หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ศีลอบรมสมาธิ สมาธิอบรมปัญญา จากนั้น ปัญญาอบรมสมาธิ สมาธิอบรมศีล หมายถึงยังไง
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
เข้าใจแค่ว่าศีลเป็นฐาน แล้วศีลไปอบรมสมาธิ แบบใหน แล้วสมาธิอบรมปัญญาแบบใหน
จากนั้นก็วกกลับมา คือ ปัญญาไปอบรมสมาธิ สมาธิไปอบรมศีล = อบรมยังไงเหรอครับ
ช่วยอธิบายให้เข้าใจง่ายๆที
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พุทธานุสสติ อรหโต แนวปฏิบัติในสติปัฏฐาน ๔
พุทธานุสสติ อรหโต แนวปฏิบัติในสติปัฏฐาน ๔ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก วัดบวรนิเวศวิหาร อธิบายเริ่มสติปัฏฐาน ๔ ดีเยี่ยม คัดจากเทปธรรมอบรมจิต ข้อความสมบูรณ์ อณิศร โพธิทองคำ บร
faith and misery
พระธรรมเทศนาหลวงพ่อวัดปากน้ำ กัณฑ์ที่ ๐๓
กัณฑ์ที่ ๐๓ รตนตฺตยคมนปณามคาถา  นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมาสมฺพุทฺธสฺส ฯ (๓ ครั้ง) อิจฺเจตํ รตนตฺตยํ พุทฺโธ ธมฺโม สงฺโฆ จาติ นานาโหนุตมฺปิ วตฺถฺโต อญฺญมญฺญาวิโยคา วเอกิภูตมฺปนตฺถ
สมาชิกหมายเลข 9192783
พระธรรมเทศนาหลวงพ่อวัดปากน้ำ กัณฑ์ที่ ๖๔
 กัณฑ์ที่ ๖๔ โพธิปักขิยธรรมกถา อริยอัฎฐังคิกมรรค  นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมุมามาสมุพุทุสุสฯ (๓ ครั้ง) กตมา จ สา ภิกฺขเว มชฺฌิมา ปฎิปทา ตถาคเตน อภิสมุพุทฺธา จกฺขุกรณี ญาณกรณี &
สมาชิกหมายเลข 9192783
หิริ-โอตตัปปะ ในฐานะกุศลฝ่ายอริยมรรค -- การวิเคราะห์และสังเคราะห์จากคัมภีร์ (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ หิริ และ โอตตัปปะ เป็นธรรมคู่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในพระพุทธศาสนา จนได้รับสมญาว่าเป็น "โลกบาลธรรม" (ธรรมารักษาโลก) ซึ่งเป็นรากฐานของความประพฤติชอบทั้งปวง บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่
สมาชิกหมายเลข 8933017
สมาธิภาวนา 4: แนวทางการพัฒนาจิตตามหลักพระไตรปิฎก
สมาธิภาวนา หรือการเจริญสมาธิ เป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา โดยพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงแสดงแนวทางการพัฒนาสมาธิไว้หลายนัย ซึ่งในสังคีติสูตร (ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค) และสมาธิสูตร (อังคุตตรนิกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
สอุปาทิเสสสูตร ว่าด้วยสอุปาทิเสสบุคคล 9 จำพวก
สอุปาทิเสสสูตร พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรสารีบุตร อัญญเดียรถีย์ปริพาชกบางพวก โง่เขลา ไม่ฉลาด อย่างไรจักรู้ ผู้ที่เป็น สอุปาทิเสสะ ว่าเป็น สอุปาทิเสสะ หรือ จักรู้ผู้ที่เป็น อนุปาทิเสสะ ว่าเป็น อนุปาท
สมาชิกหมายเลข 3051058
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ ตามที่ภายหลังบางสายพูดกัน แต่ ทรงแยก “วิธีใช้ฌาน” และ “ผลที่เกิดจากฌาน” ว่าเป็นแบบโลกีย์ หรือโลกุตระ
สมาชิกหมายเลข 2748147
“จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ “นอกจักรวาล” คือ “อมตธาตุหรือนิพพานธาตุ” ภาวะที่ไม่มีการเกิด ไม่มีการดับ ไม่มีสังขาร ไม่มีเวลาและอ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ไม่มีศีล ไม่บรรลุธรรม
https://youtube.com/shorts/aO4XiNTUNR8?si=IeYlFwNVnt0DIzbl ศีล คือ พื้นฐานของการปฏิบัติธรรม พระพุทธเจ้าสอนว่า ศีลเป็นบาทฐาน (พื้นฐาน) ของการฝึกสมาธิและเจริญปัญญา ถ้าไม่มีศีล จิตจะฟุ้งซ่าน ไม่สงบ ไม
Alway love you
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ศีลอบรมสมาธิ สมาธิอบรมปัญญา จากนั้น ปัญญาอบรมสมาธิ สมาธิอบรมศีล หมายถึงยังไง
จากนั้นก็วกกลับมา คือ ปัญญาไปอบรมสมาธิ สมาธิไปอบรมศีล = อบรมยังไงเหรอครับ
ช่วยอธิบายให้เข้าใจง่ายๆที