สงสัยเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ รถกระบะเกียร์ออโต้

อมยิ้ม17
ต้องออกตัวก่อนว่าผมเป็นมือใหม่หัดขับครับ ตอนนี้ใช้รถกระบะ Mitsubishi Triton ปี 2006 เกียร์ออโต้อยู่ครับ

ทีนี้ตอนขับ เวลาจะชะลอรถหรือจะเบรก ผมชอบเยียบเบรกแล้วลดเกียร์ (ปิด OD Mode หรือไม่ก็ลดไปเกียร์ 2 เลยแล้วแต่สถานการณ์) เครื่องมันก็จะดังวู่ๆแล้วก็มีแรงฉุดช่วยเบรก แล้วพอน้องที่เคยสอนผมขับรถมาเห็นผมขับ มันก็บอกว่า "พี่ขับเหมือนเกียร์ธรรมดาเลย ขับแบบนี้ไม่ดีนะ ความเร็วมันไม่สัมพันธ์กับเกียร์" ผมก็เลยลองสังเกตุรอบตอนเบรกดู ถ้าเบรกปรกติรอบมันจะไม่ถึง 1,000 รอบ แต่ถ้าลดเป็นเกียร์ 2 รอบมันจะดีดมาประมาณไม่เกิน 1,500 รอบ ซึ่งผมว่ามันก็ไม่สูงนะ ขับปรกติก็ 2,000 รอบแล้ว (red zone อยู่ที่ประมาณ 4,400 รอบขึ้นไป)

คำถาม: ผมก็เลยสงสัยว่า ขับเกียร์ออโต้ไม่ควรลดเกียร์บ่อยๆแบบผมทำใช่ไหมครับ ผมกลัวเครื่องมันจะพังเร็ว หรือมันทำได้แต่ต้องมีเทคนิคอะไรรึปล่าวครับ คือตอนเข้าโค้งเร็วๆแล้วเหยียบเบรกอย่างเดียวมันไม่ค่อยมั่นใจ เหมือนรถมันจะไถลยังไงก็ไม่รู้

เล่าเพิ่มครับ คือมีอีกเรื่องที่สงสัย ผมเห็นรถคันอื่นเวลาออกตัวจากไฟแดงอะไรแบบนี้ เค้าก็ค่อยๆออกตัวกัน แต่ผมนี้เยียบไปจนถึง 3,000 รอบ (เกียร์ D นะ) แล้วค้างไว้ซักพักไม่ผ่อนคันเร่ง พอความเร็วได้ที่หน่อยก็ผ่อนคันเร่งแล้วเกียร์มัน shift รอบก็จะตก ผมก็จะเหยียบไป 3,000 รอบอีกแล้วก็ผ่อนให้เกียร์ shift เลย ทำวนๆไปจนรอบมันไม่ขึ้น (คิดว่าน่าจะเกียร์ 5 แล้ว) มันก็จะอยู่ที่ 2,000 รอบ แล้วก็ขับไปปรกติ

คำถาม: ขับแบบผมที่เยียบไปจนถึง 3,000 รอบแล้วค้างไว้นี่เค้าเรียกว่าลากเกียร์รึปล่าวครับ แล้วออกตัวแบบนี้บ่อยๆเครื่องมันจะพังไวไหมครับ วันนี้ผมลองออกตัวแบบให้มันอยู่ที่รอบไม่เกิน 2,500 รอบดูแล้วก็ปล่อยให้เกียร์มัน shift เลย มันก็ได้เหมือนกัน แต่มันจะอืดๆกว่า

ปล. อันนี้คือผมขับในเมืองนะครับ ตัวเมืองเชียงใหม่อะ ยังไม่ได้ขึ้นเขาเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่