ตอนนี้ทำธุรกิจส่วนตัวซื้อมาขายไป จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มแบบบุคคลธรรมดา
ที่ทำอยู่ตอนนี้ทำรายงานซื้อ-ขาย ยื่นภาษีมูลค่าเพิ่มทุกเดือน และยื่นภาษีเงินได้ปีละ 2 ครั้ง
ตอนนี้เอกสารที่ต้องเก็บไว้เป็นหลักฐาน จะมีแค่ใบกำกับภาษีจากบริษัทที่เราซื้อสินค้า และใบกำกับภาษีแบบย่อที่เราออกให้ลูกค้า และเอกสารสำหรับลดหย่อนภาษีต่างๆเช่นอนุโมทนาบัตร หนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันชีวิต และหนังสือรับรองการซื้อหน่วยลงทุนฯลฯ
ถ้าจะต้องเปลี่ยนเป็นนิติบุคคล เช่นหจก.หรือบริษัท ทราบว่าจะมีความยุ่งยากมากขึ้น และต้องจ้างคนทำบัญชีอย่างน้อยวุฒิปวส.
แต่ยังนึกภาพไม่ออก เลยอยากขอความรู้เพิ่มเติมดังนี้ค่ะ
-หจก.หรือบริษัท แบบไหนยุ่งยากกว่าและมีค่าใช้จ่ายมากกว่าคะ ทั้งในด้านการจดทะเบียนและการขอเลิกกิจการ
-สามารถจดทะเบียนนิติบุคคลโดยมีเจ้าของคนเดียวได้หรือไม่คะ
-รายเดือน นอกจากภาษีมูลค่าเพิ่มที่เรายื่นทุกเดือนแล้ว ต้องยื่นอะไรอีกไหมคะ
-รายปี ต้องจัดทำงบการเงิน(ต้องจ้างคนทำ และต้องจ้างผู้สอบบัญชี) ตรงนี้เราต้องส่งเอกสารอะไรบ้างให้คนทำบัญชีคะ
พยายามหาข้อมูลแล้ว แต่ไม่ค่อยรู้เรื่องจริงๆค่ะ ขอความกรุณาผู้รู้ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
กิจการแบบบุคคลธรรมดา เปลี่ยนเป็นนิติบุคคล ต้องทำบัญชีอะไรเพิ่มบ้างคะ
ที่ทำอยู่ตอนนี้ทำรายงานซื้อ-ขาย ยื่นภาษีมูลค่าเพิ่มทุกเดือน และยื่นภาษีเงินได้ปีละ 2 ครั้ง
ตอนนี้เอกสารที่ต้องเก็บไว้เป็นหลักฐาน จะมีแค่ใบกำกับภาษีจากบริษัทที่เราซื้อสินค้า และใบกำกับภาษีแบบย่อที่เราออกให้ลูกค้า และเอกสารสำหรับลดหย่อนภาษีต่างๆเช่นอนุโมทนาบัตร หนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันชีวิต และหนังสือรับรองการซื้อหน่วยลงทุนฯลฯ
ถ้าจะต้องเปลี่ยนเป็นนิติบุคคล เช่นหจก.หรือบริษัท ทราบว่าจะมีความยุ่งยากมากขึ้น และต้องจ้างคนทำบัญชีอย่างน้อยวุฒิปวส.
แต่ยังนึกภาพไม่ออก เลยอยากขอความรู้เพิ่มเติมดังนี้ค่ะ
-หจก.หรือบริษัท แบบไหนยุ่งยากกว่าและมีค่าใช้จ่ายมากกว่าคะ ทั้งในด้านการจดทะเบียนและการขอเลิกกิจการ
-สามารถจดทะเบียนนิติบุคคลโดยมีเจ้าของคนเดียวได้หรือไม่คะ
-รายเดือน นอกจากภาษีมูลค่าเพิ่มที่เรายื่นทุกเดือนแล้ว ต้องยื่นอะไรอีกไหมคะ
-รายปี ต้องจัดทำงบการเงิน(ต้องจ้างคนทำ และต้องจ้างผู้สอบบัญชี) ตรงนี้เราต้องส่งเอกสารอะไรบ้างให้คนทำบัญชีคะ
พยายามหาข้อมูลแล้ว แต่ไม่ค่อยรู้เรื่องจริงๆค่ะ ขอความกรุณาผู้รู้ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ