สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 13
ผมเขียนยาวหน่อยเพาระอยากจะเปรียบเทียบกับสายการบินอื่นด้วยครับ
ผมติดตามกระทู้ต้นเรื่องมาพอสมควร ผมว่าประเด็นสำคัญที่สุดคือ คุณใช้อะไรเป็นตัวกำหนดว่าผู้โดยสารมาทันเวลาหรือมาช้ากว่ากำหนดเวลา ? ถ้าจะคุยกันด้วยหลักฐานที่อ้างอิงได้โดยไม่ใช้ความรู้สึกและไม่ใช้การคาดเดาทึกทักเอาเองว่ามันควรจะเป็นแบบนั้นหรือควรจะเป็นแบบนี้ คุณก็ต้องไปดูที่ terms and conditions ซึ่งเป็นเงื่อนไขและข้อตกลงระหว่างสายการบินกับผู้โดยสาร ตอนซื้อตั่ว ลองมาถกประเด็นนี้กันดูครับ
คุณว่าสำหรับ " สารการบินนกแอร์ " เวลาปิดประตูขึ้นเครื่อง 10 นาทีก่อนตรางเวลาบิน ถือเป็นเวลาสุดท้ายที่ผู้โดยสารมีสิทธิมาแสดงตัวขึ้นเครื่องหรือเปล่า ?
ที่ผมเน้นเฉพาะว่าเป็นสารการบินนกแอร์ เพราะไม่อยากให้ใครเอาระเบียบปฏิบัติของสายการบินอื่นมาอ้าง เพราะเราคุยกันเรื่องนกแอร์ ถ้าคุณไปอ่าน terms and conditions ของสายการบินนกแอร์ ข้อที่ 5.2 และ 5.3 เค้าบอกว่า " ท่านต้องไปถึงประตูทางออกขึ้นเครื่องบินตามที่ระบุไว้ก่อนกำหนดอย่างน้อย 40 นาที " ไม่มีที่ไหนบอกเลยนะครับว่า เวลาปิดประตูขึ้นเครื่องที่จะปิด 10 นาทีก่อนตรางเวลาบินนั้นเป็นเวลาสุดท้ายที่ผู้โดยสารจะต้องมาแสดงตัวเพื่อขึ้นเครื่องบิน
เพราะฉะนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกระทู้ต้นเรื่องนั้น เราคิดกันไปเองหรือเปล่าครับว่า เวลาเครื่องออกตามตราง 16:40 ถ้ามาถึงประตูขึ้นเครื่องตอน 16:25 ควรจะได้ขึ้นเครื่องบิน แต่ปรากฏว่าสารการบินเรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่องไปหมดแล้ว ได้ประกาศ final call แล้วผู้โดยสารก็ยังไม่มาแสดงตัว ได้สรุปยอดผู้โดยสารและปิดประตูทางออกขึ้นเครื่องไปแล้ว ตาม terms and conditions ผู้โดยสารมาช้ากว่า 40 นาทีก่อนกำหนดเวลาเครื่องออก ถือว่ามาช้านะครับ ต่อให้ผู้โดยสารไปหาเวลาจากกล้องวงจรปิดของสนามบิน และยืนยันว่ามาถึงเวลา 16:25 ถ้าว่ากันตามกฏถือว่ามาช้ากว่าเวลาที่กำหนดนะครับ ไปฟ้องศาลก็ไม่รู้จะชนะหรือเปล่า ?
ส่วนที่ในหน้าเวปของสายการบิน เขียนไว้ว่าประตูขึ้นเครื่องจะปิด 10 นาทีก่อนเวลาตรางเวลาเครื่องออกนั้น มันก็เรื่องระบบขั้นตอนของสายการบินเค้า ผู้โดยสารอย่าไปคิดเอาเองว่านั่นคือเวลาสุดท้ายที่จะไปแสดงตัวที่ประตูขึ้นเครื่อง
ผมมีข้อมูลเพิ่มเติม terms and conditions ของสายการบิน แอร์เอเชีย ข้อ 6.2.1 บอกว่า " ท่านจะต้องแสดงตัว ณ ประตูขึ้นเครื่อง 30 นาทีก่อนเวลาออกเดินทาง ซึ่งประตูขึ้นเครื่องจะปิด 20 นาทีก่อนเวลาออกเดินทาง " อันนี้ก็เช่นกันครับ เห็นมั้ยครับว่าสายการบินกำหนดเวลาที่ผู้โดยสาร " จะต้องแสดงตัว " ตอน 30 นาทีก่อนเวลาเดินทาง ไม่ใช่ถือเอาเวลาปิดประตูขึ้นเครื่องเป็นเกนฑ์นะครับ
ผมมีเด็ดกว่านั้นอีกครับ อันชัดเจนมาก เป็น terms and conditions ของการบินไทย พี่ใหญ่ของสายการบินในประเทศเลยนะ เค้าบอกว่า " boarding times as advised by your carrier are the latest time at which the passenger must present themself for boarding " ถ้าคุณไปดู Boarding pass ของการบินไทยคุณจะเห็นเวลา " boarding time " และก็จะเห็นข้อความตัวเล็กๆเขียนว่า " gate closes 10 minutes before departure " แต่คุณต้องไปที่ประตูขึ้นเครื่องอย่างช้าที่สุดคือเวลา " boarding time "
สรุปคือถ้าผู้โดยสารมาช้ากว่าเวลาที่กำหนด ถือว่ามาช้าและสายการบินมีสิทธิปฏิเสษไม่ให้ขึ้นเครื่องบินได้ ส่วนเวลาที่ใช้กำหนดนั้นก็ขึ้นอยู่กับสายการบินจะกำหนด ตาม terms and conditions ตามข้อมูลที่ผมได้เสนอไปแล้วครับ อย่าถือเอาเวลาปิด boarding gate เป็นเกณฑ์ครับ เพราะถ้าทันก็โชคดีไปแต่ถ้าตกเครื่องเกรงว่าไปฟ้องศาลก็อาจจะไม่ชนะ นะครับ



ผมติดตามกระทู้ต้นเรื่องมาพอสมควร ผมว่าประเด็นสำคัญที่สุดคือ คุณใช้อะไรเป็นตัวกำหนดว่าผู้โดยสารมาทันเวลาหรือมาช้ากว่ากำหนดเวลา ? ถ้าจะคุยกันด้วยหลักฐานที่อ้างอิงได้โดยไม่ใช้ความรู้สึกและไม่ใช้การคาดเดาทึกทักเอาเองว่ามันควรจะเป็นแบบนั้นหรือควรจะเป็นแบบนี้ คุณก็ต้องไปดูที่ terms and conditions ซึ่งเป็นเงื่อนไขและข้อตกลงระหว่างสายการบินกับผู้โดยสาร ตอนซื้อตั่ว ลองมาถกประเด็นนี้กันดูครับ
คุณว่าสำหรับ " สารการบินนกแอร์ " เวลาปิดประตูขึ้นเครื่อง 10 นาทีก่อนตรางเวลาบิน ถือเป็นเวลาสุดท้ายที่ผู้โดยสารมีสิทธิมาแสดงตัวขึ้นเครื่องหรือเปล่า ?
ที่ผมเน้นเฉพาะว่าเป็นสารการบินนกแอร์ เพราะไม่อยากให้ใครเอาระเบียบปฏิบัติของสายการบินอื่นมาอ้าง เพราะเราคุยกันเรื่องนกแอร์ ถ้าคุณไปอ่าน terms and conditions ของสายการบินนกแอร์ ข้อที่ 5.2 และ 5.3 เค้าบอกว่า " ท่านต้องไปถึงประตูทางออกขึ้นเครื่องบินตามที่ระบุไว้ก่อนกำหนดอย่างน้อย 40 นาที " ไม่มีที่ไหนบอกเลยนะครับว่า เวลาปิดประตูขึ้นเครื่องที่จะปิด 10 นาทีก่อนตรางเวลาบินนั้นเป็นเวลาสุดท้ายที่ผู้โดยสารจะต้องมาแสดงตัวเพื่อขึ้นเครื่องบิน
เพราะฉะนั้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในกระทู้ต้นเรื่องนั้น เราคิดกันไปเองหรือเปล่าครับว่า เวลาเครื่องออกตามตราง 16:40 ถ้ามาถึงประตูขึ้นเครื่องตอน 16:25 ควรจะได้ขึ้นเครื่องบิน แต่ปรากฏว่าสารการบินเรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่องไปหมดแล้ว ได้ประกาศ final call แล้วผู้โดยสารก็ยังไม่มาแสดงตัว ได้สรุปยอดผู้โดยสารและปิดประตูทางออกขึ้นเครื่องไปแล้ว ตาม terms and conditions ผู้โดยสารมาช้ากว่า 40 นาทีก่อนกำหนดเวลาเครื่องออก ถือว่ามาช้านะครับ ต่อให้ผู้โดยสารไปหาเวลาจากกล้องวงจรปิดของสนามบิน และยืนยันว่ามาถึงเวลา 16:25 ถ้าว่ากันตามกฏถือว่ามาช้ากว่าเวลาที่กำหนดนะครับ ไปฟ้องศาลก็ไม่รู้จะชนะหรือเปล่า ?
ส่วนที่ในหน้าเวปของสายการบิน เขียนไว้ว่าประตูขึ้นเครื่องจะปิด 10 นาทีก่อนเวลาตรางเวลาเครื่องออกนั้น มันก็เรื่องระบบขั้นตอนของสายการบินเค้า ผู้โดยสารอย่าไปคิดเอาเองว่านั่นคือเวลาสุดท้ายที่จะไปแสดงตัวที่ประตูขึ้นเครื่อง
ผมมีข้อมูลเพิ่มเติม terms and conditions ของสายการบิน แอร์เอเชีย ข้อ 6.2.1 บอกว่า " ท่านจะต้องแสดงตัว ณ ประตูขึ้นเครื่อง 30 นาทีก่อนเวลาออกเดินทาง ซึ่งประตูขึ้นเครื่องจะปิด 20 นาทีก่อนเวลาออกเดินทาง " อันนี้ก็เช่นกันครับ เห็นมั้ยครับว่าสายการบินกำหนดเวลาที่ผู้โดยสาร " จะต้องแสดงตัว " ตอน 30 นาทีก่อนเวลาเดินทาง ไม่ใช่ถือเอาเวลาปิดประตูขึ้นเครื่องเป็นเกนฑ์นะครับ
ผมมีเด็ดกว่านั้นอีกครับ อันชัดเจนมาก เป็น terms and conditions ของการบินไทย พี่ใหญ่ของสายการบินในประเทศเลยนะ เค้าบอกว่า " boarding times as advised by your carrier are the latest time at which the passenger must present themself for boarding " ถ้าคุณไปดู Boarding pass ของการบินไทยคุณจะเห็นเวลา " boarding time " และก็จะเห็นข้อความตัวเล็กๆเขียนว่า " gate closes 10 minutes before departure " แต่คุณต้องไปที่ประตูขึ้นเครื่องอย่างช้าที่สุดคือเวลา " boarding time "
สรุปคือถ้าผู้โดยสารมาช้ากว่าเวลาที่กำหนด ถือว่ามาช้าและสายการบินมีสิทธิปฏิเสษไม่ให้ขึ้นเครื่องบินได้ ส่วนเวลาที่ใช้กำหนดนั้นก็ขึ้นอยู่กับสายการบินจะกำหนด ตาม terms and conditions ตามข้อมูลที่ผมได้เสนอไปแล้วครับ อย่าถือเอาเวลาปิด boarding gate เป็นเกณฑ์ครับ เพราะถ้าทันก็โชคดีไปแต่ถ้าตกเครื่องเกรงว่าไปฟ้องศาลก็อาจจะไม่ชนะ นะครับ




แสดงความคิดเห็น
ผู้โดยสารตกเครื่องเพราะมาทันเวลา แต่นกแอร์เงียบ ทำไมเรื่องอื่นๆนกแอร์ถึงรีบออกโรงครับ
https://pantip.com/topic/35996982
หัวข้อกระทู้เรียกแขกได้มากพอสมควรครับ แต่นกแอร์กลับเงียบ ทั้งๆที่เป็นกระทู้ที่ถ้าเป็นความจริง จะส่งผลกระทบมหาศาลกับนกแอร์ เพราะเขา "เตือนภัย"
พอดีวันนี้เจอข่าวนี้ครับ นกแอร์กับผู้โดยสารพิการ (ขออนุญาตนะครับ)
http://manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9600000006025
คุณพาที CEO นกแอร์รีบออกโรง และเกิดดราม่าขึ้นอีก
ผมเลยงงครับว่า ........ทำไม กระทู้เตือนภัย ไปทันเวลา แต่ขึ้นเครื่องไม่ได้ นกแอร์ถึงเลือกที่จะเงียบครับ
ปล. หมาตาย กีตาร์พัง ก็ออกมานะ กีตาร์พังนี่ เหมือนซื้อให้ใหม่เลยด้วยซ้ำใช่มั้ยครับ
ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับ จขกท.ตกเครื่องนะครับ เพียงแต่ยังมีประเด็นคาใจหลายประเด็นครับ
ขอบคุณครับ