นชนเผ่าซงหนูทางตอนเหนือของจีน เข้ามารุกรานบ่อยครั้ง ฮั่นอู่ตี้จึงมอบหมายให้จางเชียน ขุนนางด้านการต่างประเทศ ส่งคณะฑูตไปทางทิศตะวันตก เพื่อขอให้อาณาจักรทางตะวันตก ส่งกำลังปราบปรามชนเผ่าซงหนู


-จางเชียน

เส้นทางที่จางเชียนใช้เดินทางไปทางตะวันตกนั้น เป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางการค้าที่มีสำคัญอย่างมาก ในประวัติศาสตร์จีน เส้นทางดังกล่าวเรารู้จักในนามเส้นทางสายไหมนั่นเอง (Silk Road)

นอกจากนี้ในสมัยของฮั่นอู่ตี้ ยังเป็นสมัยแรกที่ริเริ่มการนับรัชศกของจักรพรรดิอีกด้วย


-แผนที่เส้นทางสายไหม

################

อวสานราชวงศ์ฮั่นตะวันตก

นับแต่รัชสมัยของฮั่นเฉิงตี้(10),ฮั่นผิงตี้(11) และหยูจื่ออิง รัชกาลที่ 12 ของราชวงศ์ฮั่นตะวันตก ราชสำนักเริ่มเสื่อมถอย ผู้นำขาดความสามารถ ช่วงเวลานั้นตระกูลหวังหรือหวาง(王) อันเป็นตระกูลขุนนางใหญ่ในราชสำนักฮั่น เริ่มมีอำนาจมาก จนกระทั่งในปี ค.ศ. 8 หวังหมั่ง(王曼)ได้ทำการโค่นจักรพรรดิหยูจื่ออิง ออกจากบัลลังก์ และเปลี่ยนจากราชวงศ์ฮั่น เป็นราชวงศ์ซิน

################

ราชวงศ์ซิน(Xin Dynasty , 新朝 )


-หวังหมั่ง และจักรพรรดิหยูจื่ออิง

ระยะเวลา : ค.ศ. 9 - 23
จักรพรรดิองค์แรก : ซินเกาจู่
จักรพรรดิองค์สุดท้าย : ไม่มี

หลังจากที่หวังหมั่งโค่นบัลลังก์ ของจักรพรรดิหยูจื่ออิงได้สำเร็จ และสถาปนาราชวงศ์ซินปกครองแล้ว หวังหมั่งก็ตั้งตนเป็นจักรพรรดิซินเกาจู่

ซินเกาจู่ปกครองด้วยความโหดร้ายและทารุณ ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก จนกระทั่งในปี ค.ศ. 23 ซินเก่าจู่สวรรคต หลิวซิ่ว(劉秀) ทายาทของราชวงศ์ฮั่นได้กอบกู้ราชวงศ์ได้สำเร็จ และได้ก่อตั้งราชวงศ์ฮั่นปกครองอีกครั้ง และย้ายเมืองหลวงจากฉางอัน มาที่ลั่วหยาง


-หลิวซิ่ว ต่อมาคือจักรพรรดิฮั่นกวั่งอู่

ดังนั้นช่วงเวลาของราชวงศ์ฮั่นก่อนที่ถูกหวังหมั่งโค่นล้ม เราเรียกว่า"ราชวงศ์ฮั่นตะวันตก" และราชวงศ์ฮั่นในช่วงหลังจากที่ราชวงศ์ซินล่มสลาย เราเรียกว่า "ราชวงศ์ฮั่นตะวันออก" นั่นเอง

-------------------------------------

ก็จบไปแล้วนะครับสำหรับกระทู้นี้ โดยครั้งหน้าเราจะมาติดตามกันต่อว่า จะเกิดเหตุการณ์ใดขจ้นบ้าง รอติดตามได้นะครับ และอย่าลืมช่วยกดติดตามเพจ Histofun ประวัติศาสตร์ เป็นเรื่องสนุก ของผมด้วยนะครับ ขอบคุณมากนะครับ ยิ้มยิ้ม

https://www.facebook.com/histofunthai



%%ขอบคุณแหล่งข้อมูล%%

Wikipedia.org
Thairath.co.th
Jiewfudao.com
Banjomyuth.com
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่