อัพเดทล่าสุด >>> https://pantip.com/topic/36983508
19-06-2017
มีเจ้าหน้าที่จากทาง A.P.Honda โทรมาแจ้งความคืบหน้าครับ
1.ทางศูนย์พระราม 5 ได้สั่งอะไหล่ไปแล้ว ตอนนี้รออะไหล่มาอย่างเดียว ถ้าอะไหล่มาแล้วก็จะนำมาประกอบ จากนั้นจะทำการทดสอบบน Dyno โดยจะทดสอบระบบต่างๆของรถอย่างละเอียด ว่ามีปัญหาหรือไม่ หากไม่พบปัญหาใดๆ จึงจะส่งมอบรถให้ผมได้
2.ทาง A.P.Honda แจ้งว่าปัญหาครั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากอะไร จึงไม่คิดค่าใข้จ่ายใดๆทั้งสิ้น (ค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 8,XXX บาท)
โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเพิ่มเติมว่า อาจจะเกิดจาก กล่อง Ecu ทำงานผิดพลาด ,การจูนที่ผิดพลาดของคนจูน ,เครื่องยนต์มีปัญหา หรือเกิดจากทีมช่างประกอบผิดพลาดตอนประกอบ หรืออื่นๆ
ปล.การขึ้น Dyno อาจจะได้คำตอบของสาเหตุที่มาทั้งหมด
06-06-2017
มี 2 เรื่องจะแจ้งให้ทุกคนทราบครับ
1.สำหรับเรื่องปัญหาจากกระทู้แรก ที่รถจูน+ปลดล็อครอบมา ทำให้ขับใช้รอบต่ำเป็นเวลานาน เกิดการเผาไหม้ไม่หมดนั้น วันนี้ทีมช่างได้นัดเข้าไปคุยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ สรุปโดยรวมคือ หลังจากจูนมา ทำให้การจ่ายน้ำมันหนาขึ้นในรอบกลาง+ปลาย ส่งผลให้อัตราเร่งดีขึ้น และแรงบิดที่ดีขึ้น แต่หากไม่ได้ใช้รอบสูงเป็นระยะเวลานานๆ อาจทำให้การเผาไหม้นั้นไม่หมด จากที่ช่างแจ้งมา มันตรงกับการใช้งานของตัวผมเองมากๆ ซึ้งส่วนตัวขับแค่ 80 - 100 km. และไม่เคยลากรอบเกิน 6 พันรอบเลย วิธีใช้งานที่ดีคือ ควรจะเล่นรอบสูง หรือใช้ความเร็วบ้าง เพื่อให้การเผาไหม้ทำได้ดี (ศัพท์ทางช่างไม่เก่งนะครับ งงกันไหม)
2.ปัญหาที่พบ ณ ตอนนี้คือ ลูกสูบที่สี่มีปัญหา เบื้องต้นทีมช่างยังไม่ได้ระบุสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ตอนนี้กำลังหาสาเหตุที่แท้จริงอยู่ ทีมช่างกำลังไล่หาโดนละเอียดอยู่ครับ
05-06-2017
ผมได้โทรคุยกะทางช่างของ Bigwing พระราม 5 ทางช่างแจ้งมาว่าอาการที่ตรวจพบครั้งนี้ เป็นคนละอาการกับรอบที่แล้ว ทางช่างได้อธิบายละเอียดมากๆ ประมาณว่าสูบสี่ผิดปรกติ และมีชิ้นส่วนเสียหายบางจุด ผมจับใจความได้ประมาณนี้ครับ ส่วนรายละเอียดลึกๆ จะมาแจ้งให้ทุกคนได้รู้โดยละเอียดอีกทีนึง หลังจากที่อะไหล่มาครบ ส่วนเรื่องเกิดจากอะไรกันแน่ และแก้ไขอย่างไรไปบ้าง จะมาตอบให้ครบเลยครับ
ช่างได้มีการประเมิณถึงสาเหตุคร่าวๆว่าอาจเกิดจาก
1.ช่างที่จูนรถของผม อาจจูนผิดพลาด (หลังซ่อมรถเสร็จผมจะไปสอบถามกะคนจูนด้วยครับ ว่าอะไรยังไง)
2.เมื่อกระทู้ที่แล้วผมพิมพ์ไว้ว่า "ปัญหาเกิดจากขับช้าเกินไปทำให้เผาไหม้ไม่สมบูรณ์" แต่ความจริงแล้วคือ "ทำให้เผาไหม้ไม่หมด" ซึ่ง 2 ประโยคนี้ช่างได้แจ้งว่าความหมายมันต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยผมเองได้ยินผิดไป ณ วันที่รถเกิดปัญหาวันแรก และตีความไปเอง ต้องขออภัยทีมช่าง และทุกคนที่เข้ามาอ่านด้วยที่ทำให้เข้าใจผิดกันไปใหญ่ วิธีแก้ไขเบื้องต้น ต้องพยายามใช้ความเร็วบ้าง อย่าขับช้าจนเกินไป
ปล.รูปภาพต่างๆนั้นผมจะต้องหาวันเข้าไปที่ศูนย์ก่อนครับ และต้องขออนุญาติช่างด้วย ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหานะครับ ช่วงนี้ไม่ได้หยุดเลย น่าจะสักอาทิตย์หน้าถึงเข้าไปดูรถได้ครับ
สงสัยอะไรเพิ่มเติม Post หรือ PM มาได้นะครับ
สำคัญมาก สำหรับใครที่ยังไม่ทราบที่มา โปรดเข้าลิงค์ด้านข้างนี้ครับ >>>
https://pantip.com/topic/36301345
ปัญหาในกระทู้เก่า ยังหาสาเหตุที่แน่ชัดไม่ได้ บ้างก็ว่า น้ำมันที่เติมอาจมีน้ำปะปน หรือเครื่องยนต์หลุด QC มาจากโรงงาน แต่มีคอมเมนท์นึงที่น่าสนใจกล่าวว่า "อาจเกิดจากการที่ผมนำรถไปจูนปลดล็อคแรงม้า เพราะคนจูนอาจทำผิดพลาด ทำให้น้ำมันหนาเกินไป อาจก่อให้เกิดคราบเขม่าสะสม หรือเผาไหม้ไม่สมบูรณ์" ผมจึงรีบแก้ไขโดยการแก้ไขให้กล่องเป็นดังเดิมทันทีหลังจากนำรถออกมาจากศูนย์บริการ (เสียตังอีกรอบ แต่เพื่อความสบายใจก็ทำ)
หลังจากซ่อมเสร็จเรียบร้อยจากกระทู้เก่า และรับรถออกมาใช้ได้ช่วงปลายเดือนเมษายน 2016 ณ ตอนที่ซ่อมเสร็จ เลขไมล์ประมาณ 14,9XX km.
ขับมาจนถึงวันที่ 1 มิถุนายน 2016 เลขไมล์อยู่ที่ 16,8XX km. ได้เกิดเสียงประหลาดดังขึ้นมา ปั่กๆๆๆ !! ขณะติดเครื่องยนต์ ผมจำได้แม่นเลยว่า เป็นเสียงเดิมเหมือนครั้งก่อนหน้านี้ จึงรีบเรียกรถยกมารับไปส่งที่ศูนย์ Bigwing พระราม 5 ทันที จากนั้นพอถึงศูนย์บริการ ช่างได้ฟังเสียง แล้วบอกว่าขอเช็คสักครู่ อ่ะ ผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง
ผลออกมาคือให้ผมกลับบ้านก่อน เดี๋ยวจะโทรแจ้งว่ารถเป็นอะไร โอเคเราก็กลับบ้าน ผ่านไปจนถึง 17:30 ไม่มีใครติดต่อมา ผมเลยโทรไปที่ศูนย์บริการ
จากการสอบถาม ช่างแจ้งว่าพบปัญหาเดิมครับ เดี๋ยวจะติดต่อกลับไปอีกที ผมจึงถามไปว่าประมาณกี่วันถึงจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เขาตอบว่า การรื้อเครื่องยนต์ CBR1000RR ยากมากใช้เวลาประมาณ 2-3 วันถึงจะเสร็จ ตอนนี้ยังให้คำตอบไม่ได้ ว่าจะต้องทำอย่างไร ผมก็รับทราบและวางสายไป
อย่างไรก็ตามหากมีอัพเดทจะรีบนำมาแจ้งข่าวให้ทุกคนทราบทันทีครับ...
สรุป หลังจากยกเครื่องใหม่เสร็จรถวิ่งมาประมาณ 1,900 km. ใช้รอบเครื่อง 4 - 7 rpm ไม่เคยลากเกินนี้ ,ไม่เคยใส่สารเพิ่มประสิทธิภาพอะไรทั้งสิ้น ,ใช้น้ำมันเครื่อง G4 ของศูนย์บริการตลอด ,เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องทุกครั้ง ,กล่อง ECU เดิม ,ท่อแต่งตั้งแต่ออกรถใหม่ๆ ไมล์ปัจจุบัน 16,8XX km. รถออกเมื่อเดือนมิถุนายน 2016 เข้าศูนย์ Bigwing พระราม 5 ตลอด ,Book Service เซ็นครบถ้วน
คำถามของผมคือ
แนวคิดที่ว่าเกิดจากขับช้า พอขับเร็วขึ้น ก็ยังเจอปัญหาเดิม แถมวิ่งไปแค่ 1,900 km.
แนวคิดที่ว่าเพราะไปจูนปลดล็อคความเร็ว ช่างอาจจูนน้ำมันหนาไป ทำให้เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ พอรถซ่อมเสร็จปุ๊ป รีบไปแก้ไขโยน Map เดิมติดรถ ก็ยังเกิดปัญหาเดิมอยู่ดี
มีใครพอจะทราบบ้างว่าเกิดจากอะไร
มีใครเคยเจอ หรือได้ยินเรื่องทำนองนี้บ้าง
กรณีนี้เราจะสามารถฟ้องร้อง สคบ.ได้ไหม (รู้สึกว่าถูกเอาเปรียบมากๆ)
ใครที่มีความรู้ทางด้านช่าง ช่วยแนะนำผมทีครับ ตอนนี้หน้ามืดแล้วครับ ไม่รู้ว่าจะหันไปปรึกษาใครเลย ช่างที่ไว้ใจก็ให้คำตอบอะไรไม่ได้
ปล.ผมพยายามเข้าข้างช่างศูนย์มาตลอด เพราะคิดว่ามีความน่าเชื่อถือที่สุด ผมพยายามเถียงคอมเมนท์ที่ว่าช่างศูนย์ แต่ ณ ตอนนี้ ผมแทบไม่เหลือความเชื่อใจจากช่างศูนย์เลย ตอนนี้ช่างศูนย์มีแต่บอกว่า เกิดจากการขับช้าเกินไป CBR1000RR ออกแบบมาสำหรับการขับเร็ว ลากรอบ สำหรับแข่งขันเท่านั้น
พ่อกับแม่ผมฟังจากปากช่างเอง ก็ถึงกับอึ้ง ว่าลูกตูซื้อรถอะไรมาฟะ ไม่มีข้อดีเลย ตอนนี้เครียดมากๆ สงสารรถมากๆ
รักเหมือนน้องสาวคนนึง เสียใจมากที่เกิดเรื่องแบบนี้ เฮ้อ ขออภัยที่บ่นยาวครับ

เอาอีกแล้ว CBR1000RR ปี 2015 กับปัญหาขับช้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ต้องผ่าเครื่อง !!!
19-06-2017
มีเจ้าหน้าที่จากทาง A.P.Honda โทรมาแจ้งความคืบหน้าครับ
1.ทางศูนย์พระราม 5 ได้สั่งอะไหล่ไปแล้ว ตอนนี้รออะไหล่มาอย่างเดียว ถ้าอะไหล่มาแล้วก็จะนำมาประกอบ จากนั้นจะทำการทดสอบบน Dyno โดยจะทดสอบระบบต่างๆของรถอย่างละเอียด ว่ามีปัญหาหรือไม่ หากไม่พบปัญหาใดๆ จึงจะส่งมอบรถให้ผมได้
2.ทาง A.P.Honda แจ้งว่าปัญหาครั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากอะไร จึงไม่คิดค่าใข้จ่ายใดๆทั้งสิ้น (ค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 8,XXX บาท)
โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเพิ่มเติมว่า อาจจะเกิดจาก กล่อง Ecu ทำงานผิดพลาด ,การจูนที่ผิดพลาดของคนจูน ,เครื่องยนต์มีปัญหา หรือเกิดจากทีมช่างประกอบผิดพลาดตอนประกอบ หรืออื่นๆ
ปล.การขึ้น Dyno อาจจะได้คำตอบของสาเหตุที่มาทั้งหมด
06-06-2017
มี 2 เรื่องจะแจ้งให้ทุกคนทราบครับ
1.สำหรับเรื่องปัญหาจากกระทู้แรก ที่รถจูน+ปลดล็อครอบมา ทำให้ขับใช้รอบต่ำเป็นเวลานาน เกิดการเผาไหม้ไม่หมดนั้น วันนี้ทีมช่างได้นัดเข้าไปคุยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ สรุปโดยรวมคือ หลังจากจูนมา ทำให้การจ่ายน้ำมันหนาขึ้นในรอบกลาง+ปลาย ส่งผลให้อัตราเร่งดีขึ้น และแรงบิดที่ดีขึ้น แต่หากไม่ได้ใช้รอบสูงเป็นระยะเวลานานๆ อาจทำให้การเผาไหม้นั้นไม่หมด จากที่ช่างแจ้งมา มันตรงกับการใช้งานของตัวผมเองมากๆ ซึ้งส่วนตัวขับแค่ 80 - 100 km. และไม่เคยลากรอบเกิน 6 พันรอบเลย วิธีใช้งานที่ดีคือ ควรจะเล่นรอบสูง หรือใช้ความเร็วบ้าง เพื่อให้การเผาไหม้ทำได้ดี (ศัพท์ทางช่างไม่เก่งนะครับ งงกันไหม)
2.ปัญหาที่พบ ณ ตอนนี้คือ ลูกสูบที่สี่มีปัญหา เบื้องต้นทีมช่างยังไม่ได้ระบุสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ตอนนี้กำลังหาสาเหตุที่แท้จริงอยู่ ทีมช่างกำลังไล่หาโดนละเอียดอยู่ครับ
05-06-2017
ผมได้โทรคุยกะทางช่างของ Bigwing พระราม 5 ทางช่างแจ้งมาว่าอาการที่ตรวจพบครั้งนี้ เป็นคนละอาการกับรอบที่แล้ว ทางช่างได้อธิบายละเอียดมากๆ ประมาณว่าสูบสี่ผิดปรกติ และมีชิ้นส่วนเสียหายบางจุด ผมจับใจความได้ประมาณนี้ครับ ส่วนรายละเอียดลึกๆ จะมาแจ้งให้ทุกคนได้รู้โดยละเอียดอีกทีนึง หลังจากที่อะไหล่มาครบ ส่วนเรื่องเกิดจากอะไรกันแน่ และแก้ไขอย่างไรไปบ้าง จะมาตอบให้ครบเลยครับ
ช่างได้มีการประเมิณถึงสาเหตุคร่าวๆว่าอาจเกิดจาก
1.ช่างที่จูนรถของผม อาจจูนผิดพลาด (หลังซ่อมรถเสร็จผมจะไปสอบถามกะคนจูนด้วยครับ ว่าอะไรยังไง)
2.เมื่อกระทู้ที่แล้วผมพิมพ์ไว้ว่า "ปัญหาเกิดจากขับช้าเกินไปทำให้เผาไหม้ไม่สมบูรณ์" แต่ความจริงแล้วคือ "ทำให้เผาไหม้ไม่หมด" ซึ่ง 2 ประโยคนี้ช่างได้แจ้งว่าความหมายมันต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยผมเองได้ยินผิดไป ณ วันที่รถเกิดปัญหาวันแรก และตีความไปเอง ต้องขออภัยทีมช่าง และทุกคนที่เข้ามาอ่านด้วยที่ทำให้เข้าใจผิดกันไปใหญ่ วิธีแก้ไขเบื้องต้น ต้องพยายามใช้ความเร็วบ้าง อย่าขับช้าจนเกินไป
ปล.รูปภาพต่างๆนั้นผมจะต้องหาวันเข้าไปที่ศูนย์ก่อนครับ และต้องขออนุญาติช่างด้วย ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหานะครับ ช่วงนี้ไม่ได้หยุดเลย น่าจะสักอาทิตย์หน้าถึงเข้าไปดูรถได้ครับ
สงสัยอะไรเพิ่มเติม Post หรือ PM มาได้นะครับ
สำคัญมาก สำหรับใครที่ยังไม่ทราบที่มา โปรดเข้าลิงค์ด้านข้างนี้ครับ >>> https://pantip.com/topic/36301345
ปัญหาในกระทู้เก่า ยังหาสาเหตุที่แน่ชัดไม่ได้ บ้างก็ว่า น้ำมันที่เติมอาจมีน้ำปะปน หรือเครื่องยนต์หลุด QC มาจากโรงงาน แต่มีคอมเมนท์นึงที่น่าสนใจกล่าวว่า "อาจเกิดจากการที่ผมนำรถไปจูนปลดล็อคแรงม้า เพราะคนจูนอาจทำผิดพลาด ทำให้น้ำมันหนาเกินไป อาจก่อให้เกิดคราบเขม่าสะสม หรือเผาไหม้ไม่สมบูรณ์" ผมจึงรีบแก้ไขโดยการแก้ไขให้กล่องเป็นดังเดิมทันทีหลังจากนำรถออกมาจากศูนย์บริการ (เสียตังอีกรอบ แต่เพื่อความสบายใจก็ทำ)
หลังจากซ่อมเสร็จเรียบร้อยจากกระทู้เก่า และรับรถออกมาใช้ได้ช่วงปลายเดือนเมษายน 2016 ณ ตอนที่ซ่อมเสร็จ เลขไมล์ประมาณ 14,9XX km.
ขับมาจนถึงวันที่ 1 มิถุนายน 2016 เลขไมล์อยู่ที่ 16,8XX km. ได้เกิดเสียงประหลาดดังขึ้นมา ปั่กๆๆๆ !! ขณะติดเครื่องยนต์ ผมจำได้แม่นเลยว่า เป็นเสียงเดิมเหมือนครั้งก่อนหน้านี้ จึงรีบเรียกรถยกมารับไปส่งที่ศูนย์ Bigwing พระราม 5 ทันที จากนั้นพอถึงศูนย์บริการ ช่างได้ฟังเสียง แล้วบอกว่าขอเช็คสักครู่ อ่ะ ผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง
ผลออกมาคือให้ผมกลับบ้านก่อน เดี๋ยวจะโทรแจ้งว่ารถเป็นอะไร โอเคเราก็กลับบ้าน ผ่านไปจนถึง 17:30 ไม่มีใครติดต่อมา ผมเลยโทรไปที่ศูนย์บริการ
จากการสอบถาม ช่างแจ้งว่าพบปัญหาเดิมครับ เดี๋ยวจะติดต่อกลับไปอีกที ผมจึงถามไปว่าประมาณกี่วันถึงจะรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เขาตอบว่า การรื้อเครื่องยนต์ CBR1000RR ยากมากใช้เวลาประมาณ 2-3 วันถึงจะเสร็จ ตอนนี้ยังให้คำตอบไม่ได้ ว่าจะต้องทำอย่างไร ผมก็รับทราบและวางสายไป
อย่างไรก็ตามหากมีอัพเดทจะรีบนำมาแจ้งข่าวให้ทุกคนทราบทันทีครับ...
สรุป หลังจากยกเครื่องใหม่เสร็จรถวิ่งมาประมาณ 1,900 km. ใช้รอบเครื่อง 4 - 7 rpm ไม่เคยลากเกินนี้ ,ไม่เคยใส่สารเพิ่มประสิทธิภาพอะไรทั้งสิ้น ,ใช้น้ำมันเครื่อง G4 ของศูนย์บริการตลอด ,เปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องทุกครั้ง ,กล่อง ECU เดิม ,ท่อแต่งตั้งแต่ออกรถใหม่ๆ ไมล์ปัจจุบัน 16,8XX km. รถออกเมื่อเดือนมิถุนายน 2016 เข้าศูนย์ Bigwing พระราม 5 ตลอด ,Book Service เซ็นครบถ้วน
คำถามของผมคือ
แนวคิดที่ว่าเกิดจากขับช้า พอขับเร็วขึ้น ก็ยังเจอปัญหาเดิม แถมวิ่งไปแค่ 1,900 km.
แนวคิดที่ว่าเพราะไปจูนปลดล็อคความเร็ว ช่างอาจจูนน้ำมันหนาไป ทำให้เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ พอรถซ่อมเสร็จปุ๊ป รีบไปแก้ไขโยน Map เดิมติดรถ ก็ยังเกิดปัญหาเดิมอยู่ดี
มีใครพอจะทราบบ้างว่าเกิดจากอะไร
มีใครเคยเจอ หรือได้ยินเรื่องทำนองนี้บ้าง
กรณีนี้เราจะสามารถฟ้องร้อง สคบ.ได้ไหม (รู้สึกว่าถูกเอาเปรียบมากๆ)
ใครที่มีความรู้ทางด้านช่าง ช่วยแนะนำผมทีครับ ตอนนี้หน้ามืดแล้วครับ ไม่รู้ว่าจะหันไปปรึกษาใครเลย ช่างที่ไว้ใจก็ให้คำตอบอะไรไม่ได้
ปล.ผมพยายามเข้าข้างช่างศูนย์มาตลอด เพราะคิดว่ามีความน่าเชื่อถือที่สุด ผมพยายามเถียงคอมเมนท์ที่ว่าช่างศูนย์ แต่ ณ ตอนนี้ ผมแทบไม่เหลือความเชื่อใจจากช่างศูนย์เลย ตอนนี้ช่างศูนย์มีแต่บอกว่า เกิดจากการขับช้าเกินไป CBR1000RR ออกแบบมาสำหรับการขับเร็ว ลากรอบ สำหรับแข่งขันเท่านั้น
พ่อกับแม่ผมฟังจากปากช่างเอง ก็ถึงกับอึ้ง ว่าลูกตูซื้อรถอะไรมาฟะ ไม่มีข้อดีเลย ตอนนี้เครียดมากๆ สงสารรถมากๆ
รักเหมือนน้องสาวคนนึง เสียใจมากที่เกิดเรื่องแบบนี้ เฮ้อ ขออภัยที่บ่นยาวครับ