การจัดอันดับ BrandZ Ranking แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดประจำปี 2017 (จากการศึกษาและวิจัยข้อมูลโดยบริษัท Kantar Millward Brown) ผลปรากฎว่า บริษัทไอทียังคงครองแชมป์ต่อไป โดยมีกูเกิลขึ้นนำอันดับที่หนึ่ง มาเป็นเวลา 2 ปีซ้อน
เป็นปีที่สองแล้วที่กูเกิลสามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างแอปเปิล ขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งสูงสุดของการจัดอันดับในครั้งนี้ ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา แอปเปิล ได้ก้าวลงมาอยู่ในอันดับที่สอง หลังจากครองแชมป์อันดับหนึ่งมาตั้งแต่ปี 2010-2015 และที่เลวร้ายไปกว่านั้น จากผลการสำรวจพบว่า แอปเปิลมีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้นเพียง 3 เปอร์เซ็นต์จากเมื่อปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 234.7 พันล้านเหรียญฯ ในขณะที่กูเกิลเพิ่มขึ้น 7 เปอร์เซ็นต์ มาอยู่ที่ 245.6 พันล้านเหรียญฯ ซึ่งอาจเป็นผลสืบเนื่องมาจากขาดความน่าตื่นเต้นในผลิตภัณฑ์ใหม่ที่แอปเปิลได้ปล่อยออกมา
อันดับที่สาม ตกเป็นของไมโครซอฟท์ ซึ่งครองตำแหน่งนี้มานานกว่า 3 ปีแล้ว อย่างไรก็ตาม มีการฟื้นตัวเล็กน้อยแสดงให้เห็น ซึ่งน่าจะเป็นผลพวงมาจาก Surface Studio ทำให้แบรนด์มีมูลค่าเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดถึง 18 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ Amazon ตามมาอยู่ที่อันดับที่สี่ โดยมีมูลค่าเพิ่มสูงถึง 41 เปอร์เซ็นต์ และอันดับที่ห้า ได้แก่ Facebook
โดยมูลค่าโดยรวมของทั้ง 5 อันดับแรก คิดเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่ารวมทั้งหมดในการจัดอันดับ 100 อันดับ และที่น่าสนใจคือ YouTube, Snap และ Netflix ปรากฎชื่อใน top 100 เป็นครั้งแรกด้วย
ที่มา
CNET
กูเกิล แซงหน้า แอปเปิล อีกครั้ง ในการจัดอันดับแบรนด์ระดับโลก
การจัดอันดับ BrandZ Ranking แบรนด์ที่มีมูลค่าสูงสุดประจำปี 2017 (จากการศึกษาและวิจัยข้อมูลโดยบริษัท Kantar Millward Brown) ผลปรากฎว่า บริษัทไอทียังคงครองแชมป์ต่อไป โดยมีกูเกิลขึ้นนำอันดับที่หนึ่ง มาเป็นเวลา 2 ปีซ้อน
เป็นปีที่สองแล้วที่กูเกิลสามารถเอาชนะคู่แข่งอย่างแอปเปิล ขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งสูงสุดของการจัดอันดับในครั้งนี้ ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา แอปเปิล ได้ก้าวลงมาอยู่ในอันดับที่สอง หลังจากครองแชมป์อันดับหนึ่งมาตั้งแต่ปี 2010-2015 และที่เลวร้ายไปกว่านั้น จากผลการสำรวจพบว่า แอปเปิลมีมูลค่าแบรนด์เพิ่มขึ้นเพียง 3 เปอร์เซ็นต์จากเมื่อปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 234.7 พันล้านเหรียญฯ ในขณะที่กูเกิลเพิ่มขึ้น 7 เปอร์เซ็นต์ มาอยู่ที่ 245.6 พันล้านเหรียญฯ ซึ่งอาจเป็นผลสืบเนื่องมาจากขาดความน่าตื่นเต้นในผลิตภัณฑ์ใหม่ที่แอปเปิลได้ปล่อยออกมา
อันดับที่สาม ตกเป็นของไมโครซอฟท์ ซึ่งครองตำแหน่งนี้มานานกว่า 3 ปีแล้ว อย่างไรก็ตาม มีการฟื้นตัวเล็กน้อยแสดงให้เห็น ซึ่งน่าจะเป็นผลพวงมาจาก Surface Studio ทำให้แบรนด์มีมูลค่าเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดถึง 18 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ Amazon ตามมาอยู่ที่อันดับที่สี่ โดยมีมูลค่าเพิ่มสูงถึง 41 เปอร์เซ็นต์ และอันดับที่ห้า ได้แก่ Facebook
โดยมูลค่าโดยรวมของทั้ง 5 อันดับแรก คิดเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่ารวมทั้งหมดในการจัดอันดับ 100 อันดับ และที่น่าสนใจคือ YouTube, Snap และ Netflix ปรากฎชื่อใน top 100 เป็นครั้งแรกด้วย
ที่มา CNET