
ต้องออกตัวก่อนว่าผมเป็นมือใหม่หัดขับครับ ตอนนี้ใช้รถกระบะ Mitsubishi Triton ปี 2006 เกียร์ออโต้อยู่ครับ
ทีนี้ตอนขับ เวลาจะชะลอรถหรือจะเบรก ผมชอบเยียบเบรกแล้วลดเกียร์ (ปิด OD Mode หรือไม่ก็ลดไปเกียร์ 2 เลยแล้วแต่สถานการณ์) เครื่องมันก็จะดังวู่ๆแล้วก็มีแรงฉุดช่วยเบรก แล้วพอน้องที่เคยสอนผมขับรถมาเห็นผมขับ มันก็บอกว่า "พี่ขับเหมือนเกียร์ธรรมดาเลย ขับแบบนี้ไม่ดีนะ ความเร็วมันไม่สัมพันธ์กับเกียร์" ผมก็เลยลองสังเกตุรอบตอนเบรกดู ถ้าเบรกปรกติรอบมันจะไม่ถึง 1,000 รอบ แต่ถ้าลดเป็นเกียร์ 2 รอบมันจะดีดมาประมาณไม่เกิน 1,500 รอบ ซึ่งผมว่ามันก็ไม่สูงนะ ขับปรกติก็ 2,000 รอบแล้ว (red zone อยู่ที่ประมาณ 4,400 รอบขึ้นไป)
คำถาม: ผมก็เลยสงสัยว่า ขับเกียร์ออโต้ไม่ควรลดเกียร์บ่อยๆแบบผมทำใช่ไหมครับ ผมกลัวเครื่องมันจะพังเร็ว หรือมันทำได้แต่ต้องมีเทคนิคอะไรรึปล่าวครับ คือตอนเข้าโค้งเร็วๆแล้วเหยียบเบรกอย่างเดียวมันไม่ค่อยมั่นใจ เหมือนรถมันจะไถลยังไงก็ไม่รู้
เล่าเพิ่มครับ คือมีอีกเรื่องที่สงสัย ผมเห็นรถคันอื่นเวลาออกตัวจากไฟแดงอะไรแบบนี้ เค้าก็ค่อยๆออกตัวกัน แต่ผมนี้เยียบไปจนถึง 3,000 รอบ (เกียร์ D นะ) แล้วค้างไว้ซักพักไม่ผ่อนคันเร่ง พอความเร็วได้ที่หน่อยก็ผ่อนคันเร่งแล้วเกียร์มัน shift รอบก็จะตก ผมก็จะเหยียบไป 3,000 รอบอีกแล้วก็ผ่อนให้เกียร์ shift เลย ทำวนๆไปจนรอบมันไม่ขึ้น (คิดว่าน่าจะเกียร์ 5 แล้ว) มันก็จะอยู่ที่ 2,000 รอบ แล้วก็ขับไปปรกติ
คำถาม: ขับแบบผมที่เยียบไปจนถึง 3,000 รอบแล้วค้างไว้นี่เค้าเรียกว่าลากเกียร์รึปล่าวครับ แล้วออกตัวแบบนี้บ่อยๆเครื่องมันจะพังไวไหมครับ วันนี้ผมลองออกตัวแบบให้มันอยู่ที่รอบไม่เกิน 2,500 รอบดูแล้วก็ปล่อยให้เกียร์มัน shift เลย มันก็ได้เหมือนกัน แต่มันจะอืดๆกว่า
ปล. อันนี้คือผมขับในเมืองนะครับ ตัวเมืองเชียงใหม่อะ ยังไม่ได้ขึ้นเขาเลย
สงสัยเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ รถกระบะเกียร์ออโต้
ต้องออกตัวก่อนว่าผมเป็นมือใหม่หัดขับครับ ตอนนี้ใช้รถกระบะ Mitsubishi Triton ปี 2006 เกียร์ออโต้อยู่ครับ
ทีนี้ตอนขับ เวลาจะชะลอรถหรือจะเบรก ผมชอบเยียบเบรกแล้วลดเกียร์ (ปิด OD Mode หรือไม่ก็ลดไปเกียร์ 2 เลยแล้วแต่สถานการณ์) เครื่องมันก็จะดังวู่ๆแล้วก็มีแรงฉุดช่วยเบรก แล้วพอน้องที่เคยสอนผมขับรถมาเห็นผมขับ มันก็บอกว่า "พี่ขับเหมือนเกียร์ธรรมดาเลย ขับแบบนี้ไม่ดีนะ ความเร็วมันไม่สัมพันธ์กับเกียร์" ผมก็เลยลองสังเกตุรอบตอนเบรกดู ถ้าเบรกปรกติรอบมันจะไม่ถึง 1,000 รอบ แต่ถ้าลดเป็นเกียร์ 2 รอบมันจะดีดมาประมาณไม่เกิน 1,500 รอบ ซึ่งผมว่ามันก็ไม่สูงนะ ขับปรกติก็ 2,000 รอบแล้ว (red zone อยู่ที่ประมาณ 4,400 รอบขึ้นไป)
คำถาม: ผมก็เลยสงสัยว่า ขับเกียร์ออโต้ไม่ควรลดเกียร์บ่อยๆแบบผมทำใช่ไหมครับ ผมกลัวเครื่องมันจะพังเร็ว หรือมันทำได้แต่ต้องมีเทคนิคอะไรรึปล่าวครับ คือตอนเข้าโค้งเร็วๆแล้วเหยียบเบรกอย่างเดียวมันไม่ค่อยมั่นใจ เหมือนรถมันจะไถลยังไงก็ไม่รู้
เล่าเพิ่มครับ คือมีอีกเรื่องที่สงสัย ผมเห็นรถคันอื่นเวลาออกตัวจากไฟแดงอะไรแบบนี้ เค้าก็ค่อยๆออกตัวกัน แต่ผมนี้เยียบไปจนถึง 3,000 รอบ (เกียร์ D นะ) แล้วค้างไว้ซักพักไม่ผ่อนคันเร่ง พอความเร็วได้ที่หน่อยก็ผ่อนคันเร่งแล้วเกียร์มัน shift รอบก็จะตก ผมก็จะเหยียบไป 3,000 รอบอีกแล้วก็ผ่อนให้เกียร์ shift เลย ทำวนๆไปจนรอบมันไม่ขึ้น (คิดว่าน่าจะเกียร์ 5 แล้ว) มันก็จะอยู่ที่ 2,000 รอบ แล้วก็ขับไปปรกติ
คำถาม: ขับแบบผมที่เยียบไปจนถึง 3,000 รอบแล้วค้างไว้นี่เค้าเรียกว่าลากเกียร์รึปล่าวครับ แล้วออกตัวแบบนี้บ่อยๆเครื่องมันจะพังไวไหมครับ วันนี้ผมลองออกตัวแบบให้มันอยู่ที่รอบไม่เกิน 2,500 รอบดูแล้วก็ปล่อยให้เกียร์มัน shift เลย มันก็ได้เหมือนกัน แต่มันจะอืดๆกว่า
ปล. อันนี้คือผมขับในเมืองนะครับ ตัวเมืองเชียงใหม่อะ ยังไม่ได้ขึ้นเขาเลย