ราชวงศ์จีน #3 ราชวงศ์เซี่ย

กระทู้ชุดราชวงศ์จีน

#1 กำเนิดมวลมนุษย์
https://pantip.com/topic/36579621

#2 สามราชาและห้าจักรพรรดิ
https://pantip.com/topic/36590122

_________________________

และแล้วก็มาถึงกระทู้ที่สามแล้วนะครับ หลังจากครั้งที่แล้ว เราได้พาไปสู่ยุคที่อารยธรรมจีน ได้ถือกำเนิดขึ้น กระทู้นี้จะพาไปรู้จักราชวงศ์แรกของจีนกัน นั่นคือราชวงศ์เซี่ยนั่นเองครับ

###############

ราชวงศ์เซี่ย ( Xia dynasty , 夏朝 )

-อาณาเขตราชวงศ์เซี่ย(สีแดง)

ระยะเวลา : ประมาณ 2100 ถึง ประมาณ 1700 ก่อน ค.ศ
เมืองหลวง : หยางเฉิง
กษัตริย์องค์แรก : อวี่
กษัตริย์องค์สุดท้าย : เจี๋ย

##############

ราชวงศ์เซี่ย มีจริงหรือไม่?

คำถามนี้ยังเป็นปริศนา ในทางประวัติศาสตร์จีน เพราะหลักฐานที่เกี่ยวข้องของราชวงศ์เซี่ย มีน้อยเป็นอย่างมาก
หลักฐานแรก คือ ตำราประวัติศาสตร์ ของซื่อหม่าเซียน( 司馬遷 )นักประวัติศาสตร์ ในสมัยราชวงศ์ฮั่น ที่กล่าวถึงราชวงศ์เซี่ย ทั้งเหตุการณ์ และลำดับกษัตริย์ของราชวงศ์
นักโบราณคดีบางคนเชื่อว่าเรื่องราวของราชวงศ์เซี่ย เป็นเพียงแค่เรื่องราวในนิทานปรัมปราชะมากกว่า จึงมีการค้นคว้าทางโบราณคดี ว่าราชวงศ์เซี่ยมีจริงหรือไม่
นับตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1959 เป็นต้นมา ได้มีการค้นพบหลักฐานสำคัญ คือการพบแหล่งโบราณคดี"เอ้อหลี่โถว" ที่มณฑลเหอหนาน เมื่อมีการตรวจสอบอายุของวัตถุโบราณ พบว่ามีอายุประมาณ 1900 ปีก่อน ค.ศ ชึ่งเป็นยุคเดียวกันกับราชวงศ์เซี่ย นักโบราณคดีจึงเชื่อว่า นี้อาจเป็นหลักฐานสำคัญของการมีอยู่จริงของราชวงศ์เซี่ย ก็เป็นได้



-ตัวอย่างโบราณวัตถุที่ค้นพบ

################

อวี่ ปฐมกษัตริย์ราชวงศ์เซี่ย


-อวี่ (  夏禹 )

หาเรายังจำกันได้ ในกระทู้ที่แล้ว ได้กล่าวถึงยุคสามราชา ห้าจักรพรรดิ ในสมัยซุ่น กษัตริย์องค์สุดท้าย ของห้าจักรพรรดิ ที่ได้มอบหมายให้อวี่ ไปแก้ปัญหาน้ำท่วมใหญ่ ที่แม่น้ำฮวงโห แทนกุน(พ่อของอวี่ ที่ถูกประหาร เพราะทุจริตต่อหน้าที่) สุดท้ายอวี่ก็สามารถแก้ไขน้ำท่วมได้

-อวี่แก้ไขน้ำท่วม ที่ฮวงโห

ด้วยคุณงามความดี และมีคุณธรรมของอวี่ ซุ่นจึงให้อวี่ สืบทอดตำแหน่งกษัตริย์ต่อจากตน เมื่อซุ่นสวรรคต อวี่จึงได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ และได้ก่อตั้งราชวงศ์แรกของจีน คือราชวงศ์เซี่ยนั่นเอง

##################

อำนาจของกษัตริย์ที่มากขึ้น

-ฉี่

หลังจากที่อวี่สวรรคต ฉี่( 启 ) พระราชโอรสของอวี่ ขึ้นครองราชย์ต่อ ฉี่ได้คิดที่จะรวบรวมอำนาจทั้งหมดของทุกอาณาจักร ให้อยู่กับตนผู้เดียว

&&อธิบาย&&

เราต้องย้อนไปตั้งแต่ อารยธรรมจีนก่อตั้งขึ้น ประเทศจีน ในตอนนั้นยังอยู่เป็นกลุ่มชนเผ่า และนครรัฐ ต่างๆมากมาย โดยที่ผู้นำแต่ละที่ จะไม่ได้มีฐานะเหนือกว่า ผู้นำของที่อื่น แม้ตอนที่ราชวงศ์เซี่ยก็ตั้ง ราชวงศ์เซี่ยก็ยังเป็นเพียงรัฐๆหนึ่งบนแผ่นดินเท่านั้น สรุปคือจะเท่าเทียมกันในแต่ละรัฐ นั่นเอง

ฉี่จึงเชิญผู้นำชนเผ่า และแต่ละรัฐ มางานเลี้ยงที่หยางเฉิง เพื่อให้ผู้นำทุกคน ยอมรับในอำนาจของฉี่ ปรากฎกลุ่มของฮู่ชือ( 扈氏 ) ไม่เห็นด้วยกับฉี่ เพราะการที่ฉี่คิดรวมอำนาจ เท่ากับว่าราชวงศ์เซี่ยมีฐานะสูงกว่ารัฐอื่นๆนั่นเอง จึงได้เกิดสงครามกับฉี่ที่เมืองกาน( 甘 )  สุดท้ายฉี่ชนะ อำนาจของกษัตริย์เซี่ย จึงมีมากขึ้น

#############

ไท่คังเสียเมืองให้อี้

หลังจากฉี่สวรรคต เกิดการแย่งชิงราชสมบัติของพระราชโอรสของฉี่ สุดท้ายเป็นไท่คัง( 太康 )ได้ขึ้นกษัตริย์ต่อจากพระราชบิดา แต่ไท่คังไม่สนใจบ้านเมือง ลุ่มหลงสุรานารี เปิดโอกาสให้อี้( 羿 ) หัวหน้ารัฐฉง บุกยึดเมืองหยางเฉิง อี้ตั้งตนเป็นกษัตริย์ แต่ถูกหานจั๋ว( 寒浞 )ขุนนางของตนเองลอบสังหาร

-อี้นำกำลังรัฐฉง บุกเซี่ย

################

เส้าคังกู้เมือง

-เส้าคัง

จากเหตุการณ์ที่อี้บุกยึดหยางเฉิง เส้าคัง( 少康 )พระราชโอรสของไท่คัง ได้หลบหนีไปรัฐโหย่วหวี เมื่อวางแผนที่จะกอบกู้หยางเฉิงคืน ต่อมาเส้าคังอาศัย ช่วงที่หานจั๋วอ่อนกำลัง ได้นำกำลังบุกหยางเฉิน และสามารถกอบกู้ราชวงศ์เซี่ยได้อีกครั้ง

##############

อวสานราชวงศ์เซี่ย

-เจี๋ย

ครั้นถึงรัชสมัยของเจี๋ย( 桀 )กษัตริย์องค์ที่ 17 ของราชวงศ์ เจี๋ยเหิมเกริมในอำนาจ ไม่ปกครองดูแลบ้านเมือง ฟังแต่ขุนนางกังฉิน ลุ่มหลงสุรานารี ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก
ผู้นำรัฐซาง ชื่อ"ทัง" ( 汤 )ได้ยกทัพรัฐซางบุกหยางเฉิง โดยได้อ้างอาญาจากสวรรค์ให้มากำจัดเจี๋ย ในโทษฐานผิดต่อสวรรค์ สุดท้ายทังยึดหยางเฉิงสำเร็จ เจี๋ยหลบหนี และสวรรคตที่หนานเฉา เป็นอันว่าราชวงศ์เซี่ย ที่ปกครองจีนราว 500 ปี กษัตริย์ทั้งสิ้น 17 รัชกาล เป็นอันสิ้นสุดลงในที่สุด

---------------------------

ก็จบไปแล้วนะครับ สำหรับราชวงศ์เซี่ยที่เป็นราชวงศ์แรกของจีน ในกระทู้หน้าเราจะไปในเรื่องราวของราชวงศ์ซางต่อไป รอติดตามได้ครับ ยิ้มยิ้ม

****ขอบคุณแหล่งข้อมูล***

Wikipedia.org
Mobile.china.thai.com
Dek-d.com
M.manager.co.th
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่