ว่าด้วยเรื่องผู้ให้เช่าคอนโดกับอุปกรณ์ที่มีอายุภายในห้อง

สวัสดีครับ ผมมีเรื่องจะระบายและขอความเห็นทุกๆ ท่านครับ ... เข้าเรื่องเลยแล้วกัน ...

ผมเป็นเด็กบ้านนอกคนนึง ที่เข้ามาทำงานในเมืองกรุงเพียงตัวคนเดียวมาเกือบ 10 ปี ก็ได้เสาะหาที่พักระแวกใกล้ๆที่ทำงาน ก็ไปเจอผู้ให้เช่าคอนโดรายหนึ่ง ปล่อยเช่าห้อง เป็นห้องเปล่า ไม่มีเฟอร์นิเจอร์ในราคาราวๆ ครึ่งหมื่น ค่าประกัน 2 เดือน ล่วงหน้า 1 เดือน ก็มีโอกาสนัดเข้าดูห้อง เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ...

เป็นห้องที่มี 1 ห้องนอน 1 ห้องรับแขก 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว มีหน้าต่างค่อนข้างเยอะเนื่องจากเป็นห้องมุมด้านแดดบ่าย (รู้เลยว่าบ่ายๆ นี่ร้อนแน่นอน) สภาพห้อง ณ ตอนนั้นเรียกว่า ยังไม่ได้ทำความสะอาดใดๆ ค่อนข้างรก และที่สำคัญ ไม่มีผ้าม่าน เนื่องจากเจ้าของห้องแจ้งว่า ไม่เคยมีใครอยู่มาก่อน และผู้ให้เช่าแจ้งว่ารับช่วงมาจากคุณพ่ออีกทีก็เลยจัดการปล่อยเช่าด้วยตนเอง เข้ามาภายในห้องก็น่าอยู่พอสมควรเลยครับ ...

ว่าด้วยเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในห้อง ก็มี
- เครื่องปรับอากาศ 2 เครื่อง ประกอบด้วย 1 เครื่องห้องนอน 1 เครื่องห้องรับแขก
- เตาไฟฟ้า
- เครื่องดูดควัน
- เครื่องทำน้ำอุ่น
นอกนั้นก็เป็นไฟแสงสว่าง ตามที่คอนโดทั่วๆ ไปมี ซึ่งทั้งหมดสภาพค่อนข้างเก่าเลยทีเดียว อายุอย่างน้อยๆ ก็ 5 ปี+ น่าจะพร้อมๆกับก่อตั้งโครงการ ก็เลยแจ้งผู้ให้เช่าว่า ในกรณีที่อุปกรณ์ภายในห้องเสียหาย อันเนื่องมาจากอายุการใช้งานที่นานประกอบกับไม่มีใครอยู่ ตรงนี้ให้ทางผู้ให้เช่ารับผิดชอบ ซึ่งผู้ให้เช่าก็ตอบตกลง จะดูแลให้

ส่วนตัวก็ชอบเลย ก็ได้นัดทำสัญญากันหลังจากดูห้อง 1-2 วัน เป็นสัญญา 1 ปี เข้าอยู่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ก็ได้ชำระตามสัญญาเป็นเงิน 3 เดือน เพราะตัวผมเองต้องกลับต่างจังหวัดในวันนั้น และผู้ให้เช่าก็ต้องกลับไปต่างจังหวัดเช่นเดียวกัน ก็ดูๆ สัญญาแล้วก็โอเคเหมือนสัญญาทั่วๆ ไป ไม่ได้มีอะไร ประเด็นความผิดหวังมีอยู่ว่า ...

ความเฟลที่ 1 ตอนทำสัญญาผมได้แจ้งผู้ให้เช่าว่า ขอเข้าอยู่ล่วงหน้าสักหน่อยเพื่อที่จะจัดการทำเรื่องย้ายจากที่เก่า ขนของและอื่นๆ ขอให้เจ้าของห้องจัดการเดินเรื่องไฟฟ้า เช็คเครื่องใช้ไฟฟ้า น้ำประปา และทำความสะอาด ผู้เช่าแจ้งว่า ไม่มีปัญหา อนุญาตให้ย้ายเข้าล่วงหน้าได้ตามที่ต้องการ ซึ่งพูดจากันลงตัวได้ด้วยดี
- พอใกล้สิ้นเดือนพฤษภาคม ผมก็ได้ไถ่ถามไปยังผู้ให้เช่าว่า พร้อมให้ย้ายเข้าเมื่อไหร่ จัดการเรื่องต่างๆ เรียบร้อยหรือยัง เจ้าของห้องแจ้งประมาณว่า เป็นไปได้ไหม ให้คุณจัดการทุกอย่างเองค่าใช้จ่ายจะออกให้ ผมก็อึ้งๆ ไป เนื่องจากใกล้วันเข้าอยู่ตามสัญญาแล้ว ก็ได้แจ้งกลับไปว่า จะให้จัดการก็จัดการได้ แต่จะถูกใจ ไม่ถูกใจเจ้าของห้อง ก็อีกเรื่องนะ ผมก็ได้กลับมาจากต่างจังหวัดราวๆ 29 พฤษภาคม เตรียมย้าย แต่ผู้เช่าได้ให้น้องชายผู้เช่าเป็นคนจัดการเรื่องทุกอย่าง ก็แจ้งว่าเดินเรื่องอะไรยังไม่เสร็จดีนัก สามารถให้เข้าได้เร็วสุดเช้าวันที่ 31 พฤษภาคม ซึ่งผมก็แอบเฟลๆ ไปหน่อยจากคำพูดที่คุยกัน แต่อย่างว่าครับ ตามสัญญา เริ่มวันที่ 1 มิถุนายน กรณีนี้ ไม่ได้ติดใจอะไรครับ

ความเฟลที่ 2 เรื่องการติดม่าน ในช่วงการติดตามการเดินเรื่องก่อนเข้าอยู่ ผมก็คิดว่าผมต้องคืนห้องที่เก่าวันที่ 31 ตามสัญญาที่เก่า และต้องเข้าที่นี่ 1 มิถุนายน ทั้งๆ ที่ไม่มีเวลาในการเจาะผนังเพื่อติดม่านเพราะเข้าได้ 31 ต้องติดม่านวันนั้นเลย ไหนจะวัด ไหนซื้ออุปกรณ์ ไหนจะเจาะ และต้องทำความสะอาดขนของ และเพื่อหลับนอนคืนวันที่ 1 มิถุนายน อย่างที่บอกครับ อยู่ฝั่งแดด ไม่มีม่านนี่ตายแน่ๆ ซึ่งตอนเข้าดูห้องก็ได้แจ้งผู้ให้เช่าว่า คงต้องติดม่านเพิ่มเติม
- ในระหว่างนั้น ไม่แน่ใจเรื่องม่าน ก็คิดว่าการเจาะ คงเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคอนโด ก็เลยสอบถามไปยังน้องชายผู้ให้เช่า และผู้เช่าว่าจะดำเนินการเรื่องม่านอย่างไร จะดำเนินการเจาะเป็นรูไว้ให้หรือไม่ ด้วยความกังวลว่าถ้าเราเจาะเองจะถูกใจผู้ให้เช่าไหม กลัวจะมีปัญหาตอนย้ายออก แต่ทางผู้ให้เช่าก็ให้คำตอบประมาณว่า ไม่แคร์ ไม่ทำไรให้ ตกลงรับสภาพห้องแล้วทำสัญญานี้เอง ประมาณว่า ช่วยไม่ได้ อยากเจาะ ก็เจาะไปสิ ก็เลยเฟลๆ นิดๆ เพราะกลัวไม่ถูกใจเจ้าของห้อง กรณีนี้ ก็ไม่เป็นไรครับ เจาะเองก็ได้ ดีออก อยากเจาะยังไงก็เจาะ สบายจะตาย ก็ไม่ได้ติดใจอะไรครับ ก็ได้รับกุญแจพร้อมคีย์การ์ดเช้าวันอังคารที่ 30 จากน้องชายผู้ให้เช่า ดีหน่อยที่เร็วกว่ากำหนด ก็ได้รีบเข้าไปวัดหน้าต่าง ตรวจดูสภาพห้องคร่าวๆ ก็พบว่าทุกอย่างโอเค ทำความสะอาดเรียบร้อย แอร์มีความเย็นออกมาหน่อยๆ ด้วยความรีบไปซื้อม่าน เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ก็เลยใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที และแจ้งว่าหากมีปัญหาอะไรจะขอแจ้งไปอีกที และน้องชายผู้ให้เช่าแจ้งว่า โอเค พร้อมบอกว่าหากเป็นปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ให้แจ้งนิติบุคคลได้เลยผมก็โอเค

ความเฟลที่ 3 นี่แหละครับที่ติดใจผม หลังจากผมเจาะผนัง ซื้อม่านมาติดด้วยตัวเองเรียบร้อยอย่างสวยงาม (ด้วยความเร่งรีบ) ก็ได้ทำความสะอาด ขนของเข้ามาอยู่ ก็ได้ตรวจเช็คห้อง ทุกอย่างโอเค แต่พบว่า วาล์วน้ำชักโครกไม่ได้เปิดไว้ เมื่อเข้าห้องน้ำพบว่าสายฉีดชำระในห้องน้ำมีปัญหาน้ำรั่วออกมาไม่หยุดเพราะสภาพค่อนข้างเก่า เขาก็เลยปิดวาล์วเอาไว้ ก็เลยคิดว่าคงต้องเปลี่ยนสายใหม่ ก็เลยแจ้งไปยังน้องชายผู้ให้เช่าแต่ได้คำตอบมาพร้อมความหัวร้อนของผู้ให้เช่า ตามภาพด้านล่างครับ ...

https://www.mx7.com/i/bd6/2gJlNT.jpg
https://www.mx7.com/i/178/3PvItp.jpg
https://www.mx7.com/i/b43/rvJNDh.jpg
https://www.mx7.com/i/b1a/9pNWtK.jpg

คือ ไม่ทราบว่าเจ้าของจะทราบปัญหานี้มาก่อนหรือไม่ มาถึงตรงนี้ผมคิดว่าควรเป็นหน้าที่ของเจ้าของห้องในการรับผิดชอบอุปกรณ์ที่เสียหายมาก่อนหน้าครับ ผมไม่ได้ทำให้มันเสียหาย จากประสบการณ์เช่าที่อื่นมาก็มาก ไม่เคยมีผู้ให้เช่าคนไหน ไม่ร่วมรับผิดชอบอะไรกับเราสักอย่าง อ้างอยู่คำเดียวว่า รับห้องไปแล้ว ก็ต้องยอมรับสภาพไป ค่าเช่าก็ไม่ใช่ถูกๆ จะมาอ้างว่าคุณไม่ตรวจรับห้องให้ดีเอง ... ผมนี่อึ้งเลยครับ สะอึกมาก นี่ห้องเช่านะ ไม่ใช่ซื้อบ้านจัดสรร ที่ต้องจ้างทีมมาตรวจรับบ้านทุกซอกทุกมุม ... ใช่ครับ ราคาค่าเปลี่ยนมันไม่ได้มากมายอะไร แค่นี้ผมเปลี่ยนเองได้ แต่อนาคต ถ้าอย่างอื่นที่ใหญ่กว่านี้ เกิดความเสียหาย ผมต้องซื้อมาชดใช้ทุกๆ อย่าง เพียงเพราะการรับห้องเพียงไม่กี่วันเท่านั้นเหรอ จะหาว่าผมไม่รอบคอบก็ได้ครับ หรืออะไรก็ตามผมน้อมรับฟังครับ แต่นี่คือเสียความรู้สึกสุดๆ อนาคตจะเป็นอย่างไรไม่รู้ กับเจ้าของห้องแบบนี้ คำพูดคำจาไม่เหมือนแรกๆ เลยครับ เขากลัวแต่เขาจะเสียเปรียบเรา เห็นแก่ตัว ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ครับ ขอขอบคุณทุกความเห็นนะครับ จะว่าจะด่า ผมยินดีรับฟังครับ ส่วนนึงคือผมไม่รอบคอบเอง ผมแค่อยากมาระบาย ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่