ต้องขอออกตัวก่อนว่าไม่ค่อยได้เล่น ไม่ค่อยได้ตั้งกระทู้ ไม่แสดงความเห็น ส่วนใหญ่จะอ่านอย่างเดียว แต่เรื่องนี้เจอมากับตัวเอง
และครอบครัวจึงอยากจะแชร์ให้ระวัง และรอบคอบกันมากขึ้น อาจจะมีพิมพ์ผิดๆถูกๆยาวไปบ้างต้องขอโทษไว้ ณ ที่นี้ ไม่ยากอ่านทั้งหมด
ข้ามไปอ่านย่อหน้าท้ายๆเลยก็ได้ครับ
เรื่องมีอยู่ว่าเจ้าของกระทุ้ ได้มีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวประเทศอังกฤษช่วงต้นเดือนเมษา ตั้งแต่วันที่ 3-11 แต่ในตารางการวางทริป
ก็มีต้องออกไปนอกเมืองอยู่ด้วย จึงเลือกใช้บริษัทเช่ารถสีส้ม ดำ เป็นแบรนด์ใหญ่อยู่เหมือนกัน ตอนจองก็ทำประกันครบถ้วนด้วย
เลือกรับรถที่ Victoria station ต้องเช่ารถทั้งหมด 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 เช่าที่ Victoria และ คืนที่ Victoria กับครั้งที่ 2 เช่าที่ Victoria และ
นำรถไปคืนที่สนามบิน
ครั้งที่ 1 เช่าที่ Victoria และ คืนที่ Victoria
จองรถ Sedan ธรรมดาๆ ไว้แต่เน้นว่าต้องที่ทำเก็บของเยอะ เพราะว่าเรามีรถเข็นเด็กด้วย แต่พอวันจริงไปถึงทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า
ไม่มีรถที่เราจอง จึงอัพเกรดให้เรา พอมาถึงมันเป็นรถ Mini Cooper Clubman ซึ่งใส่ของได้น้อย แค่รถเข็นเด็กก็แน่นแล้ว
ถ้าเจ้าหน้าที่ก็ Offer ประกันให้กับเราเพิ่มเติมมาว่า จ่ายเพิ่มอีก 50 ปอนด์มั้ย เป็นประกันแบบ Diamond มีปัญหาอะไรประกันคุ้มครองหมด
เราก็โอเคจ่ายเพิ่มไป
ปัญหาก็เกิดขึ้นจริงๆ เกิดจากความสะเพร่าของเจ้าของกระทู้เอง คือ รถต้องเติมน้ำมัน Diesal แต่ไปเติม เบนซิน เราก็เรียก Service
ให้เค้าแก้ไข พอเคลียร์จบ เราก็เอารถไปคืน ถามกับเจ้าหน้าที่ว่าแบบนี้ผมต้องเสียตังมั้ย อยู่ในประกันหรือเปล่า ( เจ้าหน้าที่คนละคนกับตอนเช่า )
เค้าก็ขอดูใบเสร็จ แล้วก็ชี้ให้ดูว่า ประกันที่คุณซื้อไว้ cover ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ไม่มีปัญหา เอากุญแจไว้ได้เลย เราก็โอเค แล้วก็คิดว่า
เออดีเนอะที่ซื้อประกันไว้
ครั้งที่ 2 เช่าที่ Victoria และ คืนที่ลานจอด Heathrow
เช่าวันที่จะบินกลับไปรับรถที่เดิม คราวนี้จอดรถเป็นรถทรง MiniVan คล้าย Space Wagon ไว้ เช่าวันเดียว เกือบ 200 ปอนด์ ซึ่งไม่คุ้มเลย
แต่ก็เพื่อความสบายของครอบครัวเราก็ยอมจ่ายไป พอไปถึงบอกรถที่จองไว้ ไม่มี มีแต่รถทรง CR-V เราก็บอกเจ้าหน้าที่ว่า
เฮ้ย เราจองรถใหญ่ไว้สำหรับขนของ ของเรากระเป๋า 3 ใบ รถเข็นเด็กอีก 1 คัน มันจะพอได้อย่างไง ของก็เอาไว้ในรถไม่ได้ เพราะเด็กต้อง
นั่ง Car seat นะ
หลังจากเถียงๆ กันอยู่พักนึงว่า จ่ายเงินก็แพง ทำไมไม่เอารถแบบที่จองไว้ให้ แล้วแบบนี้จะจองทำไม เจ้าหน้าที่ก็เอาไปรถอีกคันมาให้
เป็นรถ Sedan ที่ช่องเก็บของด้านหลังใหญ่กว่า และบอกว่านี่เป็นรถที่มีช่องเก็บของใหญ่ที่สุดที่มีแล้ว เราก็จำใจรับไว้เป็นรถ Skoda Octavia
ไอ้เราก็คิดว่า เออๆ ช่างมัน รับๆไว้ ต้องรีบไปเช็คเอ๊าซ์อีก ซักพักเคลียร์เอกสารกันเสร็จจบเรียบร้อย คราวนี้ไม่ได้ซื้อประกันแบบ Diamond เพราะขับไม่กี่ชั่วโมง ไม่น่าจะมีเรื่องอะไร เข้ามาในรถปุ๊ป เห็นและถอนหายใจเลยเป็นเกียร์ Manual ดีนะ ว่าขับเป็น ไม่งั้นจะกลับบ้านยังไงเนี้ย
พอตั้งค่า GPS เสร็จก็กำลังขับกลับที่พักดูเวลาประมาณ 9.20 am แล้วก็ขับรถออกมาจาก station ขับไประวังทางไม่เกินซัก 15 นาที ยังไม่ถึงหน้า Harrod
เริ่มมีกลิ่นเหม็นไหม้ออกมาจากเครื่องยนต์ เราก็จอดดูแปปนึง แบบเฮ้ย เป็นไรว่ะ จะขับต่อหรือจะขับกลับดี แต่ต้องรับไปเช็คเอ๊าซ์อีก เลยตัดสินใจขับรถกลับไปอีกประมาณ 10 นาทีก็ถึงที่พักก็รีบจอดรถก็รีบโทรหา service team ก่อนประมาณ ไม่เกิน 10 am แล้วก็เล่าให้เค้าฟังว่า เพิ่งขับออกมาประมาณไม่กี่นาทีก็มีควันออกมาจากเครื่องยนต์เต็มไปหมดเลย ทางพนักงานก็บอกให้รถก่อน จะรีบส่งคนมาดู รอไป 2 ชั่วโมง ยังไม่มีใครมา ไม่มีใครโทรกลับมาอีก ก็เลยลองโทรวีดิโอคอลถามคนรู้จัก (มีคนมีความรู้เรื่องของเครื่องยนต์) เค้าก็บอกว่าเปิดฝากระโปรงไว้ ความร้อนมันเตือนโชว์อยู่ ให้ระดับความร้อนลดลงก็แปปนึง รักษาให้ไม่เกิน 90 ก็โอเคขับได้แล้วก็โอเค เจ้าหน้าที่โทรกลับมา คุยกับเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าตอนนี้ความร้อนลด อะไรเรียบร้อยกำลังจะขับ ก็โอเค เรียบร้อย
ตัดมาตอนเอารถไปคืนก็รีบๆ เพราะช้ากว่ากำหนดมากแล้ว เจ้าหน้าที่ก็รับกุญแจเสร็จ แล้วก็ให้เราเซ็นบอก เรามีรอยมานะ ช่วยเซ็นคืนรถให้ด้วย
เราก็บอกว่า เราซ์ื้อประกันไว้ ไม่ได้ไปชนอะไรมาเลยนะ ประกัน Cover อยู่แล้ว ก็เซ็นเอกสารเสร็จเรียบร้อบ ขึ้นเครื่องกลับไทย
และได้อีเมล์ภายใน 24 ชม. โดยมีใจความว่า
รถที่เราเช่าไปคันที่ 1 มีการเติมน้ำมันผิดต้องมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม (ซึ่งซื้อประกันไว้และเจ้าหน้าที่บอก Cover นะ)
รถที่เราเช่าไปคันที่ 2 รถมีรอยที่ยาง และคลัชพัง จะเก็บค่าซ่อม (อันนี้พีค)
ก็เลยอีเมล์กลับไปว่า
ตอนคืนรถเจ้าหน้าที่ชี้ให้ดูเลยนะว่าเติมน้ำมันผิด Diamond insurance มัน Cover และคันที่ 2 ไอ้ครัชพังเนี้ย มันตลกและ คลัชมันจะพังอะไรภายในไม่กี่นาทีหลังออกมาจาก station คือ เราขับรถเกียร์ธรรมดาแทบจะตลอดเวลาทำงาน คลัชจะไหม้ได้อย่างไงแค่ไม่กี่นาที รถบริษัทน่าจะมีปัญหาอยู่แล้วหรือเปล่า เราต้องเป็นคน refund ด้วยซ้ำ เพราะว่าเราเสียเวลามากๆ รถเสีย แถมได้รถไม่ตรงกับที่จองไว้
อีเมล์ก็ตอนกลับมา เป็นเงื่อนไขบริษัท โดยมีใจความว่า
เจ้าหน้าที่ดูแล้วเห็นว่ารถอยู่ในสภาพพร้อมที่เจ้าเช่า และทางทีมเค้าบอกว่า เจ้าของกระทู้เป็นคนทำคลัชพัง และต้องชดใช้
ค่าเสียหายที่อยู่ในระหว่างประเมินราคาค่าซ่อมทางเค้าไม่สามารถทำอะไรได้ รวมไปถึงต้องจ่ายค่าทำรถเค้าเป็นรอยด้วยเพราะเราเซ็นไว้
ว่าเราเป็นคนทำให้รถเสียหาย ( คิดว่ามีประกัน คือ ซ์้อประกันไว้ไง )
ตอนนี้นั่งงง รับสภาพ ไม่สามารถทำอะไรเลย รอจ่ายตังอย่างเดียว เพราะมันตัดกับบัตรเครดิต แต่งงมาก ไม่งั้นจะซื้อประกัน
ไว้ทำไมนะ ในเมื่อมันไม่คุ้มครองอะไรเลย ไอ้คลัชรถพังเนี้ย มันเป็นได้ยังไงแค่ไม่กี่นาที อยากจะเตือนให้ถ่ายรูปทุกครั้งว่ารถเป็นรอยตรงไหนบอก
สอบถามข้อมูลให้ดีว่าประกับคุ้มครองอะไรมั่ง จะได้ไม่เสียตังฟรี และเลือกบริษัที่เป็นมืออาชีพมากกว่านี้ จองรถอย่าง ได้อีกอย่าง แล้วจะจองทำไม่
Model ไม่ได้ใกล้กันเลย พอไปอ่านใน facebook ของบริษัทก็เข้าใจเลย รับสภาพไป ทำอะไรไม่ได้
*ครัช กับ คลัช มีพิมพ์สลับกันไม่ได้แก้นะครับ
ขอบคุณที่อ่านครับ อย่าไปโจมตีอะไรเค้า เราก็เลือกใช้บริการให้รอบคอบแล้วกันครับ อย่าพลาดแบบเจ้าของกระทู้
อยากเตือนเรื่องของการเช่ารถขับในต่างประเทศ
และครอบครัวจึงอยากจะแชร์ให้ระวัง และรอบคอบกันมากขึ้น อาจจะมีพิมพ์ผิดๆถูกๆยาวไปบ้างต้องขอโทษไว้ ณ ที่นี้ ไม่ยากอ่านทั้งหมด
ข้ามไปอ่านย่อหน้าท้ายๆเลยก็ได้ครับ
เรื่องมีอยู่ว่าเจ้าของกระทุ้ ได้มีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวประเทศอังกฤษช่วงต้นเดือนเมษา ตั้งแต่วันที่ 3-11 แต่ในตารางการวางทริป
ก็มีต้องออกไปนอกเมืองอยู่ด้วย จึงเลือกใช้บริษัทเช่ารถสีส้ม ดำ เป็นแบรนด์ใหญ่อยู่เหมือนกัน ตอนจองก็ทำประกันครบถ้วนด้วย
เลือกรับรถที่ Victoria station ต้องเช่ารถทั้งหมด 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 เช่าที่ Victoria และ คืนที่ Victoria กับครั้งที่ 2 เช่าที่ Victoria และ
นำรถไปคืนที่สนามบิน
ครั้งที่ 1 เช่าที่ Victoria และ คืนที่ Victoria
จองรถ Sedan ธรรมดาๆ ไว้แต่เน้นว่าต้องที่ทำเก็บของเยอะ เพราะว่าเรามีรถเข็นเด็กด้วย แต่พอวันจริงไปถึงทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า
ไม่มีรถที่เราจอง จึงอัพเกรดให้เรา พอมาถึงมันเป็นรถ Mini Cooper Clubman ซึ่งใส่ของได้น้อย แค่รถเข็นเด็กก็แน่นแล้ว
ถ้าเจ้าหน้าที่ก็ Offer ประกันให้กับเราเพิ่มเติมมาว่า จ่ายเพิ่มอีก 50 ปอนด์มั้ย เป็นประกันแบบ Diamond มีปัญหาอะไรประกันคุ้มครองหมด
เราก็โอเคจ่ายเพิ่มไป
ปัญหาก็เกิดขึ้นจริงๆ เกิดจากความสะเพร่าของเจ้าของกระทู้เอง คือ รถต้องเติมน้ำมัน Diesal แต่ไปเติม เบนซิน เราก็เรียก Service
ให้เค้าแก้ไข พอเคลียร์จบ เราก็เอารถไปคืน ถามกับเจ้าหน้าที่ว่าแบบนี้ผมต้องเสียตังมั้ย อยู่ในประกันหรือเปล่า ( เจ้าหน้าที่คนละคนกับตอนเช่า )
เค้าก็ขอดูใบเสร็จ แล้วก็ชี้ให้ดูว่า ประกันที่คุณซื้อไว้ cover ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ไม่มีปัญหา เอากุญแจไว้ได้เลย เราก็โอเค แล้วก็คิดว่า
เออดีเนอะที่ซื้อประกันไว้
ครั้งที่ 2 เช่าที่ Victoria และ คืนที่ลานจอด Heathrow
เช่าวันที่จะบินกลับไปรับรถที่เดิม คราวนี้จอดรถเป็นรถทรง MiniVan คล้าย Space Wagon ไว้ เช่าวันเดียว เกือบ 200 ปอนด์ ซึ่งไม่คุ้มเลย
แต่ก็เพื่อความสบายของครอบครัวเราก็ยอมจ่ายไป พอไปถึงบอกรถที่จองไว้ ไม่มี มีแต่รถทรง CR-V เราก็บอกเจ้าหน้าที่ว่า
เฮ้ย เราจองรถใหญ่ไว้สำหรับขนของ ของเรากระเป๋า 3 ใบ รถเข็นเด็กอีก 1 คัน มันจะพอได้อย่างไง ของก็เอาไว้ในรถไม่ได้ เพราะเด็กต้อง
นั่ง Car seat นะ
หลังจากเถียงๆ กันอยู่พักนึงว่า จ่ายเงินก็แพง ทำไมไม่เอารถแบบที่จองไว้ให้ แล้วแบบนี้จะจองทำไม เจ้าหน้าที่ก็เอาไปรถอีกคันมาให้
เป็นรถ Sedan ที่ช่องเก็บของด้านหลังใหญ่กว่า และบอกว่านี่เป็นรถที่มีช่องเก็บของใหญ่ที่สุดที่มีแล้ว เราก็จำใจรับไว้เป็นรถ Skoda Octavia
ไอ้เราก็คิดว่า เออๆ ช่างมัน รับๆไว้ ต้องรีบไปเช็คเอ๊าซ์อีก ซักพักเคลียร์เอกสารกันเสร็จจบเรียบร้อย คราวนี้ไม่ได้ซื้อประกันแบบ Diamond เพราะขับไม่กี่ชั่วโมง ไม่น่าจะมีเรื่องอะไร เข้ามาในรถปุ๊ป เห็นและถอนหายใจเลยเป็นเกียร์ Manual ดีนะ ว่าขับเป็น ไม่งั้นจะกลับบ้านยังไงเนี้ย
พอตั้งค่า GPS เสร็จก็กำลังขับกลับที่พักดูเวลาประมาณ 9.20 am แล้วก็ขับรถออกมาจาก station ขับไประวังทางไม่เกินซัก 15 นาที ยังไม่ถึงหน้า Harrod
เริ่มมีกลิ่นเหม็นไหม้ออกมาจากเครื่องยนต์ เราก็จอดดูแปปนึง แบบเฮ้ย เป็นไรว่ะ จะขับต่อหรือจะขับกลับดี แต่ต้องรับไปเช็คเอ๊าซ์อีก เลยตัดสินใจขับรถกลับไปอีกประมาณ 10 นาทีก็ถึงที่พักก็รีบจอดรถก็รีบโทรหา service team ก่อนประมาณ ไม่เกิน 10 am แล้วก็เล่าให้เค้าฟังว่า เพิ่งขับออกมาประมาณไม่กี่นาทีก็มีควันออกมาจากเครื่องยนต์เต็มไปหมดเลย ทางพนักงานก็บอกให้รถก่อน จะรีบส่งคนมาดู รอไป 2 ชั่วโมง ยังไม่มีใครมา ไม่มีใครโทรกลับมาอีก ก็เลยลองโทรวีดิโอคอลถามคนรู้จัก (มีคนมีความรู้เรื่องของเครื่องยนต์) เค้าก็บอกว่าเปิดฝากระโปรงไว้ ความร้อนมันเตือนโชว์อยู่ ให้ระดับความร้อนลดลงก็แปปนึง รักษาให้ไม่เกิน 90 ก็โอเคขับได้แล้วก็โอเค เจ้าหน้าที่โทรกลับมา คุยกับเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าตอนนี้ความร้อนลด อะไรเรียบร้อยกำลังจะขับ ก็โอเค เรียบร้อย
ตัดมาตอนเอารถไปคืนก็รีบๆ เพราะช้ากว่ากำหนดมากแล้ว เจ้าหน้าที่ก็รับกุญแจเสร็จ แล้วก็ให้เราเซ็นบอก เรามีรอยมานะ ช่วยเซ็นคืนรถให้ด้วย
เราก็บอกว่า เราซ์ื้อประกันไว้ ไม่ได้ไปชนอะไรมาเลยนะ ประกัน Cover อยู่แล้ว ก็เซ็นเอกสารเสร็จเรียบร้อบ ขึ้นเครื่องกลับไทย
และได้อีเมล์ภายใน 24 ชม. โดยมีใจความว่า
รถที่เราเช่าไปคันที่ 1 มีการเติมน้ำมันผิดต้องมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม (ซึ่งซื้อประกันไว้และเจ้าหน้าที่บอก Cover นะ)
รถที่เราเช่าไปคันที่ 2 รถมีรอยที่ยาง และคลัชพัง จะเก็บค่าซ่อม (อันนี้พีค)
ก็เลยอีเมล์กลับไปว่า
ตอนคืนรถเจ้าหน้าที่ชี้ให้ดูเลยนะว่าเติมน้ำมันผิด Diamond insurance มัน Cover และคันที่ 2 ไอ้ครัชพังเนี้ย มันตลกและ คลัชมันจะพังอะไรภายในไม่กี่นาทีหลังออกมาจาก station คือ เราขับรถเกียร์ธรรมดาแทบจะตลอดเวลาทำงาน คลัชจะไหม้ได้อย่างไงแค่ไม่กี่นาที รถบริษัทน่าจะมีปัญหาอยู่แล้วหรือเปล่า เราต้องเป็นคน refund ด้วยซ้ำ เพราะว่าเราเสียเวลามากๆ รถเสีย แถมได้รถไม่ตรงกับที่จองไว้
อีเมล์ก็ตอนกลับมา เป็นเงื่อนไขบริษัท โดยมีใจความว่า
เจ้าหน้าที่ดูแล้วเห็นว่ารถอยู่ในสภาพพร้อมที่เจ้าเช่า และทางทีมเค้าบอกว่า เจ้าของกระทู้เป็นคนทำคลัชพัง และต้องชดใช้
ค่าเสียหายที่อยู่ในระหว่างประเมินราคาค่าซ่อมทางเค้าไม่สามารถทำอะไรได้ รวมไปถึงต้องจ่ายค่าทำรถเค้าเป็นรอยด้วยเพราะเราเซ็นไว้
ว่าเราเป็นคนทำให้รถเสียหาย ( คิดว่ามีประกัน คือ ซ์้อประกันไว้ไง )
ตอนนี้นั่งงง รับสภาพ ไม่สามารถทำอะไรเลย รอจ่ายตังอย่างเดียว เพราะมันตัดกับบัตรเครดิต แต่งงมาก ไม่งั้นจะซื้อประกัน
ไว้ทำไมนะ ในเมื่อมันไม่คุ้มครองอะไรเลย ไอ้คลัชรถพังเนี้ย มันเป็นได้ยังไงแค่ไม่กี่นาที อยากจะเตือนให้ถ่ายรูปทุกครั้งว่ารถเป็นรอยตรงไหนบอก
สอบถามข้อมูลให้ดีว่าประกับคุ้มครองอะไรมั่ง จะได้ไม่เสียตังฟรี และเลือกบริษัที่เป็นมืออาชีพมากกว่านี้ จองรถอย่าง ได้อีกอย่าง แล้วจะจองทำไม่
Model ไม่ได้ใกล้กันเลย พอไปอ่านใน facebook ของบริษัทก็เข้าใจเลย รับสภาพไป ทำอะไรไม่ได้
*ครัช กับ คลัช มีพิมพ์สลับกันไม่ได้แก้นะครับ
ขอบคุณที่อ่านครับ อย่าไปโจมตีอะไรเค้า เราก็เลือกใช้บริการให้รอบคอบแล้วกันครับ อย่าพลาดแบบเจ้าของกระทู้