(ปาณาติปาตา เวรมณี) เธอนั้น ละปาณาติบาต
เว้นขาดจากปาณาติบาต (ฆ่าสัตว์) วางท่อนไม้และศัสตรา
เสียแล้ว มีความละอาย ถึงความเอ็นดูกรุณา หวังประโยชน์
เกื้อกูลในบรรดาสัตว์ทั้งหลาย อยู่.
(อทินนาทานา เวรมณี) เธอนั้น ละอทินนาทาน
เว้นขาดจากอทินนาทาน (ลักทรัพย์) ถือเอาแต่ของที่เขาให้แล้ว
หวังอยู่แต่ของที่เขาให้ ไม่เป็นขโมย มีตนเป็นคนสะอาด
เป็นอยู่.
(กาเมสุมิจฉาจารา เวรมณี-สำหรับฆราวาส)
เธอนั้น ละการประพฤติผิดในกาม เว้นขาดจากการ
ประพฤติผิดในกาม (คือเว้นขาดจากการประพฤติผิด) ในหญิง
ซึ่งมารดารักษา บิดารักษา พี่น้องชาย พี่น้องหญิง หรือ
ญาติรักษา อันธรรมรักษา เป็นหญิงมีสามี หญิงอยู่ในสินไหม
โดยที่สุดแม้หญิงอันเขาหมั้นไว้ (ด้วยการคล้องพวงมาลัย)
ไม่เป็นผู้ประพฤติผิดจารีตในรูปแบบเหล่านั้น.
ในกรณีศีล ๕ อีกสองข้อที่เหลือ คือ การเว้นขาด
จากมุสาวาท และการเว้นขาดจากการดื่มน้ำเมา คือ
สุราและเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท ก็ตรัสอย่าง
เดียวกัน.
รายละเอียดของสัมมากัมมันตะ
เว้นขาดจากปาณาติบาต (ฆ่าสัตว์) วางท่อนไม้และศัสตรา
เสียแล้ว มีความละอาย ถึงความเอ็นดูกรุณา หวังประโยชน์
เกื้อกูลในบรรดาสัตว์ทั้งหลาย อยู่.
(อทินนาทานา เวรมณี) เธอนั้น ละอทินนาทาน
เว้นขาดจากอทินนาทาน (ลักทรัพย์) ถือเอาแต่ของที่เขาให้แล้ว
หวังอยู่แต่ของที่เขาให้ ไม่เป็นขโมย มีตนเป็นคนสะอาด
เป็นอยู่.
(กาเมสุมิจฉาจารา เวรมณี-สำหรับฆราวาส)
เธอนั้น ละการประพฤติผิดในกาม เว้นขาดจากการ
ประพฤติผิดในกาม (คือเว้นขาดจากการประพฤติผิด) ในหญิง
ซึ่งมารดารักษา บิดารักษา พี่น้องชาย พี่น้องหญิง หรือ
ญาติรักษา อันธรรมรักษา เป็นหญิงมีสามี หญิงอยู่ในสินไหม
โดยที่สุดแม้หญิงอันเขาหมั้นไว้ (ด้วยการคล้องพวงมาลัย)
ไม่เป็นผู้ประพฤติผิดจารีตในรูปแบบเหล่านั้น.
ในกรณีศีล ๕ อีกสองข้อที่เหลือ คือ การเว้นขาด
จากมุสาวาท และการเว้นขาดจากการดื่มน้ำเมา คือ
สุราและเมรัยอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท ก็ตรัสอย่าง
เดียวกัน.