สวัสดีค่ะ ออกตัวก่อนตามธรรมเนียม ยืมไอดีเพื่อนมาใช้นะคะ เพื่อแชร์เกร็ดเล็กๆน้อย เกี่ยวกับการขับรถเที่ยวญี่ปุ่น และการใช้บริการย้ายรถข้ามภูเขา ช่วงท่องเที่ยว Snow Wall เนื่องจาก เคยหาข้อมูลจาก Website ก่อนไปแล้วไม่ค่อยเจอคนไทยมารีวิวค่ะ เผื่อจะมีประโยชน์กับคนที่กำลังวางแผนเที่ยว ในเส้นทางที่คล้ายๆกันนะคะ
เที่ยวญี่ปุ่นรอบนี้ เราเที่ยวเป็นวงกลมแบบย้ายเมือง ย้ายที่นอนไปเรื่อยๆ ทำให้ไม่สะดวกกับการนั่งรถไฟ แล้วใครๆก็ว่า ญี่ปุ่นขับรถง๊าย ง่าย เลยลองดูซักหน่อย โดยจะขับเป็นวงกลมตามเส้นทางนี้นะคะ Tokyo - Kawaguchiko - Hirayu Onsen - Tateyama (เที่ยว Snow Wall) - Matsumoto - Nagano - Karuizawa - Tokyo ตามแผนที่ด้านล่างเลยค่ะ (เส้นประ คือ ช่วงที่ใช้บริการขับรถข้ามเขา) ระยะทางทั้งเส้นประมาณ 900 กิโลเมตร สบายๆสำหรับการท่องเที่ยว 7 วัน ค่ะ

1. บริการฝากรถข้ามเขา ระหว่างเที่ยวเส้นทาง Snow Wall
ในตอนวางแผน เราเจอปัญหาเรื่องรถ ในช่วงที่จะเที่ยว Snow Wall คือ ถ้าซื้อตั๋วไปกลับ ของเส้น Alpine Route ก็แพงขึ้น เกือบ 2 เท่า (สมาชิกเรารวม 8 คน) กลัวเสียเวลาเที่ยวด้วย จะให้บางคนย้อนมาเอารถ เพื่อนก็คงไม่มีใครอาสา 555
ในที่สุด ก็ไปค้นหาบริการขับรถข้ามเขา จาก official website แต่ไม่ได้แสดงในหน้าแรกของ Web นะคะ ข้อมูลไปซ่อนอยู่ในส่วนของ FAQ (
http://www.alpen-route.com/en/information/faq.html) ซึ่งมีให้บริการอยู่ 5 เจ้า ปัญหาคือ หาข้อมูลรีวิวภาษาไทยไม่เจอเลย ว่าเจ้าไหน ยังไง ที่ดีที่สุด เลยเลือกจิ้มเจ้าแรก ไปเลย(Tateyama Traffic Service) แล้วเป็นเจ้าเดียวที่มี English Website ด้วย

พอดูรายละเอียดบริการแล้ว รู้สึกมีข้อมูลครบถ้วน เลยตัดสินใจเลือกเจ้านี้เลย โดยไม่ได้เปรียบเทียบราคากับ 4 เจ้าที่เหลือนะคะ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ล่วงหน้า 3 เดือน
เราใช้การ Email ไปถามเค้าเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม ทุก email จะตอบกลับไม่เกิน 24 ชั่วโมงค่ะ รอบแรกถามเพราะไม่แน่ใจว่าบริการนี้ใช้กับรถเช่าได้หรือไม่
ก่อนเดินทาง 1 สัปดาห์
หลังจากเราเช่ารถเรียบร้อย ก่อนเดินทาง 1 สัปดาห์ ก็ mail ไปแจ้งรายละเอียดรถ ให้เค้าทราบ ทางบริษัทก็ตอบกลับ mail แล้วให้หมายเลข Booking Number มา ดีตรงที่ไม่ต้องโอนเงินเพื่อสำรองล่วงหน้า ไปจ่ายที่หน้างานเลย แต่ก็ราคาแรงอยู่ รถใหญ่กับรถเล็ก ราคาเท่ากันเลย (เราเช่า Alphard 1 คัน และ Sienta 1 คัน)
วันที่เดินทาง
วันที่ฝากรถ เมื่อขับเข้าที่สถานี Tateyama ก็จะเจออาคาร 3-4 หลัง ระหว่างขับรถสำรวจก็ไม่แน่ใจว่าอาคารไหนเป็นสถานที่รับรถ ขับเลยมา แล้วก็เห็นเจ้าหน้าที่ วิ่งต๊อกแต๊กๆ ตามมาเรียก ขั้นตอนต่อไปก็ส่งมอบกุญแจ สำรวจรอยรอบคัน สำรวจปริมาณน้ำมันว่าพอไม๊ (ถ้าไม่พอเค้าจะเติมให้ แต่สันนิษฐานว่า ราคาคงแพงกว่าที่ปั๊ม) รับเงิน ออกใบเสร็จ ทั้งหมดนี้เสร็จในเวลาไม่เกิน 15 นาที
ที่ส่งรถ อยู่ติด Counter ขายตั๋วเส้นทางท่องเที่ยวเลยค่ะ

บ๊าย บาย อีก 5 ชั่วโมง เจอกัน
การรับรถที่สถานีปลายทาง
เร็วสุดใช้เวลา 5 ชั่วโมง จากเวลาที่ฝาก (เราฝาก 7.30 รับรถได้ตอน 13.00 น.) ถ้าได้เที่ยวตามเส้นทางปกติ ก็น่าจะถึงปลายทางหลังเวลา 13.00 คือรถมารอก่อนแน่นอน แต่ว่า คณะเราโชคร้าย หิมะมาลงวันนั้นพอดี Snow Wall ปิดทั้งวัน ทำให้กลุ่มเรามาถึงก่อนเวลานัดหมาย แต่รถก็มารอแล้วเหมือนกัน
ที่ปลายทาง สถานีที่รับรถ ฝั่ง Ogizawa อาคารที่รับรถ จะต้องเดินลงไปจากอาคารหลักที่ลงจากเส้นทางท่องเที่ยว ผ่านลานจอดรถไปนะคะ

2. การขับรถเที่ยวในญี่ปุ่น
แชร์เกล็ดเล็ก เกร็ดน้อย ที่เจอเกี่ยวกับการขับรถและใช้ GPS ในญี่ปุ่น ที่เราเข้าใจผิดไปจากตอนหาข้อมูล (คือ บางอันเราก็ทำไม่เป็นเองด้วยนะคะ)
- GPS ในรถก็มีป้ำเป๋อเป็นนะ ขับอยู่บนถนนดีๆ ก็ไปทิ่มจุดว่าเราอยู่นอกถนนซะเฉยๆ ต้องใช้จินตนาการว่าอยู่ตรงไหนบนเส้นถนน สำรอง Google map ในมือถือ ควบคู่ไป ช่วยได้มาก เวลา GPS มันรวน
- (เฉพาะตัวเอง) กำหนดจุดหมายโดยใช้ Japanmapcode (
http://japanmapcode.com/en/) ง่ายและสะดวกกว่ากำหนดจากโทรศัพท์ (ส่วนใหญ่ในรีวิวจะบอกว่า กรอกเบอร์ลงไปแม่นยำกว่า)
- (เฉพาะตัวเอง) เอาพิกัด google map มา set ค่า GPS ในรถ ไม่เป็นอ่ะ ตอนวางแผนเที่ยวนี่ หาพิกัด google map + เบอร์โทรศัพท์ไว้ แต่พอไปจริง เหมือนมันห่างๆจากเป้าหมายมากกว่าเมื่อเทียบกับการหาจาก japanmapcode
- รถเช่าบางคัน ก็ไม่มีช่องเสียบ USB อยู่ในรถนะคะ ก่อนไปเราเข้าใจว่าจะมีเป็นปกติในรถสมัยนี้ กะว่าจะใช้ charge มือถือ เพื่อสำรองไว้นำทาง ปรากฏว่าไม่มีช่องเสียบ ต้องพึ่งพา Power Bank ที่พกไป
- เมื่ออยู่ระหว่างนำทางตอนที่รถขับอยู่ ไม่สามารถเปลี่ยนจุดหมายได้ (อันนี้อาจทำไม่เป็นเอง) คือ ต้องหาที่จอด แล้วกำหนดจุดใหม่ระหว่างที่รถไม่วิ่ง
- ถนนเล็กๆน้อยๆ หลังบ้าน GPS พาไปหมดค่ะ จนบางทีไม่แน่ใจว่าถนนนี้ขับได้เปล่าหว่า บางเส้นทาง ถ้าไม่มีรถขับนำไป คงไม่กล้าขึ้นเอง เช่น เส้นทางสวนขึ้นภูเขา ไปดูลิงแช่ออนเซ็นที่นากาโน่ เป็นทางสวนขึ้นเขา แบบวิ่งได้ทีละเลน แล้วมีจุดหลบเลี่ยงกันเป็นระยะ ซึ่งถ้าเป็นเมืองไทยคงเป็นเส้นทางที่ให้รถสองแถวบริการ แบบไม่ให้ขับรถขึ้นไปกันเอง อันนี้ต้องระมัดระวังเพิ่มขึ้น
- คนญี่ปุ่นขับรถใจเย็นมาก หาได้น้อยมากที่จะแทรกเลน ปาดกัน รถติดก็รอไปแบบชิวๆ กลุ่มเราเดินทางช่วงคาบเกี่ยว Golden Week บางช่วงบนทางด่วน รถติดขนาดหนัก เช่น พวกทางเชื่อมต่อระหว่างทางด่วน 2 สาย มีเลนให้วิ่งเลนเดียว แม้เลนจะใหญ่แบบวิ่งได้ 2 คัน แต่เค้าก็ค่อยๆ วิ่งเรียงกันเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาน เข้าคิวกันมา อดทนกับรถติดกันไป แอบคิดถึงตำรวจจราจรบ้านเรา ที่คงเปิดเลนพิเศษ เลนสวน ช่วยระบายรถให้เร็วขึ้น
3. สิ่งที่ไม่เป็นตามแผนรอบนี้
- แอบผิดหวังกับการจัดการของเส้น Snow Wall คือ ในวันที่ปิดเส้นทางเดินตรงช่วงกำแพงหิมะ ทำได้แค่ออกไปด้านหน้าสถานีย่อยแต่ละจุดนิดหน่อย แต่เราก็สงสัยกันว่า ทาง counter ขายตั๋วด้านล่าง น่าจะแจ้งให้ทราบก่อนซื้อตั๋ว (Highlight ของทริป บวกลบคูณหารต้นทุนเส้นทางนี้ แบบไม่ได้ดู Snow Wall ทั้งค่าตั๋วทั้งคณะ ค่าขับรถ 2 คน นี่ ปาเข้าไปประมาณ 35,000 บาท แง๊)
- น้ำตกชิราอิโตะ (Shiraito Waterfall) ที่ Karuizawa ขากลับเข้า โตเกียว อุตส่าห์ขับรถอ้อมไปดู (จริงๆแล้ว มีเพื่อนสมาชิกเคยรีวิวไว้ว่าไม่ประทับใจ แต่ในหลายรูปที่ website ท่องเที่ยวแนะนำ มันก็ดูสวยดีนี่นา แวะไปซะหน่อยดีกว่า) สรุปว่า ผิดหวังค่ะ คือ อาจจะไปผิดฤดู แต่มันเล็กๆ เหมือนน้ำตกหน้าสวนอาหารเลย (อาจพูดเว่อร์นิดหน่อย….อรรถรส) แต่พอช่วงลงจากเขามา เมืองนี้ก็สวยดีนะคะ มีคนมาปั่นจักรยาน เดินเขา กันเยอะเลย Outlet ก็ใหญ่ แต่คนเยอะมาก คือ ถ้าจะไปเพื่อเที่ยวน้ำตกอย่างเดียวแบบเรา ไม่ค่อยแนะนำค่ะ
4. สิ่งที่เกินกว่าคาดรอบนี้
ช่วงที่ขับรถจากเมืองมัตซุโมโต้ ไปนากาโน่ ตอนอยู่บน Highway บังเอิญเจอแนวต้นซากุระทางซ้ายมือ ออกดอกสะพรั่ง รถวิ่ง 2-3 นาที ยังไม่หมดแนวต้นไม้เลยค่ะ เราเลยตัดสินใจลงจาก Highway แล้วไปถามพนักงานร้าน 7-11 ว่าต้องขับไปยังไง เลยได้ถ่ายรูปกับต้นซากุระ ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม อย่างไม่ได้คาดหมาย นี่เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการขับรถเที่ยวเองเลยค่ะ
จบการรีวิวแล้วค่ะ ยาวไปหน่อยแต่หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกบ้าง ส่วนที่เป็นรายละเอียดการท่องเที่ยวอื่นๆ ไม่ได้รีวิวนะคะ ไม่ได้ชำนาญการท่องเที่ยว แต่ถ้าใครวางแผนจะไปเส้นทางนี้ มีอะไรจะถามแล้วพอช่วยตอบได้ ก็ยินดีค่ะ
ปอลอ รู้สึกชื่นชมเพื่อนสมาชิกที่ทำ Review ท่องเที่ยวแบบละเอียด มากๆเลยค่ะ นี่เริ่มเขียนกระทู้แรก เฉพาะบางส่วน สั้นๆ ของทริป ยังรู้สึกว่าใช้เวลาในการเขียนพอสมควรเลย ขอขอบคุณมากๆ สำหรับเจ้าของ ทุกๆกระทู้ที่เราเคยอ่านๆมา จำไม่ได้ว่าลอกของใครไว้บ้าง ขอขอบคุณรวมๆ ไว้ที่นี้นะคะ
[CR] รีวิว บริการขับรถข้ามเขา เส้นทาง Japan Alps Snow Wall ทริปเที่ยวโตเกียวและเมืองรอบๆ
เที่ยวญี่ปุ่นรอบนี้ เราเที่ยวเป็นวงกลมแบบย้ายเมือง ย้ายที่นอนไปเรื่อยๆ ทำให้ไม่สะดวกกับการนั่งรถไฟ แล้วใครๆก็ว่า ญี่ปุ่นขับรถง๊าย ง่าย เลยลองดูซักหน่อย โดยจะขับเป็นวงกลมตามเส้นทางนี้นะคะ Tokyo - Kawaguchiko - Hirayu Onsen - Tateyama (เที่ยว Snow Wall) - Matsumoto - Nagano - Karuizawa - Tokyo ตามแผนที่ด้านล่างเลยค่ะ (เส้นประ คือ ช่วงที่ใช้บริการขับรถข้ามเขา) ระยะทางทั้งเส้นประมาณ 900 กิโลเมตร สบายๆสำหรับการท่องเที่ยว 7 วัน ค่ะ
1. บริการฝากรถข้ามเขา ระหว่างเที่ยวเส้นทาง Snow Wall
ในตอนวางแผน เราเจอปัญหาเรื่องรถ ในช่วงที่จะเที่ยว Snow Wall คือ ถ้าซื้อตั๋วไปกลับ ของเส้น Alpine Route ก็แพงขึ้น เกือบ 2 เท่า (สมาชิกเรารวม 8 คน) กลัวเสียเวลาเที่ยวด้วย จะให้บางคนย้อนมาเอารถ เพื่อนก็คงไม่มีใครอาสา 555
ในที่สุด ก็ไปค้นหาบริการขับรถข้ามเขา จาก official website แต่ไม่ได้แสดงในหน้าแรกของ Web นะคะ ข้อมูลไปซ่อนอยู่ในส่วนของ FAQ (http://www.alpen-route.com/en/information/faq.html) ซึ่งมีให้บริการอยู่ 5 เจ้า ปัญหาคือ หาข้อมูลรีวิวภาษาไทยไม่เจอเลย ว่าเจ้าไหน ยังไง ที่ดีที่สุด เลยเลือกจิ้มเจ้าแรก ไปเลย(Tateyama Traffic Service) แล้วเป็นเจ้าเดียวที่มี English Website ด้วย
พอดูรายละเอียดบริการแล้ว รู้สึกมีข้อมูลครบถ้วน เลยตัดสินใจเลือกเจ้านี้เลย โดยไม่ได้เปรียบเทียบราคากับ 4 เจ้าที่เหลือนะคะ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ล่วงหน้า 3 เดือน
เราใช้การ Email ไปถามเค้าเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม ทุก email จะตอบกลับไม่เกิน 24 ชั่วโมงค่ะ รอบแรกถามเพราะไม่แน่ใจว่าบริการนี้ใช้กับรถเช่าได้หรือไม่
ก่อนเดินทาง 1 สัปดาห์
หลังจากเราเช่ารถเรียบร้อย ก่อนเดินทาง 1 สัปดาห์ ก็ mail ไปแจ้งรายละเอียดรถ ให้เค้าทราบ ทางบริษัทก็ตอบกลับ mail แล้วให้หมายเลข Booking Number มา ดีตรงที่ไม่ต้องโอนเงินเพื่อสำรองล่วงหน้า ไปจ่ายที่หน้างานเลย แต่ก็ราคาแรงอยู่ รถใหญ่กับรถเล็ก ราคาเท่ากันเลย (เราเช่า Alphard 1 คัน และ Sienta 1 คัน)
วันที่เดินทาง
วันที่ฝากรถ เมื่อขับเข้าที่สถานี Tateyama ก็จะเจออาคาร 3-4 หลัง ระหว่างขับรถสำรวจก็ไม่แน่ใจว่าอาคารไหนเป็นสถานที่รับรถ ขับเลยมา แล้วก็เห็นเจ้าหน้าที่ วิ่งต๊อกแต๊กๆ ตามมาเรียก ขั้นตอนต่อไปก็ส่งมอบกุญแจ สำรวจรอยรอบคัน สำรวจปริมาณน้ำมันว่าพอไม๊ (ถ้าไม่พอเค้าจะเติมให้ แต่สันนิษฐานว่า ราคาคงแพงกว่าที่ปั๊ม) รับเงิน ออกใบเสร็จ ทั้งหมดนี้เสร็จในเวลาไม่เกิน 15 นาที
ที่ส่งรถ อยู่ติด Counter ขายตั๋วเส้นทางท่องเที่ยวเลยค่ะ
บ๊าย บาย อีก 5 ชั่วโมง เจอกัน
การรับรถที่สถานีปลายทาง
เร็วสุดใช้เวลา 5 ชั่วโมง จากเวลาที่ฝาก (เราฝาก 7.30 รับรถได้ตอน 13.00 น.) ถ้าได้เที่ยวตามเส้นทางปกติ ก็น่าจะถึงปลายทางหลังเวลา 13.00 คือรถมารอก่อนแน่นอน แต่ว่า คณะเราโชคร้าย หิมะมาลงวันนั้นพอดี Snow Wall ปิดทั้งวัน ทำให้กลุ่มเรามาถึงก่อนเวลานัดหมาย แต่รถก็มารอแล้วเหมือนกัน
ที่ปลายทาง สถานีที่รับรถ ฝั่ง Ogizawa อาคารที่รับรถ จะต้องเดินลงไปจากอาคารหลักที่ลงจากเส้นทางท่องเที่ยว ผ่านลานจอดรถไปนะคะ
2. การขับรถเที่ยวในญี่ปุ่น
แชร์เกล็ดเล็ก เกร็ดน้อย ที่เจอเกี่ยวกับการขับรถและใช้ GPS ในญี่ปุ่น ที่เราเข้าใจผิดไปจากตอนหาข้อมูล (คือ บางอันเราก็ทำไม่เป็นเองด้วยนะคะ)
- GPS ในรถก็มีป้ำเป๋อเป็นนะ ขับอยู่บนถนนดีๆ ก็ไปทิ่มจุดว่าเราอยู่นอกถนนซะเฉยๆ ต้องใช้จินตนาการว่าอยู่ตรงไหนบนเส้นถนน สำรอง Google map ในมือถือ ควบคู่ไป ช่วยได้มาก เวลา GPS มันรวน
- (เฉพาะตัวเอง) กำหนดจุดหมายโดยใช้ Japanmapcode (http://japanmapcode.com/en/) ง่ายและสะดวกกว่ากำหนดจากโทรศัพท์ (ส่วนใหญ่ในรีวิวจะบอกว่า กรอกเบอร์ลงไปแม่นยำกว่า)
- (เฉพาะตัวเอง) เอาพิกัด google map มา set ค่า GPS ในรถ ไม่เป็นอ่ะ ตอนวางแผนเที่ยวนี่ หาพิกัด google map + เบอร์โทรศัพท์ไว้ แต่พอไปจริง เหมือนมันห่างๆจากเป้าหมายมากกว่าเมื่อเทียบกับการหาจาก japanmapcode
- รถเช่าบางคัน ก็ไม่มีช่องเสียบ USB อยู่ในรถนะคะ ก่อนไปเราเข้าใจว่าจะมีเป็นปกติในรถสมัยนี้ กะว่าจะใช้ charge มือถือ เพื่อสำรองไว้นำทาง ปรากฏว่าไม่มีช่องเสียบ ต้องพึ่งพา Power Bank ที่พกไป
- เมื่ออยู่ระหว่างนำทางตอนที่รถขับอยู่ ไม่สามารถเปลี่ยนจุดหมายได้ (อันนี้อาจทำไม่เป็นเอง) คือ ต้องหาที่จอด แล้วกำหนดจุดใหม่ระหว่างที่รถไม่วิ่ง
- ถนนเล็กๆน้อยๆ หลังบ้าน GPS พาไปหมดค่ะ จนบางทีไม่แน่ใจว่าถนนนี้ขับได้เปล่าหว่า บางเส้นทาง ถ้าไม่มีรถขับนำไป คงไม่กล้าขึ้นเอง เช่น เส้นทางสวนขึ้นภูเขา ไปดูลิงแช่ออนเซ็นที่นากาโน่ เป็นทางสวนขึ้นเขา แบบวิ่งได้ทีละเลน แล้วมีจุดหลบเลี่ยงกันเป็นระยะ ซึ่งถ้าเป็นเมืองไทยคงเป็นเส้นทางที่ให้รถสองแถวบริการ แบบไม่ให้ขับรถขึ้นไปกันเอง อันนี้ต้องระมัดระวังเพิ่มขึ้น
- คนญี่ปุ่นขับรถใจเย็นมาก หาได้น้อยมากที่จะแทรกเลน ปาดกัน รถติดก็รอไปแบบชิวๆ กลุ่มเราเดินทางช่วงคาบเกี่ยว Golden Week บางช่วงบนทางด่วน รถติดขนาดหนัก เช่น พวกทางเชื่อมต่อระหว่างทางด่วน 2 สาย มีเลนให้วิ่งเลนเดียว แม้เลนจะใหญ่แบบวิ่งได้ 2 คัน แต่เค้าก็ค่อยๆ วิ่งเรียงกันเป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาน เข้าคิวกันมา อดทนกับรถติดกันไป แอบคิดถึงตำรวจจราจรบ้านเรา ที่คงเปิดเลนพิเศษ เลนสวน ช่วยระบายรถให้เร็วขึ้น
3. สิ่งที่ไม่เป็นตามแผนรอบนี้
- แอบผิดหวังกับการจัดการของเส้น Snow Wall คือ ในวันที่ปิดเส้นทางเดินตรงช่วงกำแพงหิมะ ทำได้แค่ออกไปด้านหน้าสถานีย่อยแต่ละจุดนิดหน่อย แต่เราก็สงสัยกันว่า ทาง counter ขายตั๋วด้านล่าง น่าจะแจ้งให้ทราบก่อนซื้อตั๋ว (Highlight ของทริป บวกลบคูณหารต้นทุนเส้นทางนี้ แบบไม่ได้ดู Snow Wall ทั้งค่าตั๋วทั้งคณะ ค่าขับรถ 2 คน นี่ ปาเข้าไปประมาณ 35,000 บาท แง๊)
- น้ำตกชิราอิโตะ (Shiraito Waterfall) ที่ Karuizawa ขากลับเข้า โตเกียว อุตส่าห์ขับรถอ้อมไปดู (จริงๆแล้ว มีเพื่อนสมาชิกเคยรีวิวไว้ว่าไม่ประทับใจ แต่ในหลายรูปที่ website ท่องเที่ยวแนะนำ มันก็ดูสวยดีนี่นา แวะไปซะหน่อยดีกว่า) สรุปว่า ผิดหวังค่ะ คือ อาจจะไปผิดฤดู แต่มันเล็กๆ เหมือนน้ำตกหน้าสวนอาหารเลย (อาจพูดเว่อร์นิดหน่อย….อรรถรส) แต่พอช่วงลงจากเขามา เมืองนี้ก็สวยดีนะคะ มีคนมาปั่นจักรยาน เดินเขา กันเยอะเลย Outlet ก็ใหญ่ แต่คนเยอะมาก คือ ถ้าจะไปเพื่อเที่ยวน้ำตกอย่างเดียวแบบเรา ไม่ค่อยแนะนำค่ะ
4. สิ่งที่เกินกว่าคาดรอบนี้
ช่วงที่ขับรถจากเมืองมัตซุโมโต้ ไปนากาโน่ ตอนอยู่บน Highway บังเอิญเจอแนวต้นซากุระทางซ้ายมือ ออกดอกสะพรั่ง รถวิ่ง 2-3 นาที ยังไม่หมดแนวต้นไม้เลยค่ะ เราเลยตัดสินใจลงจาก Highway แล้วไปถามพนักงานร้าน 7-11 ว่าต้องขับไปยังไง เลยได้ถ่ายรูปกับต้นซากุระ ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม อย่างไม่ได้คาดหมาย นี่เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของการขับรถเที่ยวเองเลยค่ะ
จบการรีวิวแล้วค่ะ ยาวไปหน่อยแต่หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกบ้าง ส่วนที่เป็นรายละเอียดการท่องเที่ยวอื่นๆ ไม่ได้รีวิวนะคะ ไม่ได้ชำนาญการท่องเที่ยว แต่ถ้าใครวางแผนจะไปเส้นทางนี้ มีอะไรจะถามแล้วพอช่วยตอบได้ ก็ยินดีค่ะ
ปอลอ รู้สึกชื่นชมเพื่อนสมาชิกที่ทำ Review ท่องเที่ยวแบบละเอียด มากๆเลยค่ะ นี่เริ่มเขียนกระทู้แรก เฉพาะบางส่วน สั้นๆ ของทริป ยังรู้สึกว่าใช้เวลาในการเขียนพอสมควรเลย ขอขอบคุณมากๆ สำหรับเจ้าของ ทุกๆกระทู้ที่เราเคยอ่านๆมา จำไม่ได้ว่าลอกของใครไว้บ้าง ขอขอบคุณรวมๆ ไว้ที่นี้นะคะ