เมื่อเน็ตบ้านผมกำลังจะถูกเปลี่ยน จาก ADSL เป็น Fiber (True internet)

เมื่อสัก 3-4 เดือนก่อน ระหว่างที่ผมำงานบ้านอยู่หน้าบ้านก็มีคนมาแจกใบปลิวของ true เกี่ยวกับโปรโมชั่น fiber ผมก็อนากรู้ไว้เป็นข้อมูเพื่ออยากเปลี่ยน และได้สอบถามรายละเอียดโปรโมชั่น ซึ่งสิ่งที่Trueจะให้คือ
1.เน็ตfiberแรงขึ้น (ปกติที่ใช้อยู่ก็โอเคแล้ว)
2.truevision (ที่บ้านมีจานอยู่แล้ว และไม่ค่อยได้ดูTV)
3.เบอร์บ้านใหม่พร้อมเครื่อง (ที่บ้านมีอยู่แล้ว และไม่มีคนค่อยโทรมา)
4. เบอร์ทรูพร้อมเน็ต 500mb (ไม่ต้องการมากๆ เพราะเพิ่งย้ายจากtrueมาAis)
5.ค่าบริการแพงขึ้นเป็น 799 (ทำไมต้องมาเสียตังเพิ่มกับสิ่งที่ไม่ต้องการเต็มไปหมด)

ซึ่งสิ่งที่ได้รับรู้จากคนที่มาแจกไปปลิว(คือเขาพร้อมรับจองคิวติดตั้งตอนนั้นเลยนะ)เพิ่มเติมคือ True กำลังจะหมดสัมปทานการให้บริการเน็ตทางสายโทรศัพท์ปลายปี59 ถ้าไม่เปลี่ยนสัญญาณจะตัดและเล่นไม่ได้ OK ผมรับรู้ไว้ในเบื้องต้น

มาถึงเดือนธันวาคมต้นๆเดือน อยู่ดีๆเน็ตของผมก็เล่นไม่ได้ เลยโทรไปcallcenter ทางนั้นก็กระตุ้นสัญญาณให้จนเล่นได้ และพูดเกี่ยวกับการเปลี่ยนเป็น fiber อีกครั้ง ซึ่งผมก็ยังไม่สนใจ และปฏิเสธไป ต่อมาสัก 1 อาทิตย์ ระหว่างที่ทำงานอยู่นั้นก็มีคนโทรมา บอกจะเข้ามาติดตั้งเน็ตแบบfiberให้ที่บ้าน ผมงงมาก+ตกใจเล็กน้อย คือไม่เตยนัด ไม่เคยตกลงอะไรใดๆกับใครทั้งนั้น เลยบอกว่าไม่ต้องเข้าไปบ้าน ไม่ต้องติดตั้งใดๆ ไม่ทำอะไรทั้งนั้น OK เหตุการณ์นี้ก็ผ่านไป

มาถึงวันนี้ เอาอีกล้าวววว เน็ตใช้ไม่ได้ ก็โทรไปหา Callcenter แบบเดิม หวังให้กระตุ้มสัญญาณให้

ครั้งแรกเป็นผู้ชายรับสาย และบอกกับผมว่า ปัญหาตอนนี้อยู่ที่ตัวรับสัญญาณ ซึ่งต้องให้ช่างเข้าไปเปลี่ยนตัวรับสัญญาณให้รองรับเทคโนโลยีใหม่ (ผมค่อนข้างคิดเล็กน้อยว่าจะมาหลอกเปลี่ยนเป็นfiberให้ใช่หรือไม่) และบอกอีกว่าจะส่งตัวปลั๊กที่สามารถปล่อยWIFIมาให้ใช้ก่อนจนกว่าช่างจะเข้ามาติดตั้ง
ผมก็ได้ถามไปอีกว่า
1.ค่าใช้บริการจะเท่าเดิมใช่ไหม (คำตอบคือใช่ 599 เหมือนเดิม)
2.สัญญาไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆใช่หรือไม่ (คำตอบคือใช่ ไม่เปลี่ยนแปลงใด)

เมื่อได้ความดังกล่าว คือก็เลย OK พรุ่งนี้ตัวปลั๊กจะมาส่ง และ นัดวันเปลี่ยนตัวรับสัญญาณใหม่

เมื่อคุยเสร็จแล้ว ผมก็ได้เข้ามาเช็คในpantipนี้แหละ เพราะเป็นแหล่งร้องเรียนเรื่องพวกนี้ชั้นดีนักแล
ได้ความว่าหลายคนก่อนหน้านี้ถูกตัดสัญญาณไปก่อนแล้วช้าเร็วไม่เท่ากันโดยไม่มีการบอกล่วงหน้าว่าจะใช้ได้ถึงเมื่อไหร่และโดนบอกให้เปลี่ยนเป็นfiber พอช่างก็โดนเรียกเก็บเงินค่าสายมั้ง เซ็นสัญญาใหม่มั้ง มีเรื่องเซลล์แอบเปลี่ยนสัญญาและแพ็คเกจที่แพงขึ้นให้เองโดยผู้ใช้ไม่ยินยอม และอีกเยอะแยะ ฯลฯ

มาถึงตรงนี้ใจเริ่มใจไม่ดี คิดว่ายังไงซ๊ะ กูต้องไม่โดนอะไรแบบที่ได้ข่าวมาจึงเริ่มโทรหาcallcenterเป็นครั้งที่ 2
ซึ่งครั้งนี้เป็น ผู้หญิงรับ ผมเลยแจ้งเรื่องเน็ตใช้งานไม่ได้และเล่าเรื่องcallcenterคนก่อนบอกกับผม และผมได้ถามไปตรงๆว่า
1. ที่บอกว่าจะเข้ามาเปลี่ยนเครื่องรับสัญญาณตัวใหม่นั้น จะมาเปลี่ยนจาก ADSL เป็น Fiber ใช่หรือไม่
คำตอบคือ ใช่
*แต่ พนง.คนแรกไม่พูดตรงๆ ปกปิดความจริงในข้อนี้ ซึ่งทำให้ผมแอบไม่พอใจเล็กน้อยเหมือนกันนะ ทำไมมีอะไรไม่บอกตรงๆ จ้องแต่จะใช้คำที่ทำให้ผู้รับบริการเข้าใจผิด

2. การเข้ามาติดตั้ง fiber เนี่ย ผมจะไม่เสียค่าบริการใดๆเลยใช่หรือไม่ ทั้งค่าอุปกรณ์ เร้าเตอร์ ค่าติดตั้ง ค่าสายยาวเกินที่กำหนดไว้ ทุกสิ่งทุกอย่างไม่ต้องเสียเงินใช่หรือไม่ และถ้าช่างเรียกเก็บเงิน ผมมีสิทธิ์ปฏิเสธที่จะไม่จ่ายใช่หรือไม่
คำตอบคือ ใช่ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆแม้แต่บาทเดียว ถ้าเรียกเก็บตังให้โทรเข้า callcenter เลย!!!!

3. สัญญาต้องมีการเซ็นใหม่อีก 1 ปีหรือไม่อย่างไร
คำตอบคือ ไม่มีการเซ็นสัญญาใดๆใหม่ สัญญายังคงเป็นฉบับเดิม นับสัญญาต่อจากสัญญาฉบับเดิม ถ้าติดตั้งแล้วไม่พอใจในบริการ สามารถยกเลิกได้
*ข้อนี้ทำให้เรารู้สึกอุ่นใจขึ้น เพราะเราไม่รู้เลยว่า หลังจากมาเปลี่ยนแล้วสัญญาณมันจะโอเคกับพื้นที่แถวบ้านเราไหม เพราะจากที่อ่านๆมาเข้าใจว่าทุกพื้นที่ความเสถียรแตกต่างกันไป ถ้าเกิดมันไม่ดี ตัดบ่อย มีปัญหาบ่อย เรายังขอยกเลิกสัญญาได้ ไม่ติดอีก 1 ปี

มาถึงตรงนี้เพื่อนๆคิดว่า เราจะถูกปกปิดในส่วนไหนอีกไหม หรือใครประสบการณ์ที่ไม่ดีช่วยเล่าให้ฟังหน่อย ผมจะได้เอามาประกอบการตัดสินใจและระวังตัวมากขึ้น เพราะสมัยนี้บริษัทแบบนี้ชอบหากินกันง่ายๆกับคนทั่วไป เพราะผมก็เคยโดนตอนใช้True-H เลยจ่ายเงินที่เหลือแล้วเดินเข้าไปยื่นเรื่องเปลี่ยนค่ายเป็น Ais ในวันเดียวกันทันที่ ตอนนี้ Happy ดี ได้ลดค่าบริการด้วย ^^ ตอนนี้ก็แอบเล็ง Ais Fiber เอาไว้ ในกรณีหาก True fiber ไม่โอเค (แต่เช็คในเว็ปแล้วแถวบ้านยังไม่อยู่ในพื้นที่ให้บริการ T-T)

ขอคำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่