[CR] !!!!! [TIPS & TRICKS] 8 ข้อรู้ไว้ไม่ OUT ก่อนไป Russia

ขอคั่น  Russia ตอนที่ 3 ด้วย Tips and Tricks ก่อนนะคะ ^.^

แต่ถ้าใครยังไม่อ่านรีวิว รัสเชียตอนที่ 1 & 2 ตามลิงค์ข้างล่างนี้ไปเลยนะคะ

ตอนที่ 1 : ใจมันเพลีย ไปรัสเซียดีกว่า ตอนที่ 1 รักแรกพบ Love at first sight https://goo.gl/FRVkRD
ตอนที่ 2 : ใจมันเพลียไปรัสเซียดีกว่า ตอน 2 ความลึกลับชวนหลงใหล The Mystery of Charm https://pantip.com/topic/36238408
ตอนที่ 3 : ใจมันเพลียไปรัสเซียดีกว่า ตอนที่ 3 ความเงียบอันแสนโรแมนติก A ROMANTIC SILENCE https://pantip.com/topic/36296022


กลัวไหม…ไปรัสเซีย?

เราได้ยินคนพูดถึงรัสเซียในแง่ความโหดและความน่ากลัวกันมาก เหมือนเป็นภาพจำ โดยไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ จำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าได้ยินมาจากไหน หรือใครบอก แต่จากประสบการณ์ 2 ครั้งในรัสเซีย ครั้งแรกเดินทางคนเดียวเมื่อ 7 ปีก่อน (ปี 2010) และครั้งที่สองเมื่อ ธันวาคม 2016 ความจริงที่เจอได้ล้างภาพจินตนาการด้านลบเกี่ยวกับผู้คนและประเทศนี้ออกไปจนหมด ท่ามกลางความสง่างามของสถาปัตยกรรมที่โอ่โถง รัสเซียยังแฝงไว้ด้วยพลังและความลึกลับ จนต้องตกหลุมรัก รู้สึกปั่นป่วนในท้องเมื่อนึกถึง เหมือนรักแรกพบแบบนั้นเลย ท่ามกลางสีหน้าของผู้คนที่นิ่งปนขึงขัง ทุกครั้งกลับสิ้นสุดลงด้วยบทสนทนาที่สนุกและมีอารมณ์ขัน ทั้งที่ส่วนใหญ่ต้องใช้ภาษามือสื่อสารกันมากกว่าภาษาอังกฤษ บอกเลยว่า…ยิ้มสยามได้ไปต่อตลอดจริงๆ!! 8 ข้อที่ว่านี้จะช่วยให้การเดินทางของทุกคนราบรื่นและง่ายขึ้นมากกกกกก…พร้อมแล้วไปกันเลย!!

1. ตรวจคนเข้าเมือง แบบชิลๆ ไม่ต้องกังวล
การตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดไว้ เจ้าหน้าที่อาจใช้เวลาส่องดูพาสปอร์ตนานหน่อย พลิกแล้วพลิกอีก ส่องแล้วส่องอีก จนหลายคนแซวว่าจะส่องพระเหรอ ฮ่าๆๆๆ เอาเป็นว่าเขาทำอะไรก็ทำไป เรายืนรอสบายๆ ยิ้มสวยๆ ไม่ต้องกังวล

2. ถามแบบนี้ก็ได้หรอ! ถามมา – ก็ตอบไป
คำถามพื้นๆ ถามมาก็ตอบไป ก่อนสแตมป์ตราให้เราเข้าประเทศ เจ้าหน้าที่อาจถามคำถามพื้นๆ เช่น มากี่วัน? ไปเที่ยวที่ไหนบ้าง? มาจากที่ไหน? มากันกี่คน? เราก็ตอบไปตามจริง เท่าที่เดินทางไปแล้ว 2 ครั้ง เจ้าหน้าที่ไม่ขอดูแผนการเดินทางเลย

สนามบินในกรุงมอสโควมีหลายแห่ง ถ้าเดินทางด้วยสายการบิน Aeroflot เครื่องจะลงที่สนามบินเชเรเมเตียโว (SVO – Sheremetyevo) ส่วนการบินไทยจะลงเครื่องที่สนามบินโดโมเดโดโว (DME – Domodedovo)



3. ท่องจำขึ้นใจสถานีรถไฟมอสโคว อยู่ที่เซ็นปีเตอร์สเบิร์ก
การเดินทางระหว่าง St.Petersburg และ Moscow ด้วยรถไฟความเร็วสูง ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง สิ่งที่ต้องจำอย่างยิ่งเพื่อไม่ให้สับสน คือ ชื่อสถานีรถไฟ เราขึ้นรถไฟความเร็วสูงจาก St.Petersburg ไป Moscow ที่ สถานี Moscow: Moskovskaya (มัสโคฟสกายา) หรือ Moskovsky (มอสคอฟสกี้) ที่ตั้งอยู่ใกล้ห้าง Galeria รถไฟความเร็วสูงจะวิ่งไปสู่จุดหมายปลายทางที่สถานี Leningradskaya (เลนินกราดสกายา) หรือ Leningradsky (เลนินกราดสกี้) กรุงมอสโคว


4. รถไฟคลาสสิค VS รถไฟโมเดิร์น ถูก – แพง แรงพอกัน
รถไฟความเร็วสูงที่วิ่งไปมาระหว่างเซ็นปีเตอร์ฯ กับ มอสโคว มี 2 แบบ แบบแรกเป็นรถไฟหัวกระสุน ชื่อ Sapsan (ซับซาน) ราคาตั๋วแพงกว่าแต่ไม่รวมอาหาร เปิดให้บริการครั้งแรกเดือนธันวาคม ปี 2009 อีกแบบ คือ Nevsky Express โบกี้รถไฟหน้าตาคล้ายๆ รถไฟบ้านเรา เปิดให้บริการครั้งแรกในปี 2001 แบบนี้ราคาถูกกว่าเกือบ 2 เท่า มีอาหารเสิร์ฟให้พร้อมทานในขบวน

รถไฟ Sapsan มีให้บริการทุกชั่วโมง ส่วน Nevsky Express ปกติจะมีแค่วันละ 1 เที่ยวเท่านั้น รถไฟทั้ง 2 แบบ เป็นรถไฟความเร็วสูงเหมือนกัน ใช้เวลาในการวิ่งพอๆ กันระหว่างเซ็นปีเตอร์ฯ – มอสโคว
– Nevsky Express วิ่งช้ากว่าเล็กน้อย เฉลี่ยใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง 10 นาที

Sapsan ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง 40 นาที บางเที่ยวก็ 4 ชั่วโมง

ชอบสไตล์รถไฟแบบไหนเข้าไปจองกันได้ที่เว็บไซต์ทางการ pass.rzd.ru มีเมนูภาษาอังกฤษ เท่าที่เคยจอง ถ้าจองผ่านเว็บไซต์นี้จะได้ราคาดีกว่าจองผ่านเอเจ้นและเว็บขายตั๋วอื่นๆ


5. ถนน Nevsky Prospect อะไรๆ ก็อยู่ที่นี่

Nevsky Prospect ถนนสายสำคัญของเซ็นปีเตอร์สเบิร์ก ทำไมถึงสำคัญ?
เหตุผลง่ายๆ คือ ตลอดระยะทางเป็นเส้นตรงร่วม 4 กิโลเมตรของถนนเส้นนี้ และภายในรัศมีห่างออกไปไม่เกิน 1 กิโลเมตรจากถนนเป็นที่ตั้งของ Hermitage Museum, Admiralty Building, St.Isaac’s Cathedral, Church of the Saviour on Blood, Russia Museum, Mikhaylovsky Theatre, Kazan Cathedral ห้าง Galeria และสถานีรถไฟมอสโควด้วย พูดง่ายๆ คือ อะไรๆ ก็อยู่ที่นี่
เพราะฉะนั้นถ้าถามว่า ปเซ็นปีเตอร์ฯ ควรพักแถวไหน?
ยึดถนน Nevsky Prospect เป็นพิกัดกลางได้เลย



6. ถนน Tverskaya กินอิ่มนอนสบาย

ถนนสายสำคัญของมอสโคว (Moscow) ที่มุ่งสู่ Red Square คือ Tverskaya บนถนนเส้นนี้มีสถานีรถไฟใต้ดินผ่านหลายสาย มีร้านอาหารอร่อยหลายร้าน ทั้งแบบ Fast Food และ Local หลักร้อย หลักพัน จนถึงหลัก

++++ เหมาะเป็นโลเคชั่นปักหมุดสำหรับหาที่พักในมอสโควด้วยเช่นกัน


7. ทางทะลุมิติ Kremlin – Red Square

เรามีทริคดีๆ สำหรับคนที่จะไป Kremlin และ Red Square แบบไม่ต้องเดินอ้อมโลก เพราะ Kremlin กว้างมาก…คือกว้างกว่านี้มีอีกไหม? ความรู้สึกแรกตอนเดินผ่านประตูเข้าไปเข่าแทบทรุด ข้างในมีอาคารหลายหลัง ทั้งพระราชวัง วิหารสำคัญ และเป็นสถานที่ราชการ เดินกันจนเมื่อยแน่ๆ
แต่…...............
Kremlin มีประตูทางออกหลายทาง ประตูหนึ่งเชื่อมกับ Red Square เลย เราไม่ต้องเดินกลับมาออกทางเดิมให้เหนื่อย เอาง่ายๆ จากจุดสแกนตั๋วตรงประตูทางเข้า ผ่านปืนใหญ่ ผ่านโบถส์ระฆัง เดินตรงมาอย่างเดียวจนสุดทางเดิน แล้วให้เลี้ยวไปด้านซ้ายมือเดินไปอีกประมาณ 300 เมตรจะเจอประตูทางออก มองไปจะเห็นโบสถ์ St.Basil อยู่ข้างนอกประตูไกลๆ


8. Open or Close เช็คสักนิด ก่อนคิดจะไป
สถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเซ็นปีเตอร์ฯ และมอสโคว มีวันและเวลาเปิดทำการไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นจะตีตั๋วเข้าชมสถานที่ไหนต้องแพลนให้ดี ตรวจสอบวันเปิดปิดก่อน จะได้ไม่พลาด

ยกตัวอย่างเช่น Hermitage Museum ปิดวันจันทร์
Saint Isaac’s Catherdral กับ Church of the Saviour on Blood ปิดวันพุธ

!!!!!!!!!!  ของแถมๆ เผื่อไว้ ราคา taxi ในรัสเซียแพงมาก (อันนี้โหดสัส รัสเซียของจริง) ถ้าจะให้ดีโหลดแอพ Uber ไปใช้ ราคาถูกกว่าเกือบ 10 เท่า แต่ต้องทำใจหน่อย เพราะคนขับรถบางคนพูดภาษาอังกฤษไม่ได้


มาให้กำลังใจพวกเราตามลิงค์นี้เลยค่ะ #GoSeeIt #ไปให้รู้ออกไปดูให้เห็น #Russia #StPetersburg

https://goo.gl/IfVtJq
ชื่อสินค้า:   Russia , moscow , st petersburg
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่