ความไม่โปร่งใสของการคัดเลือกแม่พลอยวัยเด็ก สี่แผ่นดิน 2560

เพราะเนื้อหาของเรื่องทั้งหมดนั้นยาวมาก ผมขออนุญาตสรุปข้อสงสัยที่มีต่อรัชดาลัยไว้ข้างต้นนี้ (เรื่องราวเต็มๆกรุณาเลื่อนต่อไปด้านล่างครับ) สำหรับท่านที่อยากติดตามเหตุการณ์แต่ไม่มีเวลาอ่านยาวๆครับ

ลิ้งค์กระทู้ ภาค 2 พร้อมหลักฐานครับ
https://pantip.com/topic/36482512

******update ณ วันที่ 21 พฤษภาคม 2560 ยังไม่มีคำชี้แจงอธิบายใดๆจากรัชดาลัยต่อเเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น*******

1. การส่งเพลงรอบสองให้ซ้อม เด็กกลุ่มนึงได้เพลงมาซ้อมล่วงหน้าเป็นอาทิตย์ เด็กอีกกลุ่มได้เพลงมาซ้อมแค่หนึ่งคืน

2. ทำไมถึงเปลี่ยนวันกะทันหัน วันที่ 9 มาได้ยังไง และทำไมถึงหลอกลวง แจ้งว่าจะมี workshop ก็ไม่มี แจ้งว่าวันที่ 9 แค่ซ้อม วันที่ 11 คัดออก แต่พอไปซ้อมกลับคัดเด็กออกตั้งแต่วันที่ 9

3. ส่วนสูง ทำไมเด็กข้างนอกไปขอคัดเลือกแล้วถูกปฏิเสธเพราะสูงเกิน แต่เด็กข้างในหลายคนที่สูงเกินกลับได้คัดเลือกและได้เข้ารอบ

4. จากเด็กเป็นร้อยๆที่มาออดิชั่นทั้งหมด เด็กที่เข้ารอบ 9 คนสุดท้ายที่บังเอิญเป็นลูกหลานคนในและเด็กในสังกัดแทบจะทุกคน ทั้ง 9 คนนี้ร้องเพลงและแสดงได้ดีที่สุด เหมาะสมกับตำแหน่ง 9 คนสุดท้ายกันทุกคนเลยหรือไม่ - ขอให้เผยแพร่คลิปออดิชั่นเต็มๆของเด็กทุกคนในรอบ 24 คนครับ เพื่อพิสูจน์ความโปร่งใสในการตัดสิน

5. รูปฝึกร้องเพลงในรอบคัดเลือกวันที่ 11 ที่ความเห็น 64 นำมาลง จากข้อมูลที่ความเห็น 121-2 แจ้งมา ว่าสาเหตุที่ไม่มีน้องอ๊ะอาย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้เข้ารอบ 9 คน อยู่ในรูปการฝึกร้องเพลงรอบคัดเลือกวันที่ 11 เนื่องจากน้องอ๊ะอายมาเลทเพราะติดถ่ายซิทคอม
แต่ก็เกิดคำถามว่า น้องอ๊ะอายไม่ได้อยู่ในรูป แต่ในรูปก็ยังมีเด็ก 9 คน และน้องอ๊ะอายก็ไม่ได้สละสิทธิ์ ดังนั้นแปลว่าจริงๆแล้วมีผู้เข้ารอบทั้งหมด 10 คน อยากให้รัชดาลัยอธิบายทีครับว่า คนที่ 10 มาจากไหน เข้ารอบมาได้ยังไง เพราะตอนประกาศผลก็มีเด็กแค่ 9 คน

6. ในส่วนของออดิชั่นแม่พลอยวัยสาว ทำไม น้องว่าน ถึงได้มีโอกาสเข้าคัดเลือกครับ ทั้งๆที่อายุไม่ถึง
อันนี้สืบเนื่องจากความเห็นที่ 26 ที่มาเขียนเล่าว่าไปออดิชั่นแม่พลอยวัยสาวมา และได้ออดิชั่นรอบเดียวกับน้องคนนึงที่คุยกับเพื่อนที่มาด้วยกันว่าเคยเล่นเป็นแม่พลอยตอนเด็กมาเมื่อสามปีก่อน เมื่อเช้านี้ มีคนหลังไมค์มาหา จขกท ว่าได้ไปออดิชั่นแม่พลอยวัยสาวเช่นกัน และวันที่ไปก็เห็นน้องว่านไปออดิชั่น เพียงแต่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มเดียวกันครับ (ดังนั้นเรื่องนี้ทราบแล้วครับ คนที่ไปออดิชั่นคือน้องว่าน ไม่ใช่น้องพินต้ากับน้องพายพายครับ)
กรณีนี้ผมไม่โทษน้องว่านนะครับ แต่โทษทีมงาน ต้องการทราบว่า ทีมงานทำงานอย่างไร ทำไมถึงปล่อยให้น้องว่านเข้าไปคัดเลือกได้ครับ ทั้งๆที่อายุไม่ถึง ถ้าน้องเค้าเดินเข้ามาขอคัดเลือก แต่คุณสมบัติไม่เป็นไปตามที่คุณกำหนดไว้ ก็ปฏิเสธได้นี่ครับ เหมือนกับที่คุณปฏิเสธเด็กข้างนอกที่มาขอคัดเลือกแม่พลอยวัยเด็ก แล้วคุณไม่ให้คัดเลือกเพราะส่วนสูงเกินน่ะครับ

7. กรรมการใช้เกณฑ์อะไรในการตัดสินครับ ตามโปสเตอร์คุณบอกว่าคุณสมบัติที่ต้องการคือ มีความสามารถในการร้องเพลงสูง
แต่ผมมีคลิปการร้องเพลงของ 1 ใน 9 คนที่เข้ารอบไป ซึ่งผมฟังดูแล้วไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นผู้เข้ารอบ เนื่องจากมาตรฐานห่างชั้นที่น้องพินต้าทำเอาไว้มากๆ (ถ้าใครอยากดูคลิปแล้วพิจารณาเองว่าสมควรเข้ารอบหรือไม่ กรุณาติดต่อผมทางหลังไมค์ครับ ผมจะส่งลิ้งค์ให้) ขอบคุณความเห็นที่ 143 ครับที่นำมาแชร์ให้ดู แต่ปัจจุบันคลิปถูกลบไปแล้ว คาดว่ามีผู้ที่ไม่อยากให้ประชาชนได้เห็นคลิปการร้องเพลงของผู้เข้ารอบมาแจ้งลบครับ

8. น้องปราง น้องปาว ลูกคุณบอย ไม่ผ่านออดิชั่นในรอบแรกในวันที่ไปออดิชั่น (มีคนอัดคลิปประกาศผลรอบแรกไว้) แต่ทำไมโผล่มารอบวันที่ 9 ได้ครับ แถมยังได้เข้ารอบต่อไปอีก (มีคนอัดคลิปประกาศผลที่น้องปรางน้องปาวเข้ารอบ 2 ไว้เช่นกัน)

----------------------เรื่องจากบรรทัดนี้ไปคือรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครับ------------------------

เนื่องจากผมเป็นแฟนเพลงมิวสิคัลที่เหนียวแน่น และติดตามละครเวทีของรัชดาลัยมาหลายเรื่อง เมื่อเดือนที่แล้วผมเห็นโปสเตอร์ในเพจของรัชดาลัยโฆษณาหาเด็กผู้หญิงวัย 8-13 ปีไปออดิชั่นเป็นแม่พลอยวัยเด็กในเรื่องสี่แผ่นดินที่จะกลับมารีสเตจในเดือนสิงหาคมนี้ ผมจึงชักชวนให้ลูกสาวของเพื่อนผมที่ผมรักเหมือนหลานแท้ๆไปออดิชั่น

ในโปสเตอร์ (ตามรูปด้านล่าง)ให้ข้อมูลไว้ว่า วันที่ออดิชั่นคือ
28, 29, 30 เมษายน  5, 6, 7 พฤษภาคม

ขอเด็กที่ มีความสามารถพิเศษสูงในการร้องเพลง

และต้องสามารถมาคัดเลือกรอบ Semifinal ได้ในวันที่ 11 พฤษภาคม และ รอบ final ในวันที่ 3 มิถุนายน


เพื่อนผมจัดการเคลียร์คิว และพาลูกสาวไปออดิชั่น โดยเตรียมเพลง ในหลวงของแผ่นดิน ไปร้อง ซึ่งทางเราคาดหวังแค่ให้เด็กมีประสบการณ์ที่มีค่า ไม่จำเป็นต้องเข้ารอบหรือได้บท
แต่สิ่งที่คาดไม่ถึงคือ เมื่อเราได้พบกับการทำงานที่ไม่เป็นระบบ ไม่มีความยุติธรรม และเรื่องราวที่น่ากังขาของค่ายนี้

หลานผมไปออดิชั่นในวันเสาร์ที่ 6 พฤษภาคม เมื่อออดิชั่นเสร็จ ทางทีมงานแจ้งว่าจะโทรแจ้งผลว่าจะได้มารอบ semifinal ในวันที่ 11 หรือไม่
หลังจากทำการออดิชั่นครบสามวันของศุกร์ เสาร์ อาทิตย์นี้ แม่ของหลานพยายามถามทีมงานว่า ต้องเตรียมอะไรบ้างสำหรับวันที่ 11 ทางทีมงานก็ไม่ได้ให้คำตอบ บอกแค่ว่าจะโทรแจ้ง

วันจันทร์ที่ 8 ช่วงบ่าย ทางทีมงานส่งอีเมล์แจ้งแม่ของหลานว่า ให้เตรียมหัดเพลงใหม่ ชื่อเพลง ถึงคราวต้องจาก (ส่งไฟล์เพลงมาให้ในเมล์) เพื่อมาออดิชั่นรอบ workshop ในวันอังคารที่ 9
ทางเราก็ตกใจ วันที่ 9 โผล่มาจากไหน ทางบ้านของหลานก็ไม่ได้ว่าง standby รอรับส่งเด็กได้ทุกวัน ในโปสเตอร์แจ้งไว้ว่าวันที่ 11 เราก็เคลียร์ 11 ไว้รอแล้ว แต่ 9 มาได้อย่างไร และหมายความว่าหลานผมจะมีเวลาหัดเพลงใหม่และท่องจำภายในคืนเดียวก่อนไปออดิชั่น หลานก็เริ่มเครียด


วันที่ 8 ช่วงเย็น แม่ของหลานได้รับข้อความจากทีมงานอธิบายเพิ่มเติมว่า วันที่ 9 เป็นเพียงรอบซ้อมร้องเพลงเพิ่มเติม ส่วนวันที่ 11 จะเป็นการออดิชั่นและเป็นรอบคัดออก จึงได้บอกหลานไปว่าไม่ต้องเครียด พรุ่งนี้แค่ซ้อมเพลง ออดิชั่นจริงวันพฤหัส หลานก็โล่งใจ


วันที่ 9 ตอนเช้า แม่ของหลานก็พาลูกไปซ้อมตามเวลาที่ทีมงานแจ้งไว้ ก็พบว่ามีเด็กเข้ารอบมาทั้งหมด 24 คน แต่เมื่อเข้าไปรับลูกตอนเย็น น้องเดินหน้าเสียออกมาและบอกแม่ว่า วันนี้ไปถึงตอนเช้า ทีมงานก็ให้ฟังเพลง แล้วก็ให้หัดร้องตาม เสร็จแล้วก็แบ่งเด็กเป็นกลุ่มๆ ให้เข้าไปในห้องทีละกลุ่มเพื่อร้องเพลงที่หัดให้กรรมการฟัง หลังจากนั้นกรรมการก็ให้ออกมารอ เสร็จแล้วกรรมการก็ประกาศผลว่าไม่ผ่าน จากเด็ก 24 คน มีเข้ารอบไปเพียง 9 คน หลานเล่าให้ฟังอีกว่า ได้คุยกับเพื่อนที่เข้ามารอบ 24 คนด้วยกัน เพื่อนบอกว่า เพื่อนออดิชั่นไปตั้งแต่วันที่ 29 เมษายน ทราบผลและได้รับเพลงใหม่มาซ้อมตั้งแต่วันอังคารที่  2 พฤษภาคม

นี่คือประเด็นแรกที่ทำให้ผมมองว่าเป็นการออดิชั่นที่ไม่ยุติธรรม

เด็กชุดที่ออดิชั่นไปเมื่อวันที่ 28, 29, 30 ได้รับเพลงรอบสองมาซ้อมล่วงหน้าหนึ่งอาทิตย์เต็มๆ ในขณะที่เด็กออดิชั่นวันที่ 5, 6 7 ได้รับเพลงมาซ้อมล่วงหน้าไม่ถึงหนึ่งวัน
วันที่ 9 โผล่มาจากไหน ไม่เคยมีเขียนในโปสเตอร์ และไม่แจ้งหรือถามผู้ปกครองล่วงหน้าว่าสะดวกให้เปลี่ยนวันไหม
คุณส่งข้อความให้เด็กและผุ้ปกครองตายใจว่าวันที่ 9 เป็นแค่รอบซ้อมร้องเพลง แต่พอเอาเข้าจริงคุณก็คัดเด็กออกเลย ตัดสินเอาจากการ “ซ้อม” ของเด็กในวันนั้น ทั้งๆที่เด็กๆ(บางคน)เพิ่งได้หัดร้องเพลงนี้มาแค่คืนเดียว

ประเด็นที่สอง ที่ทำให้เกิดข้อกังขาในความเป็นธรรมและสุจริตของการออดิชั่นครั้งนี้

ในจำนวนเด็กๆ 9 คนที่ผ่านเข้ารอบ

2 คนเป็นลูกสาวของคุณบอย ถกลเกียรติ
1 คนเป็นลูกบุญธรรมของคุณนก สินใจ (ผู้รับบทแม่พลอยวัยผู้ใหญ่)
1 คนเป็นลูกเจ้าของห้างชื่อดังในเมืองไทย และเคยรับบทเป็นแม่ประไพในรอบรีสเตจเมื่อสามปีก่อน
1 คนเป็นเด็กในค่ายอยู่แล้ว และปัจจุบันก็กำลังเล่นซิทคอมให้กับค่ายนี้อยู่
1 คนเป็นใครไม่ทราบ แต่หลานผมเห็นเด็กคนนี้เข้าไปร้องครั้งนึง แล้วกรรมการบอกว่าขออารมณ์มากกว่านี้ ให้กลับออกมาซ้อม และได้เข้าไปร้องใหม่ หลังจากนั้นก็ได้เข้ารอบ ในขณะที่เด็กคนอื่นมีโอกาสได้ร้องเพียงครั้งเดียว
ที่เหลืออีกสองสามคนก็คุ้นหน้าคุ้นตาว่าเป็นเด็กที่เคยร่วมงานกับรัชดาลัยมาก่อน หนึ่งในนั้นก็กำลังจะได้ร่วมแสดงใน 10 ปี เมืองไทยรัชดาลัย Musical Show

โจทย์คือ คุณกำลังเฟ้นหาเด็กหน้าใหม่ที่มีความสามารถสูงในการร้องเพลงไม่ใช่หรอครับ จากเด็กๆข้างนอกลูกตาสียายสาที่มาออดิชั่นเป็นร้อยๆคนเนี่ย ทุกคนร้องเพลงได้แย่กว่าลูกหลานคนในและเด็กๆในค่ายของคุณทั้งหมดเลยหรอครับ บอกตรงๆว่าผมไม่เชื่อครับ
คุณเห็นว่าผู้ปกครองโง่หรอครับ คุณคิดหรอครับว่าคุณทำแบบนี้แล้วผู้ปกครองจะไม่มีใครรู้จักว่าเด็กๆที่ผ่านเข้ารอบเป็นใครกันบ้าง คุณทราบไหมครับว่าการที่คุณทำแบบนี้ มันทำให้ผู้ปกครองรู้สึกเหมือนคุณเพียงแค่ให้ลูกๆของเค้าผ่านเข้ารอบแรกมา เพื่อมาเป็นตัวประกอบฉากการออดิชั่นให้กับลูกหลานคนในและเด็กๆในค่ายที่คุณวางตัวไว้แล้ว

หากว่าหลานผมไม่เข้ารอบ แต่เด็กที่เข้ารอบไป 9 คนเป็นเด็กหน้าใหม่ โนเนม และมาด้วยคุณภาพความสามารถคับแก้วจริงๆตามโจทย์ ผมจะไม่ว่าอะไรเลย แต่ถ้าเป็น 9 คนที่ส่วนมากเป็นลูกคนในและเด็กในสังกัดแบบนี้ ผมรับไม่ได้ครับ
ถ้าคุณจะทำแบบนี้ หากคุณไม่เปิดออดิชั่น และใช้วิธีเลือกเด็กในค่ายหรือลูกหลานคนในมาเล่นเลยตั้งแต่แรก ใครอยากได้บทอะไรก็เลือกกันเป็นการภายใน แจกจ่ายบทกันไปเองเลย จะไม่มีใครว่าเลยครับ แต่การที่คุณเปิดออดิชั่นให้คนภายนอก แต่ใช้ระบบที่ไม่ยุติธรรมและลำเอียงอย่างชัดเจนแบบนี้ มันทำให้เด็กๆและผู้ปกครองข้างนอกที่ไม่มีเส้นสาย แต่มาออดิชั่นด้วยความหวังและความตั้งใจ ต่างก็เสียเวลา และเสียความรู้สึกกันมากครับ

***************************UPDATE ประเด็นเพิ่มเติมนะครับ**********************************

เรื่องของความสูง
ถ้าจะเอาให้ถูกกติกาตามโปสเตอร์ ความสูงขอแค่ 120-140 ครับ
เด็กๆที่เข้ารอบ 9 คน 70% สูงเกิน 140 ครับ
พี่สาวของหลานที่ไปออดิชั่นสูง 151 เมื่อวันที่ 9 พี่สาวก็ไปเชียร์น้องด้วย เด็กๆที่เข้ารอบหลายคน สูงพอๆกับหลานคนโตครับ หลานผมคนที่ออดิชั่นและตกรอบ สูง 130 กลางๆครับ

ถ้าหลานผมส่วนสูงเกิน ออดิชั่นไม่ผ่าน และคนที่เข้ารอบมีแต่คนที่ส่วนสูงตามกติกา แบบนี้ผมก็จะไม่ว่าอะไรครับ เพราะถือว่าทางเรามาผิดกติกาเอง
แต่อันนี้ยังไงครับ คนที่เข้ารอบหลายคนไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนดไว้ มันชี้ให้เห็นว่าเส้นสายและชื่อเสียงมาเหนือกติกา

และถ้าหากเป็นแบบนี้ก็เสียโอกาสเด็กข้างนอกที่อาจมีความสามารถมากกว่าเด็กที่เข้ารอบ 9 คนนี้ อายุอยู่ในเกณฑ์ แต่ความสูงเกิน แล้วไม่ได้มาออดิชั่นเพราะคิดว่าตัวเองเกินเกณฑ์
แล้วก็เป็นที่น่ากังขาว่า เด็กๆลูกคนในและเด็กในสังกัด ที่เข้ารอบ 9 คนทั้งๆที่สูงเกินเกณฑ์ ทำไมถึงมาออดิชั่นตั้งแต่แรกครับ หรือจะเป็นเพราะทราบเป็นการภายในก่อนว่าจริงๆส่วนสูงยืดหยุ่นได้ ?

เพื่อความยุติธรรมควรจัดออดิชั่นใหม่ครับ ดูว่าเด็กๆที่เข้ารอบ 9 คนนี้ เอาส่วนสูงของคนที่สูงที่สุดมา (รับรอง เกิน 150) แล้วมาตั้งเกณฑ์ใหม่ ประกาศรับสมัครใหม่ เด็กๆข้างนอกที่อายุได้ แต่สูงเกิน 140 จะได้มากันครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่