ค่าออกแบบโครงการรถไฟไทยจีนเเพงเวอร์หมื่นล้าน!!!

http://www.matichon.co.th/news/450030

จากข่าวนี้ กรรมการวิศวกรรมสถานออกมาคัดค้านวิธีการดำเนินโครงการสาระสำคัญที่สรุปได้คือ

1. การใช้ม44  บริษัทจีนสามารถทำงานออกแบบได้โดยไม่ต้องอาศัยวิศวกรไทยและสถาปนิกไทยทั้งๆที่พรบวิศวกรและพรบสถาปนิกกำหนดว่านิติบุคคลและบุคคลต้องมีใบอนุญาต

2. วิศวกรรมโยธาเป็นอาชีพสงวน

3. การรถไฟฯควรเป็นคนออกเสปกมิใช่ให้บริษัทที่ปรึกษาจีนเป็นคนออกเสปก

4. ค่าออกแบบสูงถึงหมื่นล้านบาททั้งที่งานออกแบบมากกว่า90% คนไทยทำได้

5. การประกันผลงานในการออกเเบบเป็นเรื่องยากสำหรับฝ่ายจีน เราควรรอบคอบเรื่องความปลอดภัย

6. การดำเนินการของรัฐบาลไทยเป็นการทำลายวิชาชีพวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมของไทย

--------
จากข่าวนี้ ผมมีคำถามในใจ 2-3 ข้อ

1. ถ้าจะให้คนไทยเเบ่งเค้กกับบริษัทที่ปรึกษาจีนในงานออกแบบ งานในส่วนไหนที่คนไทยสามารถทำได้เอง

2. เราสามารถบอกบริษัทจีนให้ทำการการันตีได้ไหมว่าหากสร้างตามแบบเเล้วใช้งานได้จริง ถ้าไม่ได้100% มีปรับหรือลงโทษ

3. ต่อไป ควรจะต้องมีหลักเกณฑ์ไหมเพื่อเปิดช่องสำหรับโครงการใหญ่ๆที่ต้องอาศัยต่างชาติ เพื่อไม่ให้ติดปัญหาเรื่องพรบฯ

4. การเจรจากับจีนเพื่อให้คนไทยมีส่วนร่วมมากขึ้นจะทำให้โครงการล่าช้าไปไหม นี่ยังอยู่แค่ขั้นออกแบบเองยังไม่ได้ลงเสาเข็มเลย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่