ใครก็ตามแต่ถ้ายังไม่มีความเข้าใจกับหลักการของ"สำนวนโวหาร"แล้วละก็ อย่าหวังจะเข้าใจธรรมะเลยครับ
นั้นก็เพราะหลักการง่ายๆยังไม่รู้เรื่อง สัมหาอะไรกับพุทธพจน์ที่เข้าใจได้ยาก
บางท่านอาจจะงงว่าผมพูดอะไร นั้นก็คือการไม่พยายามทำความเข้าใจกับคำพูดของบุคคลอื่น
ว่าเขากำลังใช้สำนวนโวหาร ซึ่งแน่นอนบางทีมันเป็นคำที่ใช้เฉพาะตน ผู้ฟังจะต้องทำความเข้าใจของนิยามอีกทีหนึ่ง
นิยามเป็นความหมายกลางๆที่ทุกคนพอเข้าใจได้ แต่ถ้าเป็นสำนวนแล้วต้องรู้ว่าผู้พูดใช้นิยามอย่างไร
ยกตัวอย่างคำว่า "เผาบาลีพระไตรปิฎก" นี่มันเป็นสำนวนโวหาร ของท่านพุทธทาส มันไม่ใช่การเอาไฟไปเผาบาลีพระไตรปิฎก
แต่ท่านพุทธทาสกำลังจะสื่อว่า พระไตรปิฎกที่เราอ่านในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงด้วยการเอาทิฐิของคนที่ไม่ใช่พระพุทธองค์มา
ปลอมปนใส่ไว้ในบาลีพระไตรปิฎก
นั้นมันเป็นสำนวนโวหารของท่านพุทธทาส แต่ที่เกี่ยวและคล้ายกันกับกรณีนี้ผมก็มีสำนวนโวหารใช้เป็นการเฉพาะเช่นกัน
สำนวนโวหารที่ผมใช้ นั้นก็คือ..............ยัดไส้พระไตรปิฎก (insert) นิยามก็เป็นไปในลักษณะเดียวกับท่านพุทธทาส
นั้นก็คือ " มีการเปลี่ยนแปลงด้วยการเอาทิฐิของคนที่ไม่ใช่พระพุทธองค์มาปลอมปนใส่ไว้ในบาลีพระไตรปิฎก"
ผมแค่เกริ่นไว้พอเป็นสังเขป ถ้าคนที่กำลังตามราวีผมอยู่หรือใครก็ได้มีประเด็นที่จะโต้แย้งก็เชิญครับ
ไม่แน่พวกคุณอาจจะได้ความรู้ใหม่ๆ อาทิเช่น เหตุใดเนื้อหาหลักการของเถรวาทมันจึงผิดเพี้ยน ไม่ค่อยจะมีเหตุผลฯ
อย่าเอาคำว่า"สำนวนโวหาร" มาเป็นประเด็น
นั้นก็เพราะหลักการง่ายๆยังไม่รู้เรื่อง สัมหาอะไรกับพุทธพจน์ที่เข้าใจได้ยาก
บางท่านอาจจะงงว่าผมพูดอะไร นั้นก็คือการไม่พยายามทำความเข้าใจกับคำพูดของบุคคลอื่น
ว่าเขากำลังใช้สำนวนโวหาร ซึ่งแน่นอนบางทีมันเป็นคำที่ใช้เฉพาะตน ผู้ฟังจะต้องทำความเข้าใจของนิยามอีกทีหนึ่ง
นิยามเป็นความหมายกลางๆที่ทุกคนพอเข้าใจได้ แต่ถ้าเป็นสำนวนแล้วต้องรู้ว่าผู้พูดใช้นิยามอย่างไร
ยกตัวอย่างคำว่า "เผาบาลีพระไตรปิฎก" นี่มันเป็นสำนวนโวหาร ของท่านพุทธทาส มันไม่ใช่การเอาไฟไปเผาบาลีพระไตรปิฎก
แต่ท่านพุทธทาสกำลังจะสื่อว่า พระไตรปิฎกที่เราอ่านในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงด้วยการเอาทิฐิของคนที่ไม่ใช่พระพุทธองค์มา
ปลอมปนใส่ไว้ในบาลีพระไตรปิฎก
นั้นมันเป็นสำนวนโวหารของท่านพุทธทาส แต่ที่เกี่ยวและคล้ายกันกับกรณีนี้ผมก็มีสำนวนโวหารใช้เป็นการเฉพาะเช่นกัน
สำนวนโวหารที่ผมใช้ นั้นก็คือ..............ยัดไส้พระไตรปิฎก (insert) นิยามก็เป็นไปในลักษณะเดียวกับท่านพุทธทาส
นั้นก็คือ " มีการเปลี่ยนแปลงด้วยการเอาทิฐิของคนที่ไม่ใช่พระพุทธองค์มาปลอมปนใส่ไว้ในบาลีพระไตรปิฎก"
ผมแค่เกริ่นไว้พอเป็นสังเขป ถ้าคนที่กำลังตามราวีผมอยู่หรือใครก็ได้มีประเด็นที่จะโต้แย้งก็เชิญครับ
ไม่แน่พวกคุณอาจจะได้ความรู้ใหม่ๆ อาทิเช่น เหตุใดเนื้อหาหลักการของเถรวาทมันจึงผิดเพี้ยน ไม่ค่อยจะมีเหตุผลฯ