อุทาหรณ์ ข้อผิดพลาดทำให้จองตั๋วเครื่องบิน 2 booking ในเที่ยวบินเดียวกัน ผู้โดยสารชื่อเดียวกัน ผ่านทาง Jetradar

สวัสดีครับ มีเพื่อนของผมฝากมาแชร์เรื่องนี้อีกทีครับ

ผมอยากจะแชร์ประสบการณ์การซื้อตั๋วเครื่องบินผ่านทาง jetradar และเกิดความผิดพลาด ทำให้เกิด 2 booking ขึ้น
โดยปกติผมไม่ค่อยได้จองตั๋วเครื่องบินผ่านทางเอเจนต์เท่าไหร่ มักจะจองกับทางสายการบินโดยตรง และไม่เคยเจอข้อผิดพลาด โดยเฉพาะการมีบุคกิ้งซ้ำในเที่ยวบินเดียวกัน แต่เห็นว่ามีคนแนะนำการจองผ่านทางเอเจนต์อยู่หลายคน ก็เลยอยากจะลองดู และก็ได้เจอกับเหตุการณ์ครั้งนี้ขึ้น

ผมได้ทำการซื้อตั๋วเครื่องบินของสายการบินโลว์คอสต์ สำหรับผู้โดยสาร 2 ท่าน เป็นเที่ยวบินขาเดียว ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ของ jetradar จนถึงขั้นตอนของการจ่ายเงิน หลังจากกรอกข้อมูลบัตรเครดิตเรียบร้อยแล้ว กดดำเนินการ แล้วโปรแกรมอินเทอร์เน็ต ซึ่งตอนนั้นใช้ Google chrome ก็เกิด error และปิดตัวเองไป ผมจึงทำการเช็คยอดบัตรเครดิตว่ามีการตัดเงินไปหรือยัง ซึ่งขณะนั้นยังไม่มียอดการตัดวงเงินไป ผมจึงทำการจองตั๋วซ้ำอีกครั้งผ่านทาง jetradar เป็นเที่ยวบินเดิม จำนวนผู้โดยสารเท่าเดิม จนชำระเงินสำเร็จเป็นที่เรียบร้อย หลังจากนั้น ผมเช็คอีเมล์ ปรากฏว่ามีอีเมล์รายการจองเข้ามา 2 รายการ เป็นเที่ยวบินเดียวกัน ผู้โดยสารชื่อเดียวกัน

ผมจึงติดต่อไปทาง jetradar โดยการส่งอีเมล์ และโทรศัพท์หาเจ้าหน้าที่ของ jetradar (ทีแรก ผมคิดว่าควรจะโทรไป void ทางบัตรเครดิตเรื่องการทำรายการซ้ำหรือไม่ แต่ก็คิดว่าควรจะแจ้งทางผู้ขายโดยตรงก่อนมากกว่า จึงไม่ได้โทรไป void กับทางธนาคาร) ผมแจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้กับเจ้าหน้าที่ และสอบถามว่าจะยกเลิก 1 รายการได้หรือไม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่บอกว่าน่าจะได้ และสอบถามว่าถ้ายกเลิกจะยกเลิก booking ไหน ซึ่งผมก็แจ้งไปว่าอันไหนก็ได้ แล้วก็ขอเป็นบุคกิ้งหลังแล้วกัน ทางเจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องและบอกว่าจะติดต่อทางสายการบินให้ และจะแจ้งกลับทางอีเมล์ ซึ่งถ้ายกเลิกแล้วอาจจะต้องใช้เวลาประมาณอย่างน้อย 30 วันในการคืนเงิน

ในวันถัดมา ทาง jetradar ส่งอีเมล์กลับมาว่าทำรายการยกเลิกการจองให้แล้ว 1 รายการ ซึ่งเป็นรายการหลังตามที่คุยกันไว้ และหลังจากนั้นก็มีอีเมล์ส่งมาอีกหนึ่งฉบับว่า จะทำรายการคืนเงินกลับมาให้ โดยมีค่าธรรมเนียม 1000 บาท ให้ผมยืนยันการหักค่าธรรมเนียมและให้ดำเนินการคืนเงิน

ในข้อตกลงของการจองตั๋วกับทาง jetradar บอกว่าทางสายการบินมีค่าธรรมเนียม 1000 บาทต่อหนึ่งผู้โดยสาร เพิ่มจากค่าดำเนินการของสายการบินในการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกเที่ยวบิน ซึ่งผมเข้าใจเงื่อนไขนี้ แต่คิดว่าถ้าเกิดกรณีแบบนี้ทางเอเจนต์ ไม่น่าจะคิดค่าธรรมเนียมการยกเลิก เช่นเดียวกับที่สายการบินก็เขียนเงื่อนไขค่าธรรมเนียมของการยกเลิก หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน แต่หากว่าเป็นการจองบุ๊คกิ้งซ้ำกัน 2 รายการโดยเป็นชื่อผู้โดยสารเดียวกัน ก็จะยกเลิกและคืนเงินให้ 1 บุ๊คกิ้ง โดยไม่มีค่าธรรมเนียมใด ๆ ผมจึงได้พยายามส่งอีเมล์ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าวกับทาง jetradar ซึ่งไม่ว่าอย่างไร ทาง jetradar ก็ยืนยันว่าจะไม่ยกเว้นค่าธรรมเนียมนี้ และทาง jetradar ได้แสดงความเห็นใจในกรณีของผม จึงได้ลดราคาค่าธรรมเนียมเหลือ 500 บาทต่อหนึ่งผู้โดยสารแล้ว

จากการที่พยายามคุยกันทางอีเมล์กับ jetradar และสิ่งเดียวที่ทาง jetradar ตอบกลับคือ เป็นข้อตกลงและเงื่อนไขที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ทำให้ผมอยากจะแชร์เรื่องที่เกิดขึ้นต่อไปนี้ ให้กับผู้บริโภคคนอื่น ๆ ครับ(ถ้ามีข้อมูลตรงไหนที่ไม่ถูกต้อง ผู้รู้อาจจะช่วยชี้แจงให้ได้นะครับ)

1.    หลังจากที่ผมพยายามขอให้ทาง jetradar พิจารณาใหม่เรื่องการยกเว้นค่าธรรมเนียมการดำเนินการนี้อยู่หลายครั้ง ทางเจ้าหน้าที่แจ้งผมว่า “กรณีที่คุณลูกค้าแจ้งว่า ได้ทำการตรวจสอบไปทางธนาคารแล้ว รับทราบว่าไม่ได้มีการตัดยอด เลยได้ทำการจองใหม่ เข้า ถ้าในหลักการทางการปฏิบัติ แล้วได้ คำตอบจากทางธนาคาร คุณลูกค้าก็น่าจะขออายัดยอดนั้นกับทางธนาคาร ไว้ก่อนแล้วแจ้งมาทางเจ๊ทเรดาร์ ก็ได้นะคะ” ซึ่งผมไม่ได้รับคำแนะนำนี้ตอนที่โทรศัพท์ไปหาเจ้าหน้าที่ของ jetradar เพื่อสอบถามเรื่องการขอยกเลิกตั๋ว อย่างที่บอกข้างต้นนะครับ ผมคิดว่าน่าจะต้องติดต่อทางผู้ขายก่อนติดต่อยกเลิกโดยตรงกับทางธนาคารมากกว่า แต่ในหลักปฏิบัติแล้ว ถ้าหากเกิดกรณีเช่นนี้ ควรติดต่อทางธนาคารโดยตรงเลย เพื่อขอยกเลิกรายการ

2.    ถ้าหากไม่ได้โทรไปขอยกเลิกรายการกับทางธนาคารตั้งแต่แรก การจะ void รายการนั้นภายหลัง จะไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีการจ่ายให้กับผู้ขายไปแล้ว ทางธนาคารจะแจ้งว่าต้องให้ผู้ขายทำเรื่องคืนเงินมา

3.    ในครั้งแรกที่ผมโทรหาเจ้าหน้าที่ของ jetradar ทางเจ้าหน้าที่ไม่มีการแจ้งค่าธรรมเนียมที่จะต้องเกิดขึ้นใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งแตกต่างจากการโทรติดต่อสายการบิน ที่มักจะย้ำค่าธรรมเนียมที่จะต้องเกิดขึ้น ก่อนการดำเนินการกับทางลูกค้าก่อน เพราะฉะนั้นการติดต่อกับทาง jetradar ถึงแม้จะเป็นทางโทรศัพท์ ก็จะไม่มีการย้ำในส่วนของค่าธรรมเนียมก่อนจะคอนเฟิร์มการดำเนินการนะครับ ทาง jetradar อ้างแต่เพียงว่าข้อมูลอยู่ในหน้าเว็บไซต์อยู่แล้ว

4.    การยกเลิก (น่าจะ) สามารถทำได้โดยการติดต่อสายการบินโดยตรงได้เช่นกัน กรณีนี้ผมโทรติดต่อไปยังสายการบิน สอบถามเรื่องการยกเลิก และได้รับการยืนยันว่าสายการบินคืนเงินให้เต็มจำนวน โดยไม่มีการเก็บค่าธรรมเนียมใด ๆ ถ้าหากเป็นกรณีของการจองซ้ำกัน 2 booking ในหนึ่งเที่ยวบิน โดยชื่อของผู้โดยสารสะกดตรงกันทั้งหมด ผมทำการเช็คว่าภายใต้ชื่อการจองของผมมี 2 booking หรือไม่ ถ้ามีผมจะขอยกเลิก ทางสายการบินแจ้งว่า มี 2 booking จริง แต่มีการยกเลิกไปแล้ว และทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าลูกค้าสามารถติดต่อผ่านเอเจนต์ก็ได้ ผมจึงคิดว่าถ้าจะยกเลิกผ่านสายการบินโดยตรงก็น่าจะทำได้ แต่ทาง jetradar บอกว่าไม่สามารถทำได้ ทางสายการบินจะบอกให้ลูกค้าติดต่อมาทางเอเจนต์อยู่ดี

5.    ผมขอช่องทางการติดต่อไปยังทางผู้จัดการฝ่ายลูกค้ากับทาง jetradar เพื่อจะยื่นเรื่องต่อไป แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ยอมให้ข้อมูลใด ๆ และบอกแต่เพียงว่าเจ้าหน้าที่ในทีมงานหรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงสามารถเห็นการติดต่อผ่านทางอีเมล์อยู่แล้ว

6.    ถึงแม้ว่าจะพยายามชี้แจงว่าเป็นข้อผิดพลาดของซอฟต์แวร์ที่ผมใช้ แต่ทาง jetradar ก็บอกว่าไม่ใช่ความผิดพลาดของทางบริษัท จึงยืนยันว่าลูกค้าจะต้องเสียค่าธรรมเนียมจากการยกเลิกเที่ยวบิน

ผมลองนึกถึงตอนที่เคยทำงานอยู่ร้านอาหารฝรั่งแห่งหนึ่งที่อเมริกา แล้วผมคิดเงินค่าอาหารตามรายการที่ลูกค้าสั่ง โดยไม่ได้คิดเป็นแบบคอมโบ ซึ่งจะราคาถูกกว่า ถึงกับโดนผู้จัดการเรียกคุยและบอกให้เลิกงานกลับบ้านในวันนั้นเลย (ทั้งที่พึ่งเข้ากะได้ 3 ชั่วโมง) เพราะเค้าถือว่าการไม่แนะนำลูกค้าในตัวเลือกที่ถูกกว่า (ถึงแม้ผมจะพยายามชี้แจงว่านั่นเป็นสิ่งที่ลูกค้าสั่งเอง) ถือว่าเป็นข้อผิดพลาดในการทำงานบริการ นี่อาจจะทำให้ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่พนักงานควรจะแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงช่องทางหรือวิธีการที่จะทำให้ลูกค้าไม่ต้องจ่ายเงินแพงโดยไม่จำเป็น แต่สำหรับบริษัทนี้อาจจะไม่ใช่แบบนั้น (คหสต.) เพราะถ้าไม่อย่างนั้นพนักงานน่าจะแนะนำให้ผมติดต่อธนาคารเพื่อ void รายการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตตั้งแต่ครั้งแรกที่ติดต่อไป แต่กลับเพิ่งจะมาถามหลังจากตอบอีเมล์กันไปเป็น 20 ฉบับแล้ว

และทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่ผมได้เจอมาจากการคุยกับทาง jetradar ผ่านทางอีเมล์ซึ่งตอบกันไปมามากกว่า 20 ครั้ง และคำตอบที่ผมได้รับก็จบลงตรงที่เป็นข้อตกลงของทางบริษัทอยู่แล้ว สุดท้ายก็เลยอยากมาแชร์สิ่งเหล่านี้ให้เพื่อน ๆ ได้ฟัง เพื่อจะได้รู้และจะได้ไม่เจอแบบเดียวกันครับ หากเกิดข้อผิดพลาดในจองซ้ำไปสองบุ๊คกิ้งครับ

สำหรับผมคงขอลาขาดกับ jetradar อีกเลยครับ เจอเข้าแบบนี้ครั้งเดียว ขอกลับไปจองโดยตรงกับทางสายการบินเองจะดีกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่