ความซับซ้อนของโครงข่ายประสาทเทียมถือเป็นเรื่องยากต่อการวิเคราะห์ แต่ระบบประมวลผลที่มนุษย์สร้างขึ้นก็จะช่วยทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น จากการวิจัยที่ได้มีการตีพิมพ์ใน PLOS Computational Biology นั้น นักวิจัยหลายคนก็ได้นำวีดีโอเกมยุคเก่า Atari 2600 มาทำการประยุกต์วิเคราะห์ โดยเปิดเกม “Donkey Kong” และพบว่ามีบางอย่างที่ไม่สามารถอธิบายได้ว่าไมโครโพรเซสเซอร์จริงๆแล้วมีกระบวนการทำงานอย่างไร
วงการประสาทวิทยาศาสตร์ก็ได้นำเรื่องนี้มาวิจัยอย่างรวดเร็ว นักวิทยาศาสตร์หลายคนก็สามารถบันทึกความเคลื่อนไหวทั้งเซลล์ประสาทในส่วนของระบบร่างกายในเวลาเดียวกัน อย่างไรก็ตามการทดสอบความเที่ยงตรงของการวิเคราะห์ข้อมูลอัลกอรึทึมถือเป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนว่าโครงข่ายประสาทเทียมจะมีระบบการทำงานเหมือนกับสมองของแมลงวันผลไม้
ในรายงานชิ้นใหม่นั้น ทางด้าน Eric Jonas แห่ง U.C.Berkeley กับ Konrad Kording แห่งมหาวิทยาลัย Northwestern/ Rehabilitation Institute of Chicago ก็ได้อธิบายถึงความพยายามของพวกเขาที่จะหลีกเลี่ยงประเด็นนี้โดยทำการประยุกต์เทคนิคการวิเคราะห์ประสาทวิทยาศาสตร์ต่อระบบการประมวลผลที่พวกเขาทำความเข้าใจในส่วนของ 6502 ไมโครโพรเซสเซอร์ จาก Atari 2600
เนื่องจากมนุษย์มีการออกแบบโพรเซสเซอร์นี้จากทรานซิสเตอร์ในส่วนของซอฟแวร์ พวกเราจะรู้ดีว่าทุกระดับมีการทำงานอย่างไรและพวกเราก็เข้าใจได้เลยว่า ระบบมีวิธีการทำงานอย่างไร” Jonas กล่าว “เป้าหมายของพวกเราก็คือ มุ่งเน้นตรวจสอบจุดบกพร่องบางส่วนเพื่อที่จะทำความเข้าใจว่าจะทำการประยุกต์หลักการวิเคราะห์ทางเทคนิคไปจนถึงระบบประมวลผลชุดข้อมูลขนาดใหญ่ได้เมื่อไร”
นักวิจัยหลายคนได้ใช้เทคนิคการวิเคราะห์ประสาทวิทยาศาสตร์เพื่อที่จะทำการวิเคราะห์ไมโครโพรเซสเซอร์ Atari 2600 พวกเขาได้ทำการทดสอบว่า เทคนิคต่างๆเหล่านี้มีการอธิบายถึงคุณลักษณะต่างๆได้ดีแค่ไหนอย่างไร อย่างเช่น การเชื่อมโยงส่วนที่มีความแตกต่างระหว่างชิพกับผลกระทบจากการทำลายทรานซิสเตอร์ อย่างไรก็ตามเทคนิคต่างๆก็ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยให้ทำความเข้าใจในระดับเดียวกันในส่วนของนักศึกษาวิศวกรรมเทคโนโลยี
สอดคล้องกับ Jonas ที่กล่าวว่า ผลลัพธ์ที่ออกมานั้น “หากไม่ทำการตรวจสอบอย่างรอบคอบแล้ว ข้อมูลทั้งหมดที่มีประโยชน์ต่อประสาทวิทยาศาสตร์อาจไม่ได้เป็นไปตามที่พวกเขายืนยันหรือประสบความสำเร็จตามที่ได้คาดเอาไว้” Kording กล่าวเพิ่มอีกว่า “จะต้องดำเนินการทดลองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในหลักทฤษฎีและในหลักการวิเคราะห์ข้อมูล”
ไมโครโพรเซสเซอร์กับระบบชีววิทยามีความแตกต่างกันมาก ซึ่งยังมีข้อจำกัดในการค้นหาอยู่ เช่นกันทางด้าน Jonas กับ Kording ก็ไม่พยายามที่จะตรวจสอบกระบวนการทางด้านประสาทวิทยาศาสตร์ในส่วนของชิพ
อย่างไรก็ตามจากการวิจัยนี้ก็ชี้ให้เห็นถึงปัญหาต่างๆมากมายในประสาทวิทยาศาสตร์และชี้ว่า จะต้องหาวิธีการใหม่ๆที่จะช่วยทำความเข้าใจกับสมองมากขึ้น “พวกเราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการแกะรอยระบบชีววิทยาที่เกิดจากการแกะรอยระบบที่เกิดจากการสิ่งประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมา” Jonas กล่าว
ผู้แปล : Mr.lawrence10
ที่มา : sciencedaily.com
ระบบวีดีโอเกมยุคเก่าอาจจะช่วยทำความเข้าใจระบบของสมองได้
ความซับซ้อนของโครงข่ายประสาทเทียมถือเป็นเรื่องยากต่อการวิเคราะห์ แต่ระบบประมวลผลที่มนุษย์สร้างขึ้นก็จะช่วยทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้น จากการวิจัยที่ได้มีการตีพิมพ์ใน PLOS Computational Biology นั้น นักวิจัยหลายคนก็ได้นำวีดีโอเกมยุคเก่า Atari 2600 มาทำการประยุกต์วิเคราะห์ โดยเปิดเกม “Donkey Kong” และพบว่ามีบางอย่างที่ไม่สามารถอธิบายได้ว่าไมโครโพรเซสเซอร์จริงๆแล้วมีกระบวนการทำงานอย่างไร
วงการประสาทวิทยาศาสตร์ก็ได้นำเรื่องนี้มาวิจัยอย่างรวดเร็ว นักวิทยาศาสตร์หลายคนก็สามารถบันทึกความเคลื่อนไหวทั้งเซลล์ประสาทในส่วนของระบบร่างกายในเวลาเดียวกัน อย่างไรก็ตามการทดสอบความเที่ยงตรงของการวิเคราะห์ข้อมูลอัลกอรึทึมถือเป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนว่าโครงข่ายประสาทเทียมจะมีระบบการทำงานเหมือนกับสมองของแมลงวันผลไม้
ในรายงานชิ้นใหม่นั้น ทางด้าน Eric Jonas แห่ง U.C.Berkeley กับ Konrad Kording แห่งมหาวิทยาลัย Northwestern/ Rehabilitation Institute of Chicago ก็ได้อธิบายถึงความพยายามของพวกเขาที่จะหลีกเลี่ยงประเด็นนี้โดยทำการประยุกต์เทคนิคการวิเคราะห์ประสาทวิทยาศาสตร์ต่อระบบการประมวลผลที่พวกเขาทำความเข้าใจในส่วนของ 6502 ไมโครโพรเซสเซอร์ จาก Atari 2600
เนื่องจากมนุษย์มีการออกแบบโพรเซสเซอร์นี้จากทรานซิสเตอร์ในส่วนของซอฟแวร์ พวกเราจะรู้ดีว่าทุกระดับมีการทำงานอย่างไรและพวกเราก็เข้าใจได้เลยว่า ระบบมีวิธีการทำงานอย่างไร” Jonas กล่าว “เป้าหมายของพวกเราก็คือ มุ่งเน้นตรวจสอบจุดบกพร่องบางส่วนเพื่อที่จะทำความเข้าใจว่าจะทำการประยุกต์หลักการวิเคราะห์ทางเทคนิคไปจนถึงระบบประมวลผลชุดข้อมูลขนาดใหญ่ได้เมื่อไร”
นักวิจัยหลายคนได้ใช้เทคนิคการวิเคราะห์ประสาทวิทยาศาสตร์เพื่อที่จะทำการวิเคราะห์ไมโครโพรเซสเซอร์ Atari 2600 พวกเขาได้ทำการทดสอบว่า เทคนิคต่างๆเหล่านี้มีการอธิบายถึงคุณลักษณะต่างๆได้ดีแค่ไหนอย่างไร อย่างเช่น การเชื่อมโยงส่วนที่มีความแตกต่างระหว่างชิพกับผลกระทบจากการทำลายทรานซิสเตอร์ อย่างไรก็ตามเทคนิคต่างๆก็ไม่ได้หมายความว่าจะช่วยให้ทำความเข้าใจในระดับเดียวกันในส่วนของนักศึกษาวิศวกรรมเทคโนโลยี
สอดคล้องกับ Jonas ที่กล่าวว่า ผลลัพธ์ที่ออกมานั้น “หากไม่ทำการตรวจสอบอย่างรอบคอบแล้ว ข้อมูลทั้งหมดที่มีประโยชน์ต่อประสาทวิทยาศาสตร์อาจไม่ได้เป็นไปตามที่พวกเขายืนยันหรือประสบความสำเร็จตามที่ได้คาดเอาไว้” Kording กล่าวเพิ่มอีกว่า “จะต้องดำเนินการทดลองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งในหลักทฤษฎีและในหลักการวิเคราะห์ข้อมูล”
ไมโครโพรเซสเซอร์กับระบบชีววิทยามีความแตกต่างกันมาก ซึ่งยังมีข้อจำกัดในการค้นหาอยู่ เช่นกันทางด้าน Jonas กับ Kording ก็ไม่พยายามที่จะตรวจสอบกระบวนการทางด้านประสาทวิทยาศาสตร์ในส่วนของชิพ
อย่างไรก็ตามจากการวิจัยนี้ก็ชี้ให้เห็นถึงปัญหาต่างๆมากมายในประสาทวิทยาศาสตร์และชี้ว่า จะต้องหาวิธีการใหม่ๆที่จะช่วยทำความเข้าใจกับสมองมากขึ้น “พวกเราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการแกะรอยระบบชีววิทยาที่เกิดจากการแกะรอยระบบที่เกิดจากการสิ่งประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมา” Jonas กล่าว
ผู้แปล : Mr.lawrence10
ที่มา : sciencedaily.com