2 เดือนมานี้ผมสุขภาพไม่ค่อยดี ป่วยเดือนละครั้งมีอาการของความดันต่ำ
ครั้งแรกของเดือน ม.ค.60 ประมาณวันที่ 20 ผมทำงานทั้งวันและยังไม่ได้กินข้าวกลางวัน เสร็จธุระประมาณ 5 โมง จะนั่ง MRT สถานีเพชรบุรี กลับบ้าน ก็เกิดหน้ามืดจะวูบใจสั่นมือเท้าชา คนรอรถในสถานีเยอะมาก รถแต่ละขบวนผ่านมาก็ยังไม่ได้ขึ้นเพราะคนแน่นมาก จะไปยืนเบียดอัดเพื่อแย่งหายใจทั้งสภาพนี้คงไม่ไหว แต่เนื่องจากผมซื้อเหรียญโดยสารเข้ามาแล้ว ก็กะว่าจะนั่งรอไปก่อน แล้วรถก็ผ่านไปหลายขบวน ผมก็ยังไม่ได้ขึ้นซะที ผมรอรถจนทุ่มนึงแล้ว รถกลับแน่นกว่าเดิม ผมเลยตัดสินใจว่าจะเดินออกจากสถานี เพื่อนั่งวินแล้วไปต่อรถแทน แล้วผมก็เดินไปที่ห้องกระจกที่มี พนง.อยู่
ผม.. ขอโทษนะครับขอคืนเหรียญโดยสารได้ไหมครับ พอดีไม่ค่อยสบาย คนแน่นมากผมไม่สามารถใช้บริการได้
พนง.. สักครู่นะคะ (เอาเหรียญโดยสารผมไปเช็คดู)
พนง.. ผู้โดยสารคะ ตอนนี้มันเกิน 5 นาทีมาแล้วอ่ะค่ะ ไม่สามารถคืนเงินค่าโดยสารได้นะคะ ต้องขอโทษด้วยนะคะ หยอดเหรียญตรงทางออกได้เลยค่ะ
"เงิน 37 บาท ของผม สูญเปล่าในพริบตา" ผมตกใจมาก ไม่เคยคิดเลยว่าจะเจออะไรแบบนี้
ต่อมา เมื่อวันที่ 4 ก.พ.60 ประมาณ ผมไปซื้อของที่ฟอร์จูน แล้วขากลับอาการเดิมมันมาอีก แต่ก็ไม่ได้แย่กว่าครั้งก่อนมาก เกือบ 6 โมงเย็น ผมอยู่สถานีพระราม 9
คนรอรถเยอะเหมือนเดิม รถแต่ละขบวนคนก็แน่นเหมือนเดิม ผมนั่งรอกระทั่ง 2 ทุ่มกว่า คนเริ่มซาแล้ว มีรถขบวนนึงผ่านมาพอดี คนไม่ค่อยเยอะมาก ผมคิดว่าน่าจะพอไปได้ ผมเลยตัดสินใจเข้าไป และนั่งมาถึงบางซื่อ แต่ปัญหามันอยู่ตอนกำลังจะออกนี่แหละครับ
ผมเดินไปที่ทางออกแล้วหยอดเหรียญลงเครื่อง เครื่องมันร้องดัง "ออดๆ" แล้วไม่ยอมให้ผมหยอด ผมเปลี่ยนมาหยอดอีกเครื่อง มันก็ร้องเหมือนเดิม กระทั่งยามเค้าเดินมาดูแล้วถามว่า
ยาม.. นั่งมาจากไหนครับ ซื้อตั๋วราคาเท่าไหร่
ผม.. พระราม 9 ราคา 35 บาทครับ (แล้วยามเอาเหรียญผมไป ให้ พนง.ในห้องกระจก)
พนง.. เอาเหรียญผมไปเช็คดู แล้วเรียกผมมาตรงสุดของห้องกระจก เชิญทางนี้ค่ะ
พนง.. (พูดกับผมผ่านรูกระจก) ผู้โดยสารอยู่ในสถานีเกิน 90 นาที มีค่าปรับ 42 บาทนะคะ
ผม.. อะไรนะครับ ค่าปรับ 42 บาท มีกฏแบบนี้ด้วยหรอครับ?
แล้วผมก็อธิบายให้เค้าฟังว่าไม่ค่อยสบายครับ เลยทำให้ขึ้นรถช้ากว่าปกติ พนง.เค้าก็บอกมันเป็นกฏนะคะ คือผู้โดยสารอยู่ในสถานีเกินเวลาค่ะ
สุดท้ายก็ตกลงกันได้ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมก็ยัง งง และรู้สึกว่าบริษัทขนส่งสาธารณะ เอาเปรียบผู้โดยสารมากไปในบางเรื่องหรือเปล่า กฏที่ว่าเกินกว่า 5 นาที หรือ 90 นาทีอะไรนี่ มันไม่ควรจะมาบังคับใช้กับลูกค้าของคุณเลย จริงไหมครับ
เพิ่งรู้นะครับ รถไฟฟ้ามีกฏกติกาแบบนี้ด้วย
ครั้งแรกของเดือน ม.ค.60 ประมาณวันที่ 20 ผมทำงานทั้งวันและยังไม่ได้กินข้าวกลางวัน เสร็จธุระประมาณ 5 โมง จะนั่ง MRT สถานีเพชรบุรี กลับบ้าน ก็เกิดหน้ามืดจะวูบใจสั่นมือเท้าชา คนรอรถในสถานีเยอะมาก รถแต่ละขบวนผ่านมาก็ยังไม่ได้ขึ้นเพราะคนแน่นมาก จะไปยืนเบียดอัดเพื่อแย่งหายใจทั้งสภาพนี้คงไม่ไหว แต่เนื่องจากผมซื้อเหรียญโดยสารเข้ามาแล้ว ก็กะว่าจะนั่งรอไปก่อน แล้วรถก็ผ่านไปหลายขบวน ผมก็ยังไม่ได้ขึ้นซะที ผมรอรถจนทุ่มนึงแล้ว รถกลับแน่นกว่าเดิม ผมเลยตัดสินใจว่าจะเดินออกจากสถานี เพื่อนั่งวินแล้วไปต่อรถแทน แล้วผมก็เดินไปที่ห้องกระจกที่มี พนง.อยู่
ผม.. ขอโทษนะครับขอคืนเหรียญโดยสารได้ไหมครับ พอดีไม่ค่อยสบาย คนแน่นมากผมไม่สามารถใช้บริการได้
พนง.. สักครู่นะคะ (เอาเหรียญโดยสารผมไปเช็คดู)
พนง.. ผู้โดยสารคะ ตอนนี้มันเกิน 5 นาทีมาแล้วอ่ะค่ะ ไม่สามารถคืนเงินค่าโดยสารได้นะคะ ต้องขอโทษด้วยนะคะ หยอดเหรียญตรงทางออกได้เลยค่ะ
"เงิน 37 บาท ของผม สูญเปล่าในพริบตา" ผมตกใจมาก ไม่เคยคิดเลยว่าจะเจออะไรแบบนี้
ต่อมา เมื่อวันที่ 4 ก.พ.60 ประมาณ ผมไปซื้อของที่ฟอร์จูน แล้วขากลับอาการเดิมมันมาอีก แต่ก็ไม่ได้แย่กว่าครั้งก่อนมาก เกือบ 6 โมงเย็น ผมอยู่สถานีพระราม 9
คนรอรถเยอะเหมือนเดิม รถแต่ละขบวนคนก็แน่นเหมือนเดิม ผมนั่งรอกระทั่ง 2 ทุ่มกว่า คนเริ่มซาแล้ว มีรถขบวนนึงผ่านมาพอดี คนไม่ค่อยเยอะมาก ผมคิดว่าน่าจะพอไปได้ ผมเลยตัดสินใจเข้าไป และนั่งมาถึงบางซื่อ แต่ปัญหามันอยู่ตอนกำลังจะออกนี่แหละครับ
ผมเดินไปที่ทางออกแล้วหยอดเหรียญลงเครื่อง เครื่องมันร้องดัง "ออดๆ" แล้วไม่ยอมให้ผมหยอด ผมเปลี่ยนมาหยอดอีกเครื่อง มันก็ร้องเหมือนเดิม กระทั่งยามเค้าเดินมาดูแล้วถามว่า
ยาม.. นั่งมาจากไหนครับ ซื้อตั๋วราคาเท่าไหร่
ผม.. พระราม 9 ราคา 35 บาทครับ (แล้วยามเอาเหรียญผมไป ให้ พนง.ในห้องกระจก)
พนง.. เอาเหรียญผมไปเช็คดู แล้วเรียกผมมาตรงสุดของห้องกระจก เชิญทางนี้ค่ะ
พนง.. (พูดกับผมผ่านรูกระจก) ผู้โดยสารอยู่ในสถานีเกิน 90 นาที มีค่าปรับ 42 บาทนะคะ
ผม.. อะไรนะครับ ค่าปรับ 42 บาท มีกฏแบบนี้ด้วยหรอครับ?
แล้วผมก็อธิบายให้เค้าฟังว่าไม่ค่อยสบายครับ เลยทำให้ขึ้นรถช้ากว่าปกติ พนง.เค้าก็บอกมันเป็นกฏนะคะ คือผู้โดยสารอยู่ในสถานีเกินเวลาค่ะ
สุดท้ายก็ตกลงกันได้ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมก็ยัง งง และรู้สึกว่าบริษัทขนส่งสาธารณะ เอาเปรียบผู้โดยสารมากไปในบางเรื่องหรือเปล่า กฏที่ว่าเกินกว่า 5 นาที หรือ 90 นาทีอะไรนี่ มันไม่ควรจะมาบังคับใช้กับลูกค้าของคุณเลย จริงไหมครับ