หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ธรรมคือ สิ่งทั้งปวง ธรรมชาติทั้งหลายก็คือธรรม นั้นเอง.
กระทู้สนทนา
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ธรรมคือ สิ่งทั้งปวง ธรรมชาติทั้งหลายก็คือธรรม นั้นเอง.
นิพพาน ก็คือธรรม
กิเลส ก็คือธรรม
สังขาร ก็คือธรรม
วัตถุ หรือ ไม่เป็นวัตถุ ก็คือธรรม.
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า สัพเพธัมมา อนัตตาติ
แปลว่า ธรรมทั้งปวง เป็นอนัตตา (ไม่พึ่งยัดมั่นถือมั่น)
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อนตฺตา ในศาสนาพุทธ
มีข้อถกเถียงกันในหมู่ของผู้ศึกษาพระพุทธศาสนาหลายครั้ง เกี่ยวกับความหมายของ "อนัตตา" จึงขอรวบรวมความหมายของอนัตตาไว้ ณ.ที่นี้ เพื่อช่วยในการทำความเข้าใจความหมายของคำนี้ อนตฺตาเขียนแบบไทยว่า
สมาชิกหมายเลข 8748707
หาก นิพพาน เป็น อนัตตา เราจะมี วิธี พิจารณาธรรม อย่างไร ? ?
สัพเพ สังขารา อนิจจา สัพเพ สังขารา ทุกขา สัพเพ ธัมมา อนัตตา สัพเพธัมมา อนัตตาติ สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ ว่า “สิ่งทั้งหลายทั้งปวงอันใครๆ ไม่ควรยึดมั่น ถือมั่น” อนิจจัง กับทุ
สมาชิกหมายเลข 4427540
อมตะ แปลว่า ไม่ตาย หมายถึงยั่งยืน มั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง
อมตะ แปลว่า ไม่ตาย หมายถึงยั่งยืน มั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง ใช้ว่า อมฤต ก็ได้ อมตะ ในคำวัดใช้หมายถึง พระนิพพาน บางครั้งใช้ร่วมกันไป เป็น อมตนิพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
แก่นของธรรมกาย ไม่ใช่แก่นของพุทธ
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา สัพเพสังขารา อนิจจา สัพเพธัมมา อนัตตาติ หลักศาสนาพุทธ คือ การละ ลด เลิก ให้ได้มากที่สุด พุทธสอนให้ อย่ายึดติดกับสิ่งใดแม้แต่พระองค์เอง แต่ให้ยึดพระธรรมของพระองค์เป็นศาสดา
Dhi 11A
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สังขารมิอาจนิพพาน
“สังขารไม่อาจนิพพานได้” มีที่มาและความเข้าใจอยู่ในหลายระดับ ๑. ความหมายของ “สังขาร” สังขาร (saṅkhāra) = สิ่งปรุงแต่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นกาย ใจ หรือปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพรา
Alway love you
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร???
สัสสตทิฏฐิสูตรแตกต่างจากน้อมจิตไปสู่อมตธาตุ (นิพพาน) อย่างไร??? ว่าด้วยความเห็นว่าโลกเที่ยง พระนครสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า “ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร? เพราะยึดมั่นอะไร? จึงเ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน
จิตวิมุติของพระพุทธเจ้า vs จิตของปุถุชน จิตปุถุชน ยังถูกครอบงำด้วยกิเลส (โลภะ โทสะ โมหะ) แม้บางครั้งจะมีสมาธิ มีปัญญา แต่ก็ยังไม่สิ้นเชิง จิตปุถุชนมีลักษณะ เกิด–ดับตามอารมณ์ ถูกดึงไปตามตัณหาแ
สมาชิกหมายเลข 2748147
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส)
“โคตรภูญาณ” คือ ญาณที่ทำหน้าที่เป็น “ประตูเชื่อม” ระหว่างโลกียภูมิ (จิตยังเวียนว่าย) ไปสู่โลกุตตรภูมิ (จิตพ้นกิเลส) หรือสภาวะจิตวิ่งเข้ารูหนอน สู่สภาวะจิตเดิมแท้และความว่างไร้ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ธรรมคือ สิ่งทั้งปวง ธรรมชาติทั้งหลายก็คือธรรม นั้นเอง.
นิพพาน ก็คือธรรม
กิเลส ก็คือธรรม
สังขาร ก็คือธรรม
วัตถุ หรือ ไม่เป็นวัตถุ ก็คือธรรม.
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า สัพเพธัมมา อนัตตาติ
แปลว่า ธรรมทั้งปวง เป็นอนัตตา (ไม่พึ่งยัดมั่นถือมั่น)