คนมุสลิมทำงานในธนาคารแห่งประเทศไทยได้ไหม?

ผมทราบว่ามุสลิมห้ามยุ่งเกี่ยวริบะห์หรือดอกเบี้ย นั่นรวมถึงธนาคารพาณิชย์ที่กำไร รายได้ส่วนใหญ่มาจากการทำธุรกิจที่ยุ่งเกี่ยวกับดอกเบี้ย ศาสนาจึงไม่อนุญาต (ยกเว้นมีความจำเป็น) ให้มุสลิมทำงานในธนาคารพาณิชย์ ถึงแม้จะทำหน้าที่ๆ ไม่เกี่ยวกับดอกเบี้ยโดยตรงก็ตาม

แต่ถ้าเป็นธนาคารแห่งประเทศไทย ตัวธปท. มีหน้าที่หลักในการออกนโยบาย ควบคุม และดูแลการเงินและเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ แต่หนึ่งในเครื่องมือของธปท. ก็คือการกำหนดดอกเบี้ย และการออกพันธบัตรที่มีดอกเบี้ยรวมอยู่ด้วย แต่เป้าหมายและรายได้ขององค์กรจะไม่ได้มาจากตัวดอกเบี้ยซะทีเดียว อีกอย่างคือทุกประเทศต้องมีธนาคารกลาง รวมถึงประเทศมุสลิม เพราะงั้นเลยรู้ว่ามุสลิมสามารถทำงานในธนาคารแห่งประเทศไทยได้ไหมครับ

และถ้าทำไม่ได้ เลยอยากถามอีกว่า งั้นองค์กรอื่นๆ (หลายองค์กรมากๆ) ที่ไม่ได้มีเป้าหมายเกี่ยวกับดอกเบี้ย แต่ก็ไม่พ้นการยุ่งเกี่ยวกับดอกเบี้ยบ้าง เช่น ได้เงินกำไรส่วนหนึ่งมาจากการลงทุนที่อาจจะไม่ฮาลาล และการกินดอกเบี้ย แบบนี้ก็ไม่อนุญาตใช่ไหมครับ

*เพิ่มเติม* ผมต้องการถามหาคำตอบที่ถูกต้องหรือ discussion ความคิดเห็นว่าน่าจะเป็นอย่างไร โปรดมองอย่างเป็นกลางและเปิดใจเรียนรู้ด้วยนะครับ ไม่อยากให้คนไทยมาทะเลาะกันเรื่องศาสนานะ ถ้ามีข้อสงสัยเรื่องหลักการที่ไม่เข้าใจ หรืออยากทราบเพิ่มเติม ถ้าผมอธิบายได้ก็จะอธิบาย อยากให้คนไทยเลิกหันมาทะเลาะกับคนไทยที่ยืนข้างๆ แล้วหันไปมองทางข้างหน้าด้วยกันได้ซักที
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่