[SR] Review เฟรมจักรยานเสือหมอบ BH Quartz กับ Audax 200 BRM Chom Bueng (จอมบึง)

กระทู้รีวิว
รีวิวเฟรมจักรยานเสือหมอบ BH Quartz

บทนำ
ก่อนอื่น 200 จอมบึงครั้งนี้ ผมเกือบจะเทอยู่แล้ว จนกระทั่งเพื่อนนักปั่นรุ่นน้องติดต่อมา พี่ผมมีเฟรมให้ลอง เท่านั้นก็เพียงพอจะได้แรงกระตุ้นดีๆ พอให้ลงรายการนี้

สภาพความฟิตบอกตรงๆ ว่าหลังอินทนนท์มาแทบไม่ได้ซ้อมเป็นชิ้นเป็นอัน ซ้อมแต่โซน 2 วันละ ชม. บ้าง 2 ชม.บ้าง มาเกือบ 2 สัปดาห์ โซนสูงแทบไม่ได้แตะเลย

ก่อนปั่น 1 อาทิตย์ทาง สต๊าฟจากตัวแทนจำหน่าย มารับ Bianchi Intenso ผมไปแปลงร่างโดยย้ายอะไหล่ทั้งหมดยกเว้นเฟรมและหลักอานไปไว้เฟรมBH Quartz ตอนได้รับรถคืนมา เซอร์ไพรส์กันเลยทีเดียว ด้วยน้ำหนักรถเดิม 10.25 กก. ลดเหลือ 8.69 กก. ทั้งคันพร้อมอุปกรณ์ลดไปถึง 2.01 กิโลกรัม

เอามาลองขี่เล่นๆ แถวๆ บ้านราวๆ 40 กม. ไหนๆ ก็ไหนแล้ว เป็นเฟรม Endurance รูดดูทุกอุปสรรคกันเลยทีเดียว สัมผัสแรก โอ้วโห !! นุ่มหว่ะ ด้วยทรวดทรงเฟรม ที่ออกจะไปทาง ทรงผู้หญิง แต่เพื่อให้ระยะของหลักอานที่ยาวขึ้น ช่วยให้ระยะให้ตัวของหลักอานมากขึ้น แนวคิดนี้เจ๋ง เทียบกับ Bianchi Intenso มันสะเทือนขึ้นมาถึงจุกมาที่ง้ามก้นกันเลยทีเดียว ลองปั่นขึ้นสะพานยาวๆ ดู 2 สะพานด้วยฐานกระโหลก BF86 กดออกและเบาขาประมาณนึงทีเดียว แต่ติตอนลงสะพานตรงๆ ยาวๆ มีลมสวนเบาๆ รู้สึกเหมือนจะ Handle ไม่ได้ ออกสั่นเล็กๆ ...แต่ช่างเถอะ เดี๋ยวเอาลงระยะ 200 กม. เดี๋ยวรู้เรืองแน่

ค่ำคืนก่อนวันปั่นเหมือนจะเป็นประเพณีที่ผมจะต้องนอนไม่หลับ แต่ครั้งนี้โชคดีหน่อย เผลอหลับไป สะดุ้งตื่นตอนนาฬิกาปลุกตอนตี 4 วาร์ปไปจุดสตาร์ท เหมือนเป็นงานรวมรุ่นขาแรง ขาสวย Celeb มากันเพียบแต่แทบไม่ได้ถ่ายรูปกับใครเลย

จุด Start -> CP1
ไม่มีอะไรแตกต่างจากครั้งก่อน เป็นเนินโรลลิ่งขึ้นลงเหมือนเป็นการชิมลาง  ยกเว้นสภาพอากาศ ในคืนวันก่อนปั่นมีฝนตกลงมา ทำให้อากาศวันรุ่งขึ้นดีๆ มาก ออกมาเกาะกลุ่มออกมากับคุณนาดาลโรลลิ่งกันไปเรื่อยๆ จนกระทั่ง Control Point ราวๆ กม.ที่ 30 กว่าๆ ก็คลาดกัน ผมพยายามคุมโซนไม่ใช้เกินเพซซิ่งของตัวเอง เป็นเช่นนี้เหมือนกันทุกสนาม แต่ก็นั่นแหละ


ด้วยช่วง CP1 เป็นเนินโรลลิ่งสลับเนินสูงชันในช่วงปลายๆ สภาพถนนไม่เรียกว่าถึงกับดี เห็นลาดยางแต่ผิวถนนไม่เรียบ ค่อยข้างสะเทือนแต่ Quartz เก็บไว้ได้หมด ไม่ดันขึ้นหลักอานให้จุกก้นแต่ประการใด ช่วงท้ายๆ ราวๆ กม. ที่ 49.x เจอโจทย์เก่าอย่างเนินหินกอง Quartz ตอบสนองได้ดีๆ กับแรงที่กดลงไป จะยกจะโยกก็มิได้รู้สึกย้วยแต่อย่างใด ใช้เวลา 2:20 นาที (เร็วกว่าครั้งที่แล้ว 4 นาที)


CP1 อำนาจโภชนา to CP2 วัดตะเคียนงาม

ด้วยอากาศที่ไม่ร้อนมาก ผมขี่เล่นกินลมชมวิว คุมเพซไปเรื่อยๆ คุยกันเรื่องโน้นเรื่องนี้กับบัดดี้ เรื่องโน่นเรื่องนี้ หลุดการบ้างในช่วงไต่เนินยาวๆ ท้ายที่สุดก็ไหลลงไปเจอกันอยู่ดี แนะนำเพื่อนๆ ที่มาปั่นสนามนี้ควรเติมสเบียงเป็นระยะๆ และคุมเพซเอาที่ตัวเองปั่นสบายไม่เกินกำลัง ไม่ควรไปบ้าตามเพื่อนจะจบสนามนี้ได้ไม่ยาก หากมาเป็นกลุ่ม ควรยึดเพซคนที่ช้าสุดเป็นคนนำ

ช่วง กม.ที่ 8x ผมเจอะสถานการณ์บังคับที่จะต้องยก เป็นโค้งตัว S หลังจากผ่านอัลปาก้าฮิลล์มาแล้ว มีรถพ่วงติดอยู่บนเนิน พี่เขาตีโค้งเบียดขวาแล้วเปิดช่องซ้ายไว้ เพราะ เค้าเห็นมีนักปั่นกลุ่มใหญ่ติดอยู่บนเนิน พี่แกเปิดกระจกตะโกนให้ผมปั่นขึ้นไป ผมเลยยก ผ่านเนินนี้ไปอย่างรวดเร็ว ได้ PR ใหม่กันเลยทีเดียว
อีกช่วงที่ผมจะข้ามไปไม่ได้เลย หลังจากผ่านจุดตรวจหินสี เป็นช่วงไหลลง ทั้งหักศอกและโค้งตัว S นับว่าอันตรายไม่น้อย จนทีมงานต้องส่ง Staff มาค่อยส่งสัญญาณเตือนกัน เอาตรงๆ ว่าผมส่งเข้าทุกโค้ง  BH Quartz Handle ได้ดี คือร่างกายผมบอกว่า เอ็งเก็บเห็ดแน่แล้ว แต่ตวัดผ่านมาได้ ผ่านตรงนี้ไปไหลลงไปยาวๆ แต่พึงระลึกไว้เสมอนะครับ ว่าไหลลง ขากลับเราก็ต้องดันกลับมาทางนี้เช่นกัน ทำใจไว้เถิด ถึง CP2 12:00 น. พอดี (เร็วกว่าครั้งที่ 4 นาที)



ขากลับ CP2 วัดตะเคียน - CP3 อำนาจโภชนา

ช่วงนี้แดดเริ่มปิ้งย่างแล้วแต่ไม่มากเท่าปีก่อนๆ อย่างที่เตือนไว้ในย่อหน้าก่อน ไหลลงไปแล้วต้องดันกลับขึ้นมา คุมเพซครับ เลือกใช้เกียร์และรอบขาที่ถนัด และก่อนออกจาก CP2 คุณต้องทานข้าวให้เรียบร้อย เพราะเส้นทางออกจาก CP2 แทบไม่มีร้านค้าเลยจนกระทั่ง The Banyan Leaf Resort อีกหนึ่งที่ควรทราบคุณจะพ้นเนินชันระลอกแรกเมื่อผ่านสวนน้ำฯ ไปแล้วไปเจออีกทีก็อู่หลง ช่วงไหลลงส่งได้ส่ง แต่คุณต้องมีทักษะที่ดีในการลงเขาไม่งั้นอาจเก็บเห็ดได้ไม่ยาก รถในเส้นทางไม่ค่อยมีรถ แต่เหลียวมองหน่อยก็ดีฮะ ผมกลับเข้ามา CP3 แบบงงๆ ตอน 15:38 น. (เร็วกว่าครั้งที่แล้ว 4 นาที)

CP3 - Control Point อบต. ตะนาวศรี

ช่วงนี้เป็นถนนลาดยางสลับกับช่วงถนนที่ซ่อมแต่บดอัดไว้ดีมาก คุยกันกับบัดดี้ว่าเราเพิ่มเพซซิ่งให้ทันเวลาก่อน 18:30 น. ช่วงนี้เลยไม่รูป ด้วยเวลา 16:38 น. ช้ากว่ารอบที่แล้ว 4 นาที อ่อ !! ขากลับช่วง segment นี้ คุณต้องเจอกับขากลับของเนินหินกอง หรือ พุน้ำร้อนแล้วแต่จะเรียกค่อยๆ บดไปฮะหมั่นเรื่อยๆ รอดแน่จนจบแน่

Control Point อบต. ตะหนาวศรี - จุด Finish

ช่วงถนนนี้ยาวยันถึง หน้าที่ว่าการอำเภอสวนผึ้ง ซ่อมเกือบทั้งหมด วันที่ผมปั่นเป็นถนนดินลูกรัง แต่บดอัดแน่นดีมาก ผมผลัดกันลากยาวมา บอกสั้นๆ ว่าซัดกันยับทั้ง Power และ HR แช่นิ่งๆ ไม่ต่ำกว่าโซน 3.5 - 4.2 พอเลี้ยวขวาเข้าช่วงถนนที่ผ่านหน้าอำเภอสวนผึ้ง เป็นถนนลาดยางผิวถนนดีมากอีกทั้งเป็นทะเลเนิน ช่วงไต่ต้องจัดสรรค์แรงกันนิดนึง ส่วนไหลลงก็ส่งลง พอได้พักเป็นช่วงๆ ยาวจนถึงจุด Finish ผมมาถึงเวลา 18:05 น. เร็วกว่าครั้งที่แล้ว 24 นาที

มีเรื่องตื่นเต้นเล็กน้อย ผมดันทำใบ Brevet ตกไว้ที่ Control Point ตะนาวศรี พอเข้าถึง Finish เลยไม่ได้ลงเวลาทันที มัวจัดการกับเรื่องใบ Brevet เลยไม่มีรูปกับป้าย Finish

บทสรุปแบบกากๆ ของผม
- จุดเด่นเฟรมนี้ ตามสเปคไซด์ M น้ำหนัก 950 กรัม กับราคา 29,000 บาท. ใครที่ชื่นชอบการปั่นสบายๆ ไม่ทรมานร่างมาก ผมว่าคุ้มทุกบาททุกสตางค์แน่นอน
- การควบคุมรถ 40 กม. ผมรู้สักเหมือนกับเบาๆ Handle ได้ไม่ดี แต่พอมาใช้กับสนามภูเขาที่จอมบึงแล้ว ไม่จริงเลย
- ความนุ่มนวล 200 กม. ที่ผ่าน เอาเป็นว่าผมช้ำน้อยกว่าใช้ Intenso ตัวเดิมแล้วกัน อาการปวดหัวไหล่ และต้นคอ มีน้อยกว่ามาก การซับแรงทำได้ดีกว่า Intenso มากมาย

ข้อเสีย
- ที่ผมไม่ปลื้มเลย ทรงออกไปทาง Lady Frame มากไปหน่อย แต่จากย่อหน้าแรก ผมได้รับคำอธิบายจากตัวแทนมาแล้ว เลยพอเข้าใจ
- Nude Carbon ลวดลายมันออกหยาบๆ ไปนิด แต่พอเข้าใจครับ

ขอบคุณทาง คุณอูฐแห่ง Teambike ที่เป็นธุระเรื่องรถให้จนจบการรีวิว

#bhbikes #จbhclubthailand #bhquartz #endurancebike #teambike
ชื่อสินค้า:   เฟรม เสือหมอบ BH Quartz
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่