รีวิว Audax400พิษณุโลก แบบบ้านๆครับ จังหวัดพิษณุโลกไม่มีเขาหรอก หึ..

ผ่านไปเกือบจะ2อาทิตย์แล้วเพิ่งมีเวลามาเขียนครับ
ต้องขอเกริ่นก่อนเลยว่า Audax400BRM ครั้งนี้เป็นครั้งแรกของผมและผมไม่คิดว่าจะผ่านมันมาได้แต่ก็ผ่านมันมาแบบฉิวเฉียด 555
ผิดพลาดประการใดขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ
การเดินทางมายังสนามนี้
ผมนั่งรถไฟฟรีโดยเสียค่าระวางจักรยาน 90 บาท ต่อ 1 เที่ยว และจุดสตาร์ทอยู่ห่างจากสถานีรถไฟพิษณุโลกไม่ถึง 1 กิโลเมตร(เดาๆ)
รายละเอียดของสนามนี้
ไต่เขา 4013 เมตร(4กิโลเมตร) ระยะทาง 415 กิโลเมตร ในเวลา27ชั่วโมง ผมมองดูผ่านๆแล้วไต่ไม่เยอะหรอกม้าาง แต่เอาเข้าจริง TT
ผมเตรียมตัวอย่างไรก่อนปั่น ?
ก่อนจะมาปั่นงานนี้ผมบอกเลยนะครับแทบจะไม่ได้ซ้อมปั่นแบบระยะทางไกล(100กิโลเมตรขึ้นไป)เลยสักวันครับ ปั่นกับกลุ่มวันละ 40-50 กิโลเมตร/วัน เท่านั้นครับ เอาเป็นว่าเตรียมใจมาให้เกินร้อยครับ ส่วนอาหารกินตามปกติครับ(ก่อนปั่นสักวันผมอยากจะโหลดพลังงานโดยการกินบุฟเฟ่ต์แต่ไม่เอาดีกว่า555กลัวท้องเสีย)
รถที่เอาไปปั่น
Trek 1.1 2015 เดิมๆ เปลี่ยนแค่จานหน้า(34-50)เป็นระบบกระโหลกกลวงอย่างเดียว เฟืองหลัง 11-28
เข้าเรื่องเลยครับ
จุดสตาร์ทที่ พิพิธภัณฑ์ชาวแพ โดยทางทีมงานจะปล่อยตัวที่ 6.00น. และ ต้องเขาภายใน 9.00น. ของวันพรุ่งนี้ = ="
Start - CP1(0km-38.4km) CP1 เปิด 7.08น. ปิด 8.55น.
ผมออกสตาร์ทมากับกลุ่มหน้าๆอัดกัน 30-35 km/hr แต่สุดท้ายก็มาอยู่กลางๆของกลุ่มเพราะผมหลงทางลืมเลี้ยวไปเกือบ 10 km TT แล้วมีอยู่จุดนึงจุดไฮไลท์หรือจุดเตะตัดขา55 ต้องไต่เขาในความชันระดับ 10-11% TT เฟืองหลัง28อย่างผมจูงครับ 555 ไปไวกว่าประหยัดแรงกว่าเยอะครับ สุดท้ายผมก็เข้าจุด cp นี้ 7.51น. ไวกว่าเวลาปิดไป ชม.กว่าเลยแฮะ

CP1-CP2(38.4km-100.4km) CP2 เปิด 8.57น. ปิด 12.42น.
ผมจำได้ว่าลงจากเขาCP1ปล่อยไหลไปจนถึง60km/hrเลยครับ ระหว่างทางก่อนถึงสามแยกนครไทยวิวสวยมากๆครับผมเสียดายมากที่ไม่ได้ควักโทรศัพท์มือถือของผมมาถ่ายแต่กว่าจะถึงสามแยกนครไทยผมก็มีจอดจูงอยู่บ้างเพราะเนินมันชันมากครับและเกือบตลอดทั้งทางเลยก็ว่าได้พอเข้าไปแยกนครไทยสักพักในใจเราก็คิดว่ามีเนินแล้วก็คงไม่มีลมหรอกเน๊าะที่ไหนได้ ทั้งเนินซึมตลอดทางและลมนิดๆเกือบตลอดทางเล่นผมซะแย่เลยครับ สุดท้ายก็เข้าCP2ได้ก่อนเวลาปิดเกือบ 2 ชม. เข้าจุดcpนี้ 10.57น.

CP2-CP3(100.4km-142.3km) CP3 เปิด 10.11น. ปิด 15.29น.
พอออกจากจุดcp2ก็จะมีเซเว่นผมเลยหากล้วยตากมาอัดก่อนเลยครับกันตะคริวกิน เหมือนช่วงcpนี้ไม่ค่อยมีอะไรเป็นไฮไลท์เนินซึมเล็กน้อยครับแต่ส่วนมากจะเป็นทางราบมากกว่าแต่ๆๆ... ตอนปั่นแดดร้อนมากครับช่วงเที่ยงเนี่ยย 5555 สุดท้ายก็เข้าจุดcp3 ในเวลา 13.15น.

CP3-CP4(142.3km-202.3km) CP4 เปิด 13.57น. ปิด 19.29น.
พอออกจากcp3มาผมก็ได้ยินเขาเล่ากันว่าต่อไปนี้นี่แหละไต่เขาของจริง! ผมได้ยินก็รู้สึกเศร้านิดๆ แล้วคิดดูครับตัวผมโดนนวดมาเกือบทั้งวันแล้วต้องมาไต่เขาตอนบ่ายๆแดดแรงนิดๆ โอ้ววแม่เจ้าาาโครตสุดยอดดของความเหนื่อย พอใกล้ถึงจุดcp4 ในใจผมคิดว่าจะdnfครับเพราะมันเหนื่อยมากผมหายใจลึกไม่ได้! เวลาที่ผมเจอเนินหนักๆผมจอดจูงเลยครับทางราบไป 14-18km/hr พอเหลืออีก6กิโลเมตรก่อนเข้าจุดcp น้ำผมหมดระบบหายใจไม่ดีแล้วปั่นไปปั่นมาผมเห็นกลุ่มนักปั่นกลุ่มหนึ่งจอดที่หน้าบ้านชุมชนแถวนั้น ผมก็เลยตัดสินใจเข้าไปเลยครับ โอ้ววว! คือชาวบ้านแถวนั้นต้อนรับดีมากๆครับ ผมได้น้ำดื่มเย็นๆมาดื่มและยาดม(ไอเทมสำคัญ)มาดม มันเป็นการให้ที่ต่อชีวิตaudaxครั้งนี้ผมเลยครับ! กราบขอบคุณงามๆ พอออกจากจุดนั้นผมก็ปั่นมาในระดับที่โครตช้าครับเพราะระยะ 6 กิโลเมตรที่เหลือเนินซึมเล็กน้อยผมไป 8-10km/hr.พอ 555 โดยปั่นไปด้วยดมยาดมไปด้วยทำให้ระบบการหายใจผมเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายก็เข้าจุดcp4ที่เวลา 18.10น.

CP4-Control(202.3km-255.5km)
พอได้พักที่จุดcp4กินข้าวอะไรเรียบร้อยดมยาดมไปด้วย555 อาการหายใจลึกไม่ได้(หายใจลึกแล้วเจ็บแล้วไออัตโนมัติผมไม่รู้ว่าอาการนี้เรียกว่าอะไร)มันหายไปแล้ว ขาผมยังเหลืออีกเยอะ คราวนี้แหละไต่เขากลางคืนของจริง! ร่างกายที่พร้อมผมไต่เขาสนุกมากในความเร็วที่ 6-8km/hr แต่ลงเขานี่สิผมไม่ค่อยสนุกละ 555 ลงที่ปล่อยไหลไปถึง 45-50km/hr แล้วมันกลางคืน+มีโค้งหักศอกหลายโค้ง อันตรายมากครับ สุดท้ายก็เข้าจุด Control ที่เวลา 21.38น.

Control-CP5(255.5km-282.6km) ตรงนี้มีจุดพักและข้าวราดแกงและกาแฟโอวัลตินร้อนๆ CP5เปิด 14.28 น. ปิด 0.50น.
พอเข้า Control ปุ้ปซัก 10 นาทีผมก็ออกมาเลย ยังมีเขาให้ไต่อีกครึ่งบท 555 แต่ครั้งนี้จะไหลลงเยอะและชันเป็นพิเศษ และโค้งหักศอกค่อนข้างเยอะมากครับ รู้สึกช่วงนี้มั้งที่กำเบรคจนผมปวดมือไปหมด 555 และเกือบเข้าโค้งไม่พ้นและจะไปชนกับบาริเออร์ด้วย 555 สุดท้ายก็เหมือนหอบร่างกายเข้าจุดcp5ที่เวลา 23.39น.

บรรยากาศช่วง cp4-cp5 มีโอกาสปั่นบรรยากาศแบบนี้ไม่มากนะครับ น่ากลัวนิดหน่อยสำหรับผมแต่อีกมุมหนึ่งก็สนุกอีกแบบ555
-ขอขอบคุณรูปภาพนี้จากกลุ่ม SCAT

CP5-CP6(282.6km-351km) CP6 เปิด ไม่ทราบ ปิด 5.24 น.
ผมนอนไปซักพัก ออกจากจุด cp5 ก็ 1.40น. นอนไปได้เกือบ 2 ชม. กินข้าวให้อิ่ม แล้วผมก็ออกมาพร้อมกับคนจบaudax1400 พี่เขาบอกว่า "ไป20กว่าๆยังไงก็เข้าจุด cp ทัน" ผมไปนิดๆยางรั่ว! งัดไปงัดมาที่งัดยางหัก! พอดีพี่ที่จบ audax1400 ให้ยืมที่งัดยางและสูบพกพาแล้วเอามาคืนที่จุดcp(ถ้าไม่ได้ความช่วยเหลือครั้งนี้ไม่จบแน่นอน) TT เสียเวลาเปลี่ยนเกือบครึ่ง ชม. แล้วหลังจากนั้นก็ออกปั่นคนเดียวกลางดึกยาวไปจนถึงใกล้ๆเข้าจุด cp6 ก็เจอนักปั่นด้วยกันเกาะไปได้นิดนึง โซ่ตก! ปวดเยี่ยว! กลางเขาดึกๆ พอทำไรเสร็จก็ออกคนเดียวไปจนถึงcp6 แล้วก็เกือบเข้าcp6เฉียดมากๆ ผมเข้า 5.28น.(ในไมล์ผม)

CP6-FINISH(351km-415km) FINISH ปิด 9.00น.
พอเข้า cp6ก็ตี5ครึ่งพอดี เหลืออีก60กิโลเวลา3ชมก็จบ ในใจคิดว่าปั่น av20กว่าๆยังไงก็ทันวะ ที่ไหนได้มันเนินซึมทั้งน้าานลมสวนอีกเอ้า สรุปไป 24-25 ก็เกือบไม่ทัน เพราะตอนเหลือ60กิโลสุดท้ายร่างกายมันบอกว่า สุดท้ายแล้วจริงๆ ปวดเข่า! ปวดตูด! ง่วงนอนระดับ9/10! พอดีซื้อลูกอมมาติดกระเป๋าและยาดมที่ชาวบ้านให้มา ช่วยได้ระดับนึงเลย สุดท้ายก็เข้าจุด finish แบบเฉียดฉิวพอดี ผมเข้า 9.03น.(เวลาในไมล์)


ใครปั่นจบทางผู้จัดกิจกรรมมอบเกียรติบัตรให้ด้วยครับ(200 300 400 600 ได้หมดครับ)

รีวิวจากส่วนตัวผมนะครับ
ความสวยของเส้นทาง 10/10
ความโหดของเส้นทาง 10/10
ความดูแลจากผู้จัดกิจกรรม 10/10
ความสะดวกในการซื้ออาหารข้างทาง 8/10
ความสนุก 10/10

สิ่งที่ผมอยากจะแนะนำ
-ถ้าใครไต่เขาไม่ค่อยเก่งผมแนะนำเอาเฟืองหลัง40+มานะครับ ผมว่าผมเมินเรื่องนี้มากๆทำให้ผมลงจอดจูงไปหลายครั้งนับไม่ถ้วน 55
-Powerbank ความจุเยอะๆครับ สำหรับคนที่ไม่มีไฟหน้า-ท้ายสำรอง สำคัญมากๆ
-สุนัขขับไล่เยอะพอสมควร ถ้าใครมาสนามนี้ก็เตรียมใจด้วยนะครับ 555 (พอดีผมไม่กลัวสุนัขขับไล่เพราะคิดว่ายังไงมันก็ขับเราไม่ทัน)
-เตรียมใจในเรื่องการเป็นผีดิบมาด้วย555 (ปั่นข้ามคืน)

รูปภาพจากข้างทางครับมองด้วยตาจริงสวยกว่านี้มาก
ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือนะครับอาจไม่ค่อยชัดเท่าไหร่

Strava Result
อันนี้ผมบันทึกโดยการเปิดโทรศัพท์มือถือวิ่งstravaตลอด(หลงทาง10kmTT)

ผิดพลาดประการใดในการเขียนผมก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
ขอขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่