เรื่องมันเป็นอย่างงี้ ผมได้จองตั๋วเครื่องบิน ไป-กลับ กรุงเทพ โอซาก้าตั้งแต่ช่วงเดือน พฤจิกายน 2559 เพื่อ บินไป เที่ยวช่วงสงกรานต์ กับสายการบิน scoot Airlines ก้ไม่มีประเด็นอะไร จองผ่าน หน้าเว๊ปไซด์ ปกติ แล้วช่วงใกล้เดินทาง ก้มีอีเมล จากสายการบินมาเพื่อให้ซื้อบริการเพิ่มเติม เช่น นน. กระเป๋า อาหาร และ wifi บนเครื่องบิน ซึ่งผมก้ สะดุดตรงที่ wifi บนเครื่องบิน จึงได้ทำการซื้อ นน. สัมภาระ เพิ่มเติ่ม กับ ซื้อ wifi อย่างละ 3 ชม. ทั้งขาไปและขากลับ สำหรับ 2 คน ซึ่งผม ทำรายการไปในวันที่ 5 เมษายน 2560 (ก่อนวันเดินทาง ประมาณ 1 อาทิตย์) ก้ไม่มีประเด็นอะไร ชำระผ่านบัตรเครดิต ปกติ มีใบยืนยันเรียบร้อยว่สได้ซื้ออะไรเพิ่มเติม บ้าง ได้แก่ นน. สัมภาระ และ wifi อย่างละ 3 ชม. ทั้งขาไปและขากลับ สำหรับ 2 คน ก้ปกติดี ไม่มีอะไร โดยในใบแจ้งว่าจะมีการจัดส่งรหัส wifi สำหรับใช้บนเครื่องบิน ก่อน 1 วันเดินทาง ผมก้รอๆ พอถึงก่อนวันเดินทางก้คือวันนี้ (11 เมษายน 2560) ก็ยังไม่มี e-mail ติดต่อจากทางสายการบิน ว่า รหัส wifi คืออะไร ผมก็เลย เข้าไปใน หน้า manage booking ของหน้าเว็ปไซด์ บนแถบรายการเพิ่มเติม จากตอนแรก เป็น ค่า wifi เปลี่ยนเป็นยอด spoilage fee ผมก็ไม่ทราบหรอกว่าคืออะไร เลยลองโทรไปสอบถาม call center (02-021-0000) ทางพนักงาน คนแรกให้คำตอบ ว่าได้มีคำสั่งยกเลิก ยอดจึงเปลี่ยนเป็น spoilage fee(ค่าเสียเปล่า) ผมก็เลยแจ้ง ว่า ผมไม่ได้ยกเลิก ผมยังจะโทรมาถาม รหัส wifi อยุ่เลย เค้าก็บอกว่าจะตั้งเรื่องส่งไปให้
หลังจากวางสาย ได้มีเมลจาก scoot เข้ามาแทบจะทันที ว่า ผมได้ยกเลิก บริการ wifi บนเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว ผมก็"เห้ย ไหนบอกตั้งเรื่อง ก็บอกแล้วไงว่าไม่ได้ยกเลิก" ผมก้โทรกลับไปอีกครั้ง พนักงาน ก็แจ้งว่า"ตั้งเรื่องไปแล้ว ต้องรอติดต่อกลับ" ผมก็รอ อีก 1 ชม. โทรไปใหม่ ก้ได้คำตอบเดิม เพิ่มเติ่มคือ"ยอดนี้ไม่สามารถคืน หรือเปลี่ยนเป็นบริการอื่นๆได้เลย" พอฟังแบบนั้นผมยิ่งฉุน ว่าทำไม เราไม่ได้ยกเลิก ยอดเงินมันไม่เยอะมากหรอก (2400 บาท)แต่ไม่ชอบการถูกโกงในรูปแบบนี้ ผมก็รออีก 2ชม. โทรไปใหม่ คราวนี้พนักงานพูดดีครับ ไม่ได้มีเสียงเหวี่ยงเหมือนสายแรกๆๆ โดนแจ้งว่า"จะตอบกลับให้ลูกค้าภายในวันนี้ เพราะลูกค้าบินพรุ่งนี้แล้ว ขออภัยในความไม่สะดวกนะคะ" ผมก็เลยเริ่มวางใจ เพราะแจ้งว่าจะโทรกลับมาภายในวันนี้ ผมก้ไปเครียงานตามภาษาใกล้วันหยุดยาว ก้งานเยอะ จนถึงช่วงสัก 6โมงเย็น ผมเห็นเงียบๆ ไป ผมเลยโทรหา call center อีกครั้ง เพื่อตามผล ผมบินพรุ่งนี้เช้าด้วย เจอพนักงานเสียงเหวี่ยง ถอนหายใจใส่จนสัมผัสได้ แล้วได้คำตอบแบบเดิมๆ ว่า"ตั้งเรื่องให้แล้วคะ หากคืบหน้ายังไงเด่วทางเราติดต่อกลับ นะคะ" ผมถามต่อไปว่า "ช่วงบ่ายพนักงานคนนึงรับเรื่องแล้วบอกว่าจะติดต่อกลับภายในวันนี้ นี้ก็เย็นมาแล้วต้อง ยังไงบ้างครับ" พนักงานตอบ "อันนี้ไม่ทราบคะ ต้องรอทางศูนย์ใหญ่ ทางสิงคโปร์ตอบมา ทางเราไม่ทราบเลยคะ หากมีการติดต่อมาจะโทรแจ้งลูกค้า เลยนะคะ" ผมก้เลยแบบ ไม่รู้จะพูดยังไง ด้วยความโมโห เลยตัดสายทิ้งไป ผมก็เลยมาขอความเห็น
โดนสายการบิน scoot ยกเลิกบริการเสริม (wifi) เปลี่ยนเป็น spoilage fee(ค่าเสียเปล่า) โดยไม่แจ้งล่วงหน้า
หลังจากวางสาย ได้มีเมลจาก scoot เข้ามาแทบจะทันที ว่า ผมได้ยกเลิก บริการ wifi บนเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว ผมก็"เห้ย ไหนบอกตั้งเรื่อง ก็บอกแล้วไงว่าไม่ได้ยกเลิก" ผมก้โทรกลับไปอีกครั้ง พนักงาน ก็แจ้งว่า"ตั้งเรื่องไปแล้ว ต้องรอติดต่อกลับ" ผมก็รอ อีก 1 ชม. โทรไปใหม่ ก้ได้คำตอบเดิม เพิ่มเติ่มคือ"ยอดนี้ไม่สามารถคืน หรือเปลี่ยนเป็นบริการอื่นๆได้เลย" พอฟังแบบนั้นผมยิ่งฉุน ว่าทำไม เราไม่ได้ยกเลิก ยอดเงินมันไม่เยอะมากหรอก (2400 บาท)แต่ไม่ชอบการถูกโกงในรูปแบบนี้ ผมก็รออีก 2ชม. โทรไปใหม่ คราวนี้พนักงานพูดดีครับ ไม่ได้มีเสียงเหวี่ยงเหมือนสายแรกๆๆ โดนแจ้งว่า"จะตอบกลับให้ลูกค้าภายในวันนี้ เพราะลูกค้าบินพรุ่งนี้แล้ว ขออภัยในความไม่สะดวกนะคะ" ผมก็เลยเริ่มวางใจ เพราะแจ้งว่าจะโทรกลับมาภายในวันนี้ ผมก้ไปเครียงานตามภาษาใกล้วันหยุดยาว ก้งานเยอะ จนถึงช่วงสัก 6โมงเย็น ผมเห็นเงียบๆ ไป ผมเลยโทรหา call center อีกครั้ง เพื่อตามผล ผมบินพรุ่งนี้เช้าด้วย เจอพนักงานเสียงเหวี่ยง ถอนหายใจใส่จนสัมผัสได้ แล้วได้คำตอบแบบเดิมๆ ว่า"ตั้งเรื่องให้แล้วคะ หากคืบหน้ายังไงเด่วทางเราติดต่อกลับ นะคะ" ผมถามต่อไปว่า "ช่วงบ่ายพนักงานคนนึงรับเรื่องแล้วบอกว่าจะติดต่อกลับภายในวันนี้ นี้ก็เย็นมาแล้วต้อง ยังไงบ้างครับ" พนักงานตอบ "อันนี้ไม่ทราบคะ ต้องรอทางศูนย์ใหญ่ ทางสิงคโปร์ตอบมา ทางเราไม่ทราบเลยคะ หากมีการติดต่อมาจะโทรแจ้งลูกค้า เลยนะคะ" ผมก้เลยแบบ ไม่รู้จะพูดยังไง ด้วยความโมโห เลยตัดสายทิ้งไป ผมก็เลยมาขอความเห็น