จากการวิจัยโดยนักศึกษาบัณฑิต 2 คนจากมหาวิทยาลัย Wisconsinmadison นั้นชี้ว่า แม้ว่าการเล่นวีดีโอเกมช่วยพัฒนาทางด้านอารมณ์ แต่เกมที่มีความรุนแรงอาจเพิ่มความก้าวร้าวขึ้นมาได้
จากการวิจัยโดย James Alex Bonus กับ Alanna Peebles จากคณะศิลปะการสื่อสารกับผู้ช่วยศาตราจารย์ Karyn Riddle จากฝ่ายวารสารและสื่อสารมวลชนนั้น ก็ได้มีการตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Computers In Human Behavior นักวิจัยหลายคนมองว่า การเล่นวีดีโอเกมอาจช่วยในเรื่องของการบริหารจัดการอารมณ์ โดยเฉพาะการเล่นเกมที่ช่วยพัฒนาการทางด้านอารมณ์
ผู้เข้าร่วม 82 คนประกอบไปด้วยนักศึกษาคณะสื่อสาร ซึ่งส่วนใหญ่แทบจะไม่ค่อยเล่นวีดีโอเกมที่มีความรุนแรงเลย
จากการทดลองนั้น ส่วนหนึ่งก็ได้มีการเล่นวีดีโอเกมที่แทบเรียกได้ว่าเป็นเกมปวดหัวอย่าง “Maximum Frustration" ซึ่งเป็นเกมที่ออกแบบมาให้เล่นผ่านด่านยากๆ แม้จะเชื่อได้ว่าผู้เข้าร่วมส่วนหนึ่งสามารถผ่านทุกๆด่านได้ภายในเวลา 10 นาที แต่อีกกลุ่มหนึ่งก็ข้ามที่จะไม่เล่นเกมปวดหัวและมาดูในส่วนต่อไปของงานวิจัย
เกมปวดหัวและไม่ปวดหัวมีการเล่นผ่านทางระบบ Playstation 3 ทั้งเกมที่ไม่มีความรุนแรงอย่าง “LittleBigPlanet 2” หรือเกมที่มีความรุนแรงอย่าง “Fist Of The North Star: Ken’s Rage” พวกเขาได้ใช้เวลาเล่น 18 นาทีและจากนั้นก็ทำแบบสอบถามทางด้านอารมณ์และความรู้สึกเกี่ยวกับการเล่นเกม
นักวิจัยพบว่า ผู้เล่นที่ปวดหัวมีแรงจูงใจที่จะเล่นเกมอื่นๆอีก ซึ่งจะช่วยคลายความปวดหัวและปรับความรู้สึกให้มีความสมดุล กระบวนการฟื้นฟูทางด้านอารมณ์จะช่วยให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกกับการเล่นเกมทั้ง 2 ประเภท อย่างไรก็ตามผู้เล่นแต่ละคนที่สนุกกับการเล่นเกมรุนแรงก็แสดงให้เห็นว่า มีแนวโน้มที่จะเป็นไม่เป็นมิตรกับโลกมากกว่าผู้เล่นที่ไม่เล่นเกมที่มีความรุนแรง
จากการค้นพบก็แนะนำว่า วีดีโอเกมต่างๆสามารถบริหารจัดการกับภาวะอารมณ์ที่เป็นลบได้ แต่เกมที่มีความรุนแรงอาจจะก่อให้เกิดปัญหาทางด้านอารมณ์มากกว่า หากถามว่าวีดีโอเกมแบบไหนที่ช่วยปลดปล่อยอารมณ์ได้ดีนั้น ผู้เขียนก็แนะนำว่าผู้เล่นจะต้องหาเกมที่ไม่มีความรุนแรงมาเล่นจะดีกว่า
ผู้แปล : Mr.lawrence10
ที่มา : sciencedaily.com
วีดีโอเกมที่มีความรุนแรงช่วยขจัดความเครียดออกไปได้ แต่จะต้องแลกกับบางอย่าง
จากการวิจัยโดยนักศึกษาบัณฑิต 2 คนจากมหาวิทยาลัย Wisconsinmadison นั้นชี้ว่า แม้ว่าการเล่นวีดีโอเกมช่วยพัฒนาทางด้านอารมณ์ แต่เกมที่มีความรุนแรงอาจเพิ่มความก้าวร้าวขึ้นมาได้
จากการวิจัยโดย James Alex Bonus กับ Alanna Peebles จากคณะศิลปะการสื่อสารกับผู้ช่วยศาตราจารย์ Karyn Riddle จากฝ่ายวารสารและสื่อสารมวลชนนั้น ก็ได้มีการตีพิมพ์ลงในนิตยสาร Computers In Human Behavior นักวิจัยหลายคนมองว่า การเล่นวีดีโอเกมอาจช่วยในเรื่องของการบริหารจัดการอารมณ์ โดยเฉพาะการเล่นเกมที่ช่วยพัฒนาการทางด้านอารมณ์
ผู้เข้าร่วม 82 คนประกอบไปด้วยนักศึกษาคณะสื่อสาร ซึ่งส่วนใหญ่แทบจะไม่ค่อยเล่นวีดีโอเกมที่มีความรุนแรงเลย
จากการทดลองนั้น ส่วนหนึ่งก็ได้มีการเล่นวีดีโอเกมที่แทบเรียกได้ว่าเป็นเกมปวดหัวอย่าง “Maximum Frustration" ซึ่งเป็นเกมที่ออกแบบมาให้เล่นผ่านด่านยากๆ แม้จะเชื่อได้ว่าผู้เข้าร่วมส่วนหนึ่งสามารถผ่านทุกๆด่านได้ภายในเวลา 10 นาที แต่อีกกลุ่มหนึ่งก็ข้ามที่จะไม่เล่นเกมปวดหัวและมาดูในส่วนต่อไปของงานวิจัย
เกมปวดหัวและไม่ปวดหัวมีการเล่นผ่านทางระบบ Playstation 3 ทั้งเกมที่ไม่มีความรุนแรงอย่าง “LittleBigPlanet 2” หรือเกมที่มีความรุนแรงอย่าง “Fist Of The North Star: Ken’s Rage” พวกเขาได้ใช้เวลาเล่น 18 นาทีและจากนั้นก็ทำแบบสอบถามทางด้านอารมณ์และความรู้สึกเกี่ยวกับการเล่นเกม
นักวิจัยพบว่า ผู้เล่นที่ปวดหัวมีแรงจูงใจที่จะเล่นเกมอื่นๆอีก ซึ่งจะช่วยคลายความปวดหัวและปรับความรู้สึกให้มีความสมดุล กระบวนการฟื้นฟูทางด้านอารมณ์จะช่วยให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกกับการเล่นเกมทั้ง 2 ประเภท อย่างไรก็ตามผู้เล่นแต่ละคนที่สนุกกับการเล่นเกมรุนแรงก็แสดงให้เห็นว่า มีแนวโน้มที่จะเป็นไม่เป็นมิตรกับโลกมากกว่าผู้เล่นที่ไม่เล่นเกมที่มีความรุนแรง
จากการค้นพบก็แนะนำว่า วีดีโอเกมต่างๆสามารถบริหารจัดการกับภาวะอารมณ์ที่เป็นลบได้ แต่เกมที่มีความรุนแรงอาจจะก่อให้เกิดปัญหาทางด้านอารมณ์มากกว่า หากถามว่าวีดีโอเกมแบบไหนที่ช่วยปลดปล่อยอารมณ์ได้ดีนั้น ผู้เขียนก็แนะนำว่าผู้เล่นจะต้องหาเกมที่ไม่มีความรุนแรงมาเล่นจะดีกว่า
ผู้แปล : Mr.lawrence10
ที่มา : sciencedaily.com