แปะ
ธรรมที่เกื้อกูลแก่อุปาทาน เป็นอย่างไร อุปาทาน เป็นอย่างไร
คือ รูปเป็นธรรมที่เกื้อกูลแก่อุปาทาน ฉันทราคะในรูปนั้นเป็นอุปาทาน
เวทนา ฯลฯ
สัญญา ...
สังขาร ...
วิญญาณเป็นธรรมที่เกื้อกูลแก่อุปาทาน ฉันทราคะในวิญญาณนั้นเป็นอุปาทาน
ภิกษุทั้งหลาย เหล่านี้เรียกว่า ธรรมที่เกื้อกูลแก่อุปาทาน
นี้เรียกว่า อุปาทาน
อะไรเป็นเหตุเกิดของอุปาทาน (ขันธ์ ๕)
- เพราะความติดใจ เพลินพร่ำร่ำหา ตราตรึง ในรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาญ
- เมื่อติดใจ เพลินพร่ำร่ำหา ตราตรึง ในรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาญ
- ย่อมเกิดนันทิ เป็นความหลงระเริงย้อมใจใฝ่กระสัน
- นันทิ ในรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาญ นั้นแหละเป็นอุปาทาน
อะไรเป็นเหตุเกิดของอุปาทาน
ธรรมที่เกื้อกูลแก่อุปาทาน เป็นอย่างไร อุปาทาน เป็นอย่างไร
คือ รูปเป็นธรรมที่เกื้อกูลแก่อุปาทาน ฉันทราคะในรูปนั้นเป็นอุปาทาน
เวทนา ฯลฯ
สัญญา ...
สังขาร ...
วิญญาณเป็นธรรมที่เกื้อกูลแก่อุปาทาน ฉันทราคะในวิญญาณนั้นเป็นอุปาทาน
ภิกษุทั้งหลาย เหล่านี้เรียกว่า ธรรมที่เกื้อกูลแก่อุปาทาน
นี้เรียกว่า อุปาทาน
อะไรเป็นเหตุเกิดของอุปาทาน (ขันธ์ ๕)
- เพราะความติดใจ เพลินพร่ำร่ำหา ตราตรึง ในรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาญ
- เมื่อติดใจ เพลินพร่ำร่ำหา ตราตรึง ในรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาญ
- ย่อมเกิดนันทิ เป็นความหลงระเริงย้อมใจใฝ่กระสัน
- นันทิ ในรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาญ นั้นแหละเป็นอุปาทาน