รีโนเวทบ้านงบแสนเดียว ทำอะไรได้บ้าง มาดูกัน

สวัสดีค่ะ นี่คือกระทู้ที่ 3 ในห้องชายคาของเรา ขอแบ่งปันประสบการณ์การรีโนเวทบ้านเพื่อเป็นประโยชน์ซักเล็กน้อยนะคะ เริ่มจากครัวหลังบ้านที่เราต่อเติมไปตอนซื้อบ้านมาใหม่ๆ น้ำรั่ว เวลาหน้าฝน เยินไปหมดค่ะ เราทนมาหลายปี ห้องน้ำล่างที่พ่อเราใช้อาบน้ำ พ่อเราก็ลื่นเกือบล้มมา 2 ครั้ง และล่าสุดเมื่อหลายเดือนก่อนน้องสาวเราฝากให้เราดูแลน้องหมาที่น้องเรารักมากแทน เพราะน้องสาวเรามีความจำเป็นที่ไม่สามารถดูแลเองได้ คนที่ไม่เคยคิดจะเลี้ยงหมาอย่างเรา ต้องรับบทหนัก ทั้งขนหมาเต็มบ้าน ไหนจะกลิ่นอีก  เราจึงคุยกะพ่อเราว่า ขอรีโนเวทบ้านให้มันเป็นสัดเป็นส่วนเถอะ ไม่ไหวจะเคลียร์แล้วจริงๆ พ่อเราตามใจเรา เพราะเรารับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดเอง

3 จุดที่เราต้องการแก้ไขก็คือ

1)หลังบ้าน จากห้องครัว จะเปลี่ยนเป็นบ้านหมา
2)ห้องน้ำล่าง ทุบทำใหม่เพื่อพระบิดา
3)ทำครัวในจุดใหม่ ทดแทนครัวเดิมหลังบ้านที่ทุบทิ้ง
และนี่คือแปลนที่เราวาดเอง 5555+


เราจ้างช่างในหมู่บ้านที่มาทำระแนงสวนบ้านเราเมื่อกระทู้ก่อน ช่างเขมรฝีมือดี ราคาไม่แพง โดยช่างคิดค่าแรงตามจุดที่ทำ เราซื้อของเองทั้งหมด ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 16 วันค่ะ

เริ่มจุดแรกที่ช่างทำก่อนเลยคือ ทุบครัวเก่าของเราออกค่ะ

เราให้ช่างเทพื้นขึ้นมา 10 cm.เพราะจะไว้วางเครื่องซักผ้า ปั๊มน้ำ แทงค์น้ำค่ะ  ขนาดที่เทประมาณ 200 cm.x150 cm.
เนื่องจากหากระเบื้องลายเดิมสีเดิมไม่ได้ เลยเอาสีนี้มาใช้แทน เราไม่ได้ซีเรียสอะไรมาก เพราะหลังบ้านให้หมาอยู่ อีกอย่างที่ไม่ทุบกระเบื้องพื้นปูใหม่ทั้งหมดเพราะด้านหลังบ้านตรงกับทิศตะวันตก เราเชื่อเรื่องฮวงจุ้ยค่ะ ปีนี้ห้ามไปยุ่งอะไรมากกะทิศนี้เราเลยทำเฉพาะจุดที่จำเป็น

จากนั้นช่างก็จัดการเปลี่ยนกระเบื้องหลังคา เป็นหลังคาใส 4 แผ่น เพื่อเพิ่มความสว่าง ไม่ให้ทึบเกินไป จริงๆอยากปู 8 แผ่น แต่กลัวน้องหมาร้อน เดิมทีตรงนี้เป็นฝ้าทีบาร์ แต่น้ำรั่ว ฝ้าพังหมด รื้อฝ้าออกไปนานแล้ว  เราให้ช่างติดลูกหมุนเพื่อระบายอากาศ ระบายกลิ่นไปในตัว ไม่อยากเชื่อว่าช่วยได้มากจริงๆๆค่ะ

ส่วนตรงนี้ช่างทำกันน้ำรั่วให้ ช่างพูดว่าปีกนกค่ะ

พอดีเราไม่ได้ถ่ายรูปตอนช่างต่อท่อน้ำปั๊ม แทงค์ เครื่องซักผ้าไว้ ดูภาพตอนเสร็จแล้วเลยเนอะ
จะเห็นว่า เราใช้แทงค์น้ำขนาดเล็ก แค่ 500L เนื่องจากจุดนี้ไม่ได้ลงเสาเข็มเพิ่ม เรากลัวทรุดเร็วค่ะ แต่แค่นี้ สำหรับบ้านเราพอใช้นะคะ เมื่อก่อนตอนยังไม่ติดปั๊มติดแทงค์ เสาอาทิตย์ที น้ำไม่ไหลขึ้นชั้น 2 เลยค่ะ ตอนนี้สบายขึ้นมาก

ที่เหลือที่ของน้องยูริเค้าแหละ อาจจะไม่ใช่บ้านหมาที่ใหญ่โตอะไร แต่ก็ไม่คับแคบแบบกรงหมานะ เราถ่ายภาพนี้ดูมืดๆ มันย้อนแสง จริงๆสว่าง
เจ้าของพื้นที่หลังบ้านค่ะ น้องยูริ หมาที่ตอนนี้เราฝึกจนมันมีระเบียบวินัยขึ้นมาก จากมาอยู่กะเราแรกๆ ฉี่ อึ ไม่เป็นที่เป็นทาง ตอนนี้หลายเดือนที่เลี้ยงมา รู้เรื่องขึ้นเยอะค่ะ เรามาฝึกเค้าตอนโตแล้วด้วยแหละ ปัจจุบันยูริ 4 ขวบกว่าๆค่ะ

จบจากหลังบ้าน มาต่อที่ครัวใหม่กันนะคะ จริงๆตอนทำ ช่างทำไปพร้อมๆกันทั้ง 3 จุดค่ะ
เรามีแบบครัวในใจไว้ทุกอย่างแล้ว ว่าอยากได้ครัวสีดำ จะจัดวางอะไรตำแหน่งไหน  ครัวเก่าจะเห็นว่าเป็นสีฟ้า อันนั้นตามใจพ่อ แต่ครัวนี้ ขอตามใจเราบ้าง เราซื้อของที่โฮมโปรแทบทุกอย่างเลยค่ะ
นี่คือภาพในหัวเราที่คิดไว้ ออกมาเป็นภาพจริงๆโดยทีมออกแบบโฮมโปร แค่เห็นภาพเราก็ฟินแล้วค่ะ

อ่อ ลืมบอกไปเลยว่า เราทำกับข้าวไม่เป็นนะคะ ครัวนี้ มีไว้เพื่ออุ่นกับข้าวค่ะ เราเป็นแม่บ้านแกงถุง เพื่อนๆแซวเราตลอดว่า อยากมีครัวสวยๆไปเพื่อ?????  
นี่คือตำแหน่งที่จะทำครัวใหม่ของเราค่ะ
และนี่คือภาพตอนที่ช่างส่งไลน์มาให้เราดูความคืบหน้าของครัว เราปลื้มปริ่มมาก สวยสมใจเรา ได้อย่างที่คิดเลยค่ะ มันอาจจะไม่ได้สวยงามมากนัก ถ้าเทียบกับครัวบ้านอื่นๆ แต่สำหรับเรา ยิ้มหน้าบานไป 3 วัน 8 วันเลย ^^
ขนาดครัวใหม่เราคือ 190cm x 210 cm. ค่ะ
สำหรับคนทำกับข้าว ครัวนี้ค่อนข้างเล็ก แต่สำหรับเรา รู้สึกพอดี๊พอดี

อันนี้ภาพล่าสุดถ่ายมาเมื่อสักครู่นี้เลยค่ะ ครัวเมื่อใช้งานจริงมาเกือบ 1 เดือน

มาต่อกันที่ห้องน้ำของพ่อเรานะคะ จะเห็นว่าห้องน้ำเล็กมากๆๆๆๆ ขนาดเพียงแค่ 125cm x 195 cm. ใครที่บอกว่าห้องน้ำที่บ้านเล็ก เจอห้องน้ำบ้านเราเข้าไป คงสบายใจกันขึ้นนะคะ 555+
ความที่ห้องน้ำเล็ก แต่เราก็อยากกั้นส่วนเปียก ส่วนแห้งให้พ่อเรา จะขยายห้องน้ำก็ไม่ได้ ช่างบอกว่า ผนังบ้านเราเป็นผนังสำเร็จ ทุบออกไม่ได้ เราเลยคุยกะพ่อเราไว้แล้วว่า ห้องน้ำใหม่ จะไม่มีอ่างล้างหน้านะป๊า  จะมีส่วนเปียกไว้อาบน้ำ กับส่วนแห้งเป็นชักโครกไว้ปลดทุกข์  จบเลย ป๊าเราโอเค
เราบอกความต้องการของเราให้ออกแบบโฮมโปร เนรมิตมาว่าจะออกมาหน้าตายังไง โดยมีโจทย์เพิ่มสำหรับช่างคือ เราต้องการย้ายชักโครกด้วย จากเดิม วางอยู่ทางขวา ต้องย้ายมาเป็นทางซ้ายแทน  อันนี้เรามาคุยกะช่างทีหลัง ช่างไม่รับปากในตอนแรก เพราะการย้ายชักโครก ช่างบอก งานยาก หากขุดเจาะไปโดนท่อน้ำใหญ่ ทีนี้ ซ่อมท่อประปาหมู่บ้านเลย เราก็ใจฝ่อไปหน่อย แบบในภาพมันสวยโดนใจเราอยู่ พ่อเราเห็นภาพเค้าก็ชอบนะ แต่ถ้ามันเป็นปัญหาขึ้นมา อาจไม่คุ้มเสี่ยง แต่ความที่ช่างเอง ก็อยู่หมู่บ้านเดียวกะเรา ช่างเลยไปศึกษามา ว่าจะเจาะย้ายท่อโถส้วมยังไง ไม่ให้โดนท่อใหญ่ สุดท้าย เราได้ทำห้องน้ำตามแบบเลย

นี่คือภาพตอนเลาะกระเบื้องออกทั้งหมดค่ะ

ไม่รู้ดูออกมั้ยว่า ช่างแซะพื้นเพื่อย้ายท่อโถส้วมจากขวามาซ้าย ห่างจากจุดเดิมประมาณ 70 cm. ลืมบอกอีกอย่างค่ะ ช่างน่ารักมาก ไม่บวกค่าแรงเพิ่มด้วย
เริ่มปูกระเบื้องแล้ว ส่วนตัวชอบลายกระเบื้องมาก เลือกเองกับมือทุกอย่าง ที่เป็นกระเบื้องลายหินค่ะ เราไว้ปูพื้น กับผนังนิดหน่อย เนื้อหยาบ ไม่ลื่นเลยค่ะอเราสบายใจมาก ไม่ต้องกังวลกลัวป๊าเราจะลื่นในห้องน้ำแล้ว
ตัดมาเป็นภาพปัจจุบันเลยนะคะ เพราะเราหารูปไม่เจอแล้ว ถ่ายไว้เยอะมาก จนงง 5555+

สุดท้าย แจ้งค่าใช้จ่ายให้ทราบโดยประมาณ
หลังบ้าน ช่างคิดค่าแรงทั้งหมด 15,000 บาท เราซื้อของไปประมาณ 23,000 บาท

ห้องครัว ช่างคิดค่าแรง 7,500 + ค่าเดินไฟ 2 จุด 700 รวมเป็น 8,200 บาท เราซื้อของไป ประมาณ 22,000 บาท

ห้องน้ำ ช่างคิดค่าแรง 10,000 บาท
เราซื้อของไปประมาณ 19,800 บาท

เบ็ดเสร็จ 3 จุดที่เรารีโนเวทบ้าน ใช้เงิน 98,000 บาท เหลือ2,000 บาท แต่ไม่รู้เงินไปไหน 555+

ขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาดูมาอ่าน อาจจะพอได้ประโยชน์บ้าง หรืออาจไม่ได้อะไรเลย ยังไงก็ ขออภัย มา ณ ที่นี้ ด้วยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่